A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS:
1.Kiến thức:
- Thế giới các loài chim đã tạo nên vẻ đẹp đặc trưng của thiên nhiên ở một làng quê miền Bắc
- Tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật khi miêu tả các loài chim ở làng quê trong bài văn
2.Kĩ năng:
- Đọc hiểu bài hồi kí – tự truyện có yếu tố miêu tả
- Nhận biết được chất dân gian được sử dụng trong bài văn à tác dụng của những yếu tố này
- Tích hợp môi trường: Liên hệ: bảo vệ các loài chim, giữ cân bằng sinh thái
- Kĩ năng thể hiện sự tự tin, lắng nghe tích cực,
3.Thái độ:
- Tình cảm yêu quý các loài vật quanh ta, tình yêu làng quê đất nước
B. Chuẩn bị của GV& HS:
1. Về phía giáo viên:
- Tranh, bảng phụ ,dự kiến các PPDH tích hợp.
2. Về phía học sinh:
- Học và soạn bài theo yêu cầu giáo viên.
C. Phương pháp.
- Diễn giảng, vấn đáp, gợi mở,
- Kĩ thuật động não,
D. Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Kiểm tra bài cũ 5p
? Theo tg EÂ-ren –bua, chaân lí cuûa loøng yeâu nöôùc laø gì ?
? Laø hs coøn ngoài treân gheá nhaø tröôøng, em seõ laøm gì ñeå theå hieän loøng yeâu nöôùc cuûa mình?
2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài 1p. Trong nhöõng truyeän vieát cho thieáu nhi thì “tuoåi thô im laëïng” laø moät trong nhöõng taùc phaåm ñaëc saéc cuûa Duy Khaùn. Trong taäp naøy coù moät baøi vaên seõ ñeå laïi cho chuùng ta moät aán töôïng veà caûnh mieàn queâ chôùm heø vaø theá giôùi loaøi chim trong baàu trôøi vaø taâm hoàn treû nhoû, ñoù laø baøi Lao xao
9 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 481 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tuần 29 - Trần Thị Thùy Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
eø vaø theá giôùi loaøi chim trong baàu trôøi vaø taâm hoàn treû nhoû, ñoù laø baøi Lao xao
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
Hoạt động 2: HDHS đọc và tìm hiểu chú thích
I. Giới thiệu văn bản
? Haõy giôùi thieäu ñoâi neùt veà taùc giaû, taùc phaåm?
è HS dựa vào chú thích trả lời
1/ Taùc giaû :
- Duy Khaùn (1934- 1993), queâ ôû Baéc Ninh, là nhà văn trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước
2/ Taùc phaåm :
- “Lao xao” được trích từ tác phẩm “Tuổi thơ im lặng” của Duy Khán
Hoạt động 3: HDHS đọc và tìm hiểu văn bản
II. Tìm hiểu văn bản
1. Nội dung
? Y/c HS đọc VB.
è HS đọc
? Neâu boá cuïc baøi vaên ?
è 3 đoạn
- Ñoaïn 1 : töø ñaàuem raâm ran
à Vöôøn queâ chôùm heø
- Ñoaïn 2 : Tieápvuøng vaãy maây xanhà Hình aûnh nhöõng con chim hieàn mang nieàm vui ñeán
- Ñoaïn 3: coøn laïià Loaøi chim xaáu , aùc, cheøo beûo choáng laïi keû xaáu
a. Caûnh thieân nhieân ôû laøng queâ:
[?]Böùc tranh laøng queâ trong buoåi saùng chôùm heø ñöôïc mieâu taû qua nhöõng chi tieát nhö theá naøo?
[?] Haõy lieät keâ nhöõng chi tieát, hình aûnh tieâu bieåu khi mieâu taû veà:
Caùc loaøi hoa?
Caùc loaøi vaät?
Treû em?
è HS trả lời
_ Caây coái um tuøm
- Caùc loaøi hoa
+ Hoa lan: traéng xoaù
+ Hoa deû: töøng chuøm, maûnh deû
+ Hoa moùng roàng: buï baåm, thôm
- Caùc loaøi vaät:
+ Ong: ñaùnh loän, huùt maät
+ Böôùm hieàn laønh boû choã lao xao.
- Treû em: raâm ran
® Cảnh chớm hè ở miền quê với những hình ảnh đặc sắc, phong phú về các loài cây, loài hoa và các loài vật
[?] Nhaän xeùt veà ngheä thuaät mieâu taû vaät cuûa nhaø vaên?
