I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Giúp học sinh
KT :Đặc điểm của thơ năm chữ; Các khái niệm về vần được củng cố lại
KN: Vận dung kiến thức về thơ 5 chữ vào làm thơ ; tạo lâp văn bản bằng thơ năm chữ-
TĐ :- Tạo được không khí vui vẻ, kích thích tinh thần sáng tạo, mạnh dạn trình bày miệng những gì mình làm được.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
GV :Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh tìm ra các bài thơ đã học ở cấp 1 có 5 chữ.
HS : Chuẫn bị một bài thơ tự làm
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
1/ kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
2/Bài mới:
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
Chúng ta đã làm quen với thể thơ bốn chữ ở tiết học trước với một số đặc điểm, tiết học này tiếp tục chúng ta được cung cấp một số đặc điểm về thể thơ 5 chữ.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 398 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 116: Tập làm thơ Năm chữ - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 116
THI LÀM THƠ NĂM CHỮ
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Giúp học sinh
KT :Đặc điểm của thơ năm chữ; Các khái niệm về vần được củng cố lại
KN: Vận dung kiến thức về thơ 5 chữ vào làm thơ ; tạo lâp văn bản bằng thơ năm chữ-
TĐ :- Tạo được không khí vui vẻ, kích thích tinh thần sáng tạo, mạnh dạn trình bày miệng những gì mình làm được.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
GV :Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh tìm ra các bài thơ đã học ở cấp 1 có 5 chữ.
HS : Chuẫn bị một bài thơ tự làm
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
1/ kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
2/Bài mới:
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài.
Chúng ta đã làm quen với thể thơ bốn chữ ở tiết học trước với một số đặc điểm, tiết học này tiếp tục chúng ta được cung cấp một số đặc điểm về thể thơ 5 chữ.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 2 : Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh :
Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của học sinh.
Gọi 1-> 2 em lên đọc bài thơ 5 chữ mà các em đã tìm được. Chỉ ra các vần có trong bài.
Giáo viên dựa trên bài của học sinh cung cấp, diển giảng để học sinh hiểu về đặc điểm của thể thơ năm chữ, về số, chữ, vần, nhịp,
Hoạt động 3 :
VD1 : Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc 3 đoạn thơ có ở SGK.
Giáo viên ghi lên bảng để học sinh nhận biết và chỉ ra vần có trong bài.
- Hãy chỉ ra những từ có vần ở trong bài thơ.
VD 2:
- Đọc bài thơ theo đúng nhịp?
- Chỉ ra vần có ở trong bài .
Hoạt động 4 : Tập thơ.
- Học sinh lên trình bày bài thơ của mình.
- Tuyên dương những em biết cách làm (không cần hay lắm) nhưng chủ yếu là đúng vần.
Học sinh ghi lên bảng bài thơ của mình vừa tìm được.
Anh đội viên nhìn Bác.
Càng nhìn lại càng thương.
Người cha mái tóc bạc
Đốt lửa cho anh nằm
Rồi Bác đi dém chăn
Từng người từng nguời một
Sợ cháu mình giật thột
Bác chân nhẹ nhàng
Anh đội viên mơ màng
Như nằm trong giấc mộng
Bóng Bác cao lồng lộng.
Ấn hơn ngọn lửa hồng
VD2 :
Mặt trời càng lên tỏ
Bông lúa chín thêm vàng
Sương treo đầu ngọn cỏ
Sương lại càng long lanh
Bay vút tận trời xanh
Chiền chiện cao tiếng hót
- Học sinh hoạt động nhóm làm thơ năm chữ.
- Học sinh trình bày và chỉ ra các vần có trong bài.
I. Đặc điểm của thể thơ năm chữ.
Tên gọi : thơ năm chữ còn gọi là thơ ngụ ngôn.
- Khổ : thường chia khổ, mỗi khổ gồm bốn câu hoặc 2 câu, có khi không chia.
- Nhịp : 3/2 hoặc 2/3
- Vần : thay đổi không nhất thiết là vần liên tiếp.
- Số chữ : Mỗi câu có 5 chữ, số câu trong một bài thì không hạn định
II. Thi làm thơ năm chữ :
Bước 1 : mỗi nhóm cử một bạn lên trình bày bài làm của nhóm mình.
Bước 2 : chỉ ra vần có trong bài.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
- Nhắc lại đặc điểm thơ 5 chữ, 1 số vần cơ bản, nhận diên thợ chữ ( tư sưu tầm )
- Tự làm một bài thơ năm chữ
- Soạn bài “Lòng yêu nước”
V. RÚT KINH NGHIỆM
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TÂP LAM THƠ 5 CHỮ.doc