Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 13 đến 28 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Tuyết

- Muùc tieõu: Hs naộm ủửụùc noọi dung, ngheọ thuaọt vb.

*GV: Goùi HS keồ laùi ủoaùn Leõ Thaọn nhaọn gửụm vaứ daõng gửụm cho Leõ Lụùi.

? Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần trong hoàn cảnh nào?

 Gv giải thớch: cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống quõn Minh là cuộc khởi nghĩa lớn diễn ra ở đầu thế kỉ XV. Cuộc khởi nghĩa kéo dài trong 10 năm. ( Bắt đầu từ khi Leõ Lụùi dấy binh ở Lam Sơn Thanh Hoá và kết thỳc bằng sự kiện nghĩa quân Lam Sơn đại thắng quõn Minh, nhà Lờ dời đô về Thăng Long.

? Long Quân cho nghĩa quân mượn gươm bằng cách nào.

? Việc Lê Thận được gươm ở dưới nước, Leõ Lụùi được gươm ở trên rừng, và khi hai nửa được chắp lại ( vừa như in) thành thanh gươm báu, điều đó có ý nghĩa gì?

- Thanh gươm thể hiện ý nguyện đoàn kết chống giặc ngoại xâm của nhân dân và khả năng cứu nước có ở khắp nơi.

? Khi Leõ Lụùi đến nhà Lê Thận , ông thấy xuất hiện điều kì lạ gì?

 

