Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Bài 24: sơ lược về mỹ thuật hiện đại phương tây cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX - Năm học 2013-2014 - Trần Lê Viên

I. Mục tiu:

1. Kiến thức:

- Học sinh nắm bắt được vài nét về bối cảnh xã hội, hoàn cảnh ra đời ra đời, đặc điểm và sự phát triển của một số trường phái hội họa trên thế giới.

2. Kĩ năng:

- Học sinh phân biệt được các tác phẩm hội họa thuộc các trường phái khác nhau. Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm mỹ thuật.

3. Thái độ:

- Học sinh yêu thích môn học, bước đầu hình thành thị hiếu thẩm mỹ, yêu nghệ thuật hội họa, phát huy khả năng sáng tạo, tìm tòi.

II. Chuẩn bị:

1. Chuẩn bị của gio vin:

- Tranh ảnh về các tác phẩm mỹ thuật thuộc các trường phái hội họa.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Đọc trước bài, sưu tầm tranh ảnh.

III. Phương pháp:

Trực quan – Luyện tập

 Đàm thoại – Giải thích

IV. Nội dung bi dạy:

 - Kiểm tra bài cũ:

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 423 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Bài 24: sơ lược về mỹ thuật hiện đại phương tây cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX - Năm học 2013-2014 - Trần Lê Viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Lý Thường Kiệt Năm học: 2013 - 2014 Giáo án Mỹ thuật 8 Giáo viên: Trần Lê Viên Tuần: Tiết: Ngày soạn: Ngày dạy: Bài: 24 – Thường thức mỹ thuật: SƠ LƯỢC VỀ MỸ THUẬT HIỆN ĐẠI PHƯƠNG TÂY CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm bắt được vài nét về bối cảnh xã hội, hoàn cảnh ra đời ra đời, đặc điểm và sự phát triển của một số trường phái hội họa trên thế giới. 2. Kĩ năng: - Học sinh phân biệt được các tác phẩm hội họa thuộc các trường phái khác nhau. Cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm mỹ thuật. 3. Thái độ: - Học sinh yêu thích môn học, bước đầu hình thành thị hiếu thẩm mỹ, yêu nghệ thuật hội họa, phát huy khả năng sáng tạo, tìm tòi. II. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Tranh ảnh về các tác phẩm mỹ thuật thuộc các trường phái hội họa. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Đọc trước bài, sưu tầm tranh ảnh. III. Phương pháp: Trực quan – Luyện tập Đàm thoại – Giải thích IV. Nội dung bài dạy: - Kiểm tra bài cũ: - Bài mới: + Vào bài: Mỹ Thuật phương Tây phát triển rất sớm và đã để lại rất nhiều tác phẩm có giá trị với nhiều phong cách thuộc nhiều trường phái khác nhau. Để gúp các em nắm bắt được đặc điểm của một số trường phái MT này, hôm nay, chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài “Sơ lược về MT hiện đại phương Tây từ cuối T.K XIX đến đầu T.K XX”. Nội dung ghi bảng và ghi vở HS TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Bài 24: TTMT -SƠ LƯỢC VỀ MỸ THUẬT HIỆN ĐẠI PHƯƠNG TÂY CUỐI THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX I. Vài nét về bối cảnh xã hội. - Đây là giai đoạn diễn ra nhiều sự kiện lớn như: Công xã Pari (1871), Chiến tranh thế giới lần thứ nhất (1914-1918), Cách mạng tháng 10 Nga (1917). Đây cũng là giai đoạn khởi đầu của các trào lưu mỹ thuật hiện đại. II. Một số trường phái mỹ thuật. 1. Trường phái hội họa Ấn Tượng. - Ra đời năm 1874 tại Pháp Các họa sĩ theo trường phái này không chấp nhận lối vẽ kinh điển của các họa sĩ lớp trước, họ đắm mình vào thiên nhiên, đưa cảnh vật và con người thực vào trong tranh. Họ rất chú trọng đến ánh sáng và màu sắc. Tác phẩm tiêu biểu: Ấn tượng mặt trời mọc (Mônê), Bữa ăn trên cỏ(Manê), Người Pari (Rơnoa) - Một số họa sĩ sau này như: Xơra, Xinhắc (Tân Ấn Tượng), Xêdan, Gôganh, Vangốc (Hậu Ấn Tượng) muốn vượt qua giới hạn của hội họa Ấn Tượng để tìm tòi, khám phá mới và có được những dấu ấn riêng biệt. Tác phẩm tiêu biểu: Sân khấu (Xơra), phòng ăn (Xinhắc), chân dung tự họa (Xêdan), hoa hướng dương (VanGốc), con ngựa trắng (Gôganh) 2. Trường phái hội họa Dã Thú. - Ra đời nhận cuộc triển lãm “Mùa thu” năm 1905 tại Pháp. Các họa sĩ theo trường phái này đã bỏ cách vẽ vờn khối, vờn sáng tối trong tranh, họ quan tâm đến những mảng màu nguyên sắc gay gắt và những đường viền mạnh bạo, dứt khoát. Tác