Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Lê Ngọc Định - Trường THCS Trần Ph- Đăk Song – Đăk Nơng

1. Yêu cầu giáo dục : Giúp HS:

  Hiểu cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lớp

  Bước đầu có ý thức xây dựng tập thể lớp, có thái độ tôn trọng đội ngũ cán bộ lớp

  Rèn luyện kĩ năng nhận nhiệm vụ và kĩ năng tham gia các hoạt động chung củ tập thể

2. Nội dung và hình thức hoạt động

a> Nội dung:

  Thành lập các tổ, nhóm trong lớp

  Bầu đội ngũ ban cán sự lớp: Lớp trưởng, lớp phó, các tổ trưởng, sao đỏ, tổ phó và các cán sự bộ môn.

  Xác định chức năng và nhiệm vụ của từng cán bộ lớp.

  Nêu cách thức làm việc của cán sự lớp.

b> Hình thức hoạt động.

  Chỉ định đội ngũ cán bộ lớp trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ HS và qua các biểu hiện, các đặc điểm cá nhân mà GVCN quan sát hằng ngày

  Có thể để cho HS tự giới thiệu và cho lớp lựa chọn rồi GVCN quyết định

  Trao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ lớp trước tập thể.

3. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:

  Hát tập thể bài vui bước tới trường ( Nhạc và lời : Nghiêm Bá Hồng)

  Tuyên bố lí do, người điều khiển chương trình và thư kí.

  Báo cáo tổng kết năm học vừa qua và phương hướng hoạt động trong năm nay.

+ Lớp trưởng báo cáo

+ Cả lớp thảo luận đóng góp ý kiến.

+ Người điều khiển tổng kết.

+ Lớp thảo luận, thống nhất tiêu chuẩn của cán bộ lớp.

+ Ứng cử và đề cử.

+ Bầu bằng phiếu và công bố kết quả.

  GVCN chúc mừng đội ngũ cán bộ lớp và giao nhiệm vụ năm học.

  Ban cán sự lớp hứa hẹn làm tốt nhiệm vụ được giao

  Cả lớp hát bài : Lớp chúng ta đoàn kết Của nhạc sĩ Mộng Lân.

 

