I.MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Khắc sâu tình nghĩa thầy trò, về công ơn đối với thầy, cô giáo .
- Biết cách ứng xử , giao tiếp với các thầy, cô giáo
- Kính trọng, yêu quý, lễ phép và tin tưởng với thầy, cô giáo.
II.CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
-Kĩ năng lắng nghe , phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về tình nghĩa thầy trò
-Kĩ năng trình bày suy nghĩ về tình cảm thầy trò
-Kĩ năng kiểm soát cảm xúc khi giao tiếp với thầy cô giáo
- Kĩ năng ứng xử với thầy cô giáo
III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG :
- Biểu đạt sáng tạo.
- Thảo luận
- Kể chuyện
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Các tư liệu HS sưu tầm được : Những quyển sách, bài báo, bài thơ, bài hát, câu chuyện, ca dao, tục ngữ, tranh ảnh về thầy cô giáo, về tình nghĩa thầy trò
- Những câu hỏi dành cho thảo luận
- Một số tiết mục văn nghệ về thầy, cô giáo, về tình nghĩa thầy trò.
- Bảng cho điểm của ban giám khảo trên giấy Ao
V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
1. Khám phá:
- Mở đầu cho hoạt động, người điều khiển cho lớp thể hiện 2 bài hát:
+ Giới thiệu một HS nữ hát đơn ca bài “Bụi phấn”
+ Cả lớp cùng hát bài “Khi tóc thầy bạc trắng”
- Sau khi lớp thể hiện 2 bài hát, người điều khiển phỏng vấn nhanh một số HS :
+ Nội dung bài “Bụi phấn” nói về điều gì?
+ Nội dung bài “ Khi tóc thầy bạc trắng”nói về điều gì?
+Nội dung hai bài hát trên có quan hệ gì với nhau
+ Cảm nghĩ của bạn khi nghe bài hát trên?
+ Những hình ảnh nào về người thầy trong 2 bài hát mà bạn ghi nhớ nhất ? Vì sao?
- Người điều khiển cho 1 -2 HS ghi tóm tắt các ý kiến lên bảng
- Người điều khiển cho 1 HS đọc to ý kiến của các bạn
- Người điều khiển kết luận để dẫn nhập vào hoạt động chính “ Thảo luận chủ đề tình nghĩa thầy trò”
2. Kết nối:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2770 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngoài giờ lên lớp lớp 8 - Chủ Điểm Tháng 11: Tôn Sư Trọng Đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ điểm tháng 11: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Tuần 12 :Tiết 5: Hoạt động 1: THẢO LUẬN THEO CHỦ ĐỀ “TÌNH NGHĨA THẦY TRÒ”
I.MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Khắc sâu tình nghĩa thầy trò, về công ơn đối với thầy, cô giáo .
- Biết cách ứng xử , giao tiếp với các thầy, cô giáo
- Kính trọng, yêu quý, lễ phép và tin tưởng với thầy, cô giáo.
II.CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
-Kĩ năng lắng nghe , phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về tình nghĩa thầy trò
-Kĩ năng trình bày suy nghĩ về tình cảm thầy trò
-Kĩ năng kiểm soát cảm xúc khi giao tiếp với thầy cô giáo
- Kĩ năng ứng xử với thầy cô giáo
III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG :
- Biểu đạt sáng tạo.
- Thảo luận
- Kể chuyện
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Các tư liệu HS sưu tầm được : Những quyển sách, bài báo, bài thơ, bài hát, câu chuyện, ca dao, tục ngữ, tranh ảnh về thầy cô giáo, về tình nghĩa thầy trò
- Những câu hỏi dành cho thảo luận
- Một số tiết mục văn nghệ về thầy, cô giáo, về tình nghĩa thầy trò.
- Bảng cho điểm của ban giám khảo trên giấy Ao
V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
1. Khám phá:
- Mở đầu cho hoạt động, người điều khiển cho lớp thể hiện 2 bài hát:
+ Giới thiệu một HS nữ hát đơn ca bài “Bụi phấn”
+ Cả lớp cùng hát bài “Khi tóc thầy bạc trắng”
- Sau khi lớp thể hiện 2 bài hát, người điều khiển phỏng vấn nhanh một số HS :
+ Nội dung bài “Bụi phấn” nói về điều gì?
+ Nội dung bài “ Khi tóc thầy bạc trắng”nói về điều gì?
+Nội dung hai bài hát trên có quan hệ gì với nhau
+ Cảm nghĩ của bạn khi nghe bài hát trên?
+ Những hình ảnh nào về người thầy trong 2 bài hát mà bạn ghi nhớ nhất ? Vì sao?
