Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Từ tiết 23 đến tiết 26 - Lê Minh Đức Trường THCS Lương Hòa Lạc

I.Mục tiêu bài học:

1.Kiến thức:

- Nắm được những quy định thông thường của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại ; phân biệt được tính chất nguy hiểm của các vũ khí, chất dễ cháy , dễ nổ và các chất độc hại khác; có được các biện pháp phòng ngừa tai nạn; nhận biết được được các biện pháp phòng ngừa của nhà nước về phòng ngừa các tai nạn trên.

2.Kỹ năng:

- Nghiêm chỉnh chấp hành những quy định của nhà nước về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại; nhắc nhở mọi người xung quanh có ý thức thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa .

3.Thái độ:

- Có thái độ đề phòng và tích cực nhắc nhở người khác đề phòng tai nạn vũ khí , cháy, nổ và các chất độc hại .

II.Tài liệu và phương tiện:

1.Tài liệu:

-SGK, SGV, Tình huống

-Bộ luật hình sự.

-Luật phòng cháy, chữa cháy.

-Các thông tin, sự kiện sách báo.

2.Thiết bị:

-Tranh ảnh,băng hình, giấy, bút dạ

-Bảng phụ, bảng nhóm.

-Phiếu học tập.

-Giấy khổ to, bút lông.

 

