1. MỤC TIU:Gip HS
* Hoạt động 1:
1.1. Kiến thức::
- HS biết: Sơ giản về tác giả Thế Lữ.
- HS hiểu: Đặc điểm của thể loại thơ tự do.
1.2. Kĩ năng:
* Kĩ năng bài học:
- HS thực hiện được: Khi qut về đặc điểm của thể loại thơ tự do và phong trào thơ mới.
- HS thực hiện thnh thạo: Nhận biết thể loại thơ tự do.
1.3. Thái độ: Gio dục HS
- Thĩi quen: Đọc, tìm hiểu ch thích SGK.
- Tính cch: Tích cực chuẩn bị bi ở nh.
* Hoạt động 2:
1.1. Kiến thức:
- HS biết: Được nghƯ thut kh¾c ho¹ h×nh ¶nh ( thiªn nhiªn, c¸i ®Đp cđa cuc ®i t do ).
- HS hiểu: Kh¸t khao cuc sng t do, lÝ tng c¸ch m¹ng cđa t¸c gi¶.
1.2. Kĩ năng:
* Kĩ năng bài học:
- HS thực hiện được:
+ Phân tích được những hình ảnh đặc sắc và chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.
+ Nhn ra vµ ph©n tÝch ®ỵc s nht qu¸n vỊ c¶m sĩc gi÷a hai phÇn cđa bµi th¬; thy ®ỵc s vn dơng tµi t×nh thĨ th¬ chuyỊn thng cđa t¸c gi¶ bµi th¬ nµy.
- HS thực hiện thnh thạo: Đọc diễn cảm tác phẩm thơ thĨ hiƯn t©m t ngi chin s CM bÞ giam gi÷ trong ngơc t.
* Kĩ năng sống:
- Giao tip:Trao ®ỉi, tr×nh bµy suy ngh vỊ t×nh yªu quª h¬ng, yªu thiªn nhiªn, ®t níc ®ỵc thĨ hiƯn trong bµi th¬.
- Suy ngh s¸ng t¹o: ph©n tÝch, b×nh lun gi¸ trÞ ni dung vµ nghƯ thut cđa tng bµi th¬, vỴ ®Đp cđa h×nh ¶nh th¬.
- X¸c ®Þnh gi¸ trÞ b¶n th©n: bit t«n trng, b¶o vƯ thiªn nhiªn vµ c tr¸ch nhiƯm ®i víi quª h¬ng, ®t níc.
1.3. Thái độ: Gio dục HS
- Thĩi quen: Cảm thụ nội dung, nghệ thuật của tc phẩm văn học thật sâu sắc .
- Tính cch: Bit kÝnh trng yªu quý t©m hn cao ®Đp cđa ngi chin sĩ c¸ch m¹ng.
* Hoạt động 3:
1.1. Kiến thức:
- HS biết: Ý nghĩa su sắc của bi thơ.
- HS hiểu: Những nét nghệ thuật đặc sắc của bài thơ.
1.2. Kĩ năng:
* Kĩ năng bài học:
- HS thực hiện được: Khi qut ý nghĩa, nghệ thuật đặc sắc của bi thơ.
16 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 459 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tuần 21 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Tình Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bố cục:
§o¹n 1: C¶nh mïa hÌ
§o¹n 2: T©m tr¹ng ngêi tï
II. Phân tích văn bản:
1. C¶nh mïa hÌ
* ¢m thanh
- TiÕng Tu hĩ/ tiÕng ve sÇu
+ “Khi con Tu hĩ gäi bÇy”
+ “Vên r©m dËy tiÕng ve ng©n”
-> Rén r· tng bõng
* Mµu s¾c
- Vµng “b¾p r©y vµng h¹t”
- Hång “®Çy s©n n¾ng ®µo”
- Xanh “ trêi xanh cµng réng cµng cao”
-> §Đp mét vỴ t¬i th¾m léng lÉy thanh b×nh
* S¶n vËt
- Lĩa chiªm ®ang chÝn
- Tr¸i c©y ngät dÇn
- B¾p r©y vµng h¹t
-> Sù sèng ®ang sinh s«i nÈy në ®Çy ®Ỉn ngät ngµo.
