I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
- Giúp học sinh:
1. Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp.
2. Có kĩ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục tùng, và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động.
3. Có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG.
1. Nội dung.
- Báo cáo tổng kết hoạt động của đội ngũ cán bộ lớp sau một năm học.
- Bầu cán bộ lớp : lớp trưởng, lớp phó, các cán sự bộ môn, tổ trưởng.
2. Hình thức:
- Nghe báo cáo, thảo luận
- Bỏ phiếu, lấy biểu quyết
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:
1. Phương tiện:
- Bản báo cáo hoạt động của lớp và các cán bộ năm học trước.
- Phiếu bầu
- Một số tiết mục văn nghệ
2. Tổ chức
31 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Nguyễn Thu Trang - THCS Hoà Nghĩa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thiệu đại biểu.
- Giới thiệu chương trình biểu diễn.
2. Biểu diễn văn nghệ..
- Dẫn chương trình lần lượt giới thiệu cá nhân của các tổ lên trình diễn.
- Ban giám khảo lần lượt chấm điểm các tiết mục văn nghệ, cả lớp cổ vũ động viên.
- Thư kí ghi điểm và tổng hợp kết quả.
- Thư kí tổng hợp điểm và công bố giải nhất, nhì, ba và mời GVCN lên trao giải.
V.Kết thúc hoạt động.
- Người dẫn chương trình mời GVCN lên phát biểu ý kiến.
- Kết thúc hoạt động.
Ngày soạn: 1/10/2007 Ngày thực hiện: 10/10/2007
Hoạt động 4
Giao lưu với đảng viên ưu tú của trường hoặc của địa phương
I. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Hiểu biết những nét cơ bản về chi bộ và các Đảng viên ưu tú của chi bộ nhà trường hoặc của chi bộ Đảng địa phương.
- Tự hào về Đảng và chi bộ nhà trường, cơ sở Đảng địa phương, tin vào sự lãnh đạo của Đảng.
-Học tập và rèn luyện theo các gương tốt Đảng viên.
II. Nội dung và hình thức hoạt động.
1.Nội dung.
- Tìm hiểu công tác Đảng của trường và địa phương, hiểu nhiệm vụ của chi bộ, của đảng viên.
- Truyền thống của chi bộ trường, của cơ sở đảng địa phương.
- Các tấm gương đảng viên tốt của chi bộ đảng nhà trường và địa phương.
2.Hình thức:
- Giao lưu văn nghệ.
III. Chuẩn bị hoạt động:
1.Phương tiện:
- Các tổ nhóm thảo luận chuẩn bị 1 số câu hỏi cần tìm hiểu về người đảng viên, về chi bộ nhà trường hoặc địa phương.
- Chuẩn bị 1 số bài hát, bài thơ, kể chuyện về đảng, nhà trường, địa phương.
- Quà tặng
2. Tổ chức
- GVCN phổ biến cho cả lớp về yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động.
- GV liên hệ với chi bộ nhà trường, cơ sở đảng địa phương, mời đảng viên ưu tú tham gia giao lưu với lớp.
- GVCN họp, hướng dẫn cán bộ lớp để phân công hoạt động cụ thể và thống nhất chương trình hoạt động với các đại biểu.
- Phân công cụ thể:
STT
Nội dung
Người thực hiện
Phương tiện
1
Dẫn chương trình
Liên
Bản chương trình
2
Tặng phẩm
Nhi
Hoa
3
Thư kí
Lương Sơn
Giấy bút
4
Tặng hoa
Hồng Phương
Hoa
6
Câu hỏi giao lưu
Đại diện 4 tổ
Viết câu hỏi.
7
Trang trí
Trang A
Phấn, hoa, khăn chổi
8
Mời đại biểu
Lớp trưởng
Giấy mời
9
Dọn dẹp
Trực nhật + tổ 3
IV.Tiến hành hoạt động:
1.Khởi động:
- Tập thể lớp hát một bài
- Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.
- Giới thiệu chương trình .
2. Giao lưu trực tiếp hoặc gián tiếp.
- Dẫn chương trình lần lượt giới thiệu khách mời. Sau đó lần lượt nêu các câu hỏi đã được tập hợp của các tổđể các đại biểu đảng viên trả lời.
- HS nêu câu hỏi trực tiếp với các đại biểu.
- Các đại biểu trả lời câu hỏi và có thể nêu câu hỏi ngược lại với HS trong lớp.
3. Văn nghệ:
- Các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị được trình bày.
V.Kết thúc hoạt động.
- Người dẫn chương trình mời GVCN lên phát biểu ý kiến.
- Kết thúc hoạt động.
Đánh giá kết quả hoạt động theo chủ điểm
1. HS tự đánh giá, xếp loại.
- Yêu cầu viết ngắn gọn ra giấy:
? Qua hoạt động theo chủ điểm “ Mừng Đảng mừng xuân” em đã nhận thức được những gì về Đảng và công ơn của Đảng?
? Tham gia các hoạt động trong tháng em tự xếp mình ở loại nào? ( Tốt, khá, TB, yếu)?
