Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tiết 48: Ôn dịch thuốc lá

2. Mục tiêu dạy học:

Kiến thức:

 Giúp học sinh:

- Thấy mối nguy hại ghê gớm toàn diện của tệ nghiện thuốc lá đối với sức khỏe con người và đạo đức xã hội.

- Tác dụng của việc kết hợp các phương thức biểu đạt lập luận và thuyết minh trong văn bản.

Kĩ năng:

- Đọc – hiểu một văn bản nhật dụng đề cập đến một vấn đề xã hội bức thiết.

- Tích hợp với phần Tập làm văn để tập viết bài văn thuyết minh một vấn đề của đời sống xã hội.

Thái độ:

Có ý thức xây dựng cuộc sống lành mạnh không thuốc lá, tuyên truyền để mọi người biết tác hại của thuốc lá

 

3. Đối tượng dạy học của dự án:

 

Đối tượng dạy học của dự án là học sinh.

 

Số lượng: 38 em.

 

Số lớp thực hiện: 1.

 

Khối lớp: 8.

Một đặc điểm cần thiết khác của học sinh đã học theo dự án.

+ Dự án mà tôi thực hiện là một tiết ngữ văn 8.

+ Các em là học sinh nên việc tiếp cận với kiến thức của chương trình THCS được hơn hai năm. Học sinh không còn bỡ ngỡ, lạ lẫm trước những đổi mới về phương pháp, đổi mới về kiểm tra đánh giá mà các thầy cô giáo đã áp dụng trong quá trình giảng dạy.