doc16 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Lê Ngọc Định - Trường THCS Trần Ph- Đăk Song – Đăk Nơng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chào mừng thầy cô nhân ngày 20 – 11 . Một số bạn thay mặt học sinh tặng hoa chúc mừng. Các thầy cô giáo phát biểu về tâm tư nguyện vọng của mình đối với học sinh. Thi văn nghệ xen kẽ hái hoa dân chủ. 5. Kết thúc hoạt động GVCN Nhận xét, đánh giá kết quả chung. Phổ biến nội dung cho buổi học sau. Tiết 33: Sinh hoạt cuối tuần Tuần 4: CÔNG ƠN THẦY CÔ Tiết 34: Chào cờ đầu tuần Tiết 35: Công ơn thầy cô 1. Yêu cầu về giáo dục: Giúp học sinh Có thái độ tôn trọng, quí mến, biết ơn thầy co.â Giáo dục thái độ học tập chăm chỉ nghiêm túc và ý chí vươn lên trong học tập. Rèn luyện kĩ năng trình bày và trao đổi ý kiến cá nhân trước tập thể. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a> Nội dung HS sáng tác thơ , văn, vẽ tranh về chủ đề thầy cô và mái trường nộp lại cho lớp trưởng. Tập hợp xây dựng thành tờ báo tường cho lớp. b> Hình thức hoạt động Để nguyên các bài báo cho học sinh tự trình bày, dán lên giấy băng dài để học sinh dễ xem, dễ nhận xét. Treo tờ báo tường lên bảng, tổ chức đọc trao đổi, nhân xét, đánh giá về nội dung và hình thức thể hiện của tờ báo. Bình chọn những bài báo hay. 3. Chuẩn bị Cá nhân chuẩn bị bài báo theo từng thể loại đã qui định. Ban báo tường lớp chịu trách nhiệm tổng hợp chung. Mời thầy cô giáo đến dự và cố vấn bình chọn. 4. Tiến hành hoạt động Hát tập thể Giới thiệu đại biểu, giới thiệu lí do chương trình. Xin ý kiến của lớp để chọn ra 10 tác phẩm hay nhất. Lớp trưởng đọc các bài được chọn cho mọi người nghe. Mời tác giả nói về tâm tư tình cảm của mình khi sáng tác. Mọi người bỏ phiếu bình chọn từ 3 đến 5 bài hay nhất. Thư kí công bố kết quả bình chọn. Xin ý kiến nhận xét và đánh giá của đại biểu. Tuyên dương các bài có thành tích tốt. 5. Kết thúc hoạt động GVCN nhận xét đánh giá kết quả chung cho 4 hoạt động trong tháng và chuẩn bị cho tháng tới. Cảm ơn các đại biểu đã có mặt tham dự. Tiết 36: Sinh hoạt cuối tuần Ngày soạn: 26/11/2007 Ngày dạy: 28/12/2007 CHỦ ĐIỂM THÁNG 12 UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN Tuần 13: TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG CỦA QUÊ HƯƠNG EM Tiết 37 : Chào cờ đầu tuần Tiết 38: Truyền thống cách mạng của quê hương em 1. Yêu cầu giáo dục Hiểu rõ truyền thống cách mạng của quê hương và ý nghĩa của truyền thống đó đối với sự phát triển của quê hương , gia đình và bản thân. Tự hào về quê hương , biết ơn các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để bảo vệ và xây dựng quê hương Tự giác học tập tốt, rèn luyện tốt, tìch cực tham gia các phong trào hoạt động của địa phương góp phần bảo vệ và phát huy truyền thống cách mạng của địa phương. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung Các phong trào của đại phương trong phong trào chiến đấu chống ngoại xâm và trong lao động xây dựng đất nước. Các bài hát, bài thơ, truyện kể về quê hương b. Hình thức hoạt động Báo cáo kết quả sưu tầm, trao đổi, thảo luận, văn nghệ 3. Chuẩn bị hoạt động Tư liệu sưu tầm về truyền thống cách mạng của quê hương. Các bài hát, bài thơ ca ngợi về quê hương. Một số câu hỏi về truyền thống cách mạng của quê hương.. Phân công người trang trí lớp Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ 4. Tiến hành hoạt động Người dẫn chương trình cho lớp hát bài hát tập thể. Người điều khiển chương trình mời đại diện từng tổ lên báo cáo kết quả của tổ mình Các tổ nghe và góp ý kiến bổ sung, trao đổi, thảo luận. Ban văn nghệ lớp giới thiệu các bạn có tiết mục văn nghệ lên trình diễn Có thể mời đại diện của tổ lên trình bày tiết mục của tổ mình, sau khi biểu diễn xong, bạn đó được quyền mời một bạn khác lên trình diễn tiếp theo. Cả lớp bình chọn tiết mục hay nhất và biểu dương 5. Kết thúc hoạt động GVCN nhận xét và đóng góp ý kiến cho các tổ Hát bài hát tập thể. Tiết 39: Sinh hoạt lớp Tuần 14: HÁT VỀ QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC Tiết 40: Chào cờ đầu tuần Tiết 41: HÁT VỀ QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC 1. Yêu cầu giáo dục Giúp HS biết hát và biết thưởng thức các bài hát, bài thơ ca ngợi quê hương đất nước. Có tinh thần yêu thích văn nghệ, yêu quê hương đất nước, phát triển tình cảm thẩm mỹ. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung: Ca ngợi quê hương đất nước. Ca ngợi đảng, Bác Hồ và quân đội anh hùng. Ca ngợi các anh hùng liệt sỹ, các bà mẹ anh hùng. b. Hình thức hoạt động : Thi hát cá nhân, thi trả lời câu đố vui, câu hỏi, thi hát giữa các tổ. 3. Chuẩn bị hoạt động Các bài hát, bài thơ, các câu chuyện về quê hương đất nước Một số câu đố vui, câu hỏi về quê hương đất nước. Phần thưởng 4. Tiến hành hoạt động Hát bài hát tập thể Thi hát giữa các tổ, cách thức thực hiện như sau: Hát bài hát có tên địa danh của quê hương đất nước. Các tổ lần lượt thể hiện. Bài hát trùng với bài tổ bạn đã hát trước không được tính điểm. Sau 3 – 4 lượt tổ nào hát được đến cuối cùng thì tổ đó thắng. Yêu cầu hát, ngâm thơ( Có thể giới thiệu tên bài hát, tên tác giả) Tổ chức bốc thăm theo số thứ tự để biểu diễn, mỗi tổ hát một bài. Mỗi làn hát đúng chủ đề đạt 10 điểm, hát sai chủ đềsẽ bị trừ điểm. sau thời gian hoặc số lượt quy định, tổ nào đạt điểm cao là tổ đó thắng. Ban giám khảo chấm điểm công khai và ghi điểm đó lên bảng. 5. Kết thúc hoạt động GVCN phát biểu ý kiến. GVCN khen thưởng HS đã tham giac tốt, phên bình những HS chưa nghiêm túc. Tiết 42: Sinh hoạt lớp Lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt Hát tập thể một bài hát cách mạng GVCN nhận xét chung Tuần 15: GIAO LƯU VỚI CỰU CHIẾN BINH Tiết 43: Chào cờ đầu tuần Tiết 44: Giao lưu với cựu chiến binh 1. Yêu cầu giáo dục: Nhằm giúp HS hiểu sâu sắc hơn về truyền thống tốt đẹp và truyền thống vẻ vang của anh bộ đội Cụ Hồ. Tự hào, yêu quý và biết ơn Bộ Đội Cụ Hồ, tự hào và biết ơn các bác cựu chiến binh. Biết noi gương Bộ Đội Cụ Hồ, đoàn kết giúp nhau trong học tập tốt, rèn luyện tốt, quan tâm giúp đỡ các gia đình cựu chiến binh khó khăn. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung: Những kỉ niệm sâu sắc nhất trong cuộc đời người Lính Nguồn gốc sức mạnh làm nên truyền thống vẻ vang của Bộ Đội cụ Hồ b. Hình thức hoạt động Giao lưu kể chuyện, thảo luận, văn nghệ. 3. Chuẩn bị hoạt động Một số câu hỏi để giao lưu Những kỉ niệm sâu sắc của người lính Nguồn gốc làm nên sức mạnh của Bộ Đội Cụ Hồ. Tặng phẩm để tặng các bác cựu chiến binh 4. Tiến hành hoạt động Người điều khiển mời các đại biểu tham gia cùng với lớp. Đại biểu tự giới thiệu vài nét về mình, kể cho HS nghe những kỉ niệm sâu sắc nhất, nói về tinh thần, nếp sống của bộ đội cụ Hồ. Nhắn nhủ những mong muốn của mình với HS HS cả lớp có thể hỏi thêm ( những điều cần thiết về cuộc sống vật chất và tinh thần, nếp sống kỉ luật, tinh thần đồng đội của bộ đội cụ hồ ) với cựu chiến binh. Lời cảm ơn, tặng quà ( hoa) và hứa hẹn của lớp với các cựu chiến binh. Các tiết mục văn nghệ của HS Các tiết mục văn nghệ của các cựu chiến binh Kết thúc bằng một bài hát phù hợp với chủ điểm 5. Kết thúc hoạt động GVCN nhận xét chung Tiết 45 : Sinh hoạt cuối tuần Lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt GVCN nhận xét chung Tuần 16: HỘI VUI HỌC TẬP Tiết 46: Chào cờ đầu tuần Tiết 47 : HỘI VUI HỌC TẬP 1. Yêu cầu giáo dục Giúp HS nắm vững kiến thức cơ bản của một số môn học. Biết vận dụng kiến thức cơ bản và biết giải thích các hiện tượng trong cuộc sống Hứng thú, chăm chỉ, có tinh thần vượt khó trong học tập để đạt kết quả cao. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a. Nội dung: Những kiến thức cơ bản cần nắm vững của một số môn học. Những kiến thức được vận dung để phục vụ cuộc sống. Những hiện tượng tự nhiên xã hội cần được giải thích. b. Hình thức hoạt động Thi trả lời câu hỏi, giải bài toán, giải câu đố, giải thích hiện tượng tự nhiên, xã hội. Tìm ẩn số của từ ngữ, tìm tác giả của một bài thơ, bài hát một tác phẩm văn học, một định lý, tính chất 3. Chuẩn bị hoạt động Câu hỏi, các bài tập hay các câu đố của một số môn học và đáp án của nó. Giấy bút, dụng cụ làm tín hiệu xin trả lời ( cờ, giơ tay). Một số tiết mục văn nghệ 4. Tiến hành hoạt động Thi tiếp sức giải bài tập toán Đợt 1: Mời thí sinh số 1 của mỗi tổ lên giải bài tập Đợt 2: Mời thí sinh thứ 2( lên thay thí sinh thứ 1 giải tiếp) Đợt 3: Mời thí sinh thứ 3 ( lên thay thí sinh thứ 2 giải phần còn lại) Hết thời gian quy định tổ nào giải xong, đúng và nhanh nhất thì tổ đó thắng. Thi ghép từ: Giới thiệu thí sinh của mỗi tổ Nêu đề thi: Cho một số từ, yêu cầu ghép mỗi từ đó với một từ khác để tạo thành một từ có nghĩa Ví dụ: Từ “ Chiến” ghép với các từ để được : Chiến đấu, chiến thắng Hết thời gian quy định tổ nào ghép được nhiều thì tổ đó thắng. 5. Kết thúc hoạt động GVCN nhận xét buổi hoạt động. Tiết 48: Sinh hoạt cuối tuần Lớp trưởng điều khiển sinh hoạt GVCN nhận xét chung

File đính kèm:

  • docHDGDNGLL lop 8 ca nam.doc
Giáo án liên quan