* Thơ Việt Nam hiện đại: ( Con cò, Mùa xuân nho nhỏ, Viếng lăng Bác,Sang thu, Nói với con)
* Thơ nước ngoài: (Mây và sóng của Ta –go)
Chú ý :
1 - Học thuộc bài thơ ( hoặc một số câu thơ, đoạn thơ quan trọng)
2- Nắm vững phần giới thiệu tác giả và tác phẩm ( hoàn cảnh sáng tác, chủ đề bài thơ)
3- Nắm được mạch cảm xúc trữ tình của bài thơ ( hoặc luận điểm , bố cục)
4- Nắm được ngôn từ, hình ảnh, giọng điệu và các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ để thấy cái hay, cái đẹp được tác giả thể hiện trong từng ý tưởng, nội dung bài thơ.
5- Học thuộc phần ghi nhớ , tổng kết về nội dung nghệ thuật của bài thơ .
6Chương trình học kì 2 của lớp 9 được học một số tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam . Em ghi lại tên bài thơ, tác giả, năm sáng tác, thể thơ , nội dung chủ yếu của những bài thơ đó ?
7- Cho biết mạch cảm xúc trử tình trong các bài thơ: Con cò, Mùa xuân nho nhỏ, Viếng lăng Bác.
8- Cho biết ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con cò trong bài thơ “ con cò” và hình ảnh mùa xuân trong bài thơ “ Mùa xuân nho nhỏ” ?
9- Cho biết ý nghĩa của những hình ảnh ẩn dụ được nhà thơ Viễn Phương dùng thể hiện trong bài thơ “ Viếng lăng Bác”
10- Trong bài thơ “ Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải có mấy lần xuất hiện hình ảnh “ hoa” và “ tiếng chim”? Ở mỗi lần xuất hiện, hai hình ảnh ấy nói về điều gì ?
11- Cho biết những điểm chung và những nét riêng của 2 bài thơ : “ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ” của Nguyễn Khoa Điềm và “ Con cò” củaChế Lan Viên ?
12-Cho biết những điểm giống nhau giữa 2 bài thơ “ Viếng lăng Bác” và “ Mùa xuân nho nhỏ”
13-Cho biết nét riêng trong cách biểu hiện cảm xúc và sáng tạo hình ảnh của các bài thơ : Con cò, Mùa xuân nho nhỏ, Nói với con
14-Cho biết những tư tưởng , tình cảm , tâm hồn của con người được thể hiện trong những bài thơ hiện đại Việt Nam đã được học ở lớp 9
15- Viết đoạn văn phân tích cái hay và vẽ đẹp về khổ thơ, hình ảnh thơ mà em thích trong những bài thơ dược học. (Ví dụ: Khổ 3 bài Con Cò- Khổ 1 hoặc khổ 4,5 bài Mùa xuân nho nhỏ- Khồ 2,3 và hình ảnh “tre” trong bài Viếng lăng Bác - Khổ 1,3 bài Sang thu- Khồ 2 bài Nói với con v. v.)
9 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 508 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 9 - Hướng dẫn ôn tập - Kiểm tra học kì 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
0/ Điều lớn nhất mà người cha muốn truyền lại cho con trong bài thơ “ Nói với con” là gì ?
31/- Nét đặc sắc về nghệ thuật bài thơ “ Nói với con là gì ?
32// Nội dung chính của bài thơ Mây và sóng ca ngợi điều gì ?
33/Ngoài ý nghĩa tình mẹ con,bài thơ Mây và sóng gợi cho ta suy ngẫm điều gì về cuộc sống ?
18/ Viết đoạn văn phân tích cái hay và vẽ đẹp trong câu thơ :
“ Con lăn ,lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.( Mây và sóng của Ta-go).
