I. Mục tiêu
- Có thêm vôn hiểu biết về văn học địa phương
- Bồi dưỡng tình cảm yêu quí, tự hào về quê hương.
1. Kiến thức
- HS bổ sung vào vốn hiểu biết về văn học địa phương bằng việc nắm được một số tác giả và tác phẩm từ năm 1975 viết về địa phương mình.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng sưu tầm tìm hiểu về tác giả, tác phẩm văn học địa phương, sưu tầm tư liệu văn học theo chủ đề.
II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài
III. Đồ dùng dạy học
1. GV: SGK, SGV, sưu tầm và giới thiệu tạp chí, sách báo của địa phương mình
2. HS: Học bài cũ, soạn bài mới: sưu tầm và điền vào bảng hệ thống( GV đã cho).
Chép một tác phẩm mà em yêu thích.
IV. Phương pháp
V. Các bước lên lớp
1. Ôn định 1’
2. Kiểm tra. (1’)
- Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS.
3. Tổ chức các hoạt động dạy và học
193 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 395 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ Văn Khối 9 - Học kì II - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên bảng
ĐÁP ÁN
Phần I. Trắc nghiệm (2 điểm)
- Mỗi câu trả lời đúng được 0,25đ. (Từ câu 1 đến câu 5)
Câu
1
2
3
4
5
Đáp án
A
C
B
A
Điền theo thứ tự: Tường minh, diễn đạt trực tiếp, hàm ý, suy ra từ những từ ngữ ấy
Phần II. Tự luận.
Câu
Đáp án
Điểm
6
HS chỉ rõ :
+ Nghĩa tường minh : ‘‘mình giải được............’’
+ Hàm ý : ‘‘mình giải được 3 bài đúng.............’’
2 điểm
7
- Viết được hoàn chỉnh hai đoạn đối thoại
- một đoạn đối thoại ngắn có sử dụng nghĩa tường minh và một đoạn văn có sử dụng nghĩa hàm ý
3 điểm
8
- Viết được hoàn chỉnh một đoạn văn.
- Đoạn văn có sử dung thành phần phụ chú
3 điểm
III. Nhận xét
+ ¦u: ®a sè c¸c em ®Òu lµm tèt bµi kiÓm tra, BiÕt c¸ch viÕt phÇn tù luËn theo yªu cÇu
+ Tån t¹i:
- Tr×nh bµy Èu:
9A: Băng, Chiếu, Dũng
9B: Anh, Dư, Dựng, Men
- ViÕt sai chÝnh t¶:
9A: Loàn, Gái, Tam, Được, Đạt
9B:Mức, Thảo, Thành
- Lçi dïng tõ:
9A: Giang, Gắn, Gái, Thành, Minh
9B: Thương, Toản, Tứ
IV. Ch÷a lçi
1. Lçi chÝnh t¶
HS m¾c lçi
Ch÷a lçi
Chường
Lón lá
Học xinh
Mặt chời
Trường
Nón lá
Học sinh
Mặt trời
2. Lçi dïng tõ
HS m¾c lçi
Ch÷a lçi
..................................
..................................
..................................
..................................
..................................
..................................
..................................
..................................
..................................
..................................
..................................
..................................
V. §äc mÉu
Không
VI. Trả bài
BÀI KIỂM TRA VĂN
I. ĐỀ BÀI
- GV ghi lại đề bài lên bảng
III. ĐÁP ÁN
Phần I. Trắc nghiệm (2 điểm)
- Mỗi câu trả lời đúng được 0,25đ.
Câu
1
2
3
4
5
Đáp án
B
A
D
A
Nối đúng theo đáp án:
a-2, b-1, c-4, d - 3.
Phần II. Tự luận.
Câu
Đáp án
Điểm
6
Buổi sáng đầu thu. Nhĩ bị bệnh nặng nằm bên cửa sổ để Liên – vợ anh săn sóc. Anh nghĩ suốt đời mình làm cho vợ khổ. Nhĩ sai thằng Tuấn (con trai) thay anh sang bên kia sông chơi loanh quanh một lúc. Chàng trai vâng lời nhưng lại ham vui nên muộn chuyến đò. Bọn trẻ hàng xóm sang giúp anh. Cụ giáo Khuyến ghé vào hỏi thăm. Nhĩ cố sức giơ tay ra ngoài cửa sổ như ra hiệu khẩn thiết cho một người nào đó.
