Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 9

I. Yêu cầu giáo dục:

 Giúp học sinh:

ã Hiểu vị trí và nhiệm vụ quan trọng của mình trong năm lớp 8.

ã Tự giác quyết tâm cao trong học tập.

ã Biết giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

II. Nội dung và hình thức hoạt động:

1. Nội dung:

ã Bầu cán bộ lớp

ã Xác định vị trí của năm học lớp 8.

ã Những nhiệm vụ trong năm học này.

ã Những biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

2. Hình thức hoạt động: Trao đổi, thảo luận, văn nghệ,

III. Chuẩn bị hoạt động:

1. Phương tiện hoạt động:

ã Câu hỏi thảo luận.

Câu 1: Bạn có suy nghĩ gì khi mình là học sinh lớp 8 ? ( vị trí, vai trò, trách nhiệm).

Câu 2: Bạn thấy mình cần phải làm tốt những nhiệm vụ gì ở năm học này? Vì sao?

Câu 3: Để làm tốt những nhiệm vụ đó theo bạn phải có những biện pháp nào?

ã Giấy, bút, phiếu làm việc cá nhân.

ã Một vài tiết mục văn nghệ.

2. Tổ chức:

ã Giáo viên chủ nhiệm phổ biến yêu cầu, nội dung hoạt động.

ã Họp cán bộ lớp (cũ) để phân công chuẩn bị.

ã Phân công chuẩn bị các phương tiện hoạt động.

ã Phân công người điều khiển chương trình, thư kí.

ã Mỗi tổ chuẩn bị ít nhất một tiết mục văn nghệ.

ã Phân công trang trí lớp, kê bàn ghế,.

IV. Tiến trình hoạt động:

 

