. MỤC ĐÍCH KIỂM TRA:
Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức và kỹ năng cơ bản phần văn bản chính luận về thể loại, giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm tiêu biểu với mục đích đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức kiểm tra trắc nghiệm kết hợp với tự luận.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA:
- Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp tự luận.
- Cách tổ chức kiểm tra:
+ Cho học sinh làm kiểm tra phần trắc nghiệm: 15 phút
+ Cho học sinh làm kiểm tra phần tự luận: 30 phút
III. THIẾT LẬP MA TRẬN:
- Liệt kê các chuẩn kiến thức, kỹ năng của phần văn thơ Việt Nam hiện đại
- Chọn các nội dung cần kiểm tra, đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề kiểm tra.
- Xác định khung ma trận.
8 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 443 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tuần 29 - Năm học 2013-2014 - Trương Thị Giang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ụng lượt lời như thế nào cùng đi vào tìm hiểu bài ta hôm nay.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG BÀI DẠY
TÌM HIỂU CHUNG
- Gv yêu cầu học sinh giở SGK/ 92-93
?Trong cuộc hội thoại giữa cô và Hồng, mỗi nhân vật nói bao nhiêu lượt lời?
?Bao nhiêu lần lẽ ra Hồng được nói nhưng em không nói ?
?Sự im lặng thể hiện thái độ của Hồng với những lời nói của người cô như thế nào ?
?Theo em, vì sao Hồng không cắt lời người cô khi bà ta nói những điều Hồng không muốn nghe ?
* Gọi 1 em đọc ghi nhớ.
* Thảo luận theo cặp – 1 phút: Hãy cho biết quyền của mỗi người trong hội thoại ? Lượt lời là gì ?
?Cần biểu thị thái độ mình trong lượt lời như thế nào ?
1 hs đọc ghi nhớ .
LUYỆN TẬP:
GV nêu yêu cầu cụ thể từng bài tập. HS thực hiện.
Học sinh tìm hiểu tính cách của từng nhân vật trong đoạn trích .
* Hs theo dõi đoạn trích .
-GV gợi ý để học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi của sách giáo khoa .
- GV kết hợp giải bài tập để giáo dục học sinh.
(GV trình chiếu hình ảnh hai bức tranh)
t
Gv gợi ý: - Bức tranh 1: Hai bạn học sinh cùng lớp nói chuyện với nhau về bài tập về nhà.
- Bức tranh 2: Hai bà cháu trò chuyện với nhau (bà muốn uống nước, cháu đưng gần phích nước).
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
Gv hướng dẫn Hs phân tích đoạn hội thoại giữa dế Mèn và dế Choắt
I. TÌM HIỂU CHUNG:
1.Lượt lời trong hội thoại .
a.Phân tích ví dụ: Đoạn hội thoại giữa bé Hồng và bà cô. (trang 92-93)
-Bà cô: có 6 lượt lời.
-Hồng có 2 lượt lời.
-Ba lần lẽ ra Hồng được nói -> không nói.
=> Quá bất bình trước những lời nói của bà cô.
à Hồng không cắt lời bà cô -> Hồng là vai dưới, không được xúc phạm.
2 .Ghi nhớ: sgk
II. LUYỆN TẬP:
Bài 1:
-Chị Dâụ: Bình thường thì rất đảm đang, hiền thục -> Khi bị dồn vào ngõ cụt: mạnh mẽ, cứng cỏi.
- Cai lệ: hống hách ,thô bạo .
- Người nhà lí trưởng, có vẻ biết điều hơn.
- Anh Dậu : nhỏ nhẹ, sợ sệt.
Bài 2:
a-Tí lúc đầu nói nhiều, lúc sau nói ít.
- Chị Dậu lúc đầu chỉ im lặng, lúc sau lại nói nhiều.
b. Miêu tả diễn biến cuộc thoại phù hợp với tâm lí nhân vật vì :
-Lúc đầu, Tí vô tư, chưa biết mình bị bán. Chị Dậu im lặng vì đau lòng khi phải bán con .
- Lúc sau, Tí biết mình bị bán nên đau buồn ít nói. Chị Dậu nói nhiều để thuyết phục Tí.
c.Viêc tác giả tả Tí làm tăng kịch tính của truyện: Chị Dậu đau lòng khi phải bán một đứa con hiếu thảo, đảm đang; tô đậm nỗi bất hạnh của Tí.
Bài 3: Các em tự làm (tìm ý sau những câu tiếp theo lời bà mẹ hỏi.)
Bài 4; HS tự xây dưng hội thoại theo tranh.
III. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
* Bài cũ: Phân tích một cuộc hội thoại mà bản thân đã tham gia hoặc chứng kiến theo yêu cầu:
- Xác định đúng vai xã hội của bản thân và người tham gia hội thoại.
- Lựa chọ ngôn ngữ hội thoại phù hợp với vai xã hội và hoàn cảnh giao tiếp.
- Xác định được lượt lời của bản thân khi tham gia hội thoại.
* Bài mói: Soạn bài: Luyện tập đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận.
E. RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 29 Ngày soạn: 27/03/2014
Tiết PPCT : 114 Ngày dạy: 29/03/2014
TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 6
A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Nhận thấy được ưu, khuyết điểm của mình qua bài viết.
- Hiểu rõ hơn về các thức, tiến trình làm một bài nghị luận nói riêng và bài viết Tập làm văn nói chung.
- Có sự điều chỉnh, định hướng, rút kinh nghiệm cho các bài tập làm văn tiếp theo.
B. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên: Chấm, trả bài, sửa bài chi tiết, vào điểm chính xác.
2. Học sinh: Lập dàn ý, xem lại đề bài.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: Kiểm diện HS: 8ª2: ......................................................
2. Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài mới: GV nêu yêu cầu , sự cần thiết của tiết trả bài
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI DẠY
* HĐ1: Nhắc lại đề
Gv yêu cầu Hs nhắc lại đề và viết đề lên bảng
* HĐ2: Hướng dẫn tìm hiểu đề, tìm ý
GV phát vấn Hs để tìm hiểu đề
* HĐ3: Hướng dẫn xây dựng dàn ý
- Hs lên khá lên bảng viết dàn ý sơ lược
- Gv treo dàn ý mẫu
* HĐ4: Nhận xét ưu - khuyết điểm:
- Gv nhận xét chung ưu – khuyết điểm của Hs
- Hs nghe rút kinh nghiệm
* HĐ5: Hướng dẫn sửa lỗi sai cụ thể
* HĐ6: Phát bài, đối chiếu dàn ý, tiêp tục sửa bài
* HĐ7: Đọc bài mẫu
- Gv đọc bài của Tuấn Anh, Dôi
* HĐ8: Ghi điểm, thống kê chất lượng
( Xem cuối giáo án)
Hướng dẫn tự học
Xem lại dàn ý, phần sửa lỗi để viết lại bài viết vào vở.
I. Đề bài: Từ văn bản Bàn luận về phép học của Nguyễn Thiếp, hãy nêu mối quan hệ giữa “học” và
“hành”.
II. Tìm hiểu đề, tìm ý:
(Xem tiết PPCT tiết 103-104)
III. Dàn ý: (Xem tiết PPCT tiết 103-104)
IV. Nhận xét ưu - khuyết điểm:
* Ưu điểm:
Đa số các em đã :
- Xác định được vấn đề cần nghị luận.
- Quá trình nghị luận đã thể hiện được sự hiểu biết, nêu bật được mối quan hệ giữa “học” và “hành”.
- Bố cục trình bày khá rõ ràng, khoa học.
* Khuyết điểm:
- Chưa phân biệt rõ bố cục; nhầm lẫn nội dung trình vày giữa các phần.
- Ý từ triển khai còn vụng về, câu từ tối nghĩa, câu thiếu tính liên kết.
- Việc giải thích vấn để cần nghị luận chưa sát dẫn đến quá trình nghị luận còn sa vấn đề, chưa sát với yêu cầu nghị luận.
- Mắc nhiều lỗi chính tả.
V. Hướng dẫn sửa lỗi sai cụ thể
(Xem bảng sửa lỗi cuối bài giáo án)
VI. Phát bài, đối chiếu dàn ý, tiếp tục sửa bài
VII. Đọc bài mẫu
VIII. Ghi điểm, thống kê chất lượng
( Xem cuối giáo án)
* Hướng dẫn tự học
- Bài cũ: Xem lại phần sửa lỗi, viết bài văn vào vở.
- Bài mới: Chuẩn bị bài: “Ôn tập về luận điểm”
Hướng dẫn sửa lỗi sai cụ thể
Văn bản sai
Nguyên nhân sai
Sửa lỗi sai
- nguyễn thiếp, Kiệt suất, đẹp đẻ,
Sây dựng,...
- Trong các văn bản lập luận đã học ...
- Tinh thần học tập từ xa xưa đến nay vẫn được quan tâm ...
- Lỗi chính tả
- Lỗi diễn đạt: Do sắp xếp, dùng từ không chuẩn.
- Lỗi viết câu thiếu thành phần
Nguyễn Thiếp, kiệt xuất, đẹp đẽ, -> xây dựng
- Trong các văn bản nghị luận đã học ...
- Từ xa xưa đến nay, vấn đề học tập luôn được quyan tâm.
BẢNG THỐNG KÊ ĐIỂM
Lớp
SS
Điểm9-10
Điểm 7-8
Điểm 5-6
Điểm > TB
Điểm 3-4
Điểm 1-2
Điểm < TB
8A2
E. RÚT KINH NGHIỆM:
*****************************************
Tuần 29 Ngày soạn: 27/03/2014
Tiết PPCT : 116 Ngày dạy: 29/03/2014
Tập lm văn: TÌM HIỂU VỀ CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ TRONG
VĂN NGHỊ LUẬN
A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Bổ sung, nâng cao hiểu biết về văn nghị luận. Nắm được vai trò của các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận và cách đưa yếu tố tự sự và miêu tả vào văn nghị luận.