- Người điều khiển cho 1 -2 HS ghi tóm tắt các ý kiến lên bảng
- Người điều khiển cho 1 HS đọc to ý kiến của các bạn
- Người điều khiển kết luận để dẫn nhập vào hoạt động chính “ Thảo luận chủ đề tình nghĩa thầy trò”
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Các nhóm trưng bày và giới thiệu kết quả sưu tầm
- Người điều khiển yêu cầu các nhóm trưng bày kết quả sưu tầm vào các vị trí đã được phân công; quy định tới gian cho các nhóm trưng bày
- Các nhóm bàn bạc thể hiện trang trí, trưng bày, theo các cách sáng tạo của nhóm mình, phân công 1,2 người đại diện nhóm trình bày giới thiệu kết quả sưu tầm
- Kết thúc thời gian cho các nhóm trưng bày , người điều khiển yêu cầu cả lớp đi vòng quanh xem
- Lần lượt các nhóm báo cáo kết quả sưu tầm ,các nhóm trình bày nội dung ý tưởng trưng bày của nhóm nói lên tình nghĩa thầy trò, lòng biết ơn với thầy ,cô giáo . Các nhóm có thể biểu đạt sáng tạo các báo cáo cuả nhóm bằng cách minh họa như ca hát, ngâm thơ, kể chuyện về tình nghĩa thầy trò, lòng biết ơn với thầy, cô giáo.
- Người điều khiển mời ban giám khảo cho ý kiến đánh giá kết quả sưu tầm, trưng bày của các nhóm. Ban giám khảo cho điểm các nhóm công khai được viết lên bảng
Hoạt động 2: Thảo luận theo lớp về tình nghĩa thầy trò
- Thảo luận được thể hiện dưới hình thức hái hoa
- Người điều khiển động viên các bạn xung phong lên hái hoa
- HS lên hái hoa, mở ra và đọc to câu hỏi và phát biểu ý kiến.
- Nếu gặp những câu hỏi khó hoặc tranh luận người điều khiển có thể mời GVPT trợ giúp
3. Thực hành:
Hoạt động 3: Trình bày 1 phút
- Người điều khiển nêu câu hỏi yêu cầu trình bày 1 phút
+ Sau hoạt động này , bạn thu hoạch được những gì bổ ích nhất về tình nghĩa thầy trò?
+ Trong hoạt động này, bạn tâm đắt điều gì nhất? Điều gì bạn thấy chưa hài lòng?
+ Bạn sẽ ghi nhớ nhất điều gì về tình nghĩa thầy trò?
- Cho 1 vài HS trình bày, HS lựa chon 1 câu hỏi để trình bày và lưu ý không trùng ý kiến với bạn
- Người điều khiển mời GVPT cho ý kiến kết luận
4. Vận dụng:
GV yêu cầu HS về nhà viết bản thu hoạch và liên hệ thực tế của bản thân về tình nghĩa thầy trò, biểu hiện lòng biết ơn bằng hành động thực tế như thế nào
VI. Tư liệu:
- Lêi hay ý ®Ñp.
+ D¹y tøc lµ häc hai lÇn.(G. Guibe)
+ThÇy gi¸o lµ ®êng tinh,HS lµ ®êng läc (Ng¹n ng÷ Ba T )
+Ngêi cha chÝnh lµ thÇy d¹y ®Çu tiªn cña ®øa trÎ ( T. Thore)
-Những nội dung, bài thơ, bài hát, câu chuyện,ca dao, tục ngữ, tranh ảnh về thầy cô giáo, về tình nghĩa thầy trò.
*Một số câu hỏi hái hoa dân chủ:
1/ Bạn hãy đọc một câu ca dao, tục ngữ hay thành ngữ về người thầy giáo? Bạn hiểu như thế nào về câu nói ấy?
2/ Bạn hãy kể về một người thầy, cô giáo cũ mà bạn nhớ nhất?
3/ Bạn nghĩ như thế náo về câu nói:” Học sinh thiếu thầy cô như cây thiếu ánh nắng mặt trời?”
4/ Theo em,là một học sinh ta phải làm gì để thể hiện lòng kính trọng và biết ơn đối với thấy cô?
........................................................oo0oo........................................................
Chủ điểm tháng 11: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
Tuần 14 :Tiết 6: Hoạt động 3: TỔ CHỨC KỶ NIỆM NGÀY 20-11
I.MỤC TIÊU: Sau hoạt động, HS có khả năng:
- Giúp học sinh hiểu được công lao và tình cảm của thầy cô giáo đối với các em.
- Gióp häc sinh thÊy ®îc ý nghÜa cña ngµy nhµ gi¸o ViÖt Nam 20-11
- RÌn kÜ n¨ng tù tin tham gia lÔ ki niÖm ngµy héi c¸c thÇy c« gi¸o.
- RÌn kÜ n¨ng giao tiÕp víi thÇy c«.
- Kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo.
II.CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- KÜ n¨ng tù tin tham gia lÔ ki niÖm ngµy héi c¸c thÇy c« gi¸o.
