1.MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức:
_Hs biết cách tạo dáng và trang trí mặt nạ.
1.2.Kĩ năng:
_Trang trí được mặt nạ theo ý thích.
1.3.Thái độ:
_Thêm yêu thích việc trang trí mặt nạ.
2.NỘI DUNG HỌC TẬP
_Hs biết cách tạo dáng và trang trí mặt nạ
3.CHUẨN BỊ:
3.1.Giáo viên:
_Một số mẫu mặt nạ.
3.2.Học sinh:
_giấy bìa cứng,bút chì,gôm,màu vẽ,kéo,hồ dán,giấy màu.
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện
8a1
8a2
8a3
4.2.Kiểm tra miệng:
_Kiểm tra dụng cụ học tập của hs
4.3.Tiến trình bi học:
*Giới thiệu bài:Mặt nạ là một loại hình rất độc đáo vì nó thể hiện được tính cách của nhân vật qua đường nét và màu sắc.Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng tạo dáng và trang trí mặt nạ.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 595 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 8 - Tiết 16+17: Vẽ trang trí Tạo dáng và trang trí mặt nạ - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 16,17
Tuần dạy: 16,17
Ngày dạy: 29/11/2012 Vẽ trang trí
TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ MẶT NẠ
1.MỤC TIÊU:
1.1.Kiến thức:
_Hs biết cách tạo dáng và trang trí mặt nạ.
1.2.Kĩ năng:
_Trang trí được mặt nạ theo ý thích.
1.3.Thái độ:
_Thêm yêu thích việc trang trí mặt nạ.
2.NỘI DUNG HỌC TẬP
_Hs biết cách tạo dáng và trang trí mặt nạ
3.CHUẨN BỊ:
3.1.Giáo viên:
_Một số mẫu mặt nạ.
3.2.Học sinh:
_giấy bìa cứng,bút chì,gôm,màu vẽ,kéo,hồ dán,giấy màu.
4.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện
8a1
8a2
8a3
4.2.Kiểm tra miệng:
_Kiểm tra dụng cụ học tập của hs
4.3.Tiến trình bài học:
*Giới thiệu bài:Mặt nạ là một loại hình rất độc đáo vì nó thể hiện được tính cách của nhân vật qua đường nét và màu sắc.Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng tạo dáng và trang trí mặt nạ.
Hoạt động của GV-HS
Nội dung bài học
Tiết 16*Hoạt động 1:Hướng dẫn Hs quan sát,nhận xét(Hs nhận xét được đặc điểm một số mặt nạ) 8p
_Gv cho Hs quan sát một số mẫu mặt nạ.
?Mặt nạ thường được sử dụng ở đâu?
=>Sử dụng trên sân khấu,trong các ngày vui,lễ hội,hóa trang
?Có mấy loại mặt nạ?
=>2 loại:mặt nạ người và thú.
_Gv cho Hs xem mặt nạ người,mặt nạ thú để Hs thấy được sự khác nhau về hình dáng và đặc điểm của khuôn mặt.
?Mặt nạ thường có những hình dáng nào?
=>Có nhiều dạng:tròn,vuông.ovanmỗi loại vừa với khuôn mặt người đeo.Hình dáng cách điệu tùy theo tính cách nhân vật:hiền lành,dữ tợn,vui tính
_Gv:trang trí mặt nạ tùy thuộc vào ý định của mỗi người sao ch có tính hấp dẫn,gây cảm xúc mạnh cho người xem.
*Hoạt động 2:Hướng dẫn Hs tạo dáng và trang trí mặt nạ: (Hs biết cách tạo dáng và trang trí mặt nạ) 7p
*Tạo dáng:
?Hãy nêu cách tạo dáng mặt nạ?
=>+Tìm hình dáng phù hợp với khuôn mặt(to,nhỏ,dài,ngắn),dạng hình vuông,tròn,chữ nhật
+Tạo dáng cho phù hợp với nhân vật:người hay con vật.
+cách diệu các chi tiết:mắt mũi,miệng
_Gv minh họa lên bảng các bước tạo dáng mặt nạ.
?Hãy nêu cách trang trí mặt nạ?
=>+Tìm mảng hình,đường nét và màu sắc cho phù hợp với tính cách nhân vật(hiền lành,độc ác,vui vẻ)
*Lưu ý:Kẻ vẽ phác đường trục.Vẽ mảng,nét cân đối.
+Tìm màu:phù hợp với nhân vật và tính cách của chúng(màu nhẹ nhàng thể hiện sự hiền lành,màu đậm,sặc sỡ thể hiện sự độc ác,dữ tợn).
_Gv cho Hs quan lại các mẫu mặt nạ và phân tích rõ tính cách của từng nhân vật thông qua màu sắc.
*Hoạt động 3:Hướng dẫn Hs làm bài: (Hs tạo dáng và trang trí được mặt nạ cĩ sáng tạo) 20p
_Gv hướng dẫn Hs làm mặt nạ bằng bìa cứng,cắt thành hình dáng mặt nạ rồi trang trí bằng màu vẽ hoặc cắt dán giấy màu.Lưu ý:mặt nạ nên đối xứng qua trục dọc.
_Gv chia lớp thành 8 nhóm,thực hành tạo dáng và trang trí mặt nạ,mỗi nhóm làm một mặt nạ.Tùy chọn nhân vật là người hoặc con vật.Nên cách điệu các chi tiết.
_Hs thực hành như sự hướng dẫn của giáo viên.Thể hiện tính sáng tạo qua hình dáng và màu sắc của mặt nạ.
Tiết 17: tiếp tục tạo dáng và trang trí mặt nạ
I.Quan sát,nhận xét:
II.Cách tạo dáng và trang trí mặt nạ:
1.Tìm dáng mặt nạ
2.Tìm mảng hình trang trí cho phù hợp với nhân vật
3.Vẽ màu.
III.Thực hành:
_Tạo dáng và trang trí mặt nạ theo ý thích.
4.4.Tổng kết:
_Gv thu bài làm của 8 nhóm,treo lên bảng.Gợi ý Hs nhận xét về:
+Bố cục
+Cách tạo dáng
+Cách trang trí,màu sắc,đường nét.
_Hs nhận xét theo cảm nhận của riêng mình.Chọn ra nhóm làm đẹp nhất
_Gv nhận xét chung.Tuyên dương nhóm có bài làm đẹp.
4.5.Hướng dẫn học tập:
*Đối với bài học tiết này:
_Mỗi Hs tự tạo dáng và trang trí mặt nạ theo ý thích của mình.
*Đối với bài học tiết sau:
_Chuẩn bị bài: Vẽ tranh: Đề tài ước mơ của em
+Chuẩn bị: giấy, chì, tẩy, màu
5.PHỤ LỤC:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tao dang mat na.doc