Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tuần 26 - Năm học 2011-2012 - Lê Trung Hiếu

 Câu 1: Em cảm nhận được gì về nhân vật Kiều Phương trong truyện “ Bức tranh

của em gái tôi ? ( 2 điểm).

 Câu 2: Em hãy nêu ý nghĩa của truyện “ Buổi học cuối cùng” ? ( 3 điểm).

 Câu 3: Qua cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã rút ra cho mình bài học gì? ( 2 điểm)

Đề 2:

I/ Trắc nghiệm: ( 3 điểm).

* Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu em cho là đúng( Mỗi câu đúng được 0.5 điểm).

Câu 1: Ai là nhận vật chính trong tác phẩm buổi học cuối cùng.

a. Chú bé Phrăng. b. Thầy HaMen

c. Cả 2: Chú bé Phrăng và thầy HaMen. d. Các bạn học sinh trong lớp.

 Câu 2:Trình tự nào thể hiện đúng diễn biến tâm trạng của người anh khi xem bức

 tranh đạt giải nhất của em gái?

 a. Ngạc nhiên, tức tối, xấu hổ. b. Ngạc nhiên, xấu hổ, hãnh diện.

 c. Ngạc nhiên, hãnh diện, xấu hổ. d. Tức tối, xấu hổ, hãnh diện.

Câu 3: Điểm giống nhau giữa hai đoạn trích Vượt Thác và Sông nước Cà Mau là a. Tả cảnh quang cùng cực Nam của tổ quốc b. Tả cảnh sông nước.

 c. Tả cảnh sông nước Miền Trung. d. Tả sự oai phong mạnh mẽ của con người

 