doc17 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1132 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Từ tiết 23 đến tiết 26 - Lê Minh Đức Trường THCS Lương Hòa Lạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, sai chỗ nào ? Vì sao ? - ông Tuấn có trách nhiệm và nghĩa vụ gì ? Nhà nước quản lý tài sản và lợi ích công cộng như thế nào ? GV tổng kết toàn bài GV cho học sinh làm bài tập củng cố I.Đặt vấn đề . 1.ý kiến của Lan là đúng vì rừng là tài sản quốc gia : nhà nước giao cho kiểm lâm và các UBND quản lý 2.Em sẽ báo cho cơ quan có thầm quyền can thiệp 3.Bài học: Phải có trách nhiệm với tài sản của nhà nước . Tài sản nhà nước Lợi ích công cộng Đất đai Đường xá Rừng núi Cầu cống Sông hồ Bệnh viện Nguồn nước Trường học Tài nguyên TN Công viên Nhà văn hoá Vốn nhà nước ĐT Khu du lịch Tài sản nhà nứơc - Nghĩa vụ tôn trọng : + Bảo vệ tài sản nhà nước, lợi ích công cộng + Tăng cưởng quản lý + Bảo vệ lợi ích cộng đồng + Chống lãng phí , tham ô , tham nhũng + Tuyên truyền , giáo dục + Đấu tranh với hành vi xâm phạm - Trách nhiệm đối với học sinh . + Giữ gìn vệ sinh môi trường + Bảo vệ tài sản lớp , trường + Tiết kiệm trong sử dụng điện, nước + Có lối sống giản dị + Phê phán hành vi xâm phạm + Tuyên truyền vận động mọi người II.Nội dung bài học . 1.Tài sản nhà nước -Tài sản nhà nước gồm đất đai, rừng núi, sông hồ, nguồn nước, tài nguyên trong lòng đất, nguồn lợi ở vùng biển, thềm lục địa, vùng trời, phần vốn về tài sản do Nhà nước đầu tư vào các xí nghiệp, công trình thuộc các ngành kinh tế, văn hóa, xã hội cùng các tài sản mà pháp luật quy định là của Nhà nước đều thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước chịu trách nhiệm quản lý. 2.Lợi ích công cộng . - Là những lợi ích cung dành cho mọi người và xã hội. Tài sản nhà nước và lợi ích công cộng 3.Tầm quan trọng . - Là cơ sở vật chất của xã hội để phát triển kinh tế của đất nước, nâng cao đời sống vật chất và tin thần của nhân dân. 4.Nghĩa vụ của công dân. - Công dân có nghĩa vụ tôn trọng tài sản nhà nước và lợi ích công cộng - Không được xâm phạm - Khi được nhà nứơc giao quản lý, sử dụng phải bảo quản, giữ gìn, tiết kiệm, sử dụng có hiệu quả tránh lãng phí, tham ô, tham nhũng 5- Nhà nước quản lý tài sản như thế nào - Nhà nước ban hành và tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản thuộc sở toàn dân (tài sản nhà nước):Tuyên truyền, giáo dục mọi công dân thực hiện nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước, lợi ích công cộng. 3.Luyện tập - củng cố: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức GV tổ chức trò chơi cho học sinh tham gia Chia lớp thành 2 đội, phổ biến luật chơi và tiến hành trò chơi ? Em hãy nêu những tiêu cực hiện nay trong vấn đề tôn trọng tài sản nhà nước và lợi ích công cộng mà em biết ? HS: trả lời ý kiến cá nhân. HS: cả lớp tranh luận. GV: giải đáp. IV- Bài tập . Bài tập 1. (SGK ) Đáp án : Hùng và các bạn nam lớp 8 không biết bảo vệ tài sản của trường, không nhận sai lầm để đền bù cho nhà trường . Bài tập 2. Không tiết kiệm, lãng phí - Tham ô, tham nhũng - Phá hoại tài nguyên thiên nhiên - Dùng vốn, tài sản nhà nước cho cá nhân - Trình độ quản lý kém. 4.Hướng dẫn về nhà - Học thuộc nội dung bài học - Làm các bài tập còn lại - Tìm những câu ca dao , tục ngữ có liên quan đến nội dung bài học - Đọc trước bài 18. IV.Rút kinh nghiệm: Tiết 26 Tuần 26 bài 18. quyền khiếu nại , tố cáo của công dân I.Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: - Phân biệt được nội dung của quyền khiếu nại và quyền tố cáo của công dân 2.Kỹ năng: - Biết bảo vệ quyền và lợi ích của bản thân. Hình thành ý thức đấu tranh chống hành vi vi phạm pháp luật 3.Thái độ: - Thấy được trách nhiệm của Nhà nước và công dân trong việc thực hiện hai quyền này II.Tài liệu và phương tiện: 1.Tài liệu: -SGK, SGV, Tình huống -Hiến pháp 1992, luật khiếu nại, tố cáo. -Bảng so sánh quyền khiếu nại, tố cáo. 2.Thiết bị: -Tranh ảnh,băng hình, giấy, bút dạ -Bảng phụ, bảng nhóm. -Phiếu học tập. -Giấy khổ to, bút lông. 3.Phương pháp: -Kể chuyện -Thảo luận nhóm. -Tọa đàm. -Tổ chức trò chơi. III.Tiến trỡnh dạy học 1.Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh a.Kiểm tra học sinh đó chuẩn bị bài mới: -Sự chuẩn bị sách vở của học sinh. -Đọc bài, trả lời câu hỏi trong bài. b.Kiểm tra bài học sinh chuẩn bị bài cũ: Nêu các loại tài sản nhà nước và lợi ích công cộng ? Bản thân em đã thực hiện những quy định của nhà nước như thế nào ? 