[?] Em coù suy nghó gì veà khung caûnh thieân nhieân vöøa ñöôïc mieâu taû ôû treân?
è HS trả lời
è Khung caûnh ñeïp
® Töø gôïi hình aûnh, maøu saéc, höông vò: nhaân hoùa, so saùnh
è Böùc tranh thieân nhieân ôû laøng queâ tuy ñôn sô nhöng giaøu söùc soáng.
b.Theá giôùi loaøi chim nôi laøng queâ
[?] Theo em, baøi vaên taû vaø keå veà caùc loaøi chim ôû laøng queâ coù theo trình töï naøo khoâng?
è HS trả lời
[?] Em coù theå chia caùc loaøi chim taùc giaû taû vaø keå theo maáy nhoùm? Caên cöù vaøo ñaâu?
è 2 nhóm: chim hiền & chim ác
@ .Loaøi chim hieàn mang nieàm vui
[?] Kể tên các loại chim hiền?
è Boà caùc, chim ri, saùo saäu
- Boà caùc, chim ri, saùo saäu, saùo ñen, tu huù, bìm bòp...
[?] Vì sao goïi ñoù laø caùc loaïi chim hieàn ?
è HS trả lời
® Nhöõng loaøi chim gaàn guõi vôùi con ngöôøi.
@. Loaøi chim xaáu, chim aùc.
[?] Thoáng keâ caùc loaøi chim aùc, döõ ñöôïc taû trong baøi?
è Dieàu haâu:..
Quạ:..
Chim caét:
_ Dieàu haâu: coù caùi muõi khoaèm, hay baét gaø con.
_ Quaï: quaï ñen, quaï khoang.
_ Chim caét : Caùnh nhoïn nhö dao baàu choïc tieát lôïn . aên thòt boà caâu
_ Cuoäc giao chieán giöõa cheøo beûo vôùi dieàu haâu vaø chim caét dieãn ra raát sinh ñoäng.
[?] Lieäu ñoù ñaõ phaûi laø taát caû caùc loaøi chim aùc, döõ ?
è HS trả lời
[?] Caûnh dieàu haâu saø xuoáng baét gaø, caûnh gaø meï xuø caùnh lieàu cheát ñaùnh laïi ñeå cöùu con, caûnh dieàu haâu tha gaø con leân khoâng laïi bò cheøo beûo baát ngôø ñaùnh tuùi buïi gôïi cho em nhöõng caûm xuùc vaø suy nghó gì ?
è HS phaân tích, thaûo luaän
[?] Caûnh chim caét xæa cheát cheøo beûo, roài laïi bò ñaøn cheøo beûo phuïc kích, traû thuø , ñaùnh cho ngaáp ngoaùi trong söï chöùng kieán cuûa luõ treû ñöôïc mieâu taû nhö theá naøo vaø coù yù nghóa gì?
è HS trả lời
[?] Em coù nhaän xeùt gì veà ngheä thuaät mieâu taû caùc loaøi chim cuûa taùc giaû? Töø ñoù, em coù caûm nhaän nhö theá naøo veà theá giôùi caùc loaøi chim ôû ñoàng queâ?
è Ngheä thuaät mieâu taû sinh ñoäng, töï nhieân, haáp daãn, keát hôïp keå, taû, nhaän xeùt, bình luaän.
® Thế giới các loài chim ở làng quê phong phú và đẹp đẽ
? Nhaän xeùt veà tài quan saùt vaø tình caûm cuûa tác giả vôùi laøng queâ ?
è Không chỉ thấy tác giả có vốn hiểu biết phong phú, tỉ mỉ về các loài chim ở làng quê mà chúng ta còn cảm nhận được tình cảm yêu mến và gắn bó với thiên nhiên làng quê ở tác giả
3. Nhöõng yeáu toá vaên hoaù daân gian trong baøi :
[?] Haõy thöû tìm vaø chæ ra caùc thaønh ngöõ, ñoàng dao ñöôïc söû duïng trong vieäc ñi vaøo mieâu taû theá giôùi loaøi chim?
è Ñoàng dao : Boà caùc laø baùc chim ri chuù boà caùc.
_ Thaønh ngöõ :
+ Daây mô reã maù.
+ Keû caép baø giaø.
