Giáo án Mỹ thuật Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2013-2014 - Trần Hữu Sinh

I. Mục tiêu:

- H/s hiểu về ý nghĩa và các hình thức trang trí quạt giấy.

- H/s biết cách trang trí phù hợp với hình dạng của mỗi loại quạt.

- H/s yêu thích môn trang trí và vận dụng vào cuộc sống.

II. Những thông tin cơ bản:

1. Tài liệu - thiết bị:

a. Giáo viên:

- Một số quạt giấy.

 - Hình vẽ trang trí quạt giấy

b. Học sinh:

- Đồ dùng học tập.

2. Phương pháp:

 Vấn đáp, trực quan, luyện tập.

III. Tiến trình dạy học:

* Tổ chức:

8A

8B

* Kiểm tra: Đồ dùng học tập

* Khởi động giới thiệu vào bài mới:

 

doc78 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 303 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 8 - Chương trình cả năm - Năm học 2013-2014 - Trần Hữu Sinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cảm xúc mạnh và hấp dẫn người xem. HOẠT ĐỘNG 2: - GV quan sát h/s làm bài, gợi ý cho h/s cách chọn mảng màu trang trí cho phù hợp. HOẠT ĐỘNG 3: + GV chọn bài của h/s. Gọi h/s nhận xét bài của bạn về: - Hình dáng? - Hình mảng? - Bài vẽ nào chưa tốt? - Bài vẽ nào đẹp? Vì sao? + GV nhận xét chung, động viên học sinh. * Dặn dò: - Hoàn thành bài vẽ, -Giờ sau học bài vẽ tranh đề tài: Ước mơ của em (tiết 1). II)CÁCH TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ 3) Tìm màu + H/s nhận xét tranh. - Mặt nạ người và thú. - Mặt nạ dữ tợn (Hình, màu) - Mặt nạ hài hước, hóm hỉnh, hiền lành. Vẽ màu phù hợp vói nhân vật. - Màu sắc nhẹ nhàng với nhân vật thiện hài hước, hóm hỉnh. - Màu sắc tương phản mạnh mẽ với nhân vật ác, dữ tợn,phản diện III) BÀI TẬP THỰC HÀNH + Yêu cầu: hoàn thiện phần màu vào mặt nạ đã tạo dáng giờ trước. IV) ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP hời Lý. Gốm gia dụng phát triển mạnh.n._____________________________________________________+ H/s nhận xét tự cho điểm bài của bạn Duyệt bài ngày / / 2013 Đoàn Thị Thanh Hương Soạn : Giảng: Tiết 18: Bài 24: Vẽ tranh ĐỀ TÀI: ƯỚC MƠ CỦA EM (Tiết 1) I. Mục tiêu: - H/s biết cách khai thác đề tài: “Ước mơ của em”. - Vẽ được một bức tranh thể hiện ước mơ theo ý thích. - H/s có được nguồn sáng tạo lớn, có nhiệt huyết, tinh thần sảng khoái và tự tin trong học tập của mình. II. Những thông tin cơ bản: 1. Tài liệu - thiết bị: a. Giáo viên: - Tranh về đề tài: Ước mơ. - Tranh SGK. b. Học sinh: - Đồ dùng học tập. 2. Phơng pháp: VẤn đáp, trực quan, gợi mở, luyện tập. III. Tiến trình dạy học: * Tổ chức: 8A..... 8B... * Kiểm tra: Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh * Khởi động giới thiệu vào bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh HOẠT ĐỘNG 1 + GV treo tranh về đề tài ước mơ cho h/s xem - Em nhận xét gì về các tranh trên: Nội dung? Bố cục? Màu sắc? - Con người thường ước mơ gì cho cuộc sống hiện tại và tương lai? - Ước mơ là gì? - Ước mơ của em là gì? Để biến ước mơ thành hiện thực em phải làm như thế nào? - Ông cha ta đã thể hiện ước mơ của mình