- Phãng tĩng tù do
- > Rén r·, giµu sinh lùc, phãng kho¸ng vµ tù do
* T©m hån nhµ th¬.
- Nång nµn t×nh yªu cuéc sèng.
- Tha thiÕt víi cuéc ®êi tù do
- Nh¹y c¶m víi mäi biÕn ®éng cđa cuéc ®êi
2. T©m tr¹ng ngêi tï:
- §Çy nhiƯt huyÕt sèng, khao kh¸t sèng, khao kh¸t tù do
III. Tổng kết:
* Ghi nhớ: SGK
5.TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:( 5’)
5.1: Tổng kết: (4’)
5.1: Tổng kết: (4’)
GV gọi HS đọc diễn cảm bài thơ.
GV nhận xét, sửa chữa cho HS
5.2: Hướng dẫn học tập: ( 1’)
* Đối với tiết học này:
- Học thuộc và tập đọc diễn cảm bài thơ, ghi nhớ SGK
* Đối với tiết học sau:
- Chuẩn bị:“ Câu nghi vấn”: (TT)
+ Trả lời câu hỏi SGK.
6. PHỤ LỤC: Khơng cĩ
hïïõ&õïïg
CÂU NGHI VẤN
(TT)
TUẦN 21
Tiết 79
Tiếng việt
Ngày dạy: 7/1/2014
1. MỤC TIÊU:Giúp HS
* Hoạt động 1:
1.1. Kiến thức:
- HS biết: Đặc điểm hình thức của câu nghi vấn.
- HS hiểu: Chức năng khác của câu nghi vấn.
1.2. Kĩ năng:
* Kĩ năng bài học:
- HS thực hiện được: Phân biệt câu nghi vấn với một số kiểu câu dễ lầm lẫn.
- HS thực hiện thành thạo: Nhận biết và hiểu được tác dụng của câu nghi vấn trong văn bản cụ thể.
* Kĩ năng sống:
- Nhận ra và sử dụng câu nghi vấn đúng mục đích giao tiếp cụ thể.
- Trình bày suy nghĩ , trao đổi về đặc điểm và chức năng chính của câu nghi vấn.
1.3. Thái độ: Giáo dục HS
- Thĩi quen: Sử dụng câu nghi vấn đúng mục đích giao tiếp.
- Tính cách: Tích cực trong học tập.
* Hoạt động 2:
1.1. Kiến thức:
- HS biết: Đặc điểm hình thức của câu nghi vấn.
- HS hiểu: Chức năng chính của câu nghi vấn.
1.2. Kĩ năng:
* Kĩ năng bài học:
- HS thực hiện được: Phân biệt câu nghi vấn với một số kiểu câu dễ lầm lẫn.
- HS thực hiện thành thạo: Nhận biết và hiểu được tác dụng của câu nghi vấn trong văn bản cụ thể.
1.3. Thái độ: Giáo dục HS
- Thĩi quen: Sử dụng câu nghi vấn đúng mục đích giao tiếp.
- Tính cách: Tích cực trong học tập.
2. NỘI DUNG BÀI HỌC: Đặc điểm hình thức và chức năng chính của câu nghi vấn.
3. CHUẨN BỊ:
3.1. GV : - Bảng phụ ghi ví dụ.
- Bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhĩm.
3.2. HS: - Đặc điểm hình thức và chức năng chính của câu nghi vấn.
- Thực hiện các bài tập ở SGK/Tr 11-13.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1: Ổn định tổ chức và kiểm diện: (1’) GV kiểm tra sỉ số HS
Lớp 8A1: / Lớp 8A3: /
4.2: Kiểm tra miệng: (5’)- Slides 2,3
Câu 1: Trong đoạn trích sau, câu nào là câu nghi vấn? Chức năng của nĩ?
Vẻ nghi ngại hiện ra sắc mặt, con bé hĩm hỉnh hỏi mẹ một cách thiết tha :
- Sáng ngày người ta đấm u cĩ đau lắm khơng?