2.Giới thiệu bài: a.Giới thiệu: Vợ chồng T và chị M sống cùng thôn với gia đình Hạnh. T lười lao động, suốt ngày uống rượu. Cứ mỗi lần say rượu là T đánh đập vợ con. Nhiều lần gia đình chị M phải đưa chị cấp cứu bệnh viện tỉnh. Gia đình, họ hàng làng xóm khuyên T không được. Hạnh rất bầt bình và thắc mắc. Tại sao chính quyền địa phương không có biện pháp với T để bảo vệ chị H. Để hiểu và giải đáp được thắc mắc của Hạnh cũng như các em, chúng ta học bài hôm nay. b.Các hoạt động: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Tìm hiểu tình huống đặt vấn đề. GV tổ chức cho HS sắm vai các tình huống SGK. HS tự phân vai và lời thoại - TH1. HS trong vai người có vẻ giấu giếm buôn bán, sử dụng ma túy - TH2. HS thể hiện vai người lấy xe đạp của bạn bị phát hiện - HS trong vai anh H, người bị đuổi việc không rõ lý do Nếu em ở vào các tình huống trên, là người chứng kiến em sẽ làm gì ? Qua ba tình huống trên em rút ra cho mình được bài học gì ? GV yêu cầu học sinh lấy một vài tình huống khi cần khiếu nại và tố cáo trong thực tế. GV tổ chức cho học sinh thảo luận thành các nhóm, tổ chức giao câu hỏi và yêu cầu phát biểu ý kiến của tổ mình . GV kẻ bảng (Bảng phụ) Gơị ý HS trả lời câu hỏi - Ai là người thực hiện ? - Thực hiện vấn đề gì ? - Vì sao ? - Để làm gì ? - Dưới hình thức nào ? HS thảo luận và điền vào bảng I.Đặt vấn đề. Nhóm 1. Báo cho cơ quan có chức năng theo dõi. Nếu đúng, cơ quan có thẩm quyền xử lý theo pháp luật Nhóm 2. Em báo cho thầy cô giáo hoặc công an việc lấy cắp xe của bạn Nhóm 3. Anh H khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền để cơ quan có trách nhiệm yêu cầu giải quyết Nhóm 4. Bài học: khi biết được các tổ chức, cơ quan nhà nước vi phạm pháp luật gây thiệt hại đến lợi ích của mình, nhà nước .khiếu nại và tố cáo. Khiếu nại Tố cáo Người thực hiện (là ai ? ) Công dân có quyền và lợi ích bị xâm phạm Bất cứ công dân nào Đối tượng (vấn đề gì ?) Các quyết định hành chính, hành vi hành chính Hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại đến lợi ích nhà nước Cơ sở (vìsao ?) Quyền, lợi ích bản thân người khiếu nại Gây thiệt hại đến lợi ích nhà nước, tổ chức và công dân Mục đích (để làm gì ? ) Khôi phục quyền, lợi ích người khiếu nại . Ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cơ quan, công dân Hình thức Trực tiếp, đơn thư , báo đài .... Trực tiếp, đơn, thư, báo, đài.. GV cho học sinh làm bài tập 4 SGK Nhận xét sự giống và khác nhau về quyền khiếu nại và quyền tố cáo ? So sánh Khiếu nại Tố cáo Điểm giống -Là quyền của công dân được quy định trong hiến pháp - Là công cụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân - Là phương tiện công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội Điểm khác - Là người trực tiếp bị hại - Mọi công dân có quyền để ngăn chặn hành vi xâm phạm lợi ích nhà nước , tổ chức , cơ quan và công dân Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức GV chuyển ý đàm thoại cùng học sinh tìm hiểu nội dung bài học . Quyền khiếu nại là gì? Khi nào thì khiếu nại ? Cho ví dụ ? Quyền tố cáo là gì? Khi nào thì tố cáo ? lấy ví dụ ? Công dân có thể thực hiện 2 quyền này bằng những hình thức nào ? Quyền khiếu nại và tố cáo có ý nghĩa như thế nào ? GV đặt câu hỏi Vì sao hiến pháp lại quy định công dân có quyền khiếu nại và tố cáo ? GV ghi điều 74 hiến pháp 1992 lên bảng phụ Đọc điều 74 cả lớp nghe . Trách nhiệm của các cơ quan giải quyết khiếu nại, tố cáo như thế nào? Trách nhiệm của người khiếu nại, tố cáo ? Ngoài Hiến pháp 1992, Quốc hội còn ban hành luật gì? Có hiệu lực từ bao giờ ? Có nội dung gì ? ? Hãy nhận xét và phát biểu suy nghĩ của mình về các ý kiến sau : II.Nội dung bài học. 1. Quyền khiếu nại - Là quyền của công dân đề nghị với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét lại các quyết định, các việc làm của cán bộ công chức nhà nước khi thực hiện công vụ theo quy định của pháp luật, quyết định kỉ luật, khi cho rằng, quyết định hoặc hành vi đó trái pháp luật, xân phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Người khiếu nại có thể đến khiếu nại trực tiếp hoặc gửi đơn khiếu nại đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. 2.Quyền tố cáo - Là quyền của công dân, báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về một vụ, việc vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi cíh của công dân, cơ quan, tổ chức. Người tố cáo có thể gửi đơn hoặc trực tiếp tố cáo hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. 3. Hình thức - Trực tiếp, gián tiếp 4.ỳ nghĩa, tầm quan trọng - Là quyền cơ bản của công dân được ghi nhận trong hiến pháp và các văn bản luật - Khi thực hiện 2 quyền này cần trung thực, khách quan, thận trọng. 5.Trách nhiệm của nhà nước và công dân . - Nhà nước nghiêm cấm hành vi trả thù người khiếu nại, tố cáo. Hoặc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo người bị hại. 6.Học sinh cần làm . - Nâng cao hiểu biết về pháp luật - Học tập, lao động , rèn luyện đạo đức .. 3.Luyện tập - củng cố: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức (bài tập 1 SGK học sinh tự xây dựng kịch bản, lời thoại, phân vai ) GV gọi 2 nhóm lên trình bày HS cả lớp nhận xét tình huống GV tổng kết toàn bài . Bài tập Bài tập1. - Thực hiện quyền khiếu nại,tố cáo là tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội (bổ sung: bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân ) - Thực hiện quyền khiếu nại và tố cáo không phải là tham gia quản lý nhà nước và xã hội mà chỉ để bảo vệ lợi ích của bản thân công dân (là tham gia quản lý nhà nước và xã hội) Bài tập 2. 4.Hướng dẫn về nhà - Học thuộc nội dung bài học - Làm các bài tập còn lại - Đọc trước bài 18. IV.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docGDCD 8 T23.26.doc