Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Chủ Điểm Tháng 4: Hòa Bình Và Hữu Nghị

I.MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng:

- Hiểu được một số vấn đề chủ yếu hiện nay mà nhân loại quan tâm như: tệ nạn ma túy, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông ,dân số và đói nghèo .

- Có kỹ năng giao tiếp ,biết từ chối và kỹ năng tự bảo vệ mình trước các cám dỗ không lành mạnh của cuộc sống và biết cách góp phần làm trong sạch môi trường sống .làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

- Biết tỏ thái độ không đồng tình với những sự việc, hiện tượng gây ra hậu quả xấu và tích cực ủng hộ những việc làm đúng, phù hợp với mong muốn của cộng đồng và xã hội .

II.CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG

- Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin các vần đề có tính toàn cầu mà nhân loại quan tâm

-Kỹ năng trình bày suy nghĩ , ý tưởng về học sinh với các vấn đề toàn cầu hiện nay

-Kỹ năng nêu vấn đề những điều xã hội quan tâm

- Kỹ năng giải quyết vấn đề những điều xã hội quan tâm

III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG :

- Động não

- Thảo luận

- Biểu đạt sáng tạo

- Đóng vai

-Trình bày 1 phút

IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

- Các tư liệu về một số vần đề toàn cầu, vấn đề nóng của xã hội như tệ nạn ma túy, dân số, môi trường, an toàn giao thông

- Các câu hỏi.