+ Lia lia laùu laùu nhö quaï vaøo chuoàng lôïn.
_ Ñoàng dao : Boà caùc laø baùc chim ri chuù boà caùc.
_ Thaønh ngöõ :
+ Daây mô reã maù.
+ Keû caép baø giaø.
+ Lia lia laùu laùu nhö quaï vaøo chuoàng lôïn.
[?] Caâu tuïc ngöõ “ lia lia, laùu laùu nhö quaï vào chuoàng lôïn” coù yù nghóa gì ?
è HS trả lời
[?] Caâu chuyeän coå tích veà nguoàn goác cuûa chim bìm bòp coù yù nghóa gì ?
è HS trả lời
_ Truyeän coå tích : Söï tích chim bìm bòp, söï tích chim cheøo beûo.
® Maøu saéc vaên hoaù daân gian thaám nhuaàn trong caû caùch nhìn, caùch caûm nhaän veà caùc loaøi chim.
? Nêu nghệ thuật đặc sắc của văn bản?
è HS trả lời
2. Nghệ thuật:
- Nghệ thuật miêu tả tự nhiên, sinh động và hấp dẫn
- Sử dụng nhiều yếu tố dân gian như đồng dao, thành ngữ, truyện cổ tích
- Lời văn giàu hình ảnh
- Việc sử dụng các phép tu từ giúp hình dung cụ thể hơn về đối tượng được miêu tả
3. Ý nghĩa
Bài văn đã cung cấp những thông tin bổ ích và lí thú về đặc điểm một số loài chim ở làng quê nước ta, đồng thời cho thấy mối quan tâm của con người với loài vật trong thiên nhiên. Bài văn đã tác động đến người đọc tình cảm yêu quý các loài vật quanh ta, bồi đắp thêm tình yêu làng quê đất nước
Hoạt động 4: HDHS tìm hiểu ý nghĩa văn bản
III. Tổng kết
[?] Taïi sao vôùi loaøi chim hieàn, taùc giaû taû chuû yeáu qua hình daùng, maøu saéc, tieáng keâu, tieáng hoùt, coøn caùc loaøi chim aùc , döõ laïi taû chuû yeáu qua thoùi quen, haønh ñoäng gaây toäi aùc cuûa chuùng ?
[?] Caùch nhìn vaø caûm nhaän của taùc giaû vôùi moät soá loaøi chim quen thuoäc coù gì ñaëc saéc vaø coù gì chöa oån ? Vì sao ?
è HS ñoïc ghi nhôù SGK trang 113
@ Ghi nhớ SGK/113
Hoạt động 5: Củng cố. 2p
? Nêu lại ghi nhớ SGK
Hoạt động 6: Hướng dẫn HS học bài ở nhà và Chuẩn bị bài mới: 3p
J Về nhà: - Đọc kĩ văn bản, nhớ được các chi tiết, hình ảnh miêu tả tiêu biểu về các loài chim
Nhớ được các câu đồng dao, thành ngữ trong văn bản
Tìm hiểu thêm các văn bản khác viết về làng quê Việt Nam
Học thuộc lòng ý nghĩa văn bản, nghệ thuật, ghi nhớ
J Soạn bài: Xem lại tất cả các bài tiếng Việt từ HKII đến nay để tiết sau KT 1 tiết
( Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy:
Tuần 29
Tiết 115
A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS:
1.Kiến thức:
- Củng cố kiến thức về các phép tu từ: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ, hiểu các thành phần cấu tạo câu
2.Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng làm bài kiểm tra dưới dạng trắc nghiệm
3.Thái độ:
- Nghiêm túc chấp hành kiểm tra đúng thời gian quy định.
B. Chuẩn bị của GV& HS:
1. Về phía giáo viên:
Chuẩn bị đề và ra đề cẩn thận.
2. Về phía học sinh:
- Học bài theo yêu cầu giáo viên.
