Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tuần 20 - Trần Thị Thùy Trang

A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS:

 1.Kiến thức:

 - Sơ giản về tác giả và tác phẩm “Đất rừng phương Nam”

- Vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống con người một vùng đất phương Nam

- Tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn trích

 2.Kĩ năng:

 - Nắm bắt nội dung văn bản truyện hiện đại có yếu tố miêu tả kết hợp thuyết minh

 - Đọc diễn cảm phù hợp với nội dung văn bản

 - Nhận biết các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản và vận dụng chúng khi làm văn miêu tả cảnh thiên nhiên

@Tích hợp môi trường.

 Liên hệ: Môi trường tự nhiên, hoang dã

3.Thái độ:

 - Yêu mảnh đất tận cùng của quê hương đất nước

B. Chuẩn bị của GV& HS:

1. Về phía giáo viên:

-Tranh, bảng phụ ,dự kiến các PPDH tích hợp.

2. Về phía học sinh:

- Học và soạn bài theo yêu cầu giáo viên.

C. Phương pháp.

 - Diễn giảng, vấn đáp

 - Động não,

D. Tiến trình tổ chức các hoạt động:

1. Kiểm tra bài cũ: 5p

? Tóm tắt văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”?

? Qua văn bản đó nhằm nói lên điều gì?

2. Dạy bài mới:

 Hoạt động 1: Giới thiệu bài.1p. “Đẹp vô cùng Tổ Quốc ta ơi !

Thật vậy, đất nước ta đâu đâu cũng đẹp, cũng xinh. Đó là niềm tự hào của dân tộc ta. Có không biết bao nhiêu nhà văn, nhà thơ viết nên những trang viết đầy tự hào về đất nước như Nguyễn Tuân, Tô Hoài, Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu một vùng cực năm của đất nước qua ngòi bút của Đoàn Giỏi trong đoạn trích “Sông nước Cà Mau”

 

 

 