doc43 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 542 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 13 đến 28 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Tuyết, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần thưởng xứng đáng cho em bé - Em bé được phong làm trạng nguyên và được ở gần vua. III. Tổng kết 1. Nội dung - Đề cao trí thông minh của em bé và người dân lao động. - Đề cao kinh nghiệm dân gian. - ý nghĩa hài hước, mua vui. * í nghĩa của truyện. - Truyện đề cao trớ khụn dõn gian, kinh nghiệm đời sống d õn gian - Hài hước, mua vui. IV. Luyện tập: 1. Kể diễn cảm truyện 2. Em thích nhất chi tiết nào của truyện? Vì sao em thích? 3. Đọc truyện Lương Thế Vinh. 4.4. Tổng kết ? Truyện đề cao điều gỡ? *Tớch hợp GDKNS: ? Trong mỗi lần thử thỏch em bộ đó dựng những cỏch giải đố nào? Những cỏch giải đố của cậu bộ lớ thỳ ở chỗ nào? Truyện đề cao trớ khụn dõn gian,kinh nghiệm đời sống dõn gian,cỏch giải đố tạo nờn tiếng cười hài hước. * Những cỏch giải đố của cậu bộ lớ thỳ ở chỗ: - Đẩy thế bớ về phớa người ra cõu đố, lấy “gậy ụng đập lưng ụng” - Làm cho người ra cõu đố tự thấy cỏi vụ lớ, phi lớ của điều mà họ núi. - Những lời giải đố khụng dựa vào kiến thức đời sống. - Làm cho người đố, người nghe, người chứng kiến ngạc nhiờn về sự bất ngờ, giản dị hồn nhiờn của những lời giải. - Những lời giải chứng tỏ trớ tuệ thụng minh hơn người 4.5 Hướng dẫn học tập : * Đối với bài học ở tiết học này: - ễn tập tổng hợp kiến thức. - Nắm vững nội dung bài học. - Hoàn thanh vở bài tập * Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Chuẩn bị bài : “ ễng lóo đỏnh cỏ và con cỏ vàng”. Yờu cầu : Đọc lại cỏc văn bản đó học. Học lại ghi nhớ và cỏc liến thức đó học. 5. PHỤ LỤC ........... Tuần: 7 - Tieỏt 27 Chữa lỗi dùng từ(tt) Ngaứy daùy: 04/10/2013 1. MỤC TIấU : 1.1. Kiến thức: – HS biết: Lỗi do dựng từ khụng đỳng nghĩa . – HS hiểu:Cỏch chữa lỗi do dựng từ khụng đỳng nghĩa . 1.2. Kỹ năng: – HS thực hiện được: Nhận biết từ dựng khụng đỳng nghĩa . – HS thực hiện thành thạo: Dựng từ chớnh xỏc, trỏnh lỗi về nghĩa của từ . 1.3. Thỏi độ: – Thúi quen: Giỳp học sinh cú ý thức dựng từ đỳng nghĩa. Tớnh cỏch: Biết cỏch chữa lỗi do dựng từ khụng đỳng nghĩa . 2. NỘI DUNG HỌC TẬP Nhaọn ra ủửụùc nhửừng loói thoõng thửụứng veà nghúa cuỷa tửứ . Coự yự thửực duứng tửứ ủuựng nghúa . 3. CHUẨN BỊ : 3.1. Giỏo viờn: Bài tập mở rộng. 3.2. Học sinh chuẩn bị theo cỏc yờu cầu của giỏo viờn hướng dẫn. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: 4.2 Kiểm tra mi ệng:Kiểm tra vở bài tập sửa chữa bài tập ở nhà. 4.3. Tiến trỡnh bài học: HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN VAỉ HOẽC SINH NOÄI DUNG BAỉI HOẽC HOAẽT ẹOÄNG 1(15p) - Muùc tieõu: HS naộm ủửụùc nguyeõn nhaõn, caựch sửỷa loói duứng tửứ khoõng ủuựng nghúa. * GV gọi HS đọc 3 VD (SGK/75) . Δ: Hóy chỉ ra cỏc từ dựng sai nghĩa ở cỏc vớ dụ? O :HS xỏc định. Δ: Những danh từ này được dựng chỉ cỏi gỡ ? (biểu thị những gỡ ? ). Δ: Thay cỏc từ dựng sai bằng từ khỏc? O :HS nhận xột phỏt biểu. Δ: Theo em, nguyờn nhõn mắc lỗi này là gỡ? Cú thể khắc phục bằng cỏch nào? O :HS trao đổi, bàn luận. HOAẽT ẹOÄNG 2 : 18p - Muùc tieõu: HS cuỷng coỏ kieỏn thửực veà duứng tửứ. - Sử dụng hỡnh thức thảo luận thi đua theo tổ. * Lưu ý hs: cần giải nghĩa cỏc từ dựng để kết hợp. * Cú thể đặt cõu để xỏc định từ đỳng. * GV