I. YÊU CẦU GIÁO DỤC
HS nhận thức được mục đích, lý tưởng của đoàn và nhiệm vụ đoàn viên thanh niên hiện nay. Tự hào và tin tưởng ở tổ chức Đoàn . Rèn luyện đạo đức, tư cách người đoàn viên , phấn đấu được đứng trong đội ngũ của Đoàn.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG.
1. Nội dung.
Học sinh phát biểu ý kiến của mình về mục đích, lý tưởng, nhiệm vụ của Đoàn , về vai trò nhiệm vụ của người đoàn viên, thanh niên hiện nay; nhận thức về truyền thống vẻ vang của Đoàn. ý nghĩa ngày thành lập đoàn 26/03.
Thảo luận các vấn đề trên và rút ra được những bài học bổ ích về đạo đức, tư cách người đoàn viên, về con đường phấn đấu trở thành người đoàn viên.
1. Hình thức.
Tổ chức diễn đàn thảo luận
Các tiết mục văn nghệ xen kẽ.
III. CHUẨN BỊ.
Các tư liệu về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Các bản tham luận của học sinh về tong vấn đề liên quan đến diễn đàn.
Các tiết mục văn nghệ ( Bài hát, bài thơ về Đoàn).
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG.
1. Khởi động
- Hát ca khúc về Đoàn.
- Giới thiệu đại biểu, thông qua chương trình.
2. Diễn đàn và thảo luận.
- Người dẫn chương trình lần lượt nêu các vấn đề, lần lượt các cá nhân, nhóm lên trình bày nhận thức của mình về các vấn đề. Các cá nhân khác phát biểu bổ sung, thảo luận . Người dẫn chương trình tóm tắt vấn đề .
- Người dẫn chương trình lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ lên biểu diễn.
- Đăng ký phấn dấu để trở thành người đoàn viên.
11 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1889 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Tháng 3 Chủ Đề: Tiến Lên Đoàn Viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c được mục đích chức năng của UNESCO – Tổ chức quốc tế về giáo dục, khoa học và văn hoá.
Biết thể hiện sự hiểu biết của mình về tổ chức UNESCO.
ủng hộ và quan tâm đối với những việc làm, những hoạt động và sự phát triển của mỗi quốc gia, của cộng đồng quốc tế.
II. Nội dung và hình thức hoạt động.
1. Nội dung.
Mục đích chức năng của UNESCO
Cơ cấu tổ chức của UNESCO
2. Hình thức.
Tìm hiểu về tổ chức UNESCO
Minh hoạ bằng một vài tiết much văn nghệ.
III. Chuẩn bị.
Các tư liệu, sách báo, tranh ảnh, câu chuyện về tổ chức UNESCO
Sơ đồ bộ máy tổ chức UNESCO
IV. Tiến hành hoạt động.
Khởi động
- Giới thiệu đại biểu, thông qua chương trình.
Thi tìm hiểu.
- Người dẫn chương trình nêu lý do hoạt động và yêu cầu của cuộc thi.
- Mời lần lượt từng tổ trình bày hiểu biết của mình về một vấn đề nào đó về tổ chức UNESCO.
- Kết thúc phần trình bày BGK công bố số điểm đạt được của từng tổ. Nếu nhữn vấn đề mà học sinh không nêu được hoạc nêu chưa rõ BGK nêu lại cho học sinh được rõ.
Xen kẽ cuộc thi là các tiết mục văn nghệ
3. Kết thúc hoạt động.
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét về buổi hoạt động, căn dặn một lần nữa về nhiệm vụ của người học sinh nói chung và nhiệm vụ của học sinh lớp 8 nói riêng đối với tổ chức UNESCO. Phân công công việc và căn dặn chuẩn bị cho chủ đề tuần 3.
tháng 4:
Chủ đề: Hoà bình và hữu nghị
Tuần III. Ngày lịch sử đáng ghi nhớ
Ngày Soạn: 14/04/2008
Ngày dạy: 19/04/2008
I. Yêu cầu giáo dục
HS nhận thức được giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước .
Rèn kỹ năng tổ chức và điều khiển các hoạt động tập thể.
Tự hào, phấn khởi, tích cực tham gia các hoạt động kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước .
II. Nội dung và hình thức hoạt động.
1. Nội dung.
Giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày 30/04
Những diễn biến chính của chiến dịch HCM dẫn tới giải phóng hoàn toàn miền Nam 30/04/1975.
2. Hình thức.
Tìm hiểu về tổ chức UNESCO
Minh hoạ bằng một vài tiết much văn nghệ.
III. Chuẩn bị.
Các tư liệu, tài liệu, tranh ảnh về ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước .
Các bài viết cảm nghĩ về ngày 30/04
Các tiết mục văn nghệ
IV. Tiến hành hoạt động.
Khởi động
- Giới thiệu đại biểu, thông qua chương trình.
Phát biểu cảm tưởng.
