I. Mục tiêu
Giúp HS hiểu được giá trị của đoạn văn trong việc khắc hoạ sắc nét 2 nhân vật Va- Ren và Phan Bội Châu với 2 tính cách đại diện cho 2 lực lượng xã hội, phi nghĩa và chính nghĩa – Thực dân pháp và nhân dân VN – hoàn toàn đối lập nhau trên đất nước ta thời Pháp thuộc.
II. Chuẩn bị
Giáo viên: Ảnh Nguyễn Ai Quốc trong thời kì hoạt động cách mạng ở Pháp.
Học sinh : Đọc bài , học bài , soạn bài theo yêu cầu.
III. Phương pháp:
Đọc sáng tạo, gợi tìm, vấn đáp.
IV. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
Phân tích và chứng minh đặc sắc của truyện “ Sống chết mặc bay” qua 2 biện pháp nghệ thuật nổi bật ? ( 6 điểm)
Giải thích ý nghĩa sâu sắc lí thú nhan đề truyện ngắn “Sống chết mặc bay” ? ( 4 điểm)
3. Bài mới :
* Giới thiệu bài”
Nguyễn Ai Quốc được coi là những cây bút mở đầu cho văn xuôi hiện đại VN đầu thế kỉ XX . Cũng sử dụng biện pháp đối lập tương phản và tăng cấp như PDT trong truyện ngắn Sống chết mặc bay nhưng Những trò lố hay là Va – Ren và Phan Bội Châu viết bằng tiếng Pháp với cách dựng truyện và hành văn thật mới mẽ. Tiết học hôm nay cô cùng các em tìm hiểu văn bản đó .
8 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tuần 29 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
än xét tiết kiểm tra.
5. Hướng dẫn về nhà
* Bài cũ: Oân tập văn giải thích. Giải thích thêm một số câu tục ngữ.
* Bài mới:
Đọc tác phẩm “ Những trò lố hay Va-ren và Phan Bội Châu”
Tìøm hiểu tác giả, giải thích từ khó.
Trả lời câu hỏi SGK.
V. Rút kinh nghiệm:
Tiết 111
Ngày dạy:
NHỮNG TRÒ LỐ
HAY LÀ VA-REN VÀ PHAN BỘI CHÂU
( Nguyễn Aí Quốc)
I. Mục tiêu
Giúp HS hiểu được giá trị của đoạn văn trong việc khắc hoạ sắc nét 2 nhân vật Va- Ren và Phan Bội Châu với 2 tính cách đại diện cho 2 lực lượng xã hội, phi nghĩa và chính nghĩa – Thực dân pháp và nhân dân VN – hoàn toàn đối lập nhau trên đất nước ta thời Pháp thuộc.
II. Chuẩn bị
Giáo viên: Ảnh Nguyễn Aùi Quốc trong thời kì hoạt động cách mạng ở Pháp.
Học sinh : Đọc bài , học bài , soạn bài theo yêu cầu.
III. Phương pháp:
Đọc sáng tạo, gợi tìm, vấn đáp.
IV. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
Phân tích và chứng minh đặc sắc của truyện “ Sống chết mặc bay” qua 2 biện pháp nghệ thuật nổi bật ? ( 6 điểm)
Giải thích ý nghĩa sâu sắc lí thú nhan đề truyện ngắn “Sống chết mặc bay” ? ( 4 điểm)
3. Bài mới :
* Giới thiệu bài”
Nguyễn Aùi Quốc được coi là những cây bút mở đầu cho văn xuôi hiện đại VN đầu thế kỉ XX . Cũng sử dụng biện pháp đối lập tương phản và tăng cấp như PDT trong truyện ngắn Sống chết mặc bay nhưng Những trò lố hay là Va – Ren và Phan Bội Châu viết bằng tiếng Pháp với cách dựng truyện và hành văn thật mới mẽ. Tiết học hôm nay cô cùng các em tìm hiểu văn bản đó .
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRỊ
NỘI DUNG
* Hoạt động 1: Đọc hiểu văn bản
Gọi hs đọc chú thích dấu sao
(?) Em hãy nêu vài nét về tác giả – tác phẩm ?
Gv đọc rồi hướng dẫn cho hs đọc tiếp
( chú ý lời kể vừa bình thản vừa dí dỏm , hài hước , những câu hỏi cảm thán , lời đọc thoại , lời văn tái bút )
Giải thích từ khó
? Theo em đây là một tác phẩm ghi chép sự thật hay là tưởng tượng hư cấu ? Căn cứ vào đâu để kết luận ?
( Có thật và hư cấu
+ Có thật : nhân vật Va- Ren , toàn quyền Pháp tại Đông Dương ; PBC nhà yêu nước đang bị Pháp bị bắt giam tại HN ; Phong trào đấu tranh đòi thả PBC
+ Tưởng tượng : cuộc tiếp kiến giữa Va- Ren và PBC )
? Em hiểu những trò lố trong truyện này là những trò ntn? Ai là tác giả của những trò lố đó ?
