GV gọi HS đọc bài văn TRI THỨC LÀ SỨC MẠNH và trả lời các câu hỏi.
H:Văn bản trên bàn về vấn đề gì?( giá trị của tri thức khoa học và người tri thức)
H:Văn bản có thể chia làm mấy phần? Chỉ ra nội dung của mỗi phần và mối quan hệ của mỗi phần và mối quan hệ giữa chúng với nhau.
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 496 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 100: Nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:100
NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÍ
I-YÊU CẦU:
-Giúp HS biết làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
II-LÊN LỚP:
1/Ổn định
2/Bài cũ:
-Thế nào là nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống, xã hội?
- Nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống, xã hội cần pjải đáp ứng những yêu cầu nào?
3/Bài mới
-GV gọi HS đọc bài văn TRI THỨC LÀ SỨC MẠNH và trả lời các câu hỏi.
H:Văn bản trên bàn về vấn đề gì?( giá trị của tri thức khoa học và người tri thức)
H:Văn bản có thể chia làm mấy phần? Chỉ ra nội dung của mỗi phần và mối quan hệ của mỗi phần và mối quan hệ giữa chúng với nhau.
H:Hãy đánh dấu các câu có luận điểm trong bài. Các luận điểm ấy đã diễn đạt được rõ ràng, dứt khoát ý kiến của người viết chưa?
H:Văn bản đã sử dụng phép lập luận nào chính?Cách lập luận ấy có thuyết phục hay không?
H:Bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí khác với bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống như thế nào? (Bài NL về hiện tượng đời sống : từ sự việc, hiện tượng đời sống mà nêu ra những vấn đề tư tưởng ;Bài NL về tư tưởng, đạo lí :dùng giải thích, chứng minh, làm sáng tỏ các tư tưởng, đạo lí quan trong đối với đời sống con người.)
*Gọi HS đọc bài văn THỜI GIAN LÀ VÀNG ở phần luyện tập và trả lời các câu hỏi:
1/Văn bản trên thuộc loại nghị luận nào?
2/Văn bản nghị luận về vấn đề gì? Chỉ ra luận điểm chính của nó?
3/Phép lập luận chủ yếu tyrong bài này này là gì? Cách lập luận trong bài có sức thuyết phục như thế nào?
I-TÌM HIỂU BÀI NGHỊ LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÍ
-Vấn đề bàn luận :Giá trị của tri thức khoa học và người trí thức.
-Bố cục của bài văn gồm 3 phần:
+Mở bài: đoạn 1 -> nêu vấn đề
+Thân bài: đoạn 2 + 3 ->Nêu 2 ví dụ chứng minh tri thức là sức mạnh
Đoạn 2:Tri thức có thể cứu một cái máy khỏi số phận một đống phế liệu.
Đoạn 3:Tri thức là sức mạnh của cách mạng.
+Kết luận: đoạn cuối ->phê phán một số người không biết quý trọng tri thức, sử dụng không đúng chỗ.
-Các luận điểm:
(1) Nhà khoa học người Anh Không phải ai cũng hiểu được tư tưởng ấy.
(2) Tri thức là sức mạnh. (Câu mở đoạn)
-Rõ ràng người có tri thức thâm hậu có thể làm được những việc mà nhiều người khác không làm nổi. thành đống phế liệu được không?
(3)Tri thức là sức mạnh của cách mạng.
(4)Tri thức có sức mạnh to lớn như thế nhưng đáng tiếc còn không ít người chưa biết quý trong tri thức. Họ không biết rằng tri thức tài năng trên mọi lĩnh vực.
-Phép lập luận chủ yếu là chứng minh
*Ghi nhớ : SGK/trang 36
II-LUYỆN TẬP
1/Văn bản thuộc loại nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí.
2/Văn bản nghị luận về giá trị của thời gian
-Các luận điểm chính của từng đoạn văn là:
+Thời gian là sự sống
+Thời gian là thắng lợi
+Thời gian là tiền
+Thời gian là tri thức
->Sau mỗi luận điểm là một dẫn chứng chứng minh thuyết phục cho giá trị của thời gian.
3/Phép lập luận chủ yếu là phân tích và chứng minh.
4/Củng cố:
-Gọi HS đọc lại phần ghi nhớ
5/Dặn dò
-Học thuộc bài
-Chuẩn bị: Cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí
File đính kèm:
- TLV.doc