2đ
7
- Giới thiệu về VB và nhân vật
- Cảm nhận về bức chân dung nhân vật tôi.
- Trang phục, trang bị, mầu da, bộ ria đều làm nổi bật hoàn cảnh, tính cách của Rô-bin-sơn.
- Tinh thần lạc quan của Rô-bin-sơn.
- Cảm nhận của em về hình ảnh Rô-bin-sơn.
- Bố cục đầy đủ, mạch lạc.
6 đ
III. Nhận xét
+ ¦u: ®a sè c¸c em ®Òu lµm tèt bµi kiÓm tra
BiÕt c¸ch viÕt phÇn tù luËn theo yªu cÇu
+ Tån t¹i:
- Tr×nh bµy Èu:
9A: Dũng, Duẩn, Mát, Vinh
9B: Anh, Đàm, Tứ
- ViÕt sai chÝnh t¶:
9A: Toàn, Tín, Lái, Lăng
9B: Thành, Đàm
- Lçi dïng tõ:
9A: Gắn, Gái, Được, Đạt
9B:
IV. Ch÷a lçi
1. Lçi chÝnh t¶
HS m¾c lçi
Ch÷a lçi
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
2. Lçi dïng tõ
HS m¾c lçi
Ch÷a lçi
..
..
..
..
..
..
..
..
..
..
V. §äc mÉu
9A:.....................................................................
9B:......................................................................
VI. Trả bài
4. Củng cố 1’
- Tự sửa và khắc phục các nhược điểm trong bài viết của mình
5. HDHS học bài 1’
- Xem lại bài kiểm tra, Chuẩn bị Kiểm tra Học Kì II
&
Ngày soạn: 5/5/2012
Ngày giảng: 9A...........,9B..............
Ngữ văn – Bài 34 – Tiết 173
THƯ ĐIỆN CHÚC MỪNG VÀ THĂM HỎI
I. Mục tiêu
- Nắm được đặc điểm, tác dụng của cách viết thư (điện) chúc mừng thăm hỏi
1. Kiến thức
- Mục đích, tình huống và cách viết thư điện chúc mừng thăm hỏi
2. Kĩ năng
- Viết thư điện chúc mừng thăm hỏi
II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài
- KNS: Giao tiếp, ra quyết định
III. Đồ dùng dạy học
1. GV: Bảng phụ
2. HS: Kẻ ra nháp
IV. Phương pháp
- PP: Phân tích tình huống, thực hành, thảo luận nhóm
V. Các bước lên lớp
1. Ổn định tổ chức. 1’
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học
HĐ của thầy và trò
T.g
ND chính
HĐ1. Khởi động.
Trong cuộc sống hàng ngày dôi khi chúng ta cần phải viết thư (điện) để chúc mừng hoặc thăm hỏi người thân ở nơi xa. Vậy viết ntn chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay.
HĐ2. Hình thành kiến thức mới
- Mục tiêu: Mục đích, tình huống và cách viết thư điện chúc mừng thăm hỏi
- GV treo bảng phụ có ghi sẵn bài tập.
- HS đọc bài tập.
H. Những trường hợp nào cần gửi thư (điện) chúc mừng, thăm hỏi?
- a, b: chúc mừng.
- c, d: thăm hỏi.
H. Kể thêm một số trường hợp cần viết điện chúc mừng, thăm hỏi?
+ Điện mừng:
- Bạn được giải trong kì thi HSG.
- Chúc mừng nhân dịp năm mới.
- Mừng thầy cô nhân dịp năm mới.
+ Thăm hỏi:
- Gia đình bạn có tang.
- Quê bạn bị lũ lụt.
H. Mục đích và tác dụng của hai loại thư điện này ntn?
- TLN – 5’
- GV nhận xét.
- GV yêu cầu học sinh đọc các văn bản trong SGK.