- KÜ n¨ng giao tiÕp vµ øng xö víi c¸c thÇy c« gi¸o.
- KÜ n¨ng t×m kiÕm c¸c lùa chän tham gia lÔ kØ niÖm.
- KÜ n¨ng thÓ hiÖn sù c¶m th«ng víi lao ®éng s ph¹m cña thÇy c«
III.CÁC PHƯƠNG PHÁP – KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG :
- Th¶o luËn theo nhãm
- KÓ chuyÖn.
- BiÓu ®¹t s¸ng t¹o
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Bản tóm tắt ý nghĩa ngày Nhà Giáo Việt Nam.
- Lời chúc mừng thầy cô.
- Một số câu hỏi thảo luận
- Phấn, bảng, lọ hoa trang trí
- Một số tiết mục văn nghệ.
V. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
1. Khám phá:
- Bạn trưởng lớp nêu lý do buổi lễ :Có bài hát đã ví các thầy cô giáo là những người đưa đò, âm thầm lặng lẽ chở mỗi thế hệ học trò chúng ta cập bến tương lai. Vì vậy mỗi HS chúng ta không chỉ học tập, tu dưỡng tốt mà còn luôn luôn trân trọng, ghi nhớ công ơn và tình cảm sâu nặng mà các thầy cô gicó đã giành cho mình. Hôm nay, lớp chúng ta sẽ tổ chức một cuộc liên hoan văn nghệ để cất cao lời ca, tiếng hát, đọc những bài thơ, kể những câu chuyện thay cho những lời tri ân chân thành nhất gửi tặng các thầy cô giáo nhân ngày 20 tháng 11
- Bạn trưởng lớp giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cùng đại diện ban phụ huynh lớp và các thầy cô dạy bộ môn.
- Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Bụi phấn”, “Nhớ ơn Thầy cô”
2. Kết nối:
Hoạt động 1: Tổ chức lễ kỉ niệm chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
- Người điều khiển lên giới thiệu hoạt động.
- Bạn lớp trưởng đọc bản tóm tắt ý nghĩa lịch sử ngày Nhà Giáo Việt Nam 20 - 11.
- Bạn lớp trưởng thay mặt lớp chúc mừng các thầy cô giáo nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20 - 11.
- Một số học sinh có thành tích cao trong học tập thay mặt các bạn lên chúc mừng các thầy cô giáo.
- Đại diện Học sinh trong lớp lên phát biểu chào mừng các Thầy cô giáo.
- GV phát biểu cảm nghĩ ,tâm tư tình cảm của mình đối với học sinh.
- Hs tặng hoa thầy cô .
- Người điều khiển giới thiệu các tiết mục văn nghệ chào mừng Thầy cô giáo.
- Học sinh có thể hát tập thể,các nhân các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị sẵn.
Hoạt động 2: Bình báo tường
- Người điều khiển chương trình giới thiệu các bài bình về thầy cô chào mừng Ngày 20-11.
- Các nhóm học sinh đã chuẩn bị bài bình lên treo báo tường.
- Tổ chức thảo luận,trao đổi để đánh giá,nhận xét về nội dung,hình thức trình bày của các bài báo.
- Người điều khiển xin ý kiến nhận xét của lớp để chọn ra 10 bài báo hay nhất.
- Công bố kết quả: Học sinh nào có bài báo hay sẽ lên đọc bài báo cho cả lớp nghe(Nếu là thơ có thể ngâm).Mời tác giả bài báo nói về tâm tư nguyện vọng và tình cảm của mình đối với thầy cô.
- Bỏ phiếu lấy ra 5 bài báo hay nhất.
- Ban báo tường mời Thầy cô lên công bố kết quả và trao thưởng cho bài báo hay của lớp.
3. Thực hành:
Hoạt động 3: Trình bày một phút
- Người điều khiển nêu nội dung.
? Bạn hãy cho biết là học sinh được sự dạy dỗ của các thầy các cô bạn phải làm gì để xứng đáng với công lao to lớn đó?
- Hs lên bảng và tình bày trong vòng 1 phút.
- Động viên tinh thần xung phong của các bạn để cả lớp tham gia phát biểu ý kiến.
Hoạt động 4: Tổng hợp
- Bạn lớp trưởng tóm tắt ý kiến của các bạn trong lớp.
- Bạn thư ký ghi biên bản.
4. Vận dụng:
- Ngêi dÉn ch¬ng tr×nh nhËn xÐt, c¶m ¬n ®¹i biÓu.
- Gi¸o viªn chñ nhiÖm ®éng viªn häc sinh tÝch cùc thi ®ua ®Ó ®¹t ®îc c¸c chØ tiªu thi ®ua trong ®ît thi ®ua.
VI. Tư liệu:
- Nội dung và kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm ngày Nhà Giáo Việt Nam 20 -11.
........................................................oo0oo........................................................
File đính kèm:
- HDNG8thang11moi.doc