Chị Dậu khẽ gạt nước mắt:
- Khơng đau con ạ!
- Thế làm sao u cứ khĩc mãi mà khơng ăn khoai? Hay là u thương chúng con đĩi quá?
( Ngơ Tất Tố, Tắt đèn)
Câu 2: Ngồi chức năng hỏi ra, câun nghi vấn cịn cĩ những chức năng khác nào?
Kiểm tra vở soạn, VBT của HS (2đ)
ĐÁP ÁN- BIỂU ĐIỂM
Câu 1: ( 6 điểm)
* Xác định câu nghi vấn:
- Sáng ngày người ta đấm u cĩ đau lắm khơng?
- Thế làm sao u cứ khĩc mãi mà khơng ăn khoai? Hay là u thương chúng con đĩi quá?
-> Dùng để hỏi.
Câu 2: ( 2điểm)
- Bo
Kiểm tra vở soạn, VBT của HS (2đ)
4.3. Tiến trình bài học:
Trong giao tiếp, khi cĩ những điều chưa biết hoặc cịn hồi nghi , người ta sử dụng câu nghi vấn để yêu cầu trả lời hoặc giải thích. Và khi nĩi, viết chúng ta sử dụng rất nhiều câu nghi vấn để diễn đạt những điều đĩ. Vậy câu nghi vấn là gì? Cĩ đặc điểm hình thức và chức năng chính của câu nghi vấn như thế nào? Tiết học này, sẽ giúp chúng ta hiểu được điều đĩ .
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
* Hoạt động 1: (15’)
GV: Sư dơng b¶ng phơ ghi vÝ dơ
- HS ®äc vÝ dơ
H: Trong ®o¹n trÝch trªn, c©u nµo lµ c©u nghi vÊn?
H: C©u nghi vÊn trong ®o¹n trÝch trªn cã dïng ®Ĩ hái kh«ng? NÕu kh«ng dïng ®Ĩ hái th× dïng ®Ĩ lµm g×?
H: NhËn xÐt vỊ dÊu kÕt thĩc nh÷ng c©u nghi vÊn trªn?
H: Qua ph©n tÝch c¸c vÝ dơ trªn em nhËn thÊy c©u nghi vÊn cßn cã c¸c chøc n¨ng nµo kh¸c n÷a?
GV: Gäi HS ®äc ghi nhí
* Hoạt động 2: (20)
Học sinh đọc yêu cầu bài tập 1 a, b
GV định hướng cách làm bài cho học sinh.
GV gọi học sinh thực hiện nhanh.
Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập 2 a, c
GV hướng dẫn học sinh làm bài.
Nêu yêu cầu bài tập 3
GV hướng dẫn học sinh cách làm bài.
Học sinh thực hiện trên bảng.
BT nâng cao: Viết đoạn đối thoại ngắn cĩ sử dụng câu nghi vấn theo những chức năng khác
GV liên hệ giáo dục HS sử dụng câu nghi vấn cĩ cặp từ nghi vấn phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp.
III . Những chức năng khác:
1. Ví dụ :
2. NhËn xÐt
a. Béc lé t×nh c¶m c¶m xĩc
b. §e do¹
c. C¶ bèn c©u ®Ịu dïng ®Ĩ ®e do¹
d. Kh¼ng ®Þnh
e. C¶ hai c©u ®Ịu béc lé c¶m xĩc.
- Kh«ng ph¶i tÊt c¶ c¸c c©u nghi vÊn ®Ịu kÕt thĩc b»ng dÊu chÊm hái. C©u nghi vÊn thø hai ë (e) kÕt thĩc b»ng dÊu chÊm than, chø kh«ng ph¶i lµ dÊu chÊm hái.
