I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu được sự việc và nhân vật là hai yếu tố then chốt của tự sự
Nắm được đặc điểm của sự việc và nhân vật trong văn tự sự.
2. Kỹ năng: Bước đầu biết xác định chính xác các sự việc và nhân vật trong văn tự sự
3. Thái độ: Hiểu được ý nghĩa của văn tự sự Sử dụng đúng trong giao tiếp.
II. Chuẩn bị:
1. GV: Đọc lại các văn bản SGK
2. HS: đọc và trả lời các câu hỏi SGK.
III. Tiến trình dạy và học:
1. Ổn định tổ chức lớp (1')
2. Kiểm tra (5')
*Câu hỏi
Thế nào là nghĩa của từ? Nêu cách giải thích nghĩa của từ?
*Đáp án
( Ghi nhớ SGK- T36)
3. Bài mới:
341 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 345 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ Văn Khối 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2013-2014 (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng sơ đồ (bảng phụ)
I. ôn tập phần tiếng việt
1. Các từ loại đã học
Từ loại
Danh từ
Động từ
Tính từ
Số từ
Lượng từ
Chỉ từ
Phó từ
VD
Đã, sẽ, đang...
VD
Này,nọ, kia...
VD:
Những, các...
VD :
Một, hai...
c VD
Vui, buồn...
VD
Đi, ném
ngủ...
VD
Hà Nội
Bảng...
v
2. Các phép tu từ đã học
Các phép tu từ về từ
Phép so sánh
Phép nhân hoá
Phép ẩn dụ
Phép hoán dụ
3. Các kiểu cấu tạo câu đã học.
Các kiểu cấu tạo câu
Câu đơn
Câu ghép
Câu có từ là
Câu không có từ từ là
4. Các dấu câu đã học
- Dấu kết thúc câu: Dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than
- Dấu phân cách các bộ phận câu: Dấu phẩy.
II. Luyện tập ( 15’)
1. Đặt câu với mỗi từ loại:
- HS đặt câu với các từ loại đã học
- GV kiểm tra, nhận xét .
2. Đặt câu có dùng một trong các phép tu từ đã học:
- HS đặt câu
- GV kiểm tra, nhận xét.
4. Củng cố( 3’)
- GV hệ thống kiến thức.
- Đấu chấm, dấu phẩy, dấu hỏi chấm, dấu chấm than có công dụng gì ?
5. HD học ở nhà ( 2’)
- Đặt câu với mỗi biện pháp tu từ đã học.
- Chuẩn bị bài ôn tập tổng hợp.
* Những lưu ý, kinh nghiệm rút ra sau giờ dạy.
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
***************************
Tiết 136
Ôn tập tổng hợp
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- ễn tập tổng hợp kiến thức về Văn, Tiếng Việt, Tập làm văn.
- HS cú khả năng vận dụng linh hoạt theo hướng tớch hợp cỏc kiến thức và kĩ năng của mụn Ngữ Văn.
- Cú năng lực vận dụng tổng hợp cỏc phương thức biểu đạt trong bài viết và cỏc kĩ năng viết bài núi chung.
2. Kĩ năng:
- Rốn kĩ năng tổng hợp kiến thức cả 3 phõn mụn.
3. Thỏi độ:
- Cú ý thức vận dụng cỏc kiến thức tổng hợp làm bài tập.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Kiến thức về các phân môn Ngữ Văn.
2. Học sinh: Đọc trước bài Tr 162, 163 tìm hướng trả lời câu hỏi.
III. Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức( 1')
2. Kiểm tra ( Kết hợp trong giờ)
3. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
*HĐ1:Hướng dẫn học sinh ụn tập nội dung cơ bản phần văn bản
- Trong chương trỡnh Ngữ văn 6 em đó được học những thể loại văn học nào?
- HS: Văn học dõn gian, truyện trung đại, truyện và kớ hiện đại, văn bản nhật dụng
- Hóy nờu đặc điểm từng thể loại ?
- HS: + Truyện dõn gian: Nờu triết lớ ở hiền gặp lành, cỏi thiện thắng cỏi ỏc, cỏi ỏc bị trừng trị.
+ Truyện trung đại: Tỡnh người được nờu cao. Sống phải cú lũng nhõn nghĩa, cú đạo đức.
+ Truyện, kớ hiện đại; Tỡnh yờu quờ hương, đất nước, con người Việt Nam
- GV lưu ý học sinh cần nắm được nội dung, ý nghĩa cỏc văn bản đó học.
- GV kiểm tra sắc xuất một số nội dung văn bản:
- Văn bản "Bài học đường đời đầu tiờn" cú nội dung gỡ ? ý nghĩa của văn bản ?