doc29 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t V. Kết thúc hoạt động: ( 5 phút) GVCN nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ tham gia hoạt động của học sinh. Người dẫn chương trình cảm ơn đại biểu đã đến dự, bế mạc. ******************************************************************** Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 14 Thi viết, vẽ về Đoàn I. Yêu cầu giáo dục. Hoc sinh nhận thức và cảm nhận được những biểu tượng tốt đẹp về tổ chức Đoàn, về những Đoàn viên ưu tú đã phát huy vai trò tiên phong của Đoàn trong học tập, lao động, xây dựng và bảovệ Tổ Quốc. Tự hào và trân trọng những hình ảnh, những biểu tượng tốt đẹp về tổ chức Đoàn, về phong cách tốt đẹp của người Đoàn viên. Có kĩ năng sáng tác thơ,viết văn, vẽ... II. Nội dung và hình thức hoạt động. 1. Nội dung. Những bài thơ, văn, truyện ngắn, vẽ... Bài bình, đánh giá,... 1. Hình thức: Thi: Viết,vẽ, sáng tác... III. Chuẩn bị hoạt động: 1. Phương tiện hoạt động: Báo tường của các tổ viết về Đoàn. Tranh của các tổ vẽ về Đoàn. Các câu hỏi thảo luận bàn bạc 2. Tổ chức: GVCN nêu vấn đề định hướng cho lớp thảo luận. Giao cán bộ văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. III. Tiến trình hoạt động: Ngời thực hiện Nội dung tiến hành Thời gian - Lớp phó VT - Lớp trởng. 1. khởi động: - Hát tập thể bài: “ Mơ ước ngày mai...” - Dẫn dắt giới thiệu nội dung, chương trình hoạt động. 5 phút - Lớp trưởng. - Thư ký. 2. Thảo luận: - Nêu trong vấn đề và hướng dẫn lớp thảo luận bàn bạc. - Lớp thảo luận - Thư ký ghi biên bản. 20 phút - Các tổ. - BGK 3. Thi vẽ, viết về Đoàn: - Các tổ treo báo tường lên bảng. - Các tổ treo tranh vẽ lên bảng. - BGK cho điểm và công bố kết quả. 15 phút IV. Kết thúc hoạt động: ( 5 phút) GVCN nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ tham gia hoạt động của học sinh. Người dẫn chương trình cảm ơn đại biểu đã đến dự, bế mạc. ******************************************************************** Ngày soạn: Ngày giảng: Chủ điểm tháng 4: hòa bình và hữu nghị Tiết 15 Thi tìm hiểu về tổ chức UNESCO I. Yêu cầu giáo dục: HS hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của vấn đề hoà bình và hữu nghị giữa các dân tộc, nắm được một số di sản văn hoá và di tích lịch sử của quê hương đất nước. Biết vận dụng các kiến thức đã học để rèn luyện các kỹ năng chung sống ở mọi nơi, mọi lúc trên tinh thần thân thiện, hợp tác và hoà bình. Biết tỏ thái độ đồng tình với những cách ứng xử có văn hoá trong đời sống hàng ngày, biết phê phán những thái độ và cách ứng xử thiếu văn hoá, không thân thiện. II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: Hiểu được đoàn kết hữu nghị là gì? Tình đoàn kết hữu nghị sẽ duy trì và phát triển nền hoà bình như thế nào. 2. Hình thức hoạt động: Thảo luận, thi trình bày các kết quả sưu tầm các tài liệu về hoà bình hữu nghị. Thi văn nghệ. III. Chuẩn bị hoạt động: 1. Phương tiện hoạt động: Tranh ảnh, bài hát, bài thơ, câu chuyện ca ngợi tình đoàn kết hữu nghị Một số câu hỏi dành cho hái hoa dân chủ. 2. Tổ chức: GVCN nêu vấn đề định hướng cho lớp thảo luận. Giao cán bộ văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. IV. Tiến trình hoạt động: Ngời thực hiện Nội dung tiến hành Thời gian - Lớp phó VN - Lớp trởng. 1. khởi động: - Hát tập thể bài: “ Trái đất này là của chúng ta...” - Giới thiệu nội dung, chương trình hoạt động 5 phút - Lớp trưởng. - Thư ký. 2. Thảo luận: - Nêu trong vấn đề và hướng dẫn lớp thảo luận bàn bạc - Lớp thảo luận - Thư ký ghi biên bản. 20 phút - Các tổ. - BGK 3. Văn nghệ: - Mỗi tổ biểu diễn một tiết mục tự chọn. - Các tổ lần lợt biểu diễn. - BGK cho điểm và công bố kết quả. 15 phút V. Kết thúc hoạt động: ( 3 phút) GVCN nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ tham gia hoạt động của học sinh. Người dẫn chương trình cảm ơn đại biểu đã đến dự, bế mạc. ******************************************************************************* Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 16 Sinh hoạt văn nghệ mừng ngày 30-4 I. Yêu cầu giáo dục: HS biết tôn trọng nền hoà bình, độc lập của dân tộc từ đó biết giữ gìn và bảo vệ nền độc lập đó. Tìm hiểu thêm và ôn lại truyền thống đấu tranh yêu nước của dân tộc. Tự hào, từ đó ra công học tập tu dưỡng đạo đức để đền đáp công ơn to lớn của các anh hùng đã hy sinh vì tổ quốc. II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: Những tấm gương hy sinh quên mình vì độc lập của Tổ quốc. Truyền thống chiến đấu ngoan cường, chịu đựng gian khổ của đồng bào ta. ý nghĩa quan trọng của ngày 30 – 4. 2. Hình thức hoạt động: Biểu diễn văn nghệ, hát, múa, đọc thơ. III. Chuẩn bị hoạt động: 1. Phương tiện hoạt động: Một số bài hát, múa, thơ, câu chuyện, các trang phục biểu diễn. 2. Tổ chức: Mỗi tổ chuẩn bị 2 -3 tiết mục văn nghệ và có kế hoạch luyện tập. Cán bộ lớp tập hợp các tiết mục văn nghệ của lớp và xây dựng chương trình biểu diễn. Cử người dẫn chương trình (lớp trưởng) IV. Tiến trình hoạt động: Người thực hiện Nội dung tiến hành Thời gian - Lớp phó VN - Lớp trởng. 