doc10 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 557 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tuần 20 - Trần Thị Thùy Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n người ở chợ Năm Căn tấp nập, trù phú, độc đáo 2. Nghệ thuật: ? Nghệ thuật của truyện? è HS trả lời - Miêu tả từ bao quát đến cụ thể - Lựa chọn từ ngữ gợi hình, chính xác kết hợp với việc sử dụng các phép tu từ - Sử dụng ngôn ngữ địa phương - Kết hợp miêu tả và thuyết minh ? Qua văn bản này, chúng ta rút ra được ý nghĩa gì? è HS trả lời 3. Ý nghĩa - SNCM là một đoạn trích độc đáo và hấp dẫn thể hiện sự am hiểu, tấm lòng gắn bó của nhà văn ĐG với thiên nhiên và con người vùng đất Cà Mau Hoạt động 4: HDHS tổng kết 3p III. Tổng kết: ? Qua văn bản này, hãy cho biết giá trị nội dung và nghệ thuật? è HS đọc ghi nhớ SGK/23 @ Ghi nhớ SGK/23 Hoạt động 5: Củng cố 2p ? Nhắc lại ghi nhớ SGK Hoạt động 6: HDHS học bài ở nhà và chuẩn bị bài mới:.3p J Tự học: - Đọc kĩ văn bản, nhớ những chi tiết miêu tả đặc sắc, các chi tiết sử dụng phép so sánh Hiểu được ý nghĩa của các chi tiết có sử dụng phép tu từ - Kể tóm tắt lại văn bản Học ý nghĩa VB J Soạn bài: “So sánh” Œ Thế nào là so sánh?  Cấu tạo của so sánh? Ž Làm BT trong SGK ( Rút kinh nghiệm: . .. Ngày dạy: 9à 14/1/2012 Lớp dạy: 6A1, 6A2 Tuần 20 Tiết 78 @J? A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: 1.Kiến thức: - Cấu tạo của phép tu từ so sánh - Các kiểu so sánh thường gặp 2.Kĩ năng: - Nhận diện được phép so sánh - Nhận biết và phân tích được các kiểu so sánh đã dùng trong văn bản, chỉ ra được tác dụng của các kiểu so sánh đó 3.Thái độ: - Nghiêm túc trong học tập B. Chuẩn bị của GV& HS: 1. Về phía giáo viên: - Bảng phụ ,dự kiến các PPDH tích hợp. 2. Về phía học sinh: - Học và soạn bài theo yêu cầu giáo viên. C. Phương pháp. - Thuyết trình, đàm thoại, vấn đáp, D. Tiến trình tổ chức các hoạt động: 1. Kiểm tra bài cũ: 5p ? Phó từ là gì? Cho VD? ? Cho biết phó từ bao gồm những loại nào? 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài.1p. Bạn A cao hơn bạn B,hay bạn Lan bằng bạn Mai.Đẹp như tiên Những từ hơn,bằng,như là những từ dùng để so sánh còn câu văn như thế đã sữ dụng BPNT so sánh.Để hiểu rõ hơn hôm nay chúng ta tìm hiểu nội dung bài học này. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu khái niệm so sánh 10p I. So sánh là gì? ? Yêu cầu HS đọc mục 1 S/24 è HS đọc 1. ? Tìm những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh? è a. Trẻ em như búp trên cành b. Rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận a. Trẻ em như búp trên cành b. Rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận ? Xác định các sự vật được so sánh với nhau? è a. Trẻ em – búp trên cành b. Rừng đước – hai dãy trường thành 2. a. Trẻ em – búp trên cành b. Rừng đước – hai dãy trường thành ? Vì sao có thể so sánh như vậy? è Vì chúng có những đặc điểm giống nhau nhất định à Vì chúng có những đặc điểm giống nhau nhất định ? So sánh để làm gì? è Làm nổi bật cảm nhận của người viết à Làm nổi bật cảm nhận của người viết ? Yêu cầu HS đọc mục 3. è HS đọc 3. So sánh trong những câu trên là so sánh ngang bằng, còn so sánh trong câu văn của TDA là so sánh hơn kém ? So sánh là gì? è HS đọc ghi nhớ S/24 @ Ghi nhớ S/24 Hoạt động 3: HDHS tìm hiểu cấu tạo của phép so sánh 10p II. Cấu tạo của phép so sánh: ? Cho HS chép vào tập bảng cấu tạo của phép so sánh và điền các so sánh đã tìm được vào bảng? è HS điền 1. Điền những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh vào mô hình phép so sánh ? Cho HS tự nhận xét về các yếu tố của phép so sánh è HS tự nhận xét ? Mô hình đầy đủ của phép so sánh có mấy yếu tố? è 4 yếu tố ? Có thể thiếu một số yếu tố nào đó được không? è HS trả lời ? Nêu thêm các từ so sánh mà em biết? è Các từ so sánh khác: là, như là, y là, y như, bao nhiêu bấy nhiêu 2. Các từ so sánh khác: là, như là, y là, y như, bao nhiêu bấy nhiêu ? Cấu tạo của phép so sánh trong câu có gì đặc biệt? è HS trả lời 3. a. Vắng từ chỉ phương diện so sánh, từ so sánh b. Từ so sánh và vế B đảo lên trước q GV: khái quát lại ghi nhớ è HS đọc ghi nhớ SGK/25 @ Ghi nhớ S/25 Hoạt động 4: HDHS tìm hiểu luyện tập 14p III. Luyện tập: ? Yêu cầu HS đọc và làm BT1/25? è HS đọc và làm BT1: a. So sánh đồng loại: - Thầy thuốc như mẹ hiền (người với người) - Sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện (vật với vật) b. So sánh khác loại: - Cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng (vật với người) - Chúng chị là hòn đá tảng trên trời Chúng em chuột nhắt cứ đòi lung lay (người với vật) - Sự nghiệp của chúng ta giống như rừng cây đương lên, đầy nhựa sống và ngày càng lớn mạnh nhanh chóng (so sánh cái cụ thể với cái trừu tượng) ? Yêu cầu HS đọc và làm BT2/26? è HS đọc và làm BT2: - Khỏe như voi, khỏe như trâu, - Đen như bồ hóng, đen như cột nhà cháy, - Trắng như bông, trắng như cước, - Cao như cây sào, cao như núi, cao như sếu, ? Yêu cầu HS đọc và làm BT3/26? q Yêu cầu HS đọc lại toàn bộ 2 văn bản. Sau đó tìm các hình ảnh so sánh è HS đọc và làm BT3. Hoạt động 5: Củng cố 2p ? Nhắc lại ghi nhớ SGK Hoạt động 6: HDHS học bài ở nhà và chuẩn bị bài mới:.3p J Tự học: - Nhận diện được phép so sánh, các kiểu so sánh trong các văn bản đã học - Học thuộc lòng ghi nhớ và hoàn thành bài tập J Soạn bài: “Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả” Œ Đọc trước đoạn văn  Trả lời câu hỏi S/28 Ž Xem trước luyện tập ( Rút kinh nghiệm: ......................... . Ngày dạy: 9à 14/1/2012 Lớp dạy: 6A1, 6A2 Tuần 20 Tiết 79 - 80 @J? A. Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: 1.Kiến thức: - Mối quan hệ trực tiếp của quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả - Vai trò, tác dụng của quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả 2.Kĩ năng: - Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét khi miêu tả - Nhận diện và vận dụng được những thao tác cơ bản: quan sát, tưởng tượng, so sánh, nhận xét trong đọc và viết văn miêu tả 3.Thái độ: - Nghiêm túc trong học tập B. Chuẩn bị của GV& HS: 1. Về phía giáo viên: - Bảng phụ ,dự kiến các PPDH tích hợp. 2. Về phía học sinh: - Học và soạn bài theo yêu cầu giáo viên. C. Phương pháp. - Thuyết trình, đàm thoại, vấn đáp, D. Tiến trình tổ chức các hoạt động: 1. Kiểm tra bài cũ: 5p ? Thế nào là văn miêu tả? ? Em hãy diễn tả lại những đặc điểm nổi bật của chú Dế Mèn? 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài.1p. Để miêu tả chính xác và sinh động, người viết phải qua nhiều công đoạn. Trước hết phải quan sát, liên tuởng, tưởng tượng, ví von, so sánh Muốn làm được như vậy chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong miêu tả. 34p I. Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả ? Yêu cầu HS đọc mục 1, 2, 3 S/27, 28 và trả lời câu hỏi è HS đọc 1. Hãy đọc các đoạn văn dưới đây: - Đoạn 1 - Đoạn 2 - Đoạn 3 2. Trả lời câu hỏi: ? Mỗi đoạn văn được miêu tả? è HS trả lời a. - Đoạn 1: Tái hiện lại hình ảnh ốm yếu, tội nghiệp của Dế Choắt (đối lập với hình ảnh Dế Mèn) - Đoạn 2: Đặc tả quang cảnh vừa đẹp, vừa thơ mộng, mênh mông, hùng vĩ của sông nước Cà Mau - Đoạn 3: Miêu tả hình ảnh đầy sức sống của cây gạo vào mùa xuân ? Những đặc điểm nổi bật đó thể hiện ở những từ ngữ và hình ảnh nào? è HS trả lời b. - Đoạn 1: - Đoạn 2: + Phần đầu “càng đổ dần à gió muối”: tả vẻ đẹp thơ mộng + Phần sau: Còn lại: tả vẻ đẹp mênh mông, hùng vĩ của sông nước Cà Mau - Đoạn 3: Hình ảnh: + Cây gạo sừng sững như + Hàng ngàn bông hoa + Chào mào, sáo sậu ? Để viết được các đoạn văn trên, người viết cần có năng lực gì? è Quan sát, tưởng tượng, so sánh - Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả + Quan sát: giúp chọn được những chi tiết nổi bật của đối tượng được miêu tả + Tưởng tượng, so sánh: giúp người đọc hình dung được đối tượng miêu tả một cách cụ thể, sinh động, hấp dẫn + Nhận xét: giúp người đọc hiểu được tình cảm của người viết ? Hãy tìm độc đáo? è HS trả lời c. - Đoạn 1: So sánh dáng vẻ “gầy gò và dài lêu nghêu” của DC với “gã nghiện thuốc phiện”. So sánh đôi cách ngắn củn của DC với người cởi trần mặc áo gi – lê ? Yêu cầu HS đọc mục 3 và trả lời è HS trả lời Lược bỏ đi những hình ảnh so sánh, đoạn văn mất đi sự sinh động, không gợi trí tưởng tượng trong người đọc, 3. Đoạn văn SGK/28 ? Vậy, muốn miêu tả được trước hết người ta phải biết đến điều gì? è HS đọc ghi nhớ S/28 J Ghi nhớ S/28 Hoạt động 3: HDHS luyện tập. 45p II. Luyện tập: ? Yêu cầu HS đọc và làm BT1/28, 29? è HS đọc và làm BT1: - Miêu tả cảnh Hồ Gươm. Hình ảnh: Mặt hồ sáng long lanh, Cầu Thê Húc màu son ,Đền Ngọc Sơn, gốc đa già rễ lá xum xuê, Tháp Rùa xây trên gò đất giữa hồ. - Những từ ngữ trong ( ) đều chỉ tính chất và đặc điểm của Hồ Gươm. 5 từ ngữ: gương bầu dục, cong cong, lấp ló, cổ kính, xanh um. Những từ ngữ khác thay không phù hợp ? Yêu cầu HS đọc và làm BT 2 & BT3? è HS đọc và làm BT 2 & BT3: HS tự xây dựng ? Yêu cầu HS đọc và làm BT4/ 29? è HS đọc và làm BT4: - Mặt trời như một chiếc mâm lửa - Bầu trời sáng trong và mát mẻ như khuôn mặt của bé sau một giấc ngủ dài - Những hàng cây như những bức tường thanh cao vút ? Y/c HS đọc BT5/29 Gv hướng dẫn HS viết đoạn văn miêu tả è HS đọc BT 5: HS tự xây dựng Hoạt động 4: Củng cố 2p ? Nhắc lại ghi nhớ SGK Hoạt động 5: HDHS học bài ở nhà và chuẩn bị bài mới:.3p J Về nhà: - Nhớ được mục đích của quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả - Nhận biết được điểm nhìn miêu tả, các chi tiết tưởng tượng, so sánh trong một đoạn văn miêu tả - Học thuộc lòng ghi nhớ và hoàn thành bài tập J Soạn bài: “Bức tranh của em gái tôi” Œ Đọc văn bản và chú thích  Nhân vật chính trong truyện là ai? Ž Tâm trạng của người anh qua các thời điểm: từ trước cho đến lúc thấy em gái tự chế màu vẽ, khi tài năng hội họa ở em gái được phát hiện?  Em có cảm nhận gì về nhân vật cô em gái trong truyện? Điều gì khiến em cảm mến nhất ở nhân vật này? ( Rút kinh nghiệm: .........................

File đính kèm:

  • docTuần 20.K6 doc.doc