Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 120: Văn bản đề nghị - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Tuyết

1.MỤC TIÊU:

 1.1.Kiến thức:

- HS nắm được đặc điểm của văn bản đề nghị: hoàn cảnh,mục đích, yêu cầu, nội dung và cách làm văn bản loại này.

 1.2.Kĩ năng:

- HS nhận biết văn bản đề nghị.

- HS viết văn bản đề nghị đúng qui cách.

- HS nhận ra được những sai sót thường gặp khi viết văn bản đề nghị.

 1.3.Thái độ:

-Giáo dục ý thức cẩn thận, sáng tạo cho hs, biết viết văn bản đề nghị phù hợp với hoàn cảnh.

2.NỘI DUNG HỌC TẬP:

 -Đặc điểm của văn bản đề nghị: hoàn cảnh,mục đích, yêu cầu, nội dung và cách làm văn bản loại này.

3.CHUẨN BỊ:

 3.1.GV:Bài tập bổ trợ.

 3.2.HS:Đọc-trả lời các câu hỏi SGK.

4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện

 4.2.Kiểm tra miệng:

Câu 1: Thế nào là văn bản hành chính? (10 đ)

-Văn bản hành chính là loại văn bản thường dùng để truyền đạt những nội dung và yêu cầu nào đó từ cấp trên xuống hoặc bày tỏ những ý kiến nguyện vọng của cá nhân hay tập thể tới các cơ quan và người có quyền hạn để giải quyết.

Câu 2:Em đã học những loại văn bản hành chính nào? Những văn bản ấy giống nhau ở điểm nào?(10 đ)

-Báo cáo, thông báo, đề nghị đều là văn bản viết theo mẫu nhất định.

 4.3. Tiến trình bài học:

 *Gv giới thiệu bài:Tiết này chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu một loại văn bản hành chính cụ thể đó là văn bản đề nghị.Vậy đặc điểm của nó như thế nào và cách làm ra sao