1. khởi động: - Hát tập thể một bài. - Giới thiệu nội dung, chương trình hoạt động 5 phút - Các tổ. - BGK. - Đại diện tổ. - Các tổ. - BGK. 2. Thi hát đồng đội giữa các tổ: - Từng tổ trình bày bài hát. - Ban giám khảo chấm điểm (theo biểu điểm): + Đúng nội dung chủ đề: 4đ + Hát đúng lời, hay: 4đ + Tác phong đúng mực, trang phục đẹp. 2đ - Các tổ bốc thăm theo thứ tự đã chọn. - Mỗi tổ chọn từ 2 đến 3 tiết mục. - BGK cho điểm công khai. - Tổ nào được điểm cao nhất thì tổ đó sẽ thắng. 20 phút - Các tổ. - BGK 3. Văn nghệ: - Mỗi tổ biểu diễn một tiết mục tự chọn. - BGK cho điểm và công bố kết quả. 15 phút V. Kết thúc hoạt động: ( 3 phút) GVCN nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ tham gia hoạt động của học sinh. Người dẫn chương trình cảm ơn đại biểu đã đến dự, bế mạc. Ngày soạn: Ngày dạy: Chủ điểm tháng 5: bác hồ kính yêu Tiết 17 Thi tìm hiểu chủ đề: “Bác hồ với thiếu nhi” I. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh nâng cao hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ kính yêu với dân tộc ta. Hiểu thêm về tinh thần, tình cảm của Bác Hồ đối với thanh thiếu niên, nhi đồng. Kính trọng và yêu quý Bác Hồ, có thái độ tích cực trong việc phấn đấu trở thành cháu ngoan Bác Hồ. II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: Tình cảm, sự quan tâm của Bác Hồ đối với thế hệ tương lai của đất nước. Thanh thiếu niên phải làm gì để trở thành cháu ngoan Bác Hồ. 2. Hình thức hoạt động: Thảo luận “ Bác Hồ với thiếu niên” III. Chuẩn bị hoạt động: 1. Phương tiện hoạt động: Các bài hát về Bác Hồ, các câu chuyện kể về Bác Hồ với thanh thiếu niên. Trang phục biểu diễn. 2. Tổ chức: Các tổ tập các tiết mục văn nghệ, sưu tầm các câu chuyện về Bác Hồ. Cán bộ lớp tập hợp các tiết mục văn nghệ xây dựng chương trình biểu diễn. IV. Tiến trình hoạt động: Người thực hiện Nội dung tiến hành Thời gian - Lớp phó VN - Lớp trưởng. 1. khởi động: - Hát tập thể một bài: “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” - Giới thiệu nội dung, chương trình hoạt động. 5 phút - Các tổ. - Đại diện tổ. 2. Thảo luận Bác Hồ với Thiếu Niên: - Từng tổ trình bày ý kiến thảo luận của mình. + Cảm nghĩ về Bác Hồ kính yêu. + Phải làm gì để trở thành Cháu ngoan Bác Hồ - Thi kể các câu chuyện về Bác Hồ 20 phút - Các tổ. - BGK 3. Văn nghệ: - Các tổ bốc thăm theo thứ tự đã chọn. - Các tổ lần lượt biểu diễn. - Ban giám khảo chấm điểm (theo biểu điểm): + Đúng nội dung chủ đề: 4đ + Hát đúng lời, hay: 4đ + Trang phục đẹp phù hợp nội dung bài hát: 2đ - BGK cho điểm công khai. 15 phút V. Kết thúc hoạt động: ( 3 phút) GVCN nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ tham gia hoạt động của học sinh. Người dẫn chương trình cảm ơn đại biểu đã đến dự, bế mạc. ******************************************************************** Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 18 Thảo luận về trách nhiệm người đội viên trong việc thực hiện 5 điều bác hồ dạy I. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh nâng cao hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ kính yêu với dân tộc ta. Hiểu thêm về tinh thần, tình cảm của Bác Hồ đối với thanh thiếu niên, nhi đồng. Kính trọng và yêu quý Bác Hồ, có thái độ tích cực trong việc phấn đấu trở thành cháu ngoan Bác Hồ. II. Nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: Tình cảm, sự quan tâm của Bác Hồ đối với thế hệ tương lai của đất nước. Thanh thiếu niên phải làm gì để trở thành cháu ngoan Bác Hồ. 2. Hình thức hoạt động: Thảo luận “ Thiếu niên với 5 điều Bác Hồ dạy” III. Chuẩn bị hoạt động: 1. Phương tiện hoạt động: Phân tích nhiệm vụ của thanh thiếu niên đối với 5 điều Bác Hồ dạy. Các bài hát về Bác Hồ, các câu chuyện kể về Bác Hồ với thanh thiếu niên. Trang phục biểu diễn. 2. Tổ chức: Các tổ tập các tiết mục văn nghệ, sưu tầm các câu chuyện về Bác Hồ. Cán bộ lớp tập hợp các tiết mục văn nghệ xây dựng chương trình biểu diễn. IV. Tiến trình hoạt động: Người thực hiện Nội dung tiến hành Thời gian - Lớp phó VN - Lớp trởng. 1. khởi động: - Hát tập thể một bài: “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”. - Giới thiệu nội dung, chương trình hoạt động. 5 phút - Các tổ. - Đại diện tổ. - Các tổ. 2. Thảo luận thiếu niên với “5 điều Bác Hồ dạy”: - Từng tổ đọc “ 5 điều Bác Hồ dạytrình bày ý kiến thảo luận của mình. - Trình bày ý kiến của tổ mình . + Phải làm gì để thực hiện 5 điêu Bác Hồ dạy. + Phải làm gì để trở thành Cháu ngoan Bác Hồ - Kể những thành tích mà tổ mình đã đạt được trong năm học vừa qua. 20 phút - Các tổ. - BGK 3. Văn nghệ: - Các tổ bốc thăm theo thứ tự đã chọn. - Các tổ lần lượt biểu diễn. - Ban giám khảo chấm điểm (theo biểu điểm): + Đúng nội dung chủ đề: 4đ + Hát đúng lời, hay: 4đ + Tác phong đúng mực, trang phục phù hợp với nội dung bài hát, khẩn trương: 2đ - BGK cho điểm công khai. 15 phút - Các tổ. - BGK 3. Văn nghệ: - Mỗi tổ biểu diễn một tiết mục tự chọn. - Các tổ lần lợt biểu diễn. - BGK cho điểm và công bố kết quả. 15 phút V. Kết thúc hoạt động: ( 3 phút) GVCN nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ tham gia hoạt động của học sinh. Người dẫn chương trình cảm ơn đại biểu đã đến dự, bế mạc.

File đính kèm:

  • docGiao an HDNGLL 9 nam 2010.doc