H. ND thư điện chúc mừng và thăm hỏi giống và khác nhau ntn?
- Gv nhận xét.
H. Nhận xét của em về độ dài của hai loại thư điện này?
-Điện chúc mừng ngắn, hỏi thăm dài hơn.
H. Tình cảm được thể hiện ntn trong hai loại thư điện trên?
- Đều thể hiện tình cảm chân thành.
- HS đọc bài tập 2.
H. Cụ thể hoá các nội dung trong bài tập bằng những cách diễn đạt khác nhau?
+ Lí do.
- Cha (mẹ) bạn mất.
- Gia đình bạn vừa trải qua cơn bão.
- Chúc mừng bạn đạt giải quốc gia.
- GV: nhận xét tình cảm suy nghĩ của học sinh với những điều này.
H. Từ hai bài tập trên em hãy cho biết ND chính của thư điện là gì?
- HS đọc ghi nhớ.
1’
41’
I. Những trường hợp cần viết thư (điện) chúc mừng và thăm hỏi.
1. bài tập.
+ Phân tích ngữ liệu
- Trường hợp a, b: chúc mừng.
- Trường hợp c, d: thăm hỏi.
- Mục đích: Thư điện chúc mừng và thăm hỏi đều bày tỏ tình cảm của người gửi đến người nhận.
- Tác dụng: Điện chúc mừng khiến người nhận vui hơn với kết quả đạt được, điện thăm hỏi giúp người nhận vơi bớt nỗi đau buồn.
II. Cách viết thư điện chúc mừng và thăm hỏi.
1. Bài tập.
a. Bài tập1.
+ Phân tích ngữ liệu
- Giống: cùng là thư(điện)
- Khác: Lí do và nội dung thư (điện)
- Tình cảm thể hiện trong hai loại thư (điện) đều chân thành.
b. Bài tập2.
+ Phân tích ngữ liệu
+ Lí do.
- Cha (mẹ) bạn mất.
- Gia đình bạn vừa trải qua cơn bão.
- Chúc mừng bạn đạt giải quốc gia.
2. Ghi nhớ.
SGK – 204.
4. Củng cố: 1’
Cách làm bài kiểm tra.
5. HD học bài: 1’
Học bài, chuẩn bị tiếp tiết 2.
&
Ngày soạn: 5/5/2012
Ngày giảng: 9A...........,9B..............
Ngữ văn – Bài 34 – Tiết 174
THƯ ĐIỆN CHÚC MỪNG VÀ THĂM HỎI
(Tiếp theo)
I. Mục tiêu
- Đã tìm hiểu ở tiết 173
1. Kiến thức
- Mục đích, tình huống và cách viết thư điện chúc mừng thăm hỏi
2. Kĩ năng
- Viết thư điện chúc mừng thăm hỏi
II. Các kĩ năng sống được giáo dục trong bài
- KNS: Giao tiếp, ra quyết định
III. Đồ dùng dạy học
1. GV: Bảng phụ
2. HS: Kẻ ra nháp
IV. Phương pháp
- PP: Phân tích tình huống, thực hành, thảo luận nhóm
V. Các bước lên lớp
1. Ổn định tổ chức. 1’
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học
HĐ của thầy và trò
T.g
Nội dung chính
HĐ1. Khởi động
Tiết trước chúng ta đã thấy được những lí do nào cần phải viết điện báo. Vậy viết ntn chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay.
HĐ2. HDHS luyện tập
- Mục tiêu: Mục đích, tình huống và cách viết thư điện chúc mừng thăm hỏi
- GV treo bảng phụ kẻ sẵn, yêu cầu HS lên điền.
GV nhận xét
III. Luyện tập
Bài 1
TỔNG CÔNG TI BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM
a
b
d
c
ĐIỆN BÁO
Họ, tên, địa chỉ người nhận : cô giáo : Nguyễn Thị A
GV trường THCS.....
Thành phố Lào Cai- Tỉnh Lào Cai
Nội dung : Nhân dịp Quý Mùi, Em xin xhúc thầy cô và toàn thể gia đình dồi dào sức khoẻ, thành đạt trong cuộc sống và gặp nhiều niềm vui.