- Giaáy nhaùp chuaån bò kieåm tra
C. Phương pháp.
- Thực hành
- Kĩ thuật động não,
D. Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Kieåm tra söï chuaån bò cuûa hoïc sinh
2. Tieán haønh kieåm tra :
HÑ1 : GV nhaéc nhôû hoïc sinh nghieâm tuùc trong khi laøm kieåm tra
HÑ2 : GV phaùt ñeà – höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi (đề đính kèm)
HÑ3 : Tính giôø laøm baøi – quan saùt hoïc sinh thöïc hieän
HÑ4 : Thu baøi – kieåm tra so vôùi sæ soá ban ñaàu
HĐ5: Hướng dẫn HS học bài ở nhà và Chuẩn bị bài mới: 3p
J Soạn bài: Xem lại các văn bản đã kiểm tra 1 tiết và bài viết số 6 để tiết sau tiến hành sửa chữa
Đối với bài viết số 6 HS cần lập dàn ý trước ở nhà
( Ruùt kinh nghieäm:
Tuần 29(30)
Ngày dạy: 01/04/2013
Lớp dạy:6A1
Tiết 116
@J?
A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS:
1.Kiến thức:
- Ôn lại kiến thức lí thuyết và kĩ năng đã học
2.Kĩ năng:
- Nhaän ra öu , khuyeát ñieåm trong baøi laøm
- Khaéc phuïc nhöõng sai soùt
- Ruùt kinh nghieäm cho baøi KT tieáp theo
3.Thái độ:
- Ý thức được bài làm của mình và tiếp thu những nhận xét ưu, khuyết điểm của GV.
B. Chuẩn bị của GV& HS:
1. Về phía giáo viên:
Chấm bài cẩn thận, trả bài đúng quy định
2. Về phía học sinh:
Xem lại các phần kiểm tra
C. Phương pháp.
- Trả bài, sửa chữa, thống kê,
D. Tiến trình tổ chức các hoạt động
HĐ1: Trả bài
Phát bài cho HS.
- GV traû baøi KT Vaên tröôùc
I.Trắc nghiệm (3 điểm)(Mỗi câu đúng 0.25 đ)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
D
D
A
B
A
C
B
B
Câu 9:
1 à b; 2 à c; 3 à a; 4 à d
II.Tự luận:(7 điểm)
Câu 1: Thể thơ năm chữ
Câu 2: Đảm bảo những ý sau:
Kiều Phương là một cô gái có tâm hồn trong sáng, hồn nhiên nhân hậu ,có tài năng hội họa ,rộng lượng không bao giờ ghét bỏ anh dù anh luôn nghĩ xấu về mình
Câu 3:
Tấm lòng yêu thương sâu sắc, rộng lớn của Bác với bộ đội và nhân dân. Đồng thời thể hiện tình cảm yêu kính, cảm phục của người chiến sĩ đối với lãnh tụ
- Sau ñoù traû baøi TLV :
+ GV vieát laïi ñeà baøi leân baûng : Taû veà ngöôøi thaân gaàn guõi ( oâng, baø, cha, meï, anh, chò)
+ Gv cuøng hoïc sinh ruùt ra daøn baøi
Dàn bài:
MB: Giới thiệu người định tả
TB:
+ Tả ngoại hình: hình dáng, tuổi tác, khuôn mặt,...
+ Tả hoạt động
c. TB: Nêu cảm nghĩ của bản thân
+ Gv nhaän xeùt chung veà baøi laøm
Öu ñieåm :
Ña soá laøm baøi ñuùng theo yeâu caàu
Taû ñöôïc caùc chi tieát nhö veà ngoaïi hình , tính caùch
Laäp luaän coù tieán boä, xaây döïng ñoïan töông ñoái toát
Haïn cheá :
Moät soá baøi chöa bieát taû hoaëc chæ taû chung chung chöa ñi vaøo chi tieát
Moät soá baøi laøm sô saøi, ñoái phoù, coøn sai chính taû
Moät soá baøi vieát ñoïc khoâng ñöôïc
+ Cho hs tìm vaø söûa loãi veà chính taû, dieãn ñaït , vieát caâu
HĐ2 . Cuûng coá
- Caàn thaän troïng hôn khi laøm baøi
- Khaéc phuïc caùc loãi ñaõ sai soùt, ruùt kinh nghieäm cho baøi vieát tôùi
HĐ3: Hướng dẫn HS học bài ở nhà và Chuẩn bị bài mới: 3p
J Về nhà: Xem lại phần các phần GV đã sửa trên lớp
J Soạn bài: “Ôn tập truyện và kí”
+ Moãi nhoùm laøm 3 baøi theo yeâu caàu trong SGK ( caâu 1,2 )
+ Mỗi HS soạn thêm câu 3 & 4 SGK
+ Chuaån bò caùc baûng phuï ñeå hoïc sinh trình baøy
( Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- 113-116.doc