-Tổ đánh giá, XL: Tốt, khá, TB, yếu.
- GVCN đánh giá, XL.
Ngày soạn: 1/10/2007 Ngày thực hiện: 3/10/2007
Chủ điểm tháng 3
Tiến bước lên đoàn
Hoạt động 1
Tiến lên đoàn viên
I. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Hiểu ý nghĩa mục đích, lí tưởng của Đoàn và nhiệm vụ của đoàn viên, thanh niên hiện nay.
- Tự hào và tin tưởng ở tổ chức Đoàn.
- Rèn luyện đạo đức, tư cách người đoàn viên và phấn đấu được đứng trong đội ngũ của đoàn.
II. Nội dung và hình thức hoạt động.
1.Nội dung.
- Cho HS thảo luận nêu ý kiến về:
+ Mục đích, lí tưởng nhiệm vụ của đoàn, về vai trò, nhiệm vụ của người đoàn viên, thanh niên hiện nay.
+ Nhận thức về truyền thống vẻ vang của Đoàn.
+ Rút được nhận thức và những bài học bổ ích về đạo đức, tư cách người đàon viên, về con đương phấn đấu đề trở thành đoàn viên
2. Hình thức:
Trao đổi, thảo luận.
III. Chuẩn bị hoạt động:
1. Phương tiện:
- Các tư liệu sưu tầm về tổ chức Đoàn TNCSHCM:
+ Sách báo, tài liệu về điều lệ Đoàn.
+ Tư liệu tổ chức Đoàn của nhà trường
- Viết tham luận về:
+ Mục đích, lí tưởng nhiệm vụ của đoàn
+ Về vai trò, nhiệm vụ của người đoàn viên, thanh niên hiện nay.
+ Truyền thống vẻ vang của Đoàn.
+ ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26/3.
+ Các bài hát, bài thơ, câu chuyện về Đoàn.
2. Tổ chức
- GVCN phổ biến cho cả lớp về yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động.
- GV hướng dẫn HS định hướng báo cáo
- GVCN họp, hướng dẫn cán bộ lớp để phân công hoạt động cụ thể và thống nhất chương trình hoạt động.
- Phân công cụ thể:
STT
Nội dung
Người thực hiện
Phương tiện
1
Dẫn chương trình
Liên
Bản chương trình
2
Văn nghệ
Hồng Phương
Một số bài hát
3
Thư kí
Lương Sơn
Giấy bút
4
Trang trí
Trang B, Tiến
Phấn, hoa, khăn chổi
5
Mời ĐB
Lớp trưởng
Giấy mời
6
Câu hỏi
4 tổ trưởng
Câu hỏi và đáp án
5
Dọn dẹp
Trực nhật + tổ 1
IV.Tiến hành hoạt động:
1. Khởi động:
- Tập thể lớp hát một bài.
2. Trao đổi, thảo luận
- Dẫn chương trình nêu cách thức tiến hành trao đổi thảo luận theo chủ đề. Yêu cầu mỗi bạn phát biểu ý kiến trên cơ sở bản tham luận của mình.
+ Bạn hiểu gì về ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26/3?
+ Nhiệm vụ của đoàn viên hiện nay là gì?
+ Bạn có muốn trở thành Đoàn viên không? vì sao?
+ Lí tưởng của thanh niên hiện nay là gì?
+ Bạn hiểu gì về tổ chức Đoàn ở trường ta?
+ Bạn học tập được gì ở những tấm gương đoàn viên tiêu biểu? Nêu ví dụ cụ thể?
- Dẫn chương trình tổng kết tóm tắt từng vấn đề.
3. Văn nghệ:
Trình bày các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị
V. Kết thúc hoạt động.
- Người dẫn chương trình mời GVCN lên phát biểu ý kiến.
- Kết thúc hoạt động.
Ngày soạn: 10/3/2007 Ngày thực hiện:14/3/2007
Hoạt động 2
Thi sáng tác về đoàn
I. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Nhận thức được và cảm nhận được những biểu tượng tốt đẹp về tổ chức Đoàn, về những đoàn viên ưu tú đã phát huy vai trò tiên phong của Đoàn trong học tập, lao động, và xây dựng đát nước.
- Tự hào và trân trọng những hình ảnh, những biểu tượng tốt đẹp về tổ chức Đoàn, về phong cách tốt đẹp của người đoàn viên.
- Bồi dưỡng và rèn luyện kĩ năng sáng tác thơ, văn, viết, vẽ cho HS.
II. Nội dung và hình thức hoạt động.
1.Nội dung.
- Những bài thơ, truyện ngắn, tiểu phẩm, bài viết về người thật, việc thật, những tranh ảnh do HS sáng tác về đoàn, về ngày thành lập đoàn 26/3
- Những lời bình và đánh giá các sáng tác của HS.
2. Hình thức:
Chia 4 tổ viết, vẽ trên 4 tờ giấy A0.
III. Chuẩn bị hoạt động:
1. Phương tiện:
- Giấy A0, bút màu
- Địa điểm trưng bày sản phẩm của 4 tổ.