- Người dẫn chương trình nêu lý do hoạt động và mời giáo viên chủ nhiệm nêu tóm tắt ý nghĩa của ngày 30/04. Một đại diện học sinh nêu cảm tưởng của mình và ngày 30/04.
7. Biểu diễn văn nghệ.
- Theo thứ tự, người dẫn chương trình lần lượt mời các tiết mục văn nghệ lên biểu diễn.
- Mời cựu chiến binh tham gia phát biểu ý kiến, kể những mấu chuyện về chiến dịch.
3. Kết thúc hoạt động.
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét về buổi hoạt động, nêu lên một lần nữa về ý nghĩa lịch sử của ngày 30/04 và nói rõ trách nhiệm của mỗi học sinh đang ngồi trên nghế nhà trường trước những sự kiện lịch sử đó và trước tương lai của đất nước. Phân công công việc và căn dặn chuẩn bị cho chủ đề tuần .
tháng 4:
Chủ đề: Hoà bình và hữu nghị
Tuần III. Hội vui học tập
Ngày Soạn: 21/04/2008
Ngày dạy: 26/04/2008
I. Yêu cầu giáo dục
Nâng cao tinh thần trách nhiệm học tập: củng cố kiến thức các môn đã học để giành kết quả cao nhất cho kỳ thi cuối năm.
Có phương pháp hcj tập thích hợp, có kỹ năng huy động kiến thức đã học cho các hoạt động tập thể.
Có động cơ phấn đấu, có thái độ chăm chỉ, tích cực học tập và rèn luyện.
II. Nội dung và hình thức hoạt động.
1. Nội dung.
Kiến thức các môn học đặc biệt là phần nội dung chuẩn bị cho kỳ thi cuối năm.
Những kiến thức liên hệ thực tế, phục vụ cho việc củng cố bài học vững chắc.
2. Hình thức.
Thi tiếp sức động đội.
Vui văn nghệ.
III. Chuẩn bị.
Hệ thống câu hỏi ôn tập của các môn học.
Phần thưởng.
IV. Tiến hành hoạt động.
Khởi động
- Giới thiệu đại biểu, thông qua chương trình.
Tổ chức cuộc thi.
+ Phổ biến cách thi. Mỗi tổ cử một đội thi gồm 3 người, các dội thi ngồi vào vị trí theo quy định của BGK. Trưởng BGK bốc thăm câu hỏi đọc to cho cả lớp nghe và yêu cầu các đội chuẩn bị trong 2 phút, đội nào có tìn hiệu trả lời trước, đội đó được quyền trả lời. Trong quá trình trả lới các thành viên còn lại của đội có thể bổ sung hoàn chỉnh câu trả lời, nếu trả lời chem., không lưu loát BGK cho dừng và yêu cầu đội khác trả lời.
+ Quy định thang điểm.
- Trả lời đúng theo đáp án, nhanh, lưu loát “ 10 điểm ”
- Trả lời thiếu nội dung đáp án thì tuỳ vào từng mức độ BGK đánh giá.
- Trả lời đúng, đủ, nhưng không lưu loát, chem. “ 8 điểm ”
- Đang trả lời bị BGK cho dừng lại không được trả lời nữa “ Không có điểm ”
+ Thư ký ghi điểm tổng hợp kết quả cuộc thi của các đội.
+ Trao phần thưởng.
3. Kết thúc hoạt động.
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét về buổi hoạt động. Phân công công việc và căn dặn chuẩn bị cho chủ đề tuần I tháng 05 .
tháng 5:
Chủ đề: bác hồ kính yêu
Tuần I. bác hồ với thiếu nhi
Ngày Soạn: 28/05/2008
Ngày dạy: 03/05/2008
I. Yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh nhận thức được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi, qua đó thấy được trách nhiệm của người học sinh phải học tập tốt để đền đáp công lao của Bác Hồ.
Có kỹ năng tìm hiểu và nắm vững yêu cầu của chủ đề để có hể thực hành rèn luyện tốt trong học tập và cuộc sống hằng ngày.
Tự hào phấn khởi là con cháu Bác Hồ, ra sức phấn đấu để trở thành người con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt.
II. Nội dung và hình thức hoạt động.
1. Nội dung.
Công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi.
Trách nhiệm của người học sinh phải học tập tốt để đền đáp công lao của Bác.
2. Hình thức.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu giữa các tổ học sinh trong lớp dưới hình thức bôc thăm.
Trình bày những hiểu biết của cá nhân theo nội dung của chủ đề dưới dạng một báo cáo thu hoạch.
III. Chuẩn bị.
Các tư liệu, tài liệu nói về công lao của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi.
Giấy bút để trình bày kết quả sưu tập.
Mẫu bản thu hoạch
TT
Các loại tài liệu, tư liệu sưu tầm
Nội dung các loại tài liệu, tư liệu sưu tầm
1
..
IV. Tiến hành hoạt động.
1. Khởi động
- Giới thiệu đại biểu, thông qua chương trình.
2.Tổ chức cuộc thi.
Mỗi tổ cử đại diện trình bày giới thiệu về các các tài liệu, tư liệu sưu tầm được.