( Là trò nhố nhăng , bịp bợm , đáng cười)
(?) VB này được chia làm mấy phần , nêu nội dung từng phần ?
( Từ đầu đến vẫn bị giam trong tù :Lời hứa của Va-Ren với PBC.
Tiếp theo đến thì tôi làm toàn quyền – trò lố của Va- Ren đối với PBC
Phần còn lại – Thái độ của PBC )
* Hoạt động 2: Phân tích Lời hứa của Va- Ren với PBC
Gọi hs đọc lại đoạn đầu
? Phần đầu truyện nhắc đến tên 2 nhân vật Va-Ren và PBC . SGK đã giới thiệu hai người này ntn? ( SGK)
? Va- Ren đã hứa gì về vụ PBC? Em hiểu gì về từ “ chăm sóc”?
(Hứa “ sẽ chăm sóc cụ PBC”. Đó là tính từ mỉa mai )
? Thực chất của lời hứa đó là gì ?
( Chỉ là hứa hẹn suông, hứa để cho dư luận dịu bớt đi , đỡ gây sức ép).
? Tác giả đã dùng các ý gì để mỉa mai , tỏ thái độ không tin tưởng về lời hứa đó ?
( Nửa chính thức hứa , chăm sóc vụ ấy và lúc nào và ra làm sao – nghi ngờ về thời gian và nd thực hiện).
? Qua đó, tác giả tỏ thái độ gì ?
( ngờ vực )
I. Đọc hiểu văn bản
1. Tác giả, tác phẩm(SGK)
2. Chú thích(SGK)
3. Bố cục : 3 phần
II. Phân tích
1. Lời hứa của Va- Ren với PBC
- Va-Ren đã chính thức hứa sẽ chăm sóc vụ PBC .
Nghi ngờ và châm chọc vạch rõ sự rối trá của Va-Ren
4. Củng cố và luyện tập:
Yêu cầu HS đọc lại đoạn trích.
Em có nhận xét gì về lời hứa của Va-ren với PBC?
(Chỉ là hứa hẹn suông, hứa để cho dư luận dịu bớt đi , đỡ gây sức ép).
5. Hướng dẫn hs tự học ở nhà:
* Bài cũ:
Đọc lại tác phẩm.
Phân tích lời hứa của của Va- Ren với PBC.
* Bài mới:
Phân tích trò lố của Va-Ren đối với PBC.
Phân tích thái độ của PBC.
V. Rút kinh nghiệm:
Tiết 112
Ngày dạy:
NHỮNG TRÒ LỐ
HAY LÀ VA-REN VÀ PHAN BỘI CHÂU
( Nguyễn Aí Quốc)
I. Mục tiêu
Giúp HS hiểu được giá trị của đoạn văn trong việc khắc hoạ sắc nét 2 nhân vật Va- Ren và Phan Bội Châu với 2 tính cách đại diện cho 2 lực lượng xã hội, phi nghĩa và chính nghĩa – Thực dân pháp và nhân dân VN – hoàn toàn đối lập nhau trên đất nước ta thời Pháp thuộc
II. Chuẩn bị
Giáo viên: Ảnh Nguyễn Aùi Quốc trong thời kì hoạt động cách mạng ở Pháp.
Học sinh : Đọc bài , học bài , soạn bài theo yêu cầu.
III. Phương pháp:
Đọc sáng tạo, gợi tìm, vấn đáp.
IV. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới :
* Giới thiệu bài”
Nguyễn Aùi Quốc được coi là những cây bút mở đầu cho văn xuôi hiện đại VN đầu thế kỉ XX. Cũng sử dụng biện pháp đối lập tương phản và tăng cấp như PDT trong truyện ngắn Sống chết mặc bay nhưng Những trò lố hay là Va – Ren và Phan Bội Châu viết bằng tiếng Pháp với cách dựng truyện và hành văn thật mới mẽ. Tiết học hôm nay cô cùng các em tìm hiểu văn bản đó .
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
* Hoạt động 1: Trò lố của Va-Ren đối với PBC
Gọi hs đọc đoạn 2
? Lời văn nào là ngôn ngữ bình luận của người kể chuyện ? Lời văn nào là ngôn ngữ độc thoại của nhân vật Va- Ren ?
( - Lời văn từ “ Ôi thật là một tấm kịch xảy ra chuyện gì đây “
- Lời văn từ “tôi đem tự do cho ông đây đến làm toàn quyền” )
? Em có nhận xét lời bình luận của người kể chuyện trên các phương diện nghệ thuật , thái độ, mục đích ?