* Ghi nhí: SGK tr. 22
IV. Luyện tập
Bµi tËp 1
a. “Con ngêi ®¸ng kÝnh Êy b©y giê cịng theo gãt Binh T ®Ĩ cã ¨n ?”
b. Trong c¶ khỉ th¬ chØ riªng “Than «i!” kh«ng ph¶i lµ c©u nghi vÊn.
c. “Sao ta kh«ng ng¾m sù biƯt li theo t©m hån mét chiÕc l¸ nhĐ nhµng r¬i?”
d. “¤i nÕu thÕ th× cßn ®©u lµ qu¶ bãng bay?”
a. Béc lé t×nh c¶m, c¶m xĩc (Sù ng¹c nhiªn)
b. Phđ ®Þnh; béc lé t×nh c¶m, c¶m xĩc
c. CÇu khiÕn; béc lé t×nh c¶m, c¶m xĩc
d. Phđ ®Þnh; béc lé t×nh c¶m, c¶m xĩc
Bµi tËp 2
a. C1: Phđ ®Þnh; C2: Phđ ®Þnh, C3: Phđ ®Þnh.
b. Béc lé sù b¨n kho¨n, ngÇn ng¹i.
c. Kh¼ng ®Þnh
d. C1: Hái, C2: Hái
Bµi tËp 3
VD mÉu
a. B¹n cã thĨ kĨ cho m×nh nghe néi dung bé phim “C¸nh ®ång hoang” ®ỵc kh«ng?
b. (L·o H¹c ¬i!) Sao ®êi l·o khèn cïng ®Õn thÕ?
5.TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:( 9’)
5.1: Tổng kết: (7’)
*Câu hỏi: Nêu các chức năng khác của câu nghi vấn ?
Béc lé t×nh c¶m c¶m xĩc
§e do¹
Kh¼ng ®Þnh, phủ định
5.2: Hướng dẫn học tập: ( 2’) - sdiles 25
* Đối với tiết học này:
- Học thuộc ghi nhớ SGK/tr 22
- Hồn thành các bài tập 3 a,c; 4 vào vở VBT.
- Viết đoạn hội thoại cĩ sử dụng câu nghi vấn.
* Đối với tiết học sau:
- Chuẩn bị:“ Câu cầu khiến”
+ Thực hiện các bài tập ở SGK
+ Viết đoạn văn cĩ sử dụng câu cầư khiến.
6. PHỤ LỤC: Khơng cĩ
hïïõ&õïïg
THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP ( CÁCH LÀM)
TUẦN 21
Tiết 80
Tập làm văn
Ngày dạy: 7/1/2014
1. MỤC TIÊU:Giúp HS
* Hoạt động 1:
1.1. Kiến thức:
- HS biết: Thuyết minh về một phương pháp cách làm.
- HS hiểu: Cách viết một bài văn thuyết minh về một phương pháp cách làm/
1.2. Kĩ năng:
* Kĩ năng bài học:
- HS thực hiện được: Viết bài văn thuyết minh về một phương pháp cách làm.
- HS thực hiện thành thạo: Viết bài văn thuyết minh.
1.3. Thái độ: Giáo dục HS
- Thĩi quen: Viết đoạn văn thuyết minh cho đúng.
- Tính cách: Tích cực trong học tập.
* Hoạt động 2:
1.1. Kiến thức:
- HS biết: Thuyết minh về một phương pháp cách làm.
- HS hiểu: Cách viết một bài văn thuyết minh về một phương pháp cách làm/
1.2. Kĩ năng:
* Kĩ năng bài học:
- HS thực hiện được: Viết bài văn thuyết minh về một phương pháp cách làm.
- HS thực hiện thành thạo: Viết bài văn thuyết minh.
1.3. Thái độ: Giáo dục HS
- Thĩi quen: Viết đoạn văn thuyết minh cho đúng.
- Tính cách: Tích cực trong học tập.
2. NỘI DUNG BÀI HỌC: Thuyết minh về một phương pháp cách làm.
3. CHUẨN BỊ:
3.1. GV : - Nội dung bài học.
3.2. HS: - Trả lời các yêu cầu SGK vào vở soan.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1: Ổn định tổ chức và kiểm diện: (1’) GV kiểm tra sỉ số HS
Lớp 8A1: / Lớp 8A2: / Lớp 8A3: /
4.2: Kiểm tra miệng:
Khơng kiểm tra.