34// Theo số thứ tự nối cột A với cột B ,C, D cho phù hợp
STT
A. Tên tác phẩm
B. Tác giả
C. Năm sáng tác
D-Chủ đề
1
Những ngôi sao xa xôi
Nguyễn Minh Châu
1970
Ca ngợi tình cha con thắm thiết trong hòan cảnh chiến tranh
2
Lặng lẽ Sa Pa
Kim Lân
1966
Tình yêu làng thống nhất với lòng yêu nước và tinh thần kháng chiến của người nông dân
3
Bến quê
Nguyễn Quang Sáng
1985
Ca ngợi những người lao động thầm lặng , có cách sống đẹp, cống hiến sức mình cho đất nước
4
Chiếc lược ngà
Lê Minh Khuê
1948
Cuộc sống chiến đấu , dũng cảm , tâm hồn trong sáng , giàu mơ mộng , hồn nhiên lạc quan của ba cô gái phá bom trên đường Trường Sơn
5
Làng
Nguyễn Thành Long
1971
Thức tỉnh con người về sự trân trọng những giá trị bình dị, gần gũi quê hương
v I- Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
“Chúng tôi có ba người............Có gì lại bảo “ Để cho bọn trinh sát , chúng nó ở trên đó vắng”
(Trích Những ngôi sao xa, Lê Minh Khuê, Ngữ văn 9 , tập 2 trang 113)
1/ Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì ?
2/ Nội dung chính của đoạn văn trên là gì?
3/ Từ “chúng tôi” đã giúp em xác định vai kể trong đoạn văn trên là ai?
4/ Điểm đặc sắc nhất về nghệ thuật trong đoạn văn trên là gì?
5/ Câu “ Con đường qua trước hang , kéo lên đồi, đi đến đâu đó , xa!”được dùng với mục đích gì?
6/ Câu văn “Khi có bom nổ thì chạy lên , đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom” là một câu gì ? . Từ nào có thể khôi phục cho câu có đủ 2 thành phần.
7/Từ gạch chân trong câu “Do đó ,công việc cũng chẳng đơn giản” là từ kết nối chỉ kiểu quan hệ nào?
8/ Dòng nào dưới đây chỉ chứa các câu đặc biệt trong đoạn văn trên?
A/“Chúng tôi có ba người”,“Ba cô gái”. B/“Chúng tôi có ba người”,“ Những cây nhiều rễ nằm lăn lóc”
C/ “ Ba cô gái”, “Những tảng đá to”. D/ “ Những cây nhiều rễ nằm lăn lóc”, “Những tảng đá to”
v II- Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
“Bây giờ là buổi trưa .Im ắng lạ .................... Nó dài dài , màu nâu , hay nheo lại như chói nắng”. (LÊ MINH KHUÊ,Những ngôi sao xa xôi, Ngữ văn 9, tập 2, trang 114)
1/ Trình bày những nét chính về tác giả Lê Minh Khuê ?
2/ Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” được viết ở thời kỳ nào?
3/ Câu văn “Im ắng lạ” thuộc loại câu nào?
A. Câu đơn C. Câu rút gọn B. Câu đặc biệt D. Câu ghép
4/ Xét về mục đích nói , câu văn :” Tôi ngồi dựa vào thành đá và khe khẽ hát” thuộc loại câu nào ?
5/ Phần trích “Tôi ngồi dựa vào thành đá và khe khẽ hát . Tôi mê hát .Thường cứ thuộc một điệu nào đó rồi bịa ra lời mà hát” sử dụng phương tiện liên kết nào ?
6/ Cho biết các thành phần trong câu “Nói một cách khiêm tốn , tôi là một cô gái khá”
7/ Các phép liên kết được sử dụng trong đoạn vă trên là gì ?
v III-ĐỌC ĐOẠN VĂN:(vắng lặng đến phát sợ. vô hình trên đầu) và trả lời các câu hỏi:
1/ Nội dung chính của đoạn văn ?
2/ Phương thức biểu đạt của đoạn văn ? Ngôi kể của đoạn văn ?
3/ Các thao tác phá bom được diễn ra như thế nào ?
4/ Từ nào sau đây nói đúng nhất tâm trạng của Phương Định khi phá bom?
a/ Bình tỉnh, b/ Căng thẳng. c/ Hốt hoảng. d/ Táo bạo.