- Một số tình huống

- Bút dạ, giấy Ao

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6155 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Chủ Điểm Tháng 4: Hòa Bình Và Hữu Nghị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm tháng 4: HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ Tuần 34: Tiết 15: Hoạt động 1: HỌC SINH VỚI VẤN ĐỀ TOÀN CẦU I.MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Hiểu được một số vấn đề chủ yếu hiện nay mà nhân loại quan tâm như: tệ nạn ma túy, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông ,dân số và đói nghèo.. - Có kỹ năng giao tiếp ,biết từ chối và kỹ năng tự bảo vệ mình trước các cám dỗ không lành mạnh của cuộc sống và biết cách góp phần làm trong sạch môi trường sống .làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. - Biết tỏ thái độ không đồng tình với những sự việc, hiện tượng gây ra hậu quả xấu và tích cực ủng hộ những việc làm đúng, phù hợp với mong muốn của cộng đồng và xã hội . II.CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG - Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin các vần đề có tính toàn cầu mà nhân loại quan tâm -Kỹ năng trình bày suy nghĩ , ý tưởng về học sinh với các vấn đề toàn cầu hiện nay -Kỹ năng nêu vấn đề những điều xã hội quan tâm - Kỹ năng giải quyết vấn đề những điều xã hội quan tâm III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG : - Động não - Thảo luận - Biểu đạt sáng tạo - Đóng vai -Trình bày 1 phút IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Các tư liệu về một số vần đề toàn cầu, vấn đề nóng của xã hội như tệ nạn ma túy, dân số, môi trường, an toàn giao thông - Các câu hỏi. - Một số tình huống - Bút dạ, giấy Ao V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Khám phá: - Nêu câu hỏi: + Bạn hiểu thế nào là vấn đề toàn cầu? + Bạn hãy kể tên một số đề toàn cầu mà bạn biết ? + Tệ nạn xã hội là gì? + Bạn hiểu môi trường là gì? + Bạn hiểu thế nào là trật tự, an toàn giao thông? 2. Kết nối: Hoạt động 1: Thi hiểu biết - Mời giáo viên môn GDCD, môn sinh học làm cố vấn - Tổ nhóm phân công đội thi, ban giám khảo, thư ký - Các đại diện từng tổ lên bốc thăm câu hỏi và trả lời sai thì nhường cơ hội cho đội tiếp theo. - Xen kẽ trong cuộc thi là một số tiết mục văn nghệ Hoạt động 2: Thi đóng vai và phân tích tình huống - Mỗi tổ sẽ bốc thăm chọn tình huống cho đội mình - Các đội thảo luận phân tích tình huống , phân công đóng vai - Người dẫn chương trình hỏi những câu hỏi xung quanh tình huống trên - Ban giám khảo công bố điểm của các đội trong phần thi này 3. Thực hành: Hoạt động 3: Trình bày 1 phút - Bạn hãy nêu nội dung chính của hoạt động này, nội dung nào ấn tượng nhất với bạn nhất? 4. Vận dụng: -Mỗi học sinh tìm hiểu thực tế ở địa phương còn tồn tại những tệ nạn xã hội nào? Những trường hợp vi phạm an toàn trật tự giao thông và tình hình ô nhiễm , phá hoại môi trường mà em biết . VI. Tư liệu: *Một số câu hỏi : -Vì sao nói mại dâm , ma túy là bạn đồng hành của HIV / AIDS? - Nghiện ma túy tổn hại đến bản thân và gia đình như thế nào ? - Ma túy là gì ? - Kể tên các loại ma túy mà em biết ? -Kể cách sử dụng ma túy mà em biết ? - Mại dâm là gì ? -Những hậu quả nào có thể xảy ra đối với người mua dâm ?Bán dâm ? Vì sao? -Có HS nói : Phòng chống mại dâm là chuyện của người lớn , chúng ta đang đi học không nên quan tâm đến vấn đề này . Nói thế có đúng không ? Vì sao ? -Bạn hãy kể các hiện tượng làm ô nhiễm môi trường mà bạn biết ? -Bạn hãy kể các hành vi phá hoại môi trường mà bạn biết ? - Bạn hãy kể các hiện tượng vi phạm an toàn giao thông mà bạn biết ? - Để đảm bảo an toàn giao thông khi đi lại trên đường mọi người phải có những hiểu biết tối thiểu nào ? -Học sinh chúng ta có nhiệm vụ gì trong phòng chống các tệ nạn xã hội ? -Học sinh chúng ta có nhiệm vụ gì góp phần bảo đảm an toàn trật tự giao thông ? - Học sinh chúng ta có nhiệm vụ gì góp phần giữ gìn bảo vệ môi trường ? *Một số tình huống tham khảo: ........................................................oo0oo........................................................ Chủ điểm tháng 4: HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ Tuần 35: Tiết 16: Hoạt động 4: HỘI VUI HỌC TẬP I.MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Nắm vững kiến thức cơ bản của các môn học. - Biết vận dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống và biết cách giải thích các hiện tượng trong cuộc sống - Hứng thú, chăm chỉ, có tinh thần vượt khó trong học tập để đạt kết quả cao II.CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG -Kỹ năng tự nhận thức về khả năng của bản thân để tham gia hội vui học tập -Kỹ năng tự tin khi tham gia hội vui học tập -Kỹ năng giao tiếp , ứng xử với người khác trong hội vui học tập -Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về các nội dung liên quan đến hội vui học tập - Kỹ năng hợp tác với người khác khi tham gia hội vui học tập III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG : - Động não - Trò chơi giáo dục - Bài tập tình huống - Biểu đạt sáng tạo IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Hệ thống các câu hỏi, câu đố, bài tập, tình huống, vấn đề phục vụ cho việc ôn tập do lớp lựa chọn và xây dựng - Các phương tiện phục vụ cho hoạt động như: cây hoa để gài câu hỏi, giấy A4 , bút lông V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Khám phá: -GV đặt vấn đề với HS: Hội vui học tập là dịp để các em thể hiện khả năng nắm hiểu kiến thức các môn học của mình, đồng thời cũng giúp các em có điều kiện giao lưu thông qua các hoạt động cụ thể. Đây là thời điểm ôn tập học kỳ II. Trên cơ sở các em đã và đang ôn tập thi học kỳ II theo nhóm hoặc cá nhân, hôm nay lớp chúng ta cùng nhau tổ chức hội vui học tập để các em tự trình bày hiểu biết của mình và cùng nhau giải quyết những băn khoăn, thắc mắc nảy sinh trong quá trình ôn tập 2. Kết nối: Hoạt động 1: Trò chơi hái hoa -Người điểu khiển chương trình phổ biến cách thức thi : trên cây hoa là những bộng hoa câu hỏi có liên quan nội dung ôn tập của một vài môn(Văn, toán, anh, sinh, lý, hóa..) và xen kẽ một vài câu hỏi vui chơi văn nghệ. Đại diện từng tổ lên hái hoa, đọc to câu hỏi cho cả lớp cùng biết và suy nghĩ trong 1 phút sau đó trả lời - Nếu không trả lời được thì người khác sẽ trình bày suy nghĩ của mình trong 1 phút Hoạt động 2: Hỏi – Đáp - Người điều khiển mời 2 người tham gia hoạt động hỏi – đáp. Một người sẽ hái hoa, người kia trả lời câu hỏi của người hái hoa. Người được hái hoa đọc to câu hỏi cho cả lớp cùng biết, người trả lời trình bày suy nghĩ của mình. Các thành viên khác có thể chia sẽ ý kiến 3. Thực hành: Hoạt động 3: Thi ứng xử tình huống - Đó là những tình huống này sinh trong quá trình ôn tập và đang trong phòng thi . Người điều khiển đề nghị lớp đưa ra một vài tình huống cụ thể. Ví dụ: + Trong giờ ôn tập toán chuẩn bị thi HKII, bạn A không chú ý mà lại trêu bạn không cho bạn học. Trong tình huống này, bạn sẽ giải quyết ra sau? + Giả sử trong giờ thi, bạn B đã cho bạn nhìn bài để chép vì câu hỏi đó quá khó, liệu bạn có chép không? Với tình huống đưa ra, người điều khiển yêu cầu lớp trình bày cách giải quyết của mình. Mọi thành viên trong lớp có thể đưa ra những cách giải quyết khác nhau. Mời GVPT phát biểu ý kiến. GVPT có thể gợi ý hoặc định hướng cách giải quyết cho từng tình huống cụ thể - HS có thể đưa ra các tình huống trong học tập hằng ngày để các bạn tham gia giải các tình huống đó 4. Vận dụng: - GV yêu cầu HS tiếp tục về nhà suy nghĩ và tự mình xây dựng các câu hỏi, bài tập cho hội vui học tập tiếp theo - Người điều khiển đánh giá chung về tinh thần thái độ tham gia của HS - Người điều khiển tổng hợp kết quả các hoạt động và mời GV gợi ý các hoạt động tiếp theo VI. Tư liệu: *Một số câu hỏi tham khảo cho hội vui học tập -Muốn học giỏi cần có những yếu tố nào ? -Nếu được chọn 3 điều ước bạn sẽ chọn 3 điều ước nào ?Hãy xếp thứ tự ,bạn sẽ làm gì để đạt được những ước mơ đó ? -Bạn quan niệm thế nào là người bạn tốt ? Đức tính nào là quan trọng nhất trong tình bạn ? - Nếu được bầu làm cán bộ lớp , bạn sẽ lãnh đạo lớp khắc phục điểm yếu nào và pháy huy mặt mạnh nào của lớp ? Bằng cách nào ? - Bạn hãy nêu 1 vài phương pháp học tốt để mọi người cùng tham khảo . *Một số câu đố vui : ........................................................oo0oo........................................................

File đính kèm:

  • docHDNG8thang4moi.doc