- Phần thưởng.
2. Tổ chức
- GVCN phổ biến cho cả lớp về yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động.
- GV hướng dẫn HS định hướng báo cáo
- GVCN họp, hướng dẫn cán bộ lớp để phân công hoạt động cụ thể và thống nhất chương trình hoạt động.
- Phân công cụ thể:
STT
Nội dung
Người thực hiện
Phương tiện
1
Dẫn chương trình
Liên
Bản chương trình
2
Văn nghệ
Hồng Phương
Một số bài hát
3
Thư kí
Lương Sơn
Giấy bút
4
Trang trí
Mai Phương, Nhi
Phấn, hoa, khăn chổi
5
Phần thưởng
Lớp phó học tập
Dụng cụ học tập
6
Đội thi
4 tổ
4 tờ báo
7
BGK
Đại diện 4 tổ
Biểu điểm
5
Dọn dẹp
Trực nhật + tổ 2
IV.Tiến hành hoạt động:
1. Khởi động:
- Tập thể lớp hát một bài.
2. Trưng bày sản phẩm dự thi.
- Dẫn chương trình đề nghị các tổ mang báo lên vị trí trưng bày cho cả lớp quan sát.
- Mời đại diện của 4 tổ lên giới thiệu khái quát về tờ báo của tổ mình: tênbáo, ý nghĩa tên báo, ý tưởng trang trí, số lượng bài các loại
- BGK và cố vấn lần lượt chấm điểm.
3. Văn nghệ:
- Dẫn chương trình đề nghị mỗi tổ chọn một bài hay nhất, một bức tranh có ý nghĩ nhất để bình luận trước lớp.
- Lần lượt các tổ lên thể hiện sáng tác được chọn với nội dung súc tích, ngắn gọn, có ý nghĩa BGK chấm điểm,
- Trình bày các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị
- BGK công bố điểm từng tổ.
- Người dẫn công bố kết quả và mời GVCN lên trao giải.
V. Kết thúc hoạt động.
- GVCN lên phát biểu ý kiến.
- Kết thúc hoạt động.
Ngày soạn: 10/3/2007 Ngày thực hiện:21/3/2007
Hoạt động 3
Vui văn nghệ chào mừng ngày thành lập đoàn
I. Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
- Nhận thức được và cảm nhận được nhiều bài hát, bài thơ, câu chuyện về Đoàn; củng cố thêm nhận thức về ý nghĩa ngày thành lập đoàn và lí tưởng của đoàn viên thanh niên hiện nay.
- Có kĩ năng phân loại bài hát theo chủ điểm về Đoàn.
- Có tình cảm yêu mến, tôn trọng tổ chức Đoàn và người đoàn viên; sống lạc quan, gắn bó, đoàn kết trong tập thể trường
II. Nội dung và hình thức hoạt động.
1.Nội dung.
- Những bài thơ, truyện ngắn, tiểu phẩm, bài viết về người thật, việc thật, những tác phẩmdo HS sáng tác về đoàn, về ngày thành lập đoàn 26/3
2. Hình thức:
- Biểu diễn văn nghệ giữa các tổ.
III. Chuẩn bị hoạt động:
1. Phương tiện:
- Các bài thơ, bài hát, câu chuyện, tiểu phẩmvề Đoàn.
- Phần thưởng.
2. Tổ chức
- GVCN phổ biến cho cả lớp về yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động.
- GV hướng dẫn HS định hướng báo cáo
- GVCN họp, hướng dẫn cán bộ lớp để phân công hoạt động cụ thể và thống nhất chương trình hoạt động.
- Phân công cụ thể:
STT
Nội dung
Người thực hiện
Phương tiện
1
Dẫn chương trình
Liên
Bản chương trình
2
Văn nghệ
Hồng Phương
Một số bài hát
3
Thư kí
Lương Sơn
Giấy bút
4
Trang trí
Hồng Anh, Cúc
Phấn, hoa, khăn chổi
5
Phần thưởng
Lớp phó học tập
Dụng cụ học tập
6
BGK
Đại diện 4 tổ
Biểu điểm
7
Đội thi
4 tổ
Các bài hát, thơ
8
Dọn dẹp
Trực nhật + tổ 3
IV.Tiến hành hoạt động:
1. Khởi động:
- Tập thể lớp hát một bài.
2. Trình diễn văn nghệ:
- Dẫn chương trình đề nghị các tổ lên trình diễn các tiết mục văn nghệ theo thứ tự đã bốc thăm.
- Lần lượt các tiết mục lên trình bày, ở dưới vỗ tay cổ vũ cho các bạn theo nhịp và theo giai điệu.
- BGK và cố vấn lần lượt chấm điểm.
- BGK công bố điểm từng tổ.
- Thư kí tổng hợp điểm và chuyển về cho người dẫn chương trình.
- Người dẫn công bố kết quả và mời GVCN lên trao giải.
V. Kết thúc hoạt động.
- GVCN lên phát biểu ý kiến.
- Kết thúc hoạt động.
File đính kèm:
- HDNGLL 8(3).doc