5/ Sắp xếp lại trình tự cảm giác, tâm trạng của Phương Định trong một lần phá bom.
a/ Bình tỉnh can đảm. b/ Đầy căng thẳng. c/ Hồi hộp, căng thẳng. d/ Tự tin.
6/ Điểm đặc sắc nhất về nghệ thuật trong đoạn văn trên là gì?
a- Sử dụng linh hoạt các kiểu câu có ý nghĩa biểu đạt cao?
b- Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhan vật tinh tế.
c- Cách kể chuyện xen lẫn miêu tả tự nhiên , sinh động.
7/ Tâm trạng của Phương Định theo diễn biến của sự việc phá bom như thế nào?
8/ Câu “ cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình , tôi không sợ nữa “đuợc dùng với mục đích gì ?
a- Bày tỏ nghi vấn b- Bộc lộ cảm xúc c- Diễn tả hành động
9/Trong câu:”Chắc có, các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu tất cả trái đất vào tầm mắt”
a/ Có chứa thành phần gì ? b/ Sử dụng phép tu từ nào?
10/ Câu “ Vắng lặng đến phát sợ” là loại câu gì ?
11- Câu văn: “ kéo tay áo Nho, vác xẻng lên vai và đi ra cửa” thuộc loại câu gì ?
13- Trong đoạn văn sau có mấy câu đặc biệt ?
: “ Không hiểu vì sao mình lại gắt nữa. Lại một đợt bom. Khói vào hang. Tôi ho sặc sụa và tức ngực . Cao diểm bây giờ thật vắng. Chỉ có Nho và chị Thao. Và bom. Và tôi ngồi ở đây. Và cao xạ đặt bên kia qủa đồi.”
7. Trong truyện ngắn ‘ Bến quê” của Nguyễn Minh Châu có những câu văn:
a-Hẳn có lẽ vì đã sắp hết mùa, hoa đã vãn trên cành, cho nên mấy bông hoa cuối cùng còn sót lại trở nên đậm sắc hơn
b-“Ngoài cửa sổ bây giờ mấy bông hoa bằng lăng đã thưa thớt – cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt.”
c- “Chẳng để làm gì cả - Nhĩ có vẻ ngượng nghịu vì cái điều anh sắp nói ra quá ư kì quặc – con hãy qua đó đặt chân lên bờ bên kia, đi chơi loanh quanh rồi ngồi
xuống nghỉ chân ở đâu đó một lát rồi về”
d-“Suốt đời Nhĩ đã từng đi tới không sót một xó xỉnh nào trên trái đất, đây là một chân trời gần gũi, mà lại xa lắc vì chưa hề bao giờ đi đến – cái bờ bên kia sông Hồng ngay trước cửa sổ nhà mình.” có hàm ý gì
2- Cho biết các thành phần biệt lập trong các câu trên :
Câu nào có sử dụng hàm ý ? nội dung hàm ý ?
1- Tìm khởi ngữ và viết lại thành câu không có khởi ngữ.
a- Nghe bố gọi, Tuấn chạy vào trong tay vẫn cầm quyển sách ( Bến quê)
b / Chắc có , các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu tất cả trái đất vào tầm mắt (NhữngNSXX)
c/ Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo: “ Cô có cái nhìn sao mà xa xăm” ( Những NSXX)
đ/ Một bài thơ hay không bao giờ ta đọc qua một lần mà bỏ xuống được ( Tiếng nói văn nghệ)
vĐọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi
“Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh, nhạy bén với cái mới (1). Bản chất trời phú ấy rất có ích trong xã hội ngày mai mà sự sáng tạo là một yêu cầu hàng đầu (2). Nhưng bên cạnh cái mạnh đó cũng còn tồn tại không ít cái yếu (3). Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên hướng chạy theo những môn học “thời thượng”, nhất là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lỗi học chay, học vẹt nặng nề (4). Không nhanh chóng lấp những lỗ hổng này thì thật khó bề phát huy trí thông minh vốn có và không thể thích ứng với nền kinh tế mới chứa đựng đầy tri thức cơ bản và biến đổi không ngừng” ( 5).
(Theo Ngữ văn 9, tập II)
1/ Đoạn văn trên chủ yếu được viết theo phương thức biểu đạt nào ?