BGK công bố kết quả của các tổ và công bbố người có câu trả lời và cách trả lời hay nhất.
Trao giải thưởng.
Kết thúc hoạt động.
GVCN nhận xét về buổi hoạt động và căn dặn chuẩn bị cho hoạt động tuần II
tháng 5:
Chủ đề: bác hồ kính yêu
Tuần II. Thực hiện 5 điều bác hồ dạy
Ngày Soạn: 05/05/2008
Ngày dạy: 10/05/2008
I. Yêu cầu giáo dục
Nhận thức rõ trách nhiệm của người học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
Thực hiện tốt 5 điều Bác dạy ở mọi lúc mọi nơi.
Tích cực chủ động và vận động các bạn thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
II. Nội dung và hình thức hoạt động.
1. Nội dung.
Tác dụng của 5 điều Bác dạy thiếu niên nhi đồng trong quá trình học tập và rèn luyện của học sinh.
Trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện 5 điều Bác dạy.
2. Hình thức.
Thảo luận nhóm theo các vấn đề về nội dung 5 điều Bác dạy do người điều khiển phân công cụ thể cho từng nhóm.
Vui văn nghệ xen kẽ.
III. Chuẩn bị.
Giấy khổ to, bút dạ, băng dính, kéo cho nhóm để chuẩn bị nội dung thảo luận.
Panô tranh ảnh có 5 điều Bác dạy.
IV. Tiến hành hoạt động.
1. Khởi động
- Giới thiệu đại biểu.
- Người dẫn chương trình nêu mục đích nội dung, cách tiến hành của buổi hoạt động.
2.Tổ chức thảo luận.
Chia lớp thành các nhóm nhỏ khác nhau, phát bút dạ, giấy khổ lớn, bbăng dính, kéo cho các nhóm chuẩn bị nội dung thảo luận.
Đại diện nhóm lên trình bày ý kiến thảo luận của nhóm mình, người dẫn chương trình yêu cầu các nhóm khác bổ sung thêm ( nếu có ).
Người dẫn chương trình nêu tóm tắt lại nội dung thảo luận của nhóm vừa trình bày song một lần nữa và mời Ban giám khảo đánh giá bổ sung thêm.
Người dẫn chương trình tổng hợp các biện pháp thự hiện của các nhóm thành một biện pháp thự hiện chung cho cả lớp và yêu cầu các nhóm tiếp tục bổ sung, sau đó mời GVCN bbổ sung, xây dựng thêm.
BGK ccông bố kết quả thảo luận của các nhóm
Trao giải thưởng ( nếu có ).
Kết thúc hoạt động.
GVCN nhận xét về buổi hoạt động và căn dặn chuẩn bị cho hoạt động tuần III
tháng 5:
Chủ đề: bác hồ kính yêu
Tuần III. Chúng em hát vê bác hồ
Ngày Soạn: 12/05/2008
Ngày dạy: 17/05/2008
I. Yêu cầu giáo dục
Nâng cao hiểu biết về công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi.
Tự hào, kính trọng, biết ơn Bác Hồ, nguyện học tập và làm theo lời dạy của Bác.
Tích cực, tự giác rèn luyện để xứng đáng là con cháu Bác Hồ kính yêu.
II. Nội dung và hình thức hoạt động.
1. Nội dung.
Ca ngợi công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc, với thiếu nhi.
2. Hình thức.
Biểu diễn
III. Chuẩn bị.
Giấy khổ to, bút dạ, băng dính, kéo cho nhóm để chuẩn bị nội dung thảo luận.
Panô tranh ảnh có 5 điều Bác dạy.
IV. Tiến hành hoạt động.
1. Khởi động
- Giới thiệu đại biểu.
- Người dẫn chương trình nêu mục đích nội dung, cách tiến hành của buổi hoạt động.
2.Tổ chức thảo luận.
Chia lớp thành các nhóm nhỏ khác nhau, phát bút dạ, giấy khổ lớn, bbăng dính, kéo cho các nhóm chuẩn bị nội dung thảo luận.
Đại diện nhóm lên trình bày ý kiến thảo luận của nhóm mình, người dẫn chương trình yêu cầu các nhmó khác bổ sung thêm ( nếu có ).
Người dẫn chương trình nêu tóm tắt lại nội dung thảo luận của nhóm vừa trình bày song một lần nữa và mời Ban giám khảo đánh giá bổ sung thêm.
Người dẫn chương trình tổng hợp các biện pháp thự hiện của các nhóm thành một biện pháp thự hiện chung cho cả lớp và yêu cầu các nhóm tiếp tục bổ sung, sau đó mời GVCN bbổ sung, xây dựng thêm.
BGK ccông bố kết quả thảo luận của các nhóm
Trao giải thưởng ( nếu có ).
Kết thúc hoạt động.
GVCN nhận xét về buổi hoạt động và căn dặn chuẩn bị cho hoạt động tuần III
File đính kèm:
- HDNGLL - THANH.doc