- HS: Kể về chỳ Dế Mốn cú vẻ đẹp cường trỏng nhưng tớnh tỡnh xốc nổi, kiờu căng đó gõy nờn cỏc chết thương tõm của Dế Choắt. Mốn õn hận và rỳt ra bài học -> Truyện khuyờn nhủ con người khụng nờn kiờu căng, tự phụ, sống biết chia sẻ, cảm thụng với người khỏc.
- Qua văn bản Cụ Tụ, em hiểu gỡ về thiờn nhiờn và con người trờn vựng đất này ?
- HS: Cảnh thiờn nhiờn và sinh hoạt của con người trờn vựng đảo Cụ Tụ thật trong sỏng, tươi đẹp. Thiờn nhiờn trong trẻo, sỏng sủa, con người hăng say lao động trong sự yờn bỡnh, hạnh phỳc.
*HĐ2: HD HS ụn tập phần Tiếng Việt
I. Phần văn bản
* Đặc điểm thể loại:
- Văn học dõn gian.
- Truyện trung đại.
- Truyện, kớ và thơ hiện đại.
* Nội dung, ý nghĩa của cỏc văn bản đó học:
I. Phần tiếng việt
* Thống kờ cỏc kiểu từ, cõu, cỏc biện phỏp tu từ.
- GV hướng dẫn học sinh lập bảng hệ thống cỏc kiến thức về từ, cõu và cỏc biện phỏp tu từ đó học, lấy vớ dụ minh hoạ, đặt cõu cho mỗi biện phỏp tu từ và nờu tỏc dụng.
Từ
Cõu
Cỏc biện phỏp tu từ
- Từ mượn
- Nghĩa cuả từ và hiện tượng chuyển nghĩa của từ
- Danh từ- cụm danh từ
- Tớnh từ - cụm tớnh từ
- Động từ - cụm động từ
- Số từ
- Lượng từ
- Phú từ
- Chỉ từ
- Cỏc thành phần chớnh của cõu
- Cõu trần thuật đơn
- Cõu trần thuật đơn cú từ là
- Cõu trần thuật đơn khụng cú từ là
- Lỗi về chủ ngữ và vị ngữ
- So sỏnh
- Nhõn hoỏ
- ẩn dụ
- Hoỏn dụ
*HĐ3: HD HS ụn tập phần Tập làm văn
(10’)
- Bài văn tự sự cú bố cục như thế nào ?
- Nờu dàn bài của bài văn tự sự ?
- Khi kể chuyện, người ta cú thể vận dụng ngụi kể như thế nào ?
- Thế nào là văn miờu tả ?
- Em đó học cỏc thể văn miờu tả nào ?
(Văn miờu tả cảnh, miờu tả người, miờu tả sỏng tạo )
- Nờu dàn bài của bài văn miờu tả cảnh ?
- Nờu dàn bài văn miờu tả người ?
- Khi nào cần viết đơn ?
- Những mục nào khụng thể thiếu trong đơn?
*HĐ4: Hướng dẫn học sinh luyện tập(12’)
- HS lập dàn bài theo yờu cầu
- GV kiểm tra, nhận xột, kết luận.
- HS lập dàn bài
- GV gọi một số học sinh trỡnh bày
-> Lớp nhận xột
- GV nhận xột, kết luận.
(MB: Tỡnh huống quen bạn.
TB: - Giới thiệu vài nột về ngoại hỡnh, tớnh cỏch của bạn
- Kể chi tiết tỡnh huống gặp và quen bạn
- Những ngày sau khi quen nhau; tỡnh bạn càng gắn bú
KB: Mong ước tỡnh bạn ngày càng tốt đẹp. )
- HS viết đơn
- GV gọi một số HS trỡnh bày trước lớp
- HS nhận xột
- GV nhận xột, kết luận.
III. Phần tập làm văn
a. Văn tự sự:
* Bố cục: 3 phần
Dàn bài của bài văn tự sự.
+ MB: Giới thiệu chung về nhõn vật và sự việc.
+ TB: Kể diễn biến sự việc.
+ KB: Kể kết cục sự việc.
b. Văn miờu tả:
* Dàn bài của bài văn miờu tả cảnh:
+ MB: Giới thiệu cảnh được tả.
+ TB: Tập trung tả cảnh vật chi tiết theo một thứ tự.
+ KB: Nhận xột, đỏnh giỏ, suy nghĩ về cảnh vật đú.
* Dàn bài văn miờu tả người
+ MB: Giới thiệu người được tả.
+ TB: Miờu tả chi tiết (ngoại hỡnh, cử chỉ, hành động, lời núi)
+ KB: Nhận xột, nờu cảm nghĩ về người mỡnh tả.
c. Đơn từ.
IV. Luyện tập
* Bài tập 1:
Hóy lập dàn bài cho đề sau: Tả một loài hoa mà em yờu thớch
* Bài tập 2:
Hóy lập dàn bài cho đề bài sau: Kể về một người bạn em mới quen.