phỏt phiếu học tập rồi sau đú thu và chấm điểm 2-3 bài nộp trước, sửa chữa chung cho cả lớp. * Chỳ ý sửa cỏc lỗi lẫn lộn ch/ tr hoặc dấu hỏi, ngó. I/ Dựng từ khụng đỳng nghĩa. Vớ dụ 1: 1) Cỏc từ dựng sai: a) Yếu điểm (điểm quan trọng). b) Đề bạt (cử giữ chức vụ cao hơn, khụng qua bầu cử). c) Chứng thực: xỏc nhận là đỳng sự thật. 2) Thay bằng cỏc từ khỏc a) Nhược điểm( hoặc điểm yếu): điểm cũn yếu kộm. b)Bầu: chọn bằng cỏch bỏ phiếu hoặc biểu quyết. c) Chứng kiến: thấy tận mắt sự việc nào đú. 3)Nguyờn nhõn mắc lỗi: Khụng biết nghĩa, hiểu sai nghĩa hoặc hiểu khụng đầy đủ nghĩa của từ được dựng. 4) Cỏch khắc phục - Khụng dựng từ khi khụng hiểu hoặc hiểu chưa rừ nghĩa. - Cần tra từ điển cỏc từ chưa rừ nghĩa. II/ Luyện tập : Bài tập 1: Chỉ ra cỏc kết hợp từ đỳng. Bản tuyờn ngụn. Tương lai xỏn lạn. Bụn ba hải ngoại. Bức tranh thủy mặc. Núi năng tựy tiện. Bài tập 2: Điền từ thớch hợp. a) Khinh khỉnh b) Khẩn trương c) Băn khoăn Bài tập 3: Chữa lỗi dựng từ. a) Thay “ cỳ đỏ” bằng “ cỳ đấm” hoặc “tống” bằng “tung”. b) Thay “thực thà” bằng “ thành khẩn”; “bao biện” thành “ngụy biện”. c) Thay “tinh tỳ” bằng “tinh tỳy”. Bài tập 4: Viết chớnh tả 4.4. Tổng kết : *Tớch hợp GDKNS:Ra quyết định:nhận ra và lựa chọn cỏch sửa lỗi dựng từ: Caõu 1: Nờu nguyờn nhõn và cỏch khắc phục lỗi dựng từ sai nghĩa? *GV: gọi Hs nhắc lại kiến thức đó rỳt ra từ nội dung bài học. *Nguyờn nhõn mắc lỗi: Khụng biết nghĩa, hiểu sai nghĩa hoặc hiểu khụng đầy đủ nghĩa của từ được dựng. * Cỏch khắc phục - Khụng dựng từ khi khụng hiểu hoặc hiểu Cõu 2: Cho vớ dụ cụ thể? 4.5. Hướng dẫn học tập : * Đối với bài học ở tiết học này: Học thuộc ghi nhớ. Nắm vững nội dung bài học. Làm bài tập cũn lại. * Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Soạn bài “ Danh từ ” . Yờu cầu: Xem lại kiến thức về danh từ đó học ở Tiểu học. Thực hiện cỏc yờu cầu ở mục I ( SGK/108). 5- PHỤ LỤC : ........... Tuaàn 7 - Tieỏt 28 Kiểm tra văn Ngày dạy: 04/10/2013 1. MỤC TIấU : 1.1. Kiến thức: – HS biết: Kiểm tra, đỏnh giỏ việc nắm bắt nội dung, ý nghĩa của cỏc truyện truyền thuyết, cổ tớch đó học của HS. – HS hiểu:khả năng cảm thụ văn học dõn gian của HS. 1.2. Kỹ năng: – HS thực hiện được:- Rốn kỹ năng vận dụng kiến thức đó học vào việc giải quyết một vấn đề cụ thể. – HS thực hiện thành thạo:- Cỏc cõu hỏi cú liờn quan đến nội dung đó học. 1.3. Thỏi độ: – Thúi quen:- Giaựo duùc yự thửực tửù giaực laứm baứi – Tớnh cỏch:- Yờu thớch truyện dõn gian. 2.MA TRAÄN ẹEÀ CẤP ĐỘ TấN CHỦ ĐỀ NHẬN BIẾT THễNG HIỂU VẬN DỤNG CỘNG Chủ Đề 1: Truyeàn thuyeỏt. -Kiến thức:Hiểu khaựi nieọm truyeàn thuyeỏt. -Kĩ năng: Nhụự teõn caực văn bản truyeàn thuyeỏt . Số cõu:1 Số điểm:3-TL:30% Số cõu:1 Số điểm:3 Số cõu: Số điểm: Số cõu: Số điểm: Số cõu:1 2điểm = 30% Chủ đề 2: Truyeọn coồ tớch. -Kiến thức:Hiểu được caực chieỏn coõng cuỷa Thaùch Sanh. -Kĩ năng: Nhaọn dieọn kieồu nhaõn vaọt trong truyeọn coồ tớch. Số cõu:1 Số điểm: TL:25% Số cõu:1 Số điểm:2,5 Số cõu: Số điểm: Số cõu Số điểm: Số cõu:1 2,5điểm = 25% Chủ đề 3: Yự nghúa vaờn baỷn truyeọn daõn gian. -Kiến thức:Hiểu ủửụùc yự nghúa 1 vaờn baỷn truyeọn daõn gian. -Kĩ năng:Nhận biết, phõn tớch yự nghúa truyeọn daõn gian. Số cõu:1 Số điểm:1,5 TL: 15% Số cõu Số điểm: Số cõu:1 Số điểm:1,5 TL 15% Số cõu: Số điểm: Số cõu:1 1,5 điểm =15% Chủ đề 4: Toựm taột văn bản truyeọn daõn gian. -Kiến thức:Hiểu ủửụùc