Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Trọng tâm Ôn tập học kì 2 - Năm học 2013-2014

I) Đọc - Hiểu văn bản:

* Yêu cầu chung:

1/ GV dựa vào hệ thống câu hỏi hướng dẫn chuẩn bị bài, mục Ghi nhớ; bài Tổng kết phần Văn học; bài Ôn tập tổng hợp để hệ thống câu hỏi, bài tập và làm đáp án hướng dẫn HS ôn tập.

2/ Tập trung vào các nội dung:

- Thể loại, phương thức biểu đạt chính;

- Giá trị nghệ thuật, nội dung, ý nghĩa của văn bản và của một số đoạn tiêu biểu trong bài;

- Học thuộc các văn bản thơ và một số dẫn chứng văn xuôi.

* Cụ thể:

a/ Văn bản nghị luận:

- Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm)

- Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới (Vũ Khoan)

- Tiếng nói của văn nghệ (Nguyễn Đình Thi)

- Chó sói và Cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten.

 b/ Thơ Việt Nam hiện đại:

 - Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải); - Sang thu (Hữu Thỉnh);

 - Viếng Lăng Bác (Viễn Phương); - Nói với con (Y Phương).

 c/ Truyện hiện đại:

- Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê).

 d/ Văn học nước ngoài:

 - Mây và sóng (Ta-go); - Bố của Xi-mông (Mô-pat-xăng).

II) Tiếng Việt:

1/ Kiến thức:

- Khởi ngữ; - Liên kết câu, liên kết đoạn văn;

- Các thành phần biệt lập; - Nghĩa tường minh và hàm ý.

2/ Kĩ năng:

- Bài tập phát hiện: HS hiểu rõ khái niệm, phát hiện đơn vị kiến thức đã học trong 1 câu văn, 1 đoạn văn và nêu được công dụng của nó.

- Bài tập vận dụng: Viết được 1 đoạn văn ngắn (khoảng 12- 15 câu, theo các phép lập luận đã học) có sử dụng kiến thức đã nêu ở trên.

III) Tập làm văn:

1/ Kiến thức:

a/ Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống:

Ví dụ: môi trường, an toàn giao thông, tình trạng học tủ học vẹt, tự học, kĩ năng sống

b/ Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí:

Ví dụ: Lòng nhân ái, biết ơn, đức tính giản dị, tính tự lập, lối sống .

c/ Nghị luận về một đoạn thơ (bài thơ), một tác phẩm truyện (đoạn trích).

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 538 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Trọng tâm Ôn tập học kì 2 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRỌNG TÂM ÔN TẬP HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN LỚP 9 NĂM HỌC 2013- 2014 I) Đọc - Hiểu văn bản: * Yêu cầu chung: 1/ GV dựa vào hệ thống câu hỏi hướng dẫn chuẩn bị bài, mục Ghi nhớ; bài Tổng kết phần Văn học; bài Ôn tập tổng hợp để hệ thống câu hỏi, bài tập và làm đáp án hướng dẫn HS ôn tập. 2/ Tập trung vào các nội dung: - Thể loại, phương thức biểu đạt chính; - Giá trị nghệ thuật, nội dung, ý nghĩa của văn bản và của một số đoạn tiêu biểu trong bài; - Học thuộc các văn bản thơ và một số dẫn chứng văn xuôi. * Cụ thể: a/ Văn bản nghị luận: - Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm) - Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới (Vũ Khoan) - Tiếng nói của văn nghệ (Nguyễn Đình Thi) - Chó sói và Cừu trong thơ ngụ ngôn của La-phông-ten. b/ Thơ Việt Nam hiện đại: - Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải); - Sang thu (Hữu Thỉnh); - Viếng Lăng Bác (Viễn Phương); - Nói với con (Y Phương). c/ Truyện hiện đại: - Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê). d/ Văn học nước ngoài: - Mây và sóng (Ta-go); - Bố của Xi-mông (Mô-pat-xăng). II) Tiếng Việt: 1/ Kiến thức: - Khởi ngữ; - Liên kết câu, liên kết đoạn văn; - Các thành phần biệt lập; - Nghĩa tường minh và hàm ý. 2/ Kĩ năng: - Bài tập phát hiện: HS hiểu rõ khái niệm, phát hiện đơn vị kiến thức đã học trong 1 câu văn, 1 đoạn văn và nêu được công dụng của nó. - Bài tập vận dụng: Viết được 1 đoạn văn ngắn (khoảng 12- 15 câu, theo các phép lập luận đã học) có sử dụng kiến thức đã nêu ở trên. III) Tập làm văn: 1/ Kiến thức: a/ Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống: Ví dụ: môi trường, an toàn giao thông, tình trạng học tủ học vẹt, tự học, kĩ năng sống b/ Nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí: Ví dụ: Lòng nhân ái, biết ơn, đức tính giản dị, tính tự lập, lối sống ... c/ Nghị luận về một đoạn thơ (bài thơ), một tác phẩm truyện (đoạn trích). 2/ Kĩ năng: - Tìm hiểu đề, xác định trọng tâm, xây dựng hệ thống luận điểm, luận cứ. - Viết mở bài, xây dựng bố cục hợp lí, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, chặt chẽ; - Đưa dẫn chứng, lập luận khi tổ chức đoạn văn, bài văn nghị luận; - Phối hợp hài hòa, hợp lí các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm trong bài nghị luận. - Hướng tới viết văn có cảm xúc chân thành, trong sáng, biết bày tỏ ý kiến riêng của cá nhân. -------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTRONG TAM ON TAP NGU VAN 9 HA LONG.doc