B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ:
1. Kiến thức: Hiểu sâu hơn về văn nghị luận thấy được tự sự và miêu tả là yếu tố rất cần thiết trong bài vă nghị luận. Nắm được cách thức cơ bản khi đưa yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận.
2. Kỹ năng: Vận dụng các yếu tố tự sự và miêu tả vào đoạn văn, bài văn nghị luận.
3.Thái độ: Có ý thức xây dựng đoạn văn, bài văn nghị luận có sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả.
C. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm.
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 8A2: ..
2. Bài cũ: Hãy kể tên những tác phẩm nghị luận đã học ? Nhận xét mục đích của văn nghị luận qua các tác phẩm nghị luận đã học ? Hầu hết các tác giả đã thuyết phục người đọc, người nghe bằng ỵếu tố nào ?
3. Bài mới: Ta đã biết yếu tố tự sự và miêu tả được thể hiện rõ nhất trong bài văn nghị luận là từ, ngữ, hình ảnh, lời văn. Nhưng có thật chỉ có như vậy không? Làm thế nào để có các chi tiết hình ảnh trở nên sống động, tự nhiên thì phải nhờ đến yếu tố tự sự và miêu tả.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
Nội dung bài dạy
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu chung về: yếu tố miêu tả trong văn nghị luận:
- GV gọi một em đọc đoạn trích, một em đọc câu hỏi. Sau đó gợi dẫn để giúp các em thảo luận rút ra ý trả lời đúng nhất .
Chỉ rõ yếu tố tự sự trong văn bản a ? Vì sao nó có yếu tố miêu tả mà không phải là văn bản miêu tả ?
Hãy tìm hiểu giá trị của các yếu tố tự sự, miêu tả trong từng đoạn văn bản trên ?
Qua đó, hãy cho biết vai trò của yếu tố tự sự và miêu tả trong bài văn nghị luận.
* Gọi hai em đọc lại ghi nhớ 1.
* GV gọi 1 em đọc văn bản .
Chỉ ra yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản ?
Tìm hiểu tác dụng của các yếu tố đó?
Văn bản trên có thể cặn kẽ toàn câu truyện không ? Vì sao ?
*Thảo luận: Qua tìm hiểu, hãy cho biết khi đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào văn nghị luận, phải chú ý điều kiện nào ?
-Gv gọi 2 em đọc lại ghi nhớ.
LUYỆN TẬP
- Gv nêu yêu cầu bài tập, gợi ý để giúp các em giải quyết.
- Chỉ ra yếu tố tự sự và miêu tả trong đoạn văn nghị luận ?
- Tìm hiểu tác dụng cụ thể ?
-HS viết nháp. GV chấm, nhận xét, đánh giá .
-Nếu bài đạt điểm cao, GV ghi vào cột miệng cho HS.
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
Gv hướng dẫn một số nội dung tự học
I. TÌM HIỂU CHUNG:
1.Yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận .
a.Phân tích ví dụ: Phần trích của văn bản “Thuế máu”.
* Vd1
-Văn bản A: Kể về thủ đoạn bắt lính.
-Văn bản B: Tả lại cảnh khổ sở của người bị bắt lính.
->Tự sự và miêu tả không phải là mục đích chủ yếu của người viết.
à Giúp trình bày luận cứ rõ ràng, cụ thể, sinh động , tăng sức thuyết phục.
* Ví dụ 2 : Văn bản (sgk )
+ Yếu tố tự sự :
- Nằm mơ thấy con thỏ trắng nhảy qua ngực
- Quân nàng liên kết với người kinh.
+ Yếu tố miêu tả :
- Không nói, không cười, chỉ đùa chơi khiên đao.
- Trên dãy núi Pu Keo vẫn còn đền thờ.
-> Dùng làm luận cứ, làm rõ luận điểm.
2. Ghi nhớ: sgk .
II. LUYỆN TẬP:
Bài 1 : Đoạn nghị luận của Lê Trí Viễn.
+ Yếu tố tự sự: Từ đầu đến nhà giam.
-> Giúp người đọc hình dung hoàn cảnh sáng tác bài thơ và tâm trạng của tác giả.
+ Yếu tố miêu tả: Bỗng hết.
-> Người đọc có được cảm xúc về đêm trăng và hiểu về tâm tư của người tù .
Bài 2: Nếu phải viết bài văn theo đề đã cho (sgk trang 116) thì có thể sử dụng yếu tố miêu tả để gợi lại vẻ đẹp của hoa sen.
- Nếu cần kể lại một kỉ niệm về bài ca dao thì có thể dùng yếu tố tự sự.
Bài 3: Viết đoạn văn. Trình bày ý kiến của em về vẻ đẹp ngôn ngữ của bài ca dao trên .
III. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
* Bài cũ: Sưu tầm một số đoạn văn, bài văn nghị luận có yếu tố tự sự, niêu tả.
* Bài mới: Chuẩn bị bài tiết sau: Ông Giuốc- đanh mặc lễ phục.
E. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- Ngu van 8 tuan 29.doc