(- Dùng biện pháp tương phản , đối lập giữ 2 tính cách nhân vật
- Khinh rẻ kẻ phản bội là Varen và ca ngợi PBC
-Khẳng định chính nghĩa)
? Theo dõi những lời độc thoại của Va-Ren cho biết : Va-Ren đã tuyên bố và khuyên PBC những gì ?
- Tuyên bố thả PBC , với các điều kiện ( trung thành với nước Pháp .)
? Bằng những lí lẽ của mình Va- Ren đã bộc lộ nhân cách nào của y ?
( kẻ thực dụng đê tiện )
? Cũng bằng những lời lẽ đó , Va- Ren đã bộc lộ thực chất lời hứa chăm sóc PBC ntn?
(- Không phải giúp đỡ giải phóng PBC mà ép buộc cụ từ bỏ lí tưởng và dt mình , không phải vì PBC mà vì quyền lợi của nước pháp , trực tiếp là danh lợi của y)
* Hoạt động 2: Thái độ của PBC
Hs đọc tiếp đoạn cuối
? Trong khi Va-Ren nói PBC có những biểu hiện nào ?
? Thái độ đó toát lên đặc điểm nào trong nhân cách của PBC?
? Trong khi thuyết giáo về cách sống của mình, Va-Ren cũng kiêu hãnh. Trong khi không nghe Va-Ren thuyết giáo PBC cũng kiêu hãnh. Theo em sự khác nhau của 2 niềm kiêu hãnh đó là gì ?
- HS thảo luận nhóm trong 4’, trả lời.
( - Ở Va- Ren : kiêu hãnh vì danh vọng vủa kẻ đê tiện
- Ở PBC : kiêu hãnh vì kiên định lí tưởng yêu nước , đáng khâm phục).
* Hoạt động 3: Tổng kết
? Em cảm nhận từ truyện này những ý nghĩa nd nổi bật nào và những giá trị hình thức nghệ thuật đặc sắc nào ? ( Ghi nhớ sgk )
? Ngoài ý nghĩa văn học , truyện này cón có ý nghĩathời sự chính trị . Dựa vào chú thích sgk , cho biết mục đích chính trị của truyện ?
(- Viết để cổ động phong trào của nhân dân đòi thả nhà yêu nước PBC . Đồng thời nhằm vạch bộ mặt giải nhân giải nghĩa của bọn thực dân Pháp)
Kết hợp việc học bài này với các tác phẩm văn học của Nguyễn Aùi Quốc, em hãy nhận xét của mình về đặc điểm văn chương của Nguyễn Aùi Quốc ?
- HS thảo luận nhóm trong 4’ trả lời.
( - Vừa mang tính nghệ thuật cao, vừa mang tính tư tưởng , tính chiến đấu sắc bén .)
* Hoạt động 4: Luyện tập
HS đọc yêu cầu bài tập 1
? Bài tập 1 yêu cầu chúng ta điều gì ?
II. Phân tích:
2. Trò lố của Va-Ren đối với PBC
- Tôi đem đến tự do cho ông đây:
+ Với các điều kiện : Trung thành với nước Pháp, cộng tác hợp lực với nước Pháp và chớ tìm cách xúi giục đồng bào nổi lên ,hãy bảo họ hợp tác với người Pháp.
Kẻ thực dụng đê tiện, đó là trò bịp bợm đáng cười
3. Thái độ của PBC
- Nhìn Va- Ren im lặng dửng dưng
- Đôi ngọn râu mép người tù nhếch lên một chút rồi lại hạ ngay xuống
Mỉm cười một cách kín đáo. Nhổ vào mặt Va- Ren
Cứng cõi , không chịu khuất phục , kiêu hãnh
III. Ghi nhớ
* SGK / 95
IV. Luyện tập
Bài tập 1 :
+ Trong truyện thái độ của tác giả đối với PBC là kính yêu, khâm phục, ca ngợi. Ta có thể căn cứ vào nghệ thuật của TP và tính cách của từng nhân vật
4. Củng cố và luyện tập:
? Nghệ thuật dựng truyện của tác giả có gì đặc sắc ?
(- Vừa mang tính nghệ thuật cao, vừa mang tính tư tưởng , tính chiến đấu sắc bén .)
? Hiểu quả và tác dụng của tác phẩm đối với đương thời ?
(- Viết để cổ động phong trào của nhân dân đòi thả nhà yêu nước PBC. Đồng thời nhằm vạch bộ mặt giải nhân giải nghĩa của bọn thực dân Pháp)
? Hãy giải thích cụm từ Những trò lố trong nhan đề của truyện ?
5. Hướng dẫn hs tự học ở nhà:
* Bài cũ:
Học thuộc ghi nhớ
Tìm những chi tiết đối lập của 2 nhân vật Va- Ren và PBC ?
* Bài mới:
Soạn bài “ Ca Huế trên sông Hương”.
Tìm tranh ảnh về ca Huế.
V. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Ngu van 7 Tuan 29.doc