trong tranh dân gian như thế nào? Em kể tên? HOẠT ĐỘNG 2 + GV gọi h/s nêu lại các bước vẽ tranh. - Với em chọn ước mơ nào? (GV liên hệ trực quan) HOẠT ĐỘNG 3 - GV quan sát h/s làm bài. - Gợi ý h/s chọn nội dung, sắp xếp bố cục, màu sắc. - Chú ý h/s còn chậm, yếu. HOẠT ĐỘNG 4 + GV lựa chọn một vài bài vẽ của h/s. Gọi h/s nhận xét về: - Nội dung? - Bố cục? - Hình ảnh? + GV nhận xét chung, cho điểm động viên học sinh. * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau vẽ màu I) TÌM VÀ CHỌN NỘI DUNG ĐỀ TÀI + H/s quan sát và trả lời. - Được sống trong hoà bình, hạnh phúc, no ấm, mạnh khoẻ. - Là những điều mong muốn tốt đẹp nhất của con người. II) CÁCH VẼ TRANH + H/s trả lời. 1) Tìm chọn nội dung đề tài: - Chọn hình ảnh, Ấn tượng. 2) Tìm bố cục: - Vẽ mảng chính. - Vẽ mảng phụ. - Vẽ mảng hình chính trước. III) BÀI TẬP THỰC HÀNH + Yêu cầu: Vẽ 1 bức tranh về đề tài: Ước mơ của em. - Vẽ hình trên lớp. IV) ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP + H/s tự xếp loại , tự đánh giá cho điểm.hời Lý. Gốm gia dụng phát triển mạnh. n. Duyệt bài ngày / / 2013 Đoàn Thị Thanh Hương Soạn: 3/1/ 2013 Giảng: /1/ 2013 Tiết 19: Bài: 24 Vẽ tranh ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM ( TIẾT 2) I. Mục tiêu: - H/s biết tìm màu và vẽ màu tranh đề tài mơ ước của em. - Vẽ được một tranh mơ ước của em theo ý thích. - H/s biết mơ ước và có lý tưởng sống. II. Những thông tin cơ bản: 1. Tài liệu - thiết bị: a. Giáo viên: - Tranh ( ảnh )về đề tài mơ ước của em. - Tranh SGK. b. Học sinh: - Sưu tầm tranh ảnh về mơ ước của em. 2. Phương pháp: Quan sát, vẤn đáp, trực quan, gợi mở, luyện tập. III. Tiến trình lên lớp: * Tổ chức: 8A..... .8B... * Kiểm tra: Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. * Khởi động giới thiệu vào bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh HOẠT ĐỘNG 1: + GV treo tranh cho h/s xem - Em nhận xét gì về các bức tranh trên? Ta phải vẽ màu ntn? HOẠT ĐỘNG 2: - GV quan sát h/s làm bài, gợi ý h/s tìm mảng hình - Chú ý h/s yếu. HOẠT ĐỘNG 3: + GV lựa chọn một vài bài vẽ của h/s. Gọi h/s nhận xét về: - Nội dung? - Bố cục? - Hình ảnh? - Màu sắc? + GV nhận xét chung, động viên học sinh. * Dặn dò: - Hoàn thành phần hình. - Chuẩn bị bài sau vẽ chân dung. II) CÁCH VẼ TRANH 3) Cách vẽ màu Màu sắc tranh vẽ mơ ước ủa em rất phong phú và đa dạng phù hợp với từng đề tài. Cần hài hoà thống nhất ( rực rỡ, êm dịu) tuỳ từng đề tài + cảm xúc người vẽ. - Phù hợp với nội dung, nêu bật chủ đề tranh, màu sắc tươi vui- rực rỡ, êm dịu, nhẹ nhàng - Vẽ màu phần chính trước - Chú ý độ tương phản, đậm nhạt của màu III) BÀI TẬP THỰC HÀNH + Yêu cầu: Vẽ 1 tranh về đề tài mơ ước của em. - Hoàn thành phần màu. IV) ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP + H/s tự xếp loại , tự đánh giá cho điểm.hời Lý. Gốm gia dụng phát triển mạnh.n._____________________________________________________ Duyệt bài ngày 7/ 1/ 2013 Đoàn Thị Thanh Hương Soạn : / / 2014 Giảng : 8A : / / 2014 , 8B : / / 2014 , 8C : / / 2014 , Tiết 33: Bài 33 Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ CHỌN ( Tiết 1) ( Kiểm tra học kì II ) I. Mục tiêu: - H/s hiểu thêm về tranh đề tài. - H/s biết cách tìm và chọn cảnh đẹp và vẽ được một tranh về đề tài theo ý thích. - H/s yêu thích môn học. II. Những thông tin cơ bản: 1. Tài liệu - thiết bị: a. Giáo viên: - Tranh về đề tài khác nhau. - Tranh SGK. b. Học sinh: - Sưu tầm tranh đề tài. - Đồ dùng học tập. 2. Phương pháp: Vấn đáp, quan sát, gợi mở, luyện tập. II. Tiến trình dạy học: * Tổ chức: 8A..... 8B... 8C... * Kiểm tra: Không kiểm tra * Khởi động giới thiệu vào bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh HOẠT ĐỘNG 1: + GV cho h/s xem 1 số tranh đề tài khác nhau gợi ý cho học sinh chọn một đề tài mình yêu thích để vẽ - GV chép đề lên bảng cho học sinh làm bài HOẠT ĐỘNG 2 + GV thu bµi vÏ cña h/s. - NhËn xÐt giê kiÓm tra, ®éng viªn h/s. * Bµi tËp vÒ nhµ: ChuÈn bÞ cho bµi sau tiêp tục kiểm tra Yªu cÇu + Vẽ được bài vẽ về đề tài tự chọn - GiÊy A4 - Néi dung: Râ rµng, ®óng. - Bè côc: §Ñp, hîp lý, cã m¶ng chÝnh - phô - Mµu s¾c: Hµi hoµ, næi bËt, cã träng t©m, ®Ëm nh¹t. Thang ®iÓm * H/s lµm bµi + Lo¹i Đạt : Bµi vÏ phong phó, ®éc ®¸o, cã s¸ng t¹o vÒ t×m ho¹ tiÕt, c¸ch s¾p xÕp bè côc, mµu ®Ñp. + Bµi vÏ thùc hiÖn tèt yªu cÇu ë møc kh¸ nh­ng ho¹ tiÕt ch­a ®Òu, ch­a s¸ng t¹o. + Lo¹i CĐ : Bµi vÏ ®¶m b¶o ®óng yªu cÇu ë møc trung b×nh, bè côc ch­a c©n ®èi, rêi r¹c, ho¹ tiÕt s¬ sµi, h×nh ch­a ®Òu, cÈu th¶. + Bµi vÏ kh«ng ®¶m b¶o yªu cÇu, cßn sai lÖch nhiÒu. II) ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP - Học sinh nộp bài theo yêu cầu của giáo viên Soạn : / / 2014 Giảng : 8A : / / 2014 , 8B : / / 2014 , 8C : / / 2014 , Tiết 34: Bài 34 Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ CHỌN ( Tiết 2) ( Kiểm tra học kì II ) I. Mục tiêu: - H/s hiểu thêm về tranh đề tài. - H/s biết cách tìm và chọn cảnh đẹp và vẽ được một tranh về đề tài theo ý thích. - H/s yêu thích môn học. II. Những thông tin cơ bản: 1. Tài liệu - thiết bị: a. Giáo viên: - Tranh về đề tài khác nhau. - Tranh SGK. b. Học sinh: - Sưu tầm tranh đề tài. - Đồ dùng học tập. 2. Phương pháp: Vấn đáp, quan sát, gợi mở, luyện tập. II. Tiến trình dạy học: * Tổ chức: 8A..... 8B... 8C... * Kiểm tra: Không kiểm tra * Khởi động giới thiệu vào bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh HOẠT ĐỘNG 1: + GV cho h/s xem 1 số tranh đề tài khác nhau gợi ý cho học sinh chọn một đề tài mình yêu thích để vẽ - GV chép đề lên bảng cho học sinh làm bài HOẠT ĐỘNG 2 + GV thu bµi vÏ cña h/s. - NhËn xÐt giê kiÓm tra, ®éng viªn h/s. * Bµi tËp vÒ nhµ: ChuÈn bÞ cho bµi sau sưu tầm các bài vẽ trong năm để trưng bày kết quả học tập Yªu cÇu + Vẽ được bài vẽ về đề tài tự chọn - GiÊy A4 - Néi dung: Râ rµng, ®óng. - Bè côc: §Ñp, hîp lý, cã m¶ng chÝnh - phô - Mµu s¾c: Hµi hoµ, næi bËt, cã träng t©m, ®Ëm nh¹t. Thang ®iÓm * H/s lµm bµi + Lo¹i Đạt : Bµi vