Bài giảng Tiết 2 – 3:tiếng việt: bài 39: au – âu

Đọc được: au, âu, cây cau, cái cầu, từ và các câu ứng dụng.

- Viết được: au, âu, cây cau, cái cầu.

- Luyện nói từ hai đến ba câu theo chủ đề : Bà cháu.

HSKG: Nhận biết nghĩa một số từ ngữ., luyện nói từ 4 - 5 câu

 - Bộ ghép chữ Tiếng Việt

 

doc26 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 981 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 2 – 3:tiếng việt: bài 39: au – âu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nào trong tranh tự giới thiệu? ? Em đang học lớp nào? ? Em thích học môn gì nhất? - Chỉ bảng hoặc SGK cho HS đọc - Cho HS tìm chữ có vần vừa học - Đọc cá nhân, nhóm - Đọc cá nhân, lớp - Quan sát tranhvà trả lời 1-2 HS đọc, lớp nxét - Nghe - Đọc cá nhân, nhóm, lớp. - Theo dõi - Viết vào vở - 2 HS đọc tên bài - Quan sát tranh, cá nhân nối tiếp nhau trả lời. - Lớp nhận xét - Đọc cá nhân, lớp - Cá nhân trả lời - Nghe .......................................................................... Tiết 3:Toán: Phép trừ trong phạm vi 5 I. Mục tiêu: - Thuộc bảng trừ, biết làm tính trừ trong phạm vi 5; biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ - Vận dụnglàm đúng BT: 1, 2 ( cột 1), 3, 4 ( a) - HS G: hoàn thành BT. II. Chuẩn bị: - Bảng phụ, bộ thực hành toán. III. Các hoạt động dạy học: ND-TG Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc 1. Bài cũ: (5’) 2.Bài mới: HĐ1. Hỡnh thành kiến thức ( 10') MT: Thuộc bảng trừ, biết làm tính trừ trong phạm vi 5; biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ *Đọc TL các Ct. HĐ2.Thực hành ( 15’) MT: Vận dụnglàm đúng BT Bài 1:TínBài 2: Tính ( cụ̣t dọc) Bài 3: Viờ́t PT 3. Củng cụ́ (:3’) - Kiểm tra trờn phiếu một số cụng thức. - Nhận xột. *Cùng H thao tác: lṍy 5 HT bớt 1 HT. -Y/c H nhìn mụ hình và nờu BT. ? 5 HT bớt đi 1 còn mṍy? GV: “ bớt” có nghĩa là phải trừ đi. 5 bớt đi 1 ta có phép tính nào? -GV ghi bảng, HD đọc: 5-1=4 * Hướng dõ̃n Hthao tác trờn đụ̀ dùng đờ̉ H nờu được BT và phép tính. -Y/c H lṍy SGK quan sát hình vẽ và đọc các VT ở SGk. * Hướng dõ̃n H đọc TL các CT. - Gắn mụ hình chõ̀m tròn ( như SGK) -Y/c H dựa vào mụ hình và 5 sụ́ đã cho đờ̉ lọ̃p phép tính thích hợp. - Hướng dõ̃n H nhọ̃n xét đờ̉ biờ́t mqh giữa phép cụ̣ng và phép trừ. - Với 4 sụ́ 1,2,3, 4 , 5có thờ̉ lọ̃p thành các phép tính +,- khác nhau. - Hướng dõ̃n H cách làm. - Huy đụ̣ng kờ́t quả nhọ̃n xét. - Hướng dõ̃n H cách ghi kờ́t quả phép trừ. *Y/c nờu BT và viờ́t phép tính. - Huy đụ̣ng kờ́t quả, nhọ̃n xét * Hợ̀ thụ́ng ND bài. *GV nhọ̃n xét tiờ́t học, dặn dò H . - 2 em thực hiện - Nhận xét - Thao tác cùng GV - Nhìn mô hình nêu bài toán -Thao tác trên đồ dùng nêu bt và pt - Quan sát hình vẽ và đọc. - Đọc thuộc lòng - Quan sát, lập pt thích hợp - Nhận xét - Lắng nghe - Làm bài tập và chữa bài -Nhận xét bài bạn - H lắng nghe .................................................................................... Tiết 4: HDTH Toán: Làm BT Toán - Tiếp tục giúp H củng cố về : trừ và làm tính trừ trong phạm vi 5 đã học . - Rèn kĩ năng thực hiện tính về phép tính có 2 dấu trừ ,cộng. - So sánh các số trong phạm vi 5. - Quan sát tranh , nêu bài toán và biểu thị bằng phép tính thích hợp . II/ Chuẩn bị: T: B phụ , tranh vẽ BT 4 SGK III/ Các hoạt động dạy học: ND Hoạt động dạy Hoạt động học 1 . Kiểm tra bài cũ: 2 Luyện tập: MT: Tiếp tục giúp H củng cố về : trừ và làm tính trừ trong phạm vi 5 đã học . 3. Củng cố dặn dò (3-4') T gọi 2 đến 3 H lên bảng làm b tập. KT miệng 1 số H :điền dấu > ,< ,= vào chỗ chấm . 4 - 1...3 + 2 3 - 2 ...5 - 4 5 - 2. .1 + 2 2 + 3...5 - 3 - Nhận xét , ghi điểm - Hướng dẫn HS làm BT. Bài 1: Tính 3 + 2 = 1 + 4 = 0 + 5 = 3 + 1 = 4 + 1 = 5 + 0 = 5 - 4 = 5 - 3 = 5 - 2 = 5 - 1 = 5 - 0 = 5 - 5 = - Cho HS làm miệng *Bài 2:Tính - Cho HS làm bảng con - Huy động kết quả, nhận xét - Chốt: Viết kết quả thẳng cột Bài3 : >, <, =? 5 - 3 .... 2 3 - 3 ... 1 3 + 2 .... 5 5 - 1 ... 3 3 - 2 ... 1 3 + 1 .... 5 - Gợi ý: Tính nhẩm kết quả phép tính sau đó so sánh và điền dấu - Chữa bài. *. Đối với những HS khá, giỏi yêu cầu làm thêm BT sau: BT1 : Điền dấu +, - : 2 … 1 … 2 = 5 4 … 0 … 2 = 2 5 … 3 … 1 = 3 0 … 5 … 1 = 4 - Theo dõi giúp đỡ H yếu - Chữa bài -Hệ thống kiến thức của bài - Nhận xét, dặn dò 2 H đọc lên bảng làm bài 1 số H nêu miệng k quả pt' - Tính nhẩm, nối tiếp nhau nêu kết quả. - Làm bảng con - Nêu yêu cầu: So sánh và điền dấu - Cá nhân làm BT vào vở ........................................................... Buổi chiều: Tiết 1: BDTV: Đọc, viết vần, tiếng từ I/ Mục tiêu: - H đọc , viết được một cách chắc chắn các vần đã học . - Giúp H K+G đọc,viết đúng các tiếng,từ, và các câu ứng dụng có các vần đã học trong văn bản mới II/ Chuẩn bị: - Bảng ôn , phiếu. III/ Các hoạt động dạy học: ND- T. Gian Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Giới thiệu bài (1-2') 2. Luyện đọc bài -MT: H đọc được một cách chắc chắn các vần đã học . 3.Thi đọc tiếng, từ mới có vần iêu , yêu 4. Luyện viết MT: HS viết đúng câu ứng dụng đã học 5. Củng cố, dặn dò - Giới thiệu bài ôn luyện *T HDH đọc vần, tiếng,từ ứng dụng - Gọi H đọc các vần đã học trong bài - Theo dõi chỉnh sửa - Giúp H đọc đúng, đọc trơn *T HD H đọc câu ứng dụng -Tổ chức H luyện đọc theo nhóm - Gọi H đọc(T chỉ) * T HDH đọc toàn bài trong SGK -Theo dõi chỉnh sửa. -T HDH tìm vần , tiếng,từ mới có vần vừa học - Gọi H trình bày - Ghi bảng các tiếng từ mới có vần :iêu, yêu -T HDH đọc -Tổ chức H thi đọc trên phiếu GV đọc câu ứng dụng: Chào mào có áo màu nâu. Cứ mùa ổi tới từ đâu bay về -Theo dõi, nhận xét - Nhận xét giờ học, dặn H ôn bài. - Lắng nghe - Đọc nối tiếp - Đọc 1,2H K+G đọc - Đọc bài theo nhóm đôi - Đọc bài(cá nhân, lớp) -Thi đọc H viết vào vở ........................................................... Tiết 2: Ôn TD: ôn tv: luyện viết I.Mục tiêu -Viết đúng cá vần, chữ: iu, êu, lưỡi rìu, cái phễu cỡ vừa. - Rèn kĩ năng viết chữ đứng , kiểu chữ viết thường. - Giáo dục cho H có ý thức giữ VSCĐ. II.Chuẩn bị - Viết bài ở bảng phụ. III.Hoạt động dạy học: ND- TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ ( 5p) 2.Bài mới: Luyện viết MT: Viết đúng cá vần, chữ: iu, êu, lưỡi rìu, cái phễu cỡ vừa. Rèn kĩ năng viết chữ đứng , kiểu chữ viết thường. Hướng dẫn nghe viết: (12') *)Luyện bảng con HĐ2: Thực hành: (18') 3.Củng cố dặn dò: (5') - Yêu cầu H viết bảng con : au, âu, cây cau, cái cầu - Huy động kết quả, nhận xét. - Quan sát nhận xét chung -Treo bảng phụ : iu, êu, lưỡi rìu, cái phễu - Yêu cầu HS đọc lại các từ. ? Em hãy cho biết những từ ở bảng chữ nào có độ cao 5 ô li Chữ nào có độ cao 4 ôli Chữ nào có độ cao 2 ôli - Hướng dẫn viết vần: iu, êu - Ta viết chữ chữ i không dừng bút, đưa bút lên viết nét hất của con chữ u viét tiếp u được iu - Hướng dẫn viết êu tương tự. - Hướng dẫn viết: lưỡi rìu, cái phễu - Yêu cầu H viết bảng con - Quan sát giúp H Sửa tư thế cầm phấn , tư thế ngồi , giơ bảng - Giúp H yếu - Nhận xét chung - Cho H viết bài vào vở HKG viết đầy đủ số dòng ở vở bài tập viết - H yếu viết 1 dòng 1 lần - T chấm bài nhận xét chung - Nêu những lỗi sai phổ biến - Chốt cách viết - Cho H viết lại bài và chữ sai - Viết bảng con 4 tổ 4 từ - Quan sát cả lớp - 3 em đọc bài. - Trả lời chữ 5 ô li: l,h - 4 ô li: p - 1 ô li: i, ê, u, a - Nghe, theo dõi và nắm kĩ thuật viết. - Quan sát cách viết từ - Mở vở và viết HKG viết đủ số dòng qui định H yếu một dòng 1 từ - Nghe ghi nhớ - Nghe và nhớ cách viết Cả lớp ........................................................... Tiết 3: Ôn TDHDTHTV: luyện đọc I/ Mục tiêu: - H đọc được một cách chắc chắn các vần: iêu , yêu - Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng trong bài trên . - Rèn kỹ năng đọc trơn, đọc đúng cho H TBi - Giúp H K+G đọc đúng các tiếng,từ, và các câu ứng dụng có các