doc18 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 432 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tuần 26 - Năm học 2011-2012 - Lê Trung Hiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. . . . . . .. . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . .. . NGÀY SOẠN: 23/02/2011 NGÀY DẠY: MƯA TIẾT 100 ( Tự học có hướng dẫn). I/ MỤC TIÊU: Cản nhận được sức sống , sự phong phú, sinh động của bức tranh thiên nhiên và tư thế của con người được miêu tả trong bài thơ. Nắm được nét đặc sắc NT MT TN của bài thơ đặc biệt là phép nhân hóa. Luyện kĩ năng đọc điễn cảm thơ tự do, quan sát cảnh thiên nhiên, tưởng tượng và liên tưởng trong miêu tả. II/ CHUẨN BỊ: - GV: SGK, GIÁO ÁN, TLTK - HS: SGK, CHUẨN BỊ BÀI III/ CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1 .ỔN ĐỊNH LỚP 2. KIỂM TRA BÀI CŨ: - Phân tích hình ảnh Lượm trong đoạn thơ đầu? - Tại sao trong đoạn thơ cuối t/g lặp lại khổ thơ diễn tả sự vui tươi, nhanh nhẹn, hồn nhiên của Lượm ? 3. DẠY BÀI MỚI: HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ GHI BẢNG HĐ 1: GTB HĐ 2: Lệnh cho HS đọc văn bản Chú ý : cần đọc vơi giọng nhanh, dồn dập Hỏi: dựa vào trình tự văn bản tìm bố cục của bài thơ? HĐ 3 : TÌM HIỂU VĂN BẢN Hỏi: Em hãy nhận xé về thể thơ cách ngắt nhịp, gieo vần trong bài thơ và nêu tác dụng đối với việc thể hiện nội dung? Hỏi: Hình dáng , trạng thái hoạt động của mỗi loài sắp mưa và trong cơn mưa như thế nào? Hỏi: Em hãy tìm những câu thơ miêu tả con người? Hỏi: Em hãy nhận xét về ý nghĩa biểu tượng cho tư thế sức mạnh và vẻ đẹp của con người trước thiên nhiên trong hình ảnh trên? Lệnh cho HS đọc ghi nhớ HĐ 4: LUYỆN TẬP GV hướng dẫn HS làm bài tập. HS đọc văn bản Trả lời: - Đoạn 1:..trọc lốc > quang cảnh trời sắp mưa. - Đoạn 2: cây lá hả hê > tả quang cảnh trời mưa - Đoạn 3: phần còn lại > tả h/a con người. Trả lời: Cỏ gà- rung tay. Bụi tre- tần ngần Mía- múa gươm. Lá khô- gió cuốn Ngọ mồng tơi nhảy múa HS tìm câu thơ. HS đọc ghi nhớ I/ ĐỌC TÌM HIỂU CHÚ THÍCH. ( XEM SGK ) II/ TÌM HIỂU VĂN BẢN 1/ Nghệ thật miêu tả thiên nhiên. - Thể thơ tự do. - sử dụng phép nhân hóa : ông trời mặc áo giáp đen ra trận; kiến hành quân đầy đường. > Tác dụng: tạo nên cảnh tượng một trận mưa dữ dội, với khí thế mạnh mẽ, khẩn trương. - Hình dáng: trạng thái của mỗi loài sắp mưa và trong cơn mưa thật tinh tế và dộc đáo, sinh động ùng với sự tưởng tượng phong phú và mạnh mẽ của tác giả. 2/ Hình ảnh con người. Người cha hiện lên với hình ảnh lớn lao vững vàng giữa cảnh thiên nhiên dữ dội ( đội sấm- đội chớp- đội cả trời mưa) * TỔNG KẾT III/ LUYỆN TẬP: 1/ Học thộc lòng đoạn thơ : từ đầu tráng xóa. 2/ Quang sát và miêu tả cảnh trời mưa quê em. 4/ CỦNG CỐ : Đọc lại văn bản 5/ HƯỚNG DẪN: xem lại bài, chuẩn bị văn bản Cô Tô, soạn bài hoán dụ. IV/ RÚT KINH NGHIỆM PHẦN BGH KÍ DUYỆT PHT NGUYỄN CHÍ DŨNG HỌ VÀ TÊN: Thứngày..thángnăm 2011 LỚP: 6 KIỂM TRA 1 TIẾT PHẦN VĂN %.. ĐIỂM LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN MÃ PHÁCH Đề 1: I/ Trắc nghiệm ( 3 điểm)) Hãy khoanh tròn vào một chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất. Cấu1: Qua đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên em thấy nhân vật Dế Mèn