Giáo án Mỹ thuật Lớp 8 - Tiết 27+28: Vẽ theo mẫu giới thiệu tỉ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người - Năm học 2013-2014

1. MỤC TIÊU

 1.1.Kiến thức: Hs biết sơ lược về tỉ lệ cơ thể người và vẽ dược dáng người

 1.2.Kĩ năng: Hs xác định và ước lượng được chiều cao của người

 1.3.Thái độ: Hs hiểu vẻ đẹp cân đối của cơ thể người

2.NỘI DUNG HỌC TẬP:

_Tỉ lệ cơ thể người qua các giai đoan phát triển. Vẽ được một số dáng người

3.CHUẨN BỊ

 3.1.Giáo viên :

 _Tranh tỉ lệ cơ thể người, tranh vẽ dáng người

 3.2.Học sinh:

 _Tập quan sát hình dáng của một số người thân

4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện:

8a1

8a2

8a3

4.2 Kiểm tra miệng: Gv nhận xét bài làm kiểm tra 1tiết của Hs

*Ưu điểm:Bài đẹp, nhiều kiểu dáng;Bố cục cân đối, hài hoà

*Nhược điểm:Một số bài họa tiết, kiểu dáng còn đơn giản

Chữ trang trí chưa rõ, quá nhỏ

Màu sắc còn đơn giản, nhạt

4.3.Tiến trình bài học :