vần đã học trong văn bản mới II/ Chuẩn bị: - Bảng ôn , phiếu. III/ Các hoạt động dạy học: ND- T. Gian Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Giới thiệu bài (1-2') 2. Luyện đọc bài iêu, yêu MT: H đọc được một cách chắc chắn các vần: iêu , yêu 3.Thi đọc tiếng, từ mới có vần iêu , yêu MT: HS tìm được tiếng mới chứa vần iêu –yêu 4. Củng cố dặn dò (3-4') - Giới thiệu bài ôn luyện *T HDH đọc vần, tiếng,từ ứng dụng - Gọi H đọc các vần đã học trong bài - Theo dõi chỉnh sửa - Chỉ không theo thứ tự - gọi H TBi đọc - Giúp H đọc đúng, đọc trơn *T HD H đọc câu ứng dụng -Tổ chức H luyện đọc theo nhóm - Giúp H yếu đọc đúng - Gọi H đọc(T chỉ) * T HDH đọc toàn bài trong SGK -Theo dõi chỉnh sửa. -T HDH tìm vần , tiếng,từ mới có vần vừa học - Giúp H yếu tìm được tiềng, từ mới có vần : iêu,êu - Gọi H trình bày - Ghi bảng các tiếng từ mới có vần :iêu, yêu -T HDH đọc -Tổ chức H thi đọc trên phiếu -Theo dõi, nhận xét - Nhận xét giờ học, dặn H ôn bài. - Lắng nghe - Đọc nối tiếp - Đọc 1,2H K+G đọc - Đọc bài theo nhóm đôi - Đọc bài(cá nhân, lớp) -Thi đọc - Trao đổi theo nhóm - Các nhóm thi nêu tiếng mới - Luyện đọc tiếng, từ mới -Một số H thực hiện -H lắng nghe về nhà luyện đọc ................................................................................. Tiết 4: SHTT Sinh hoạt lớp I. Muùc tieõu: - Hoùc sinh naộm baột ủửụùc ửu nhửụùc ủieồm veà hoaùt ủoọng vaứ hoùc taọp trong tuaàn hoùc qua. - Tieỏp tuùc phaựt ủoọng phong traứo thi ủua laọp thaứnh tớch chaứo mửứng ngaứy nhaứ giaựo Vieọt Nam 20 - 11. - Naộm ủửụùc keỏ hoaùch hoaùt ủoọng cuỷa tuaàn tụựi. - Coự yự thửực trong hoaùt ủoọng vaứ hoùc taọp. II. Noọi dung: 1. ẹaựnh giaự hoaùt ủoọng: * ệu ủieồm: - Truy baứi ủaàu buoồi nghieõm tuực. - ẹi hoùc ủaày ủuỷ, ủuựng thụứi gian quy ủũnh. - Hoùc baứi vaứ laứm baứi taọp ủaày ủuỷ. - ẹoàng phuùc, mũỷ ca loõ khaự nghieõm tuực. - Xeỏp haứng ra vaứo lụựp ủuựng quy ủũnh. * Tuyeõn dửụng: - Hoùc taọp coự nhieàu ủieồm toỏt: Trà My, Thảo Ly, Chí Trung…… * Toàn taùi: - Vệ sinh cá nhân chưa đảm bảo: Bình, Nghĩa, … 2. Phaựt ủoọng phong traứo thi ủua laọp thaứnh tớch chaứo mửứng ngaứy nhaứ giaựo VN 20-11: - Thi ủua hoùc taọp coự nhieàu ủieồm toỏt daõng leõn thaày coõ giaựo. - Sưu tầm bài hát về ca ngợi thầy, cô giâo. 3. Phoồ bieỏn keỏ hoaùch tụựi: - Duy trỡ neà neỏp hoùc taọp, ra vaứo lụựp - Hoùc baứi vaứ laứm baứi taọp ủaày ủuỷ. - Boài dửụừng HS gioỷi, phụ đạo HS yếu - Thửùc hieọn ủoàng phuùc ủuựng quy ủũnh. - Sinh hoaùt đầu giờ,giửừa giụứ nghieõm tuực. ……………………………………………………

File đính kèm:

  • docTuan 10.doc
Giáo án liên quan