2/ Nội dung chính của đoạn văn trên là gì ?
3/ Câu nào sau đây nêu chủ đề của đoạn văn trên ?
4- Các câu văn trong đoạn văn trên được liên kết với nhau bằng những phép liên kết nào ?
5/ Đặc sắc nghệ thuật của đoạn văn trên là gì ?
6/ Câu văn “Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa nhận là sự thông minh, nhạy bén với cái mới”. Thuộc loại câu nào xét về cấu tạo ?
A/ Câu đặc biệt B/ Câu đơn C/ Câu ghép D/ Câu rút gọn
7/ Cụm từ : những môn học “thời thượng” thuộc loại cụm từ nào ?
8/ Dấu ngoặc kép ở từ “thời thượng” có hàm ý gì ?
9/ Câu “Không nhanh chóng lấp những lỗ hỏng này thì thật khó bề phát huy trí thông minh vốn có và không thể thích ứng với nền kinh tế mới chứa đựng đầy tri thức cơ bản và biến đổi không ngừng” Rút gọn thành phần nào ?
10/ Những cụm từ nào có vai trò liên kết trong đoạn văn trên ?
II_Tham khảo đề làm văn tự luận: ( Từ 6 đến 7 điểm)
Đề 1: “ Sống đẹp là sống thế nào hỡi bạn”.Hãy tìm câu trả lời trong văn bản” Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải bằng một đoạn văn khoảng từ 10-15 dòng.
Đề 2 : Khổ 4 và 5 trong bài thơ Mùa Xuân nhỏ nhỏ của Thanh Hải:(sgk/56)
“. Ta làm con chim hót
......Dù là khi tóc bạc”
Hãy phân tích hai khổ thơ trên để làm rõ tâm nguyện cao đẹp của Thanh Hải : Muốn được cống hiến phần tốt đẹp dù nhỏ bé của cuộc đời mình cho cuộc đời chung – cho đất nước.
Đề 3: - Phân tích bài thơ “ Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải
Đề 4: Khổ 3 trong bài thơ “ Viếng lăng Bác” Viễn Phương viết:
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi.
Mà sao nghe nhói ở trong tim”
a -Chép chính xác khổ thơ 4 còn lại của bài thơ .
b - Phân tích cảm xúc của nhà thơ về Bác.
Đề 5 : Phân tích bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương.
Đề 6:: Phân tích bức tranh chớm thu thể hiện trong 2 khổ thơ đầu bàt thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh
Đề 7:: Suy nghĩ của em về đoạn thơ sau:
Người đồng mình thương lắm con ơi
...........Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con.
(Trích Nói với con – Y Phương, Ngữ văn 9, tập 2, trang 72)
Đề 8 : Phân tích bài thơ “ Nói với con” của Y Phương
Đề 9: Phân tích tình mẫu tử thiêng liêng qua bài thơ “Mây và sóng” của Ta –go .
Đề 10 :Phân tích cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật Nhĩ để khẳng định truyện Bến quê của Nguyễn Minh Châu thấm đượm tình nhân đạo
Đề 11: Phân tích vẽ đẹp của ba cô gái thanh niên xung phong trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” cuả Lê Minh Khuê
Đề 12: Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới . Hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về người.
Đề:13 Lấy nhan đề “ Môi trường sống của chúng ta”, dựa vào những hiểu biết của em về môi trường, viết một bài văn ngắn trình bày quan điểm của em về vấn đề trên.
Đề 14: Người xưa có câu: “Uống nước nhớ nguồn”
Hãy giải thích câu tục ngữ trên. Ngày nay nhân dân ta đã kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp đó như thế nào?
vTrên đây chỉ là hướng dẫn chung , gợi ý để tham khảo .Trong qúa trình ôn tập, các em cần phải bám sát sách giáo khoa,nội dung ghi chép trong tập để hiểu rõ nội dung bài. CHÚC CÁC EM THÀNH CÔNG!
Thầy: Trần Đăng Tá
File đính kèm:
- ON TAP VAN 9 KI 2(1).doc