Giới thiệu bài : Để ước lượng được chiều cao của một người nào đó và biết được chiều cao như thế nào là cân đối, hài hòa để chúng ta có ý thức rèn luyện thân thể tốt. Hôm nay cô và các em sẽ cùng tìm hiểu bài mới: Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 8 - Tiết 27+28: Vẽ theo mẫu giới thiệu tỉ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 27, 28 Tuần dạy: 28, 29 Ngày dạy: 15/3/2013 VẼ THEO MẪU GIỚI THIỆU TỈ LỆ CƠ THỂ NGƯỜI VÀ TẬP VẼ DÁNG NGƯỜI MỤC TIÊU 1.1.Kiến thức: Hs biết sơ lược về tỉ lệ cơ thể người và vẽ dược dáng người 1.2.Kĩ năng: Hs xác định và ước lượng được chiều cao của người 1.3.Thái độ: Hs hiểu vẻ đẹp cân đối của cơ thể người 2.NỘI DUNG HỌC TẬP: _Tỉ lệ cơ thể người qua các giai đoan phát triển. Vẽ được một số dáng người 3.CHUẨN BỊ 3.1.Giáo viên : _Tranh tỉ lệ cơ thể người, tranh vẽ dáng người 3.2.Học sinh: _Tập quan sát hình dáng của một số người thân 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP Ổn định tổ chức và kiểm diện: 8a1 8a2 8a3 Kiểm tra miệng: Gv nhận xét bài làm kiểm tra 1tiết của Hs *Ưu điểm:Bài đẹp, nhiều kiểu dáng;Bố cục cân đối, hài hoà *Nhược điểm:Một số bài họa tiết, kiểu dáng còn đơn giản Chữ trang trí chưa rõ, quá nhỏ Màu sắc còn đơn giản, nhạt 4.3.Tiến trình bài học : Giới thiệu bài : Để ước lượng được chiều cao của một người nào đó và biết được chiều cao như thế nào là cân đối, hài hòa để chúng ta có ý thức rèn luyện thân thể tốt. Hôm nay cô và các em sẽ cùng tìm hiểu bài mới: Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người HOẠT ĐỘNG GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs quan sát, nhận xét(Hs nhận biết được sự thay đổi chiều cao của con người qua từng độ tuổi)8p _Gv cho Hs xem ảnh một số người ở những độ tuổi khác nhau. sChiều cao của người thay đổi như thế nào? (Thay đổi theo độ tuổi) _Gv: Vẻ đẹp bên ngoài của con người phụ thuộc vào sự cân đối của tỉ lệ các bộ phận. Vậy để biết được: +Ngưới ta căn cứ vào đâu để xác định tỉ lệ kích thước các bộ phận trên cơ thể người? +như thế nào là người thấp, người tầm thước (vừa), người cao? +Tỉ lệ cơ thể người như thế nào là đẹp? Chúng ta sẽ bước qua phần : tìm hiểu tỉ lệ người Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs tìm hiểu tỉ lệ người:(Hs biết về tỉ lệ cơ thể người)15p *Tỉ lệ cơ thể trẻ em: _Gv cho Hs quan sát tranh vẽ về tỉ lệ cơ thể trẻ em: sNgười ta lấy đơn vị là gì để xác định tỉ lệ cơ thể người? Ỉchiều dài đầu người sTrẻ em mới lọt lòng đến 1 tuổi có chiều cao như thế nào? sChiếu cao ấy được xác định như thế nào? (gv yêu cầu Hs lên bảng chỉ vào tranh cho lớp quan sát, nhận xét) sTrẻ em từ 4 – 5tuổi có chiều cao bằng bao nhiêu? (Hs xác định trên tranh) *Tỉ lệ cơ thể người trưởng thành: _Chiều cao của người trưởng thành tính từ lúc 9tuổi,đến khoảng 2o tuổi-nam,18 tuổi-nữ thì sẽ ngừng phát triển chiều cao.(Gv cho Hs quan sát tranh tỉ lệ người trong các giai đoạn:9 tuổi,16 tuổi và khi trưởng thành) sLúcø 9 tuổi chiều cao khoảng bao nhiêu? sLúc 16tuổi chiều cao như thế nào? sKhi trưởng thành chiều cao như thế nào? _Gv hỏi Hs: sNhư thế nào là người cao, người tầm thước, người thấp? sChiều cao như thế nào là đẹp? (7 – 7,5 đầu: tỉ lệ người đẹp) ?chiều cao của người nam trưởng thành khác chiều cao người nữ trưởng thành như thế nào? =>Nam trưởng thành cao khoảng 7,5 đầu.Nữ trưởng thành cao khoảng 7 đầu. Hoạt động 3: Hướng dẫn Hs thực hành:(Hs ước lượng được chiều cao của người)10p _Gv: Để biết cách xác định chiều cao tỉ lệ cơ thể bất kì người nào chúng ta sẽ tiến hành quan sát và ước lượng. _Chiều dài đầu người được tính từ đỉnh đầu đến cằm. _Gv chia nhóm 2 Hs ngồi cạnh nhau ước lượng chiều cao của bạn mình bằng mấy đầu.So sánh với độ tuổi để tìm ra độ cao chuẩn,từ đó xác định bạn mình là người cao,tầm thước hoặc thấp. _Gv ước lượng mẫu 2 Hs(1 thấp,1 cao).14 tuổi cao khoảng 6,5 đầu. _Sau đó Gv gọi bất kì nhóm nào lên ghi kết qủa. Gv cùng Hs kiểm tra lại kết quả Tiết 28: Tập vẽ dáng người * Hướng dẫn Hs cách vẽ(Hs biết cách vẽ dáng người)10p _Gv gọi 2 Hs lên làm mẫu cho cả lớp cùng quan sát ở một vài dáng đứng,đi,ngồi _Hs quan sát. sHãy nêu các bước vẽ dáng người? _Hs trả lời từng bước _GV hướng dẫn Hs vẽ phác nét chính bằng cách vẽ hình que,sau đó vẽ hình thể và quần áo. _GV:vẽ minh họa lên bảng một số dáng đơn giản:đứng đi,ngồi,cúi. _Gv lưu ý Hs phải quan sát nhanh hình dáng và ước lượng độ tuổi, chiều cao của người mẫu để vẽ cho phù hợp. * Hướng dẫn Hs làm bài: (Hs vẽ được dáng người)20p _Gv: gọi 3 Hs làm mẫu dáng: đứng, ngồi trên ghế cao, ngồi thấp(Khoảng 10 phút cho người mẫu về chỗ ngồi,gọi Hs khác lên thay thế) =>Hs quan sát và vẽ lại các dáng người theo từng bước Gv đã hướng dẫn. _Gv quan sát Hs làm bài. _Gv lưu ý Hs cần thể hiện đầu tóc,quần áo cho phù hợp với giới tính người mẫu. I. Tỉ lệ cơ thể người: Tỉ lệ cơ thể trẻ em: _Trẻ em sơ sinh – 1 tuổi: 3,5 đầu – 4đầu _Trẻ em 4 – 5 tuổi: 4,5 – 5 đầu Tỉ lệ cơ thể người trưởng thành: _ 9 tuổi: 6 đầu _ 16tuổi: 7 đầu _ trưởng thành: 7,5 đầu _Người cao:7-7,5 đầu. _Người tầm thước:6,5-7 đầu _Người thấp:6 đầu. III.Thực hành Ước lượng tỉ lệ chiều cao bạn của em 4.4.Tổng kết: _Gv gọi 2 Hs lên bảng.Yêu cầu 2 Hs tự ước lượng tỉ lệ cơ thể của người đối diện.Cả lớp cũng thử ước lượng tỉ lệ cơ thể của 2 bạn. _2 Hs đưa ra kết quả. _Gv so sánh kết quả với cả lớp,Gv đưa ra tỉ lệ gần đúng nhất. _Gv nhận xét giờ học, động viên khích lệ Hs 4.5.Hướng dẫn học tập: *Đối với bài học tiết này: _Về nhà tập ước lượng chiều cao của người thân, của bạn _Từ đó ước lượng tỉ lệ người ở các hình dáng và Tập vẽ dáng người +Xem trước nội dung bài. +Quan sát và nhận xét các dáng người đi,đứng,ngồi +Tập vẽ dáng người ở các tư thế đơn giản:đi,đứng,ngồi,khom lưng *Đối với bài học tiết sau: +Chuẩn bài: Minh họa truyện cổ tích +Chuẩn bị giấy, bút chì, gôm. 5. PHỤ LỤC

File đính kèm:

  • docMi thuat 8 gioi thieu ti le nguoi tap ve dang nguoi.doc