Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - kì I

I: Mục tiêu cần đạt

1: Kiến thức

 HS hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải. Những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải

2: Kĩ năng

 HS có thói quen và biết tự kiểm tra hnàh vi của mình để rèn luyện bản thân trở thành người biết tôn trọng lẽ phải

3: Thái độ

 HS biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hàng ngày

 Học tập gương của những người biết tôn trọng lẽ phải và phê phán những hành vi không biết tôn trọng lẽ phải

II: Chuẩn bị

- HS học trước bài ở nhà

- GV soạn giáo án chuẩn bị D D DH

III: Các hoạt động dạy học

- Ổn định lớp

- Kiểm tra Đ D học tập của HS ( 5 phút )

- Giới thiệu bài

- Dạy học bài mới

 

doc55 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông vợ. - Anh em hòa thuận là nhà có phúc. - Anh em như thể tay chân. - Con có cha mẹ đẻ chẳng lỗ nẻ chui lên. - Khôn ngoan đối đáp người ngoài. -Gà cùng một mẹ chớ hòai đá nhau. - Cá không ăn muối cá ươn. - Con cãi cha mẹ trăm đường con hư. Củng cố: Quyền và nghĩa vụ của con cháu trong gia đình Dặn dò :Học bài phần nội dung bài học, Xem lại các bài, Chuẩn bị ôn tập học kì 1 S: 5/12/08 G: 6/12/08 Tiết 16 : ôn tập kiểm tra học kì i I: Mục tiêu cần đạt Củng cố, hệ thống hoá lại kiến thức từ bài 1 đến bài 12 - Vận dụng những kiến thức đã học để có ý thức đạo đức tốt, học tập cần cù chăm chỉ vì ngày mai lập nghiệp. II: Chuẩn bị - GV hệ thống lại kiến thức từ bài 1 đến bài 12 - GV xem lại các bài đã học III: Các hoạt động dạy học - ổn định lớp - Kiểm tra bài cũ - Giới thiệu bài - Dạy học bài mới 1- Bài 1 Tôn trọng lẽ phải - Hs tự ôn lại bài - GV ? Thế nào là lẽ phải ? Tôn trọng lẽ phải ? Tôn trọng lẽ phải có ý nghĩa như thế nào ? - Hs trả lời nhận xét - GV chốt lại SGK - HS xem và làm lại các bài tập 1, 2, 3, - HS trả lời nhận xét - Gv đưa ra đáp án 2- Bài 2: Liêm khiết - Hs tự ôn lại bài - GV ? Thế nào là liêm khiết ? Sống liêm khiết có ý nghĩa như thế nào ? - Hs trả lời nhận xét - GV chốt lại SGK - HS xem và làm lại các bài tập 1, 2, 3, - HS trả lời nhận xét - Gv đưa ra đáp án 3- Bài 3 : Tôn trọng người khác - Hs tự ôn lại bài - GV ? Thế nào là Tôn trọng người khác? Tôn trọng người khác có ý nghĩa như thế nào ? - Hs trả lời nhận xét - GV chốt lại SGK - HS xem và làm lại các bài tập 1, 2, 3, - HS trả lời nhận xét - Gv đưa ra đáp án 4- Bài 4 : Giữ chữ tín - Hs tự ôn lại bài - GV ? Thế nào là Giữ chữ tín? Cách rèn luyện Giữ chữ tín như thế nào ? - Hs trả lời nhận xét - GV chốt lại SGK - HS xem và làm lại các bài tập 1 - HS trả lời nhận xét - Gv đưa ra đáp án 5- Bài 5 : Pháp luật và kỉ luật - Hs tự ôn lại bài - GV ? Pháp luật, kỉ luật là gì ? ý nghĩa của Pháp luật và kỉ luật ? Trách nhiệm của học sinh ? - Hs trả lời nhận xét - GV chốt lại SGK - HS xem và làm lại các bài tập 2, 3 - HS trả lời nhận xét - Gv đưa ra đáp án 6- Bài 6: Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh - Hs tự ôn lại bài - GV ?Tình bạn là gì ? tình bạn trong sáng, lành mạnh có những đặc điểm nào ?ý nghĩa của tình bạn trong sáng, lành mạnh ? - Hs trả lời nhận xét - GV chốt lại SGK - HS xem và làm lại các bài tập 1, 2 - HS trả lời nhận xét - Gv đưa ra đáp án 7- Bài 7 : Tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội - Hs tự ôn lại bài - GV ? Thế nào là hoạt động chính trị - xã hội ? tác dụng của việc tham gia các hoạt động chính trị - xã hội ? HS cần tham gia các hoạt động chính trị - xã hội để làm gì ? - Hs trả lời nhận xét - GV chốt lại SGK - HS xem và làm lại các bài tập 1, 2, 4 - HS trả lời nhận xét - Gv đưa ra đáp án 8- Bài 8 : Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác - Hs tự ôn lại