không có. nét tính cách nào? a. Tự tin, dũng cảm. b. Tự phụ, kiêu căng. c. Khệnh khạng, xem thường mọi người. d. Hung hăng, xốc nổi. Câu 2: Đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên được kể bằng lời của nhân vật nào? a. Chị Cốc. b. Tác giả. c. Dế Mèn. d. Dế Choắt. Câu3: Trước cái chết thảm thương của Dế choắt, Dế mèn có thái độ như thế nào? a. Buồn rầu và sợ hãi. b. Thương bạn và ăn năn hối hận. c. Than thở và buồn phiền. d. Nghĩ ngợi và xúc động. Câu 4: ( 1điểm). Nối cột A cho phù hợp cột B: Cột A Nối Cột B 1. Buổi học cuối cùng. 2. Đêm nay Bác không ngủ. 3. Bức tranh của em gái tôi. 4. Vượt thác. a.Võ Quảng. b. Tạ Duy Anh. c. An-phông-xơ Đô- đê. d. Minh Huệ. Câu 5: Điền đúng( Đ), sai( S) vào ô trống. Người anh trong truyện bức tranh của em gái tôi, đã gọi em gái mình- cô bé Kiều Phương là Mèo. Đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? a. Nhân hóa b. So sánh. c. Ẩn dụ d. So sánh và ẩn dụ II/ PHẦN TỰ LUẬN ( 7 ĐIỂM) Câu 1: Em cảm nhận được gì về nhân vật Kiều Phương trong truyện “ Bức tranh của em gái tôi ? ( 2 điểm). Câu 2: Em hãy nêu ý nghĩa của truyện “ Buổi học cuối cùng” ? ( 3 điểm). Câu 3: Qua cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã rút ra cho mình bài học gì? ( 2 điểm) HỌ VÀ TÊN: Thứngày..thángnăm 2011 LỚP: 6 KIỂM TRA 1 TIẾT PHẦN VĂN %.. ĐIỂM LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN MÃ PHÁCH Đề 2: I/ Trắc nghiệm: ( 3 điểm). * Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu em cho là đúng( Mỗi câu đúng được 0.5 điểm). Câu 1: Ai là nhận vật chính trong tác phẩm buổi học cuối cùng. a. Chú bé Phrăng. b. Thầy HaMen c. Cả 2: Chú bé Phrăng và thầy HaMen. d. Các bạn học sinh trong lớp.. Câu 2:Trình tự nào thể hiện đúng diễn biến tâm trạng của người anh khi xem bức tranh đạt giải nhất của em gái? a. Ngạc nhiên, tức tối, xấu hổ. b. Ngạc nhiên, xấu hổ, hãnh diện. c. Ngạc nhiên, hãnh diện, xấu hổ. d. Tức tối, xấu hổ, hãnh diện. Câu 3: Điểm giống nhau giữa hai đoạn trích Vượt Thác và Sông nước Cà Mau là a. Tả cảnh quang cùng cực Nam của tổ quốc b. Tả cảnh sông nước. c. Tả cảnh sông nước Miền Trung. d. Tả sự oai phong mạnh mẽ của con người Câu 4: ( 1điểm). Nối cột A cho phù hợp cột B: Cột A Nối Cột B 1. Buổi học cuối cùng. 2. Đêm nay Bác không ngủ. 3. Bức tranh của em gái tôi. 4. Vượt thác. a.Võ Quảng. b. Tạ Duy Anh. c. An-phông-xơ Đô- đê. d. Minh Huệ. Câu 5: Điền đúng( Đ), sai( S) vào ô trống. Người anh trong truyện bức tranh của em gái tôi, đã gọi em gái mình- cô bé Kiều Phương là Mèo. Đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? a. Nhân hóa b. So sánh. c. Ẩn dụ d. So sánh và ẩn dụ II/ PHẦN TỰ LUẬN ( 7 ĐIỂM) Câu 1: Em cảm nhận được gì về nhân vật Kiều Phương trong truyện “ Bức tranh của em gái tôi ? ( 2 điểm). Câu 2: Em hãy nêu ý nghĩa của truyện “ Buổi học cuối cùng” ? ( 3 điểm). Câu 3: Qua cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã rút ra cho mình bài học gì? ( 2 điểm) HỌ VÀ TÊN: Thứngày..thángnăm 2011 LỚP: 6 KIỂM TRA 1 TIẾT PHẦN VĂN %.. ĐIỂM LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN MÃ PHÁCH Đề 3: I/ Trắc nghiệm: ( 3 điểm). * Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu em cho là đúng( Mỗi