4.3. Tiến trình bài học:
Hoạt động của thầy và trị
Nội dung bài học
* Hoạt động 1: (10’)
GV: Gäi HS ®äc vÝ dơ trong b¶ng phơ.
H: Khi cÇn thuyÕt minh mét ®å vËt (Hay c¸ch nÊu mãn ¨n, may quÇn ¸o) ngêi ta thêng nªu nh÷ng néi dung g×?
H: C¸ch lµm tr×nh bÇy theo thø tù nµo?
Nguyªn vËt liƯu.
C¸ch lµm (Quan träng nhÊt).
Yªu cÇu thµnh phÈm (S¶n phÈm khi ®· hoµn thµnh.
H: C¸c phÇn ®ã cÇn ®¶m b¶o nh÷ng yªu cÇu g× vỊ néi dung?
1, Nguyªn vËt liƯu: Kh«ng thĨ thiÕu v× nÕu kh«ng thuyÕt minh, giíi thiƯu ®Çy ®đ c¸c nguyªn liƯu th× kh«ng cã ®iỊu kiƯn vËt chÊt ®Ĩ tiÕn hµnh chÕ t¸c s¶n phÈm.
2, C¸ch lµm (Quan träng nhÊt): Bao giê cịng ®ãng vai trß quan träng nhÊt v× néi dung phÇn nµy giíi thiƯu ®Çy ®đ vµ tØ mØ c¸ch chÕ t¸c hoỈc c¸ch ch¬i, c¸ch tiÕn hµnh ®Ĩ ngêi ®äc cã thĨ lµm theo.
H : NhËn xÐt vỊ 1ph¬ng ph¸p ( c¸ch lµm ) nµo ®ã ngêi viÕt cÇn ph¶i lµm ntn ?
- Lêi v¨n ng¾n gän, chuÈn x¸c.
* Hoạt động 2: (25’)
- Hs ®äc v¨n b¶n
- Chia líp thµnh nhãm theo ®¬n vÞ bµn cïng t×m dµn ý.
H : Khi ®äc 1 cuèn truyƯn, muèn n¾m ®ỵc cèt truyƯn em ®äc vµi dßng, bá dßng kh¸c, trang kh¸c... cã ph¶i lµ ®äc nhanh khơng ?
I. Bµi häc
1. Giíi thiƯu mét ph¬ng ph¸p (C¸ch lµm).
1.Nguyªn vËt liƯu.
2.C¸ch lµm (Quan träng nhÊt).
3.Yªu cÇu thµnh phÈm (S¶n phÈm khi ®· hoµn thµnh.
* Ghi nhí: SGK/tr 26
II- LuyƯn tËp :
1, Bµi tËp 2 : LËp dµn ý thuyÕt minh ph¬ng ph¸p ®äc nhanh.
*ý 1 : Tõ ®Çu - > vÊn ®Ị : Yªu cÇu thùc tiƠn cÊp thiÕt buéc ph¶i t×m c¸ch ®äc nhanh.
* ý 2 : TiÕp - > cã ý chÝ : Giíi thiƯu vỊ nh÷ng c¸ch ®äc chđ yÕu hiƯn nay.
* ý 3 : cßn l¹i : nh÷ng sè liƯu, dÉn chøng vµ kÕt qu¶ cđa ph¬ng ph¸p ®äc nhanh.
2, ViÕt bµi v¨n thuyÕt minh c¸ch lµm mãn ¨n :
- ThÞt gµ luéc : Tõ kh©u chän gµ, mỉ gµ, bµy...
- Rau muèng luéc, ném rau muèng, canh bÝ nÊu sên...
5.TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:( 4’)
5.1: Tổng kết: (3’)
Nhắc lại phần ghi nhớ SGK
5.2: Hướng dẫn học tập: ( 1’)
* Đối với tiết học này:
- Học thuộc ghi nhớ SGK
- Hồn thành các bài tập vở VBT.
* Đối với tiết học sau:
- Chuẩn bị:“ Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh”
Trả lời câu hỏi vào vở soạn.
6. PHỤ LỤC: Khơng cĩ
hïïõ&õïïghẩm.
File đính kèm:
- TUAN 21.doc