thửự tửù saộp xeỏp caực sửù vieọc trong truyeọn. -Kĩ năng: Keồ troùn ven 1 truyeọn daõn gian. Số cõu:1 Số điểm:3 TL: 30% Số cõu Số điểm: Số cõu Số điểm: Số cõu:1 Số điểm:3 Số cõu:1 3điểm =30% Tổng số cõu:4 Tổng số điểm:10 Tỉ lệ 100% Số cõu:2 Số điểm:5,5 55% Số cõu:1 Số điểm:1,5 15% Số cõu:1 Số điểm:3 30% Số cõu:3 Số điểm:10 100% 3. ẹEÀ KIEÅM TRA * ẹeà 1 (daứnh cho caực lụựp 6a2, 6a3, 6a4) : Caõu 1 (3ủ) : Truyeàn thuyeỏt laứ gỡ ? Keồ teõn caực vaờn baỷn truyeàn thuyeỏt ủaừ hoùc tửứ tuaàn 1 ủeỏn tuaàn 7. Caõu 2 (2,5 ủ) : Haừy neõu nhửừng chieỏn coõng cuỷa Thaùch Sanh . Qua ủoự cho em thaỏy Thaùch Sanh laứ ngửụứi nhử theỏ naứo? Caõu 3 (1,5 ủ) : Haừy neõu yự nghúa cuỷa truyeọn “ Em beự thoõng minh”. Caõu 4 (3 ủ) : Truyeọn “Sụn Tinh, Thuỷy Tinh” coự nhửừng nhaõn vaọt chớnh naứo? Haừy keồ toựm taột truyeọn naứy trong khoaỷng 10 – 15 doứng . ------------------------------------ ------------------- HEÁT------------------------------------------------------- * ẹeà 2 (Daứnh cho lụựp 6a1): Caõu 1(2 ủ): Truyeàn thuyeỏt laứ gỡ ? Trong cỏc truyền thuyết đó học em thớch nhất truyền thuyết nào? Vỡ sao? Caõu 2 (1 ủ) : Trỡnh bày những thử thỏch mà Thạch Sanh phải trải qua. Qua những thử thỏch đú phẩm chất đỏng quý nào được thể hiện? Cõu 3: (3đ) Hóy cho biết truyền thuyết Thỏnh Giúng liờn quan đến sự thật lịch sử nào? Tại sao hội thi thể thao trong nhà trường lại mang tờn Hội khỏe Phự đổng? Caõu 4 (2ủ) : Neõu nhửừng ủieồm gioỏng nhau , khaực nhau giửừa truyeàn thuyeỏt vaứ truyeọn coồ tớch ? Caõu 5 (2 ủ) : Toựm taột truyeọn “Sụn Tinh, Thuỷy Tinh” trong khoảng 8 – 10 doứng. ---------------------------------------------------------HEÁT------------------------------------------------------- 4.. HệễÙNG DAÃN CHAÁM: Caõu Noọi dung ẹieồm 1.Truyeàn thuyeỏt laứ gỡ? Keồ teõn caực vb truyeàn thuyeỏt ủaừ hoùc. - Truyeàn thuyeỏt laứ loaùi truyeọn daõn gian keồ veà caực nhaõn vaọt vaứ sửù kieọn coự lieõn quan ủeỏn lũch sửỷ thụứi quaự khửự, thửụứng coự yeỏu toỏ tửụỷng tửụùng , kỡ aỷo. Truyeàn thuyeỏt theồ hieọn thaựi ủoọ vaứ caựch ủaựnh giaự cuỷa nhaõn daõn ủoỏi vụựi caực nhaõn vaọt vaứ sửù kieọn lũch sửỷ ủửụùc keồ. - Caực vaờn baỷn truyeàn thuyeỏt ủaừ hoùc : Con Roàng Chaựu Tieõn ; Baựnh chửng, baựnh giaày; Thaựnh Gioựng; Sụn Tinh, Thuỷy Tinh; Sửù tớch Hoà Gửụm. 3 2.Neõu caực chieỏn coõng cuỷa kỡ dieọu cuỷa Thaùch Sanh. Caực chieỏn coõng cuỷa Thaùch Sanh: Dieọt chaốn tinh cửựu daõn laứng; Dieọt ủaùi baứng cửựu coõng chuựa; Baộn tan cuừi saột cửựu Thaựi tửỷ con vua Thuỷy Teà; Deùp quaõn 18 nửụực chử haàu ủem laùi hoứa bỡnh cho ủaỏựt nửụực. Thaùch Sanh laứ ngửụứi duừng sú taứi naờng, yeõu chuoọng hoứa bỡnh. 2,5 3.Yự nghúa truyeọn Em beự thoõng minh. Yự nghúa truyeọn “Em beự thoõng minh”: Ca ngụùi trớ khoõn daõn gian, ủeà cao kinh nghieọm ủụứi soỏng daõn gian vaứ taùo ra tieỏng cửụứi saỷng khoaựi. 1,5 Toựm taột truyeọn Sụn Tinh Thuỷy Tinh. HS tửù toựm taột theo trớ nhụự. 3 4. KEÁT QUAÛ: a. Thoỏng keõ chaỏt lửụùng: Lụựp TSHS Gioỷi Khaự Trung Bỡnh Yeỏu Keựm TB trụỷ leõn SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL TS TL 6A1 34 6A2 37 6A3 36 6A4 36 TC 143 b. ẹaựnh giaự: * ẹeà kieồm tra: - ệu ủieồm: .. - Tồn tại: .. - Khaộc phuùc: .. * Chaỏt lửụùng baứi laứm cuỷa HS: - ệu ủieồm: .. - Tồn tại: .. - Khaộc phuùc: .. 5 RUÙT KINH NGHIEÄM : .

File đính kèm:

  • docTun 47 ngu van.doc