phẩm tiêu biểu: Cá đỏ (Matítxơ), Bến phà Phêcum (Máckê), thuyền buồm ở Đôvin (Đuyphi) 3. Trường phái hội họa Lập Thể. - Ra đời năm 1907 tại Pháp. Các họa sĩ theo trường phái như: Picátxô, Brắccơ đi tìm cách diễn tả mới không lệ thuộc vào đối tượng miêu tả. Họ tập trung phân tích, giản lược hóa hình ảnh bằng những hình kỷ hà, khối lập phương... Tác phẩm tiêu biểu: Những cô gái ở Avinhông (Picátxô), Người đàn bà và cây đàn ghita (Brắccơ). III. Đặc điểm chung của các trường phái hội họa trên. - Các họa sĩ trẻ không chấp nhận lối vẽ kinh điển. Họ luôn tìm tòi, khám phá và cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị thuộc nhiều phong cách và trường phái khác nhau. 1’ 5’ 10’ 9’ 9’ 4’ 3’ 1' - GV ghi bài lên bảng Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu về bối cảnh xã hội. - GV cho HS nhắc lại kiến thức lịch sử đã học. - GV điểm qua những sự kiện chính diễn ra trong thời gian này. - GV nhấn mạnh những sự kiện chính trị ảnh hưởng đến sự phát triển của các khuynh hướng nghệ thuật hiện đại. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu về một số trường phái mỹ thuật. - GV chia nhóm học tập và phân công nhiệm vụ: + Nhóm 1: Tìm hiểu về trường phái hội họa Ấn Tượng. - GV cho HS trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét. - GV cho HS xem một số tranh về trường phái này và yêu cầu HS nêu cảm nhận của mình. - GV tóm lại đặc điểm của hội họa Ấn Tượng và giới thiệu tranh của một số họa sĩ tiêu biểu. Chú ý nhấn mạnh đến kỹ thuật xử lý màu sắc và chọn đề tài trong tranh. + Nhóm 2: Tìm hiểu về trường phái hội họa Dã Thú. - GV cho HS trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét. - GV cho HS xem một số tranh về trường phái này và yêu cầu HS nêu cảm nhận của mình. - GV tóm lại đặc điểm của hội họa Dã Thú và giới thiệu tranh của một số họa sĩ tiêu biểu. Chú ý nhấn mạnh đến đặc điểm màu sắc và cách thể hiện hình mảng trong tranh. + Nhóm 3: Tìm hiểu về trường phái hội họa Lập Thể. - GV cho HS trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét. - GV cho HS xem một số tranh về trường phái này và yêu cầu HS nêu cảm nhận Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm chung của các trường phái hội họa trên. - GV cho HS nêu tóm tắt về đặc điểm của từng trường phái hội họa. Qua đó rút ra những điểm giống nhau về phong cách sáng tác và cách thể hiện chất liệu. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. - GV cho HS chơi trò chơi phân biệt tác phẩm của tác giả nào và của trường phái mỹ thuật nào. Dán lên bảng. - GV cho HS nhận xét kết quả của từng đội chơi. - GV nhận xét và tóm lại đặc điểm của các trường phái mỹ thuật. Hoạt động 5: Dặn dị và kết thúc + Bài tập về nhà: Học sinh về nhà học bài theo câu hỏi SGK. + Chuẩn bị bài mới: HS về nhà đọc trước bài “Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của trường phái hội họa Aán Tượng ” - HS ghi bài vào vở Hoạt động 1: - HS nhắc lại kiến thức lịch sử đã học. - Quan sát GV phân tích sự kiện chính trị ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của các khuynh hướng nghệ thuật hiện đại. Hoạt động 2: - HS trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét. - HS xem một số tranh về trường phái Ấn Tượng và nêu cảm nhận của mình. - Quan sát GV phân tích đặc điểm về kỹ thuật xử lý màu sắc và chọn đề tài trong tranh. - HS trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét. - HS xem một số tranh về trường phái Ấn Tượng và nêu cảm nhận của mình. - Quan sát GV phân tích đặc điểm về kỹ thuật xử lý màu sắc và chọn đề tài trong tranh. - HS trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét. - HS xem một số tranh về trường phái Ấn Tượng và nêu cảm nhận của mình. Hoạt động 3: - HS nêu tóm tắt về đặc điểm của từng trường phái hội họa. Qua đó rút ra những điểm giống nhau. Hoạt động 4: - HS chơi trò chơi phân biệt tác phẩm của tác giả nào và của trường phái mỹ thuật nào. Dán lên bảng. - HS nhận xét kết quả của từng đội chơi. Hoạt động 5: - HS chú ý lắng nghe GV dặn dị.

File đính kèm:

  • docBai 24 TTMT So luoc ve My thuat hien dai phuong Tay cuoi TK XIX den dau TK XX.doc