* Bài tập 3: Chẳng may em bị ốm, hóy viết một lỏ đơn xin phộp nghỉ học.
4. Củng cố:( 2’)
- GV hệ thống kiến thức.
- Tỏc dụng của biện phỏp tu từ so sỏnh, nhõn hoỏ ?
- Phương phỏp viết bài văn miờu tả cảnh, tả người ?
- Những lỗi thường mắc khi viết đơn ?
5. Hướng dẫn học ở nhà ( 2’)
- ễn tập tổng hợp kiến thức Văn, Tiếng Việt, Tập làm văn.
* Hóy viết một bài văn ngắn núi về mục đớch của học tập trong đú cú sử dụng phộp tu từ so sỏnh, nhõn hoỏ.
- Tỡm hiểu một số danh lam thắng cảnh, hoặc di tớch lịch sử địa phương, cỏc nhà văn, nhà thơ của tỉnh TQ và một số tỏc phẩm của họ. Giờ sau học chương trỡnh địa phương.
* Những lưu ý, kinh nghiệm rút ra sau giờ dạy.
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày dạy
Lớp 6A:/ .../ 2012 Tiết 137 + 138
Lớp 6B:/ .../ 2012 Kiểm tra tổng hợp cuối năm
( Phũng GD ra đề)
Ngày dạy
Lớp 6A:/ .../ 2012 Tiết 139+ 140
Lớp 6B:/ .../ 2012 chương trình ngữ văn địa phương
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Vẻ đẹp,ý nghĩa của một số di tớch lịch sử, danh lam thắng cảnh ở địa phương.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện cỏc bước chuẩn bị và trỡnh bày nội dung về di tớch lịch sử( danh lam thắng cảnh) ở địa phương.
- Quan sỏt, tỡm hiểu, ghi chộp thụng tin cụ thể về đối tượng.
- Trỡnh bày trước tập thể.
3. Thỏi độ:
- Bước đầu biết bày tỏ thỏi độ, cảm nghĩ của mỡnh về những vấn đề đú bằng một văn bản ngắn.
II. Chuẩn bị
1. GV: Tài liệu về di tớch lịch sử, danh lam thắng cảnh Tuyờn Quang.
2. HS: Chuẩn bị theo yờu cầu SGK.
III. Tiến trình dạy học
1. ổn định tổ chức( 1')
Lớp 6A:....................Vắng..
Lớp 6B:....................Vắng..
2. Kiểm tra (Kết hợp trong giờ)
3. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Tg
Nội dung
*HĐ1: Bỏo cỏo kết quả tỡm hiểu
- HS lờn bỏo cỏo kết quả tỡm hiểu của tổ:
+ Cỏc vấn đề của địa phương được tỡm hiểu
+ Những di tớch lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh địa phương.
*HĐ2:Trỡnh bày trước lớp
- HS cú bài viết tốt trỡnh bày trước lớp
( Chọn những bài viết về những vấn đề khỏc nhau)
- Nhận xột
+ Nội dung vấn đề trỡnh bày
+ Diễn đạt đó mạch lạc, rừ ràng chưa?
*HĐ3 :Tổng kết
- GV tổng kết cỏc vấn đề HS trỡnh bày
- GV nhận xột chung
- Muốn thực hiện tốt bài văn viết về một vấn đề của địa phương, em cần chỳ ý điều gỡ?
( Nghiờn cứu thực tế, tỡm vấn đề thớch hợp để viết, tỡm phương thức biểu đạt phự hợp, diến đạt trong sỏng, rừ ràng, mạch lạc...)
(10')
(20')
(10')
I. Bỏo cỏo kết quả tỡm hiểu
II.Trỡnh bày trước lớp
-Bằng tranh, ảnh sưu tầm được về di tích hoặc danh lam thắng cảnh đã xác định.
- Đọc văn bản đã sưu tầm hoặc văn bản tự mình viết về di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh.
VD: Khu di tích lịch sử Tân trào, Di tích Nha Công An
-Tác giả, tác phẩm, nội dung chính của 3 văn bản nhật dụng.
- Vấn đề bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.
III.Tổngr kết
- Nội dung- ý nghĩa
- ý thức- kết quả
- Bài học chung
4. Củng cố( 2’)
- GV hệ thống kiến thức bài học.
- Hệ thống các kiến thức cơ bản chương trình địa phương.
5. HD học ở nhà ( 2’)
- Xem lại nội dung bài học
- Ôn tập toàn bộ chương trình Ngữ Văn 6.
- Chuẩn bị phần ngữ văn địa phương theo gợi ý SGK.
* Những lưu ý, kinh nghiệm rút ra sau giờ dạy.
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an van 6 CKTKN.doc