Họ, tên, địa chỉ người gửi :(Cần chuyển thì ghi, không thì thôi)
Nguyễn Thị B.
HS lớp 9- Trường THCS.......
Bảo Yên – Lào Cai
Họ, tên, địa chỉ người gửi : (PhÇn nµy kh«ng chuyÓn ®i nªn kh«ng tÝnh cíc, nhng, nhng ngêi göi cÇn ph¶i ghi ®Çy ®ñ, râ rµng ®Ó bu ®iÖn tiÖn liªn hÖ khi chuyÓn ph¸t ®iÖn b¸o gÆp khã kh¨n. Bu ®iÖn kh«ng chÞu tr¸ch nhiÖm nÕu kh¸ch hµng kh«ng ghi ®Çy ®ñ theo yªu cÇu.)
TỔNG CÔNG TI BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM
a
b
d
c
ĐIỆN BÁO
Họ, tên, địa chỉ người nhận : Bạn : Nguyễn Văn A
Lớp 10B – Trường PTTH......
Thành phố Lào Cai- Tỉnh Lào Cai.
Nội dung : Nhận được tin bạn đoạt huy chương vàng môn nhảy cao trong hội khoẻ phù đổng, cả lớp vô cùng cảm phục và tự hào. Xin nhiệt liệt chúc mừng bạn.mong bạn mạnh khoẻ tiếp tục giành nhiều huy chương vàng hơn nữa.
Họ, tên, địa chỉ người gửi :(Cần chuyển thì ghi, không thì thôi)
Nguyễn Thị H- Lớp 10A- Trường PTTH Bảo Yên
Họ, tên, địa chỉ người gửi : (PhÇn nµy kh«ng chuyÓn ®i nªn kh«ng tÝnh cíc, nhng, nhng ngêi göi cÇn ph¶i ghi ®Çy ®ñ, râ rµng ®Ó bu ®iÖn tiÖn liªn hÖ khi chuyÓn ph¸t ®iÖn b¸o gÆp khã kh¨n. Bu ®iÖn kh«ng chÞu tr¸ch nhiÖm nÕu kh¸ch hµng kh«ng ghi ®Çy ®ñ theo yªu cÇu.)
TỔNG CÔNG TI BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM
a
b
d
c
ĐIỆN BÁO
Họ, tên, địa chỉ người nhận : Dương Tố Nga
Thôn......... Xã................... huyện................ Tỉnh............
Nội dung : Qua truyền hình được biết quê hương và gia đình bạn chịu nhiều tổn thất trong trận bão vừa qua, mình hết sức lo lắng. Xin gửi đến bạn và toàn thể gia đình niềm cảm thương sâu sắc. Mong gia đình chóng vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống.
Họ, tên, địa chỉ người gửi :(Cần chuyển thì ghi, không thì thôi)
Hoàng Thị Hồng Vân
Lớp 9A- Trường THCS Minh Tân- Bảo Yên- Lào Cai.
Họ, tên, địa chỉ người gửi : (PhÇn nµy kh«ng chuyÓn ®i nªn kh«ng tÝnh cíc, nhng, nhng ngêi göi cÇn ph¶i ghi ®Çy ®ñ, râ rµng ®Ó bu ®iÖn tiÖn liªn hÖ khi chuyÓn ph¸t ®iÖn b¸o gÆp khã kh¨n. Bu ®iÖn kh«ng chÞu tr¸ch nhiÖm nÕu kh¸ch hµng kh«ng ghi ®Çy ®ñ theo yªu cÇu.)
- HS ®äc yªu cÇu bµi tËp 2.
- HS lªn b¶ng lµm bµi tËp.
- GV nhËn xÐt.
Bµi2.
- a, b,d, e: §iÖn chóc mõng.
- c: §iÖn th¨m hái.
4. Củng cố: 1’
Cách viết thư điện.
5. HD học bài: 1’
Học bài, chuẩn bị kiểm tra HKII
&
File đính kèm:
- Ngu văn 9-Kì II.doc