bài - GV ? Thế nào là Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác ? Vì sao phải Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác ? - Hs trả lời nhận xét - GV chốt lại SGK - HS xem và làm lại các bài tập 4, 5 - HS trả lời nhận xét - Gv đưa ra đáp án 9: Bài 9 : Góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư - Hs tự ôn lại bài - GV ? Thế nào là xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư ? ý nghĩa ? Tracghs nhiệm của mỗi công dân ? - Hs trả lời nhận xét - GV chốt lại SGK - HS xem và làm lại các bài tập 1 - HS trả lời nhận xét - Gv đưa ra đáp án 10: Bài 10 : Tự lập - Hs tự ôn lại bài - GV ? Thế nào là tự lập, biểu hiện cảu tự lập ? HS cần rèn luyện ntn ? - Hs trả lời nhận xét - GV chốt lại SGK - HS xem và làm lại các bài tập 2 - HS trả lời nhận xét - Gv đưa ra đáp án 11: Bài 11 : Lao động tự giác và sáng tạo - Hs tự ôn lại bài - GV ? Thế nào làlao động tự giác và sáng tạo ? ý nghĩa ? Cách rèn luyện ? - Hs trả lời nhận xét - GV chốt lại SGK - HS xem và làm lại các bài tập 4 - HS trả lời nhận xét - Gv đưa ra đáp án 12: Bài 12 : Quyền và nghĩa vụ lao động cảu công dân trong gia đình - Hs tự ôn lại bài - GV ? Pháp luật nước ta có quy định ntn về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ, ông bà; Quyền và nghĩa vụ của con cháu; Bổn phận của anh chị em trong gia đình / - Hs trả lời nhận xét - GV chốt lại SGK - HS xem và làm lại các bài tập 3, 4, 5 - HS trả lời nhận xét - Gv đưa ra đáp án Củng cố: Nêu tên các bài đã học Dặn dò : Hs tiếp tục ôn tập ở nhà, chuản bị tốt cho bài kiểm tra S: 12/12/08 G: 13/12/08 Tiết 18 : ngoại khoá ván đề xây dựng nếp sống văn hóa ở địa phương I: Mục tiêu cần đạt HS thấy được xây dựng nếp sống văn hoá ở địa phương là một việc làm cần thiết đối với công dân, gia đình và xã hội II: Chuẩn bị GV yêu cầu hs của từng thôn tìm hiểu việc xây dựng nếp sông văn hoá ở thôn mình (nêu các việc làm cụ thể, những hạn chế ) III: Các hoạt động ngoại khoá Hoạt động 1: - GV yêu cầu hs mỗi thôn làm một nhóm - Nhóm hs tro đổi kết quả tìm hiểu Hoạt động 2 - Các nhóm lần lượt lên trình bày kết quả - Gv khuyến khích hs cần nói rõ những viẹc làm tốt, những việc làm còn hạn chế - Hs chú ý lắng nghe, nhận xét học tập những việc làm tốt, tiêu biểu - GV nhận xét chung Hoạt động 3: Đề xuất biện pháp - HS tiếp tục trao đổi đề xuất các biện pháp xoá bỏ những hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến nếp sống văn hoá - Các nhóm trình bày các biện pháp lên bảng, đọc các biện pháp - Gv nhận xét chốt lại một số biện pháp + Xoá bỏ các tên nạn xá hội, phong tục tập quán lạc hậu + Làm vệ sinh đường làng ngõ xóm + Thực hiện kế hoạch hoá gia đình + Giúp nhau làm kinh tế + Trồng cây xanh bảo vệ môi trường Hoạt động 4 GV nhận xét chung về giờ ngoại khoá - Sự chuẩn bị tìm hiểu thực tế ở địa phương của hs - ý thức tham gia ngoại khoá - Gv chốt lại những việc cần làm để xây dựng nếp sống văn hoá ở địa phương Củng cố: Xây dựng nếp sóng văn hoá để làm gì ? Dặn dò : Ôn tập lại các bài, kiểm tra học kì I Ma trận đề kiểm tra học kì i môn gdcd Lớp 8 Nội dung chủ đề Các cấp độ tư duy Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng số câu Xác định được biểu hiện của tôn trọng lẽ phải C 1 TN ( 0,5 đ ) 1 TN Dựa vào kiến thức đã học để xác định những học sinh có khả năng sáng tạo C 2 TN ( 0,5 đ ) 1 TN Xác định được biểu hiện của giữ chữ tín C 3 TN ( 0,5 đ ) 1 TN Xác định được ý kiến không đúng về tình bạn C 4 TN ( 0,5 đ ) 1 TN Nhận biết được quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với cha mẹ, ông bà; kể được một gương sáng về thực hiện quyền này C 1 TL (1 đ ) C 1 TL (1đ ) 1 TL Biết thế nào là xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư, nêu những việc bản thân có thể làm để góp xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư C 2 TL (2 đ) C 2 TL (1đ ) 1 TL Vận dụng kiến thức để giải quyết một tình huống tôn trọng người khác xảy ra trong cuộc sống C 3 TL (3 đ) 1 TL 7 Câu Tổng số điểm 3 đ 3 đ 4 đ 10 đ đề kiểm tra học kì I môn gdcd lớp 8 Thời gian làm bài 45 phút I: Trắc nghiệm: (2 điểm) Trả lời đúng mỗi câu được 0,5 điểm Ghi lại một câu trả lời đúng của các câu hỏi sau Câu1: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất sự tôn trọng lẽ phải ? A; Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được B; Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình C; Luôn lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí D; Luôn tán thành và làm theo số đông Câu 2: Câu nào trong những câu sau đây là đúng về khả năng sáng tạo của học sinh ? A; Học sinh học lực yếu không thể có khả năng sáng tạo B; Học sinh học lực trung bình không thể có khả năng sáng tạo C; Chỉ có học sinh có học lực khá, giỏi mới có khả năng sáng tạo D; Mọi học sinh đều có khả năng sáng tạo Câu3: Giữ chữ tín là ? A; Chỉ giữ lời hứa khi có điều kiện thực hiện B; Chỉ cần đảm bảo kết quả tốt đối với những công việc được giao C; Coi trọng lời hứa trong mọi trường hợp D; Có thể không giữ lời hứa với khách hàng nhỏ để giữ được khách hàng lớn Câu 4: Em tán thành với ý kiến nào sau đây về tình bạn ? A; Tình bạn trong sáng lành mạnh có thể có từ một phía B; Bạn bè phải biết bảo vệ nhau trong mọi trường hợp C; Biết phê bình nhau mới là tình bạn đẹp D; Chỉ có tình bạn trong sáng lành mạnh giữa hai người khác giới II: Tự luận:(8 điểm) Câu 1. (2 điểm) Pháp luật nước ta có quy định gì về quyền, nghĩa vụ của con, cháu đối với cha mẹ, ông bà ? Hãy kể tóm tắt một gương sáng về thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ này ? Câu 2. (3 điểm) Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư là gì ? Hãy cho biết 4 việc em có thể làm được để góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư ? Câu 3. (3 điểm) Cho tình huống sau: Đã 23 giờ, Hoà vẫn bật nhạc to, Bác Trung chạy sang bảo: - Cháu nghe nhạc nhỏ thôi để hàng xóm còn ngủ Theo em, Hoà có thể có các cách cư xử như thế nào ? Nếu là Hoà em sẽ chọn cách nào ? Vì sao ? Đáp án và biểu điểm I Trắc nghiệm Mỗi câu trả lời dúng được 0,5 điểm Câu hỏi 1 2 3 4 Đáp án c d c c II: Tự luận Câu 1(2 điểm ) - Pháp luật quy định : Con cháu có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà, đặc biệt khi cha mẹ, ông bà ốm đau, già yếu (1 điểm) - Kể lại được một tấm gương sáng về thực hiện tốt bổn phận này (1 điểm) Câu 2. (3 điểm) - Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư là làm cho đời sống văn hoá, tinh thần ngày càng lành mạnh, phong phú như giữ gìn trật tự an ninh, vệ sinh nơi ở; bảo vệ cảnh quan môi trường sạnh đẹp; xây dựng đoàn kết xóm giềng; bài trừ phong tục tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan và tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội (2 điểm) - Nêu được 4 việc làm (1 điểm) + Tham gia làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm + Tham gia giữ gìn trật tự an ninh xóm, phố + Lao động giúp gia ddinhf neo đơn, khó khăn + Tham gia tuyên truyền phòng chống ma tuý. Câu 3. (3 điểm) Nêu được 3 cách ứng xử có thể xảy ra (1,5 đ - mỗi cách 0,5 đ) 1/ Hoà vẫn tiếp tục nghe nhạc to như trước 2/ Hoà vặn nhỏ âm lượng đĩa nhạc 3/ Hoà tất đĩa nhạc đi ngủ - Chọn cách 3 (0,5 đ) - Vì làm như vậy, tuy không được tiếp tục nghe nhạc nhưng lại không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh và giữ gìn được sức khoẻ của bản thân (1 đ)

File đính kèm:

  • docGDCD 8 ki I.doc