câu đúng được 0.5 điểm). Câu 1: Em hiểu như thế nào về nhan đề Buổi học cuối cùng? a. Buổi học cuối cùng của học kì I. b. Buổi học cuối cùng của một năm học. c. Buôi học cuối cùng của cậu bé Ph-răng trước khi chuyển đến một ngôi trường mới. d. Buổi học cuối cùng của môn học Tiếng pháp. Câu 2: Hình ảnh Bác Hồ được miêu tả qua những phương diện nào trong bài Đêm nay Bác không ngủ? a. Vẻ mặt, dáng hình b. Cử chỉ, hành động. c. Lời nói, vẻ mặt. d. Dáng vẻ, hành động, lời nói. Câu 3: 2/ Đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên được kể bằng lời của nhân vật nào? a. Chị Cốc. b. Tác giả. c. Dế Mèn. d. Dế Choắt. Câu 4: Nối cột A cho phù hợp với cột B(1 điểm) Cột A Nối Cột B 1. Sông nước Cà Mau. 2. Đêm nay Bác không ngủ. 3. Bức tranh của em gái tôi. 4. Vượt thác. a.Võ Quảng. b. Tạ Duy Anh. c. Đoàn Giỏi. d. Minh Huệ. Câu 5: Điền đúng( Đ), sai( S) vào ô trống. Người anh trong truyện bức tranh của em gái tôi, đã gọi em gái mình- cô bé Kiều Phương là Mèo. Đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? a. Nhân hóa b. So sánh. c. Ẩn dụ d. So sánh và ẩn dụ II/ PHẦN TỰ LUẬN ( 7 ĐIỂM) Câu 1: Em cảm nhận được gì về nhân vật Kiều Phương trong truyện “ Bức tranh của em gái tôi ? ( 2 điểm). Câu 2: Em hãy nêu ý nghĩa của truyện “ Buổi học cuối cùng” ? ( 3 điểm). Câu 3: Qua cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã rút ra cho mình bài học gì? ( 2 điểm) HỌ VÀ TÊN: Thứngày..thángnăm 2011 LỚP: 6 KIỂM TRA 1 TIẾT PHẦN VĂN %.. ĐIỂM LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN MÃ PHÁCH Đề 4: I/ Trắc nghiệm: ( 3 điểm). * Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu em cho là đúng( Mỗi câu đúng được 0.5 điểm). Câu 1: Trước cái chết thảm thương của Dế Choắt, Dế mèn có thái độ như thế nào a. Buồn rầu và sợ hãi. b. Thương bạn và ăn năn hối hận. c. Than thở và buồn phiền. d. Nghĩ ngợi và xúc động. Câu 2: Tâm trạng chú bé Ph-răng diễn biến như thế nào trong buổi học cuối cùng? a.Hồi hộp chờ đón và rất xúc động. b.Cảm thấy bình thường như những buổi học khác c.Lúc đầu ham chơi, lười học, nhưng sau đó rất ân hận và xúc động. d.Vô tư, thờ ơ. Câu 3: Hình ảnh Bác Hồ được miêu tả qua những phương diện nào trong bài Đêm nay Bác không ngủ? a. Vẻ mặt, dáng hình b. Cử chỉ, hành động. c. Lời nói, vẻ mặt. d. Dáng vẻ, hành động, lời nói. Câu 4: Nối cột A cho phù hợp cột B( 1 điểm). Cột A Nối Cột B 1. Sông nước Cà Mau. 2. Đêm nay Bác không ngủ. 3.Bài học đường đời đầu tiên. 4. Vượt thác. a.Võ Quảng. b. Tô Hoài. c. Đoàn Giỏi. d. Minh Huệ. Câu 5: Điền đúng( Đ), sai( S) vào ô trống. Người anh trong truyện bức tranh của em gái tôi, đã gọi em gái mình- cô bé Kiều Phương là Mèo. Đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? a. Nhân hóa b. So sánh. c. Ẩn dụ d. So sánh và ẩn dụ II/ PHẦN TỰ LUẬN ( 7 ĐIỂM) Câu 1: Em cảm nhận được gì về nhân vật Kiều Phương trong truyện “ Bức tranh của em gái tôi ? ( 2 điểm). Câu 2: Em hãy nêu ý nghĩa của truyện “ Buổi học cuối cùng” ? ( 3 điểm). Câu 3: Qua cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã rút ra cho mình bài học gì? ( 2điểm) HỌC SINH KHÔNG GHI VÀO KHU VỰC NÀY BÀI LÀM .. .. ... .. .. ... .. .. ... .. .. ..

File đính kèm:

  • docTUẦN 26.doc