Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Chủ đề 4: Văn tự sự (Tiếp) - Năm học 2013-2014

.Tôi đang ngồi trong nhà thì lão Hạc sang. Tưởng là lão lại sang chơi như mọi khi, tôi vội mời lão ngồi. Tôi chưa kịp rót bát nước thì lão đã vội nói “Con Vàng đi rồi ông giáo ạ!” Tôi hỏi lão “Cụ bán rồi?” Lão trả lời “Bán rồi, họ vừa bắt xong”. Trông vẻ mặt đau đớn và đôi mắt đầy nước mắt của lão mà tôi thấy thương lão quá. Tôi hỏi lão cho có chuyện nhưng mong làm vơi bớt nỗi đau khổ trong lão. “Thế nó cho bắt à?” Hình như chỉ chờ có thế khuôn mặt lão vốn đã nhăn nheo giờ lại răn rúm thêm. Từ cái hốc mắt sâu thẳm kia từng giọt nước mắt đùng đục chảy ra. Cái miệng của lão méo xệch, lão cười mà như mếu. Tôi thấy một nụ cười méo mó xộc xệch cố nhếch mép cười nhưng hình như nỗi đau trong tâm can làm lão không thể điều khỉên được cái miệng đang mếu. Và rồi lão khóc thật sự, khóc hu hu. Tiếng khóc của lão cũng vất vả cực nhọc như chính cuộc đời biết bao nhọc nhằn của lão vậy. Rồi lão kể với tôi rành rọt việc thằng Xiên bắt chó. Nhìn gương mặt lão lúc ấy tôi thấy thương lão Hạc biết bao và cũng kính trọng lão biết bao.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 565 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 8 - Chủ đề 4: Văn tự sự (Tiếp) - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/11/2013 Ngày giảng: 27-28/11/2013. Chủ đề 4: VĂN TỰ SỰ (Tiếp) I. Mục tiêu cần đạt - Củng cố và luyện kĩ năng tóm tắt văn bản tự sự, xây dựng bài văn tự sự có sử dụng miêu tả và biểu cảm - Thông qua thực hành biết cách vận dụng kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm khi viết một đoạn văn tự sự. II. Tiến trình lên lớp. II. Bài tập (Tiếp) Bài tập 3: Đóng vai ông Giáo viết đoạn văn kể lại giây phút lão Hạc sang báo tin bán chó? * Gợi ý: ....Tôi đang ngồi trong nhà thì lão Hạc sang. Tưởng là lão lại sang chơi như mọi khi, tôi vội mời lão ngồi. Tôi chưa kịp rót bát nước thì lão đã vội nói “Con Vàng đi rồi ông giáo ạ!” Tôi hỏi lão “Cụ bán rồi?” Lão trả lời “Bán rồi, họ vừa bắt xong”. Trông vẻ mặt đau đớn và đôi mắt đầy nước mắt của lão mà tôi thấy thương lão quá. Tôi hỏi lão cho có chuyện nhưng mong làm vơi bớt nỗi đau khổ trong lão. “Thế nó cho bắt à?” Hình như chỉ chờ có thế khuôn mặt lão vốn đã nhăn nheo giờ lại răn rúm thêm. Từ cái hốc mắt sâu thẳm kia từng giọt nước mắt đùng đục chảy ra. Cái miệng của lão méo xệch, lão cười mà như mếu. Tôi thấy một nụ cười méo mó xộc xệch cố nhếch mép cười nhưng hình như nỗi đau trong tâm can làm lão không thể điều khỉên được cái miệng đang mếu. Và rồi lão khóc thật sự, khóc hu hu. Tiếng khóc của lão cũng vất vả cực nhọc như chính cuộc đời biết bao nhọc nhằn của lão vậy. Rồi lão kể với tôi rành rọt việc thằng Xiên bắt chó. Nhìn gương mặt lão lúc ấy tôi thấy thương lão Hạc biết bao và cũng kính trọng lão biết bao. Bài tập 4: H·y kÓ mét kØ niÖm víi mét ng­êi b¹n tuæi th¬ khiÕn em xóc động vµ nhí m·i? * Gợi ý: Më bµi: - Giíi thiÖu ng­êi b¹n cña m×nh. - KØ niÖm: khiÕn m×nh xóc ®éng. Th©n bµi: T©m tr¹ng vÒ kØ niÖm xóc ®éng Êy. - Nã x¶y ra ë ®©u? Lóc nµo (thêi gian, hoµn c¶nh) víi ai? (Nh©n vËt) - ChuyÖn x¶y ra nh­ thÕ nµo? (Më ®Çu, diÔn biÕn, kÕt qu¶) - §iÒu khiÕn em xóc ®éng? - Xóc ®éng nh­ thÕ nµo? (miªu t¶). KÕt bµi: Suy nghÜ cña em vÒ kØ niÖm ®ã.

File đính kèm:

  • docGiao an tu chon 8(2).doc