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 536 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Tiết 48: Ôn dịch thuốc lá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phụ lục 2. Phiếu thông tin về giáo viên. Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình Phòng Giáo dục và Đào tạo Quảng Trạch. Trường : THCS Quảng Lộc. Địa chỉ: Quảng Lộc- Quảng Trạch – Quảng Bình. Điện thoại: Email : Họ và tên giáo viên: Phan Thị Liệu Điện thoại: 01245928259 Email : ptlieu_thcsqloc@quangbinh.edu.vn Phụ lục III Phiếu mô tả dự án dự thi của giáo viên 1. Tên dự án dạy học: Môn ngữ văn 8 Tiết 48. Văn bản: Ôn dịch thuốc lá (theo Nguyễn Khắc Viện) 2. Mục tiêu dạy học: Kiến thức: Giúp học sinh: Thấy mối nguy hại ghê gớm toàn diện của tệ nghiện thuốc lá đối với sức khỏe con người và đạo đức xã hội. Tác dụng của việc kết hợp các phương thức biểu đạt lập luận và thuyết minh trong văn bản. Kĩ năng: Đọc – hiểu một văn bản nhật dụng đề cập đến một vấn đề xã hội bức thiết. Tích hợp với phần Tập làm văn để tập viết bài văn thuyết minh một vấn đề của đời sống xã hội. Thái độ: Có ý thức xây dựng cuộc sống lành mạnh không thuốc lá, tuyên truyền để mọi người biết tác hại của thuốc lá 3. Đối tượng dạy học của dự án: Đối tượng dạy học của dự án là học sinh. Số lượng: 38 em. Số lớp thực hiện: 1. Khối lớp: 8. Một đặc điểm cần thiết khác của học sinh đã học theo dự án. + Dự án mà tôi thực hiện là một tiết ngữ văn 8. + Các em là học sinh nên việc tiếp cận với kiến thức của chương trình THCS được hơn hai năm. Học sinh không còn bỡ ngỡ, lạ lẫm trước những đổi mới về phương pháp, đổi mới về kiểm tra đánh giá mà các thầy cô giáo đã áp dụng trong quá trình giảng dạy. 4. Ý nghĩa của dự án Qua thực tế quá trình dạy học tôi thấy rằng việc kết hợp kiến thức liên môn học vào để giải quyết một vấn đề nào đó trong một môn học là việc làm hết sức cần thiết. Điều đó đòi hỏi người giáo viên bộ môn không chỉ nắm chắc môn mình dạy mà còn phải không ngừng trau dồi kiến thức các môn học khác để tổ chức, hướng dẫn các em giải quyết các tình huống, các vấn đề đặt ra trong môn học một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Là giáo viên nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của hoạt động này nên tôi trình bày và thực hiện thử nghiệm một dự án nhỏ đối với môn Ngữ văn 8. Tích hợp trong giảng dạy sẽ giúp học sinh phát huy sự suy nghĩ, tư duy, sáng tạo trong học tập và ứng dụng vào thực tế đời sống. Cụ thể: Đối với dự án này khi thực hiện sẽ giúp các em học sinh nắm được mối nguy hại ghê gớm toàn diện của tệ nghiện thuốc lá đối với sức khỏe con người và đạo đức xã hội. Tác dụng của việc kết hợp các phương thức biểu đạt lập luận và thuyết minh trong văn bản. Chỉ ra tác hại của việc hút thuốc lá đối với đời sống con người, từ đó phê phán và kêu gọi mọi người ngăn ngừa tệ nạn hút thuốc lá. Từ các kiến thức liên môn đã tích hợp trong dự án. Trong thực tế chúng tôi nhận thấy khi soạn bài có kết hợp các kiến thức của các môn học khác sẽ giúp giáo viên tiếp cận tốt hơn, hiểu rõ hơn, sâu hơn những vấn đề đặt ra. Từ đó tổ chức hướng dẫn học sinh sẽ linh hoạt hơn, sinh động hơn. Học sinh có hứng thú học tập, tìm tòi, khám phá nhiều kiến thức và được suy nghĩ, sáng tạo nhiều hơn. Từ đó vận dụng vào thực tế tốt hơn. 5. Thiết bị dạy học, học liệu GV: - Tranh ảnh về hút thuốc lá Thông tin, tranh ảnh về tác hại của việc hút thuốc lá Trang thiết bị / đồ dùng dạy học liên quan đến CNTT: Máy chiếu ,máy tính. HS: Tranh ảnh về những tác hại của việc hút thuốc lá. 6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học 1, Kiểm tra bài cũ. 2. Tổ chức các hoạt động dạy học - Vào bài – kết nối : GV nêu yêu cầu định hướng bài học: - Bài mới: ( Trình bày các quá trình dạy – học trên Bài giảng điện tử Powerpoint) Bài học được tiến hành trong 1 tiết học (45 phút) Tóm tắt nội dung chính của phần nội dung bài học mà GV hướng dẫn HS tìm hiểu như sau: + Mục I: Thông báo về nạn dịch thuốc lá Ôn dịch thuốc lá đang đe dọa sức khỏe và tính mạng của loài người. Để giúp HS phát hiện nạn dịch thuốc lá rất trầm trọng thông qua phép so sánh nặng hơn cả AIDS.GV cho HS đọc phần thứ nhất của văn bản. Sau khi đọc xong GV cho HS quan sát, sử dụng phương pháp vấn đáp, kĩ thuật động não,tổ chức HS thảo luận phát hiện vấn đề. + Mục II: Tác hại của thuốc lá Các phương pháp dạy học được sử dụng: Kt đặt câu hỏi, kt động não, thực hành Kĩ năng sống được giáo dục: Tự nhận thức về giá trị của lối sống, tôn trọng và bảo vệ sức khỏe của con người, tự bảo quản bản thân nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân, tư duy sáng tạo, giao tiếp phản hồi, lắng nghe tích cực, giải quyết vấn đề, trình bày suy nghĩ của bản thân. Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe, đạo đức của cá nhân và cộng đồng. Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc hại thấm vào cơ thể con người. Tác giả đưa ra hàng loạt chứng cớ khoa học, được phân tích và minh họa bằng các số liệu thống kê nên có sức thuyết phục cao. Khói thuốc lá là nguyên nhân của nhiều cái bệnh tật. So sánh tỉ lệ thanh thiếu niên hút thuốc ở các thành phố ở Việt Nam với các nước Âu ,Mĩ. Nhằm cảnh báo nạn đua đòi hút thuốc lá ở những nước nghèo, lạc hậu. Bằng lập luận chặt chẽ, khoa học, sát thực, tác giả đã khẳng định: Thuốc lá là một thứ độc hại ghê gớm đối với sức khỏe cá nhân và cộng đồng, có thể hủy hoại lối sống, nhân cách con người nhất là thanh thiếu niên. + Mục III: Kiến nghị phòng chống thuốc lá Lời kêu gọi thức tỉnh mọi người hãy cùng nhau chống lại nạn ôn dịch thuốc lá. + Mục IV: Hướng dẫn tổng kết: Em hiểu gì về thuốc lá sau khi học văn bản này? Dùng phương pháp thuyết minh có tác dụng gì? Em dự định sữ làm gì trong chiến dịch phòng chống thuốc lá hiện nay. HS đọc ghi nhớ. Để giúp HS hiểu được tác hại của thuốc lá là nhiệm vụ cấp bách hiện nay, GV giúp HS thấy được : thuốc lá đang ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và đạo đức con người và cộng đồng. Vì vậy mà có lệnh cấm hút thuốc lá nơi công sở và cộng đồng.(qua tranh ảnh, thông tin). GV cho HS tìm hiểu tình huống, phân tích thông tin để xác đinh trách nhiệm của cá nhân và nhà nước. Từ đó lập dự án kiến nghị phòng chống thuốc lá. Mục này cần tích hợp các kiến thức GDCD, Sinh học, kiến thức xã hội để hình thành kiến thức và rèn kĩ năng. 7. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập Kiểm tra học sinh bằng hình thức kiểm tra 15 phút. Đề: Sau khi học xong văn bản em thấy mình cần phải làm gì với những người xung quanh khi họ hút thuốc lá? Trình bày suy nghĩ bằng một bài văn ngắn. Yêu cầu: HS cần trình bày được các nội dung sau: Chỉ rõ cho người hút thuốc biết được sự nguy hiểm của khói thuốc lá đối với bản thân và những người xung quanh Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc, thấm vào cơ thể. Trong khói thuốc lá lại có chất ô-xít các- bon. Chất hắc in lại thương gây ung thư Tội thay những cái thai còn nằm trong bụng mẹ Hủy hoại nghiêm trọng đối với sức khỏe ,đạo đức con người. 8. Các sản phẩm của học sinh 2 học sinh đạt 9 điểm. 4 học sinh đạt 8 điểm. 10 học sinh đạt 7 điểm. 12 học sinh đạt 6 điểm. 10 học sinh đạt 5 điểm. Quảng lộc, ngày 11 tháng 1 năm 2014 Người thực hiện dự án. GV: Phan Thị Liệu

File đính kèm:

  • docngu van 8.doc