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 390 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 7 - Tiết 120: Văn bản đề nghị - Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Tuyết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN:31- TIẾT PPCT:120 VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ ND:03/04/2013 1.MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức: - HS nắm được đặc điểm của văn bản đề nghị: hoàn cảnh,mục đích, yêu cầu, nội dung và cách làm văn bản loại này. 1.2.Kĩ năng: - HS nhận biết văn bản đề nghị. - HS viết văn bản đề nghị đúng qui cách. - HS nhận ra được những sai sót thường gặp khi viết văn bản đề nghị. 1.3.Thái độ: -Giáo dục ý thức cẩn thận, sáng tạo cho hs, biết viết văn bản đề nghị phù hợp với hoàn cảnh. 2.NỘI DUNG HỌC TẬP: -Đặc điểm của văn bản đề nghị: hoàn cảnh,mục đích, yêu cầu, nội dung và cách làm văn bản loại này. 3.CHUẨN BỊ: 3.1.GV:Bài tập bổ trợ. 3.2.HS:Đọc-trả lời các câu hỏi SGK. 4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện 4.2.Kiểm tra miệng: Câu 1: Thế nào là văn bản hành chính? (10 đ) -Văn bản hành chính là loại văn bản thường dùng để truyền đạt những nội dung và yêu cầu nào đó từ cấp trên xuống hoặc bày tỏ những ý kiến nguyện vọng của cá nhân hay tập thể tới các cơ quan và người có quyền hạn để giải quyết. Câu 2:Em đã học những loại văn bản hành chính nào? Những văn bản ấy giống nhau ở điểm nào?(10 đ) -Báo cáo, thông báo, đề nghị đều là văn bản viết theo mẫu nhất định. 4.3. Tiến trình bài học: *Gv giới thiệu bài:Tiết này chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu một loại văn bản hành chính cụ thể đó là văn bản đề nghị.Vậy đặc điểm của nó như thế nào và cách làm ra sao HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG 1: 10’ - Mục tiêu:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đặc điểm của văn bản đề nghị - GV cho HS đọc 2 văn bản đề nghị trong mục 1 phần I của sgk và rút ra nhận xét ? Viết giấy đề nghị nhằm mục đích gì? ? Giấy đề nghị cần chú ý những yêu cầu gì? - Về nội dung và hình thức (Ngắn gọn, rõ ràng, đề nghị việc gì, gửi ai, lí do cụ thể. ? Hãy nêu một tình huống trong sinh hoạt và học tập ở trường, lớp mà em thấy cần viết giấy đề nghị? => HS suy nghĩ trả lời cá nhân ? Trong các tình huống sau đây, tình huống nào phải viết giấy đề nghị? - Hai trường hợp còn lại phải viết bản tường trình đó là b và a phải viết bản tường trình mất xe đạp, một phải viết bản kiểm điểm cá nhân. HOẠT ĐỘNG 2: 10’ - Mục tiêu: GV hướng dẫn học sinh cách làm văn bản đề nghị - GV nêu vấn đề để HS trao đổi thảo luận ? Các mục trong văn bản được trình bày theo một thứ tự nào ? Cả hai văn bản này có điểm gì giống và khác nhau?Những phần nào là quan trọng trong cả hai văn bản đề nghị? * GDKNS: Khi viết văn bản đề nghị và các vb hành chính khác, em cần lưu ý những gì? - Cần trình bày khoa học, trang trọng, sạch đẹp, đúng quy cách. ? Từ 2 văn bản trên hãy rút ra cách làm một văn bản đề nghị? HOẠT ĐỘNG 3: 10’ - Mục tiêu: GV hướng dẫn học sinh phần luyện tập - HS đọc bài tập 1. Xác định yêu cầu của bài tập 1 - HS đọc và xác định yêu cầu của bài tập 2. I. ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ 1. Đọc các văn bản a. Văn bản 1 b. Văn bản 2 2. Trả lời câu hỏi a.Viết giấy đề nghị nhằm gửi tới một người hay một tổ chức có thẩm quyền để xin giải quyết một điều gì đó b. Khi viết giấy đề nghị cần có nội dung rõ ràng, ngắn gọn và hình thức trình bày trang trọng, lời lẽ đúng mực 3. Tình huống phải viết giấy đề nghị - Tình huống c và d II. CÁCH LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ 1. Tìm hiểu cách làm văn bản đề nghị a. Văn bản đề nghị trình bày theo thứ tự: - Người hay cơ quan nhận văn bản đề nghị - Người đứng ra viết văn bản đề nghị - Nội dung chính đề nghị điều gì - Mục dích của văn bản đề nghị hoặc hướng giải quyết vấn đề do người viết văn bản đề xuất b. So sánh sự khác nhau của 2 văn bản - Giống nhau: trình bày các mục - Khác nhau: Nội dung cụ thể - Phần quan trọng nhất của văn bản đề nghị: Nội dung của văn bản * Lưu ý: Khi viết văn bản đề nghị: Gửi cho ai, Ai là người gưiû, Gửi để làm gì? * GHI NHỚ: SGK/126 III. LUYỆN TẬP - Bài tập 1: So sánh lí do viết đơn ở hai tình huống + Giống nhau: Đều là những nhu cầu và nguyện vọng chính đáng. + Khác nhau: a. Nguyện vọng cá nhân b. Nguyện vọng của tập thể - Bài tập 2: Thảo luận với tổ nhóm để rút kinh nghiệm về các lỗi thường mắc ở văn bản đề nghị 4.4. Tổng kết: Câu 1:Thế nào là văn bản đề nghị? -Trình bày ý kiến cá nhân, tập thể, đơn vị về một nhu cầu, quyền lợi chính đáng của cá nhân hay tập thể. Câu 2:Hãy nêu một số tình huống cần viết văn bản đề nghị? 4.5. Hướng dẫn học tập: -Đối với bài học ở tiết học này: + Học ghi nhớ sgk/126. +Sưu tầm một số văn bản đề nghị làm tài liệu học tập. + Hãy viết một văn bản đề nghị. -Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Chuẩn bị bài: Văn bản báo cáo + Đọc trước văn bản + Trả lời câu hỏi sgk/134 + Xem phần ghi nhớ 5. PHỤ LỤC: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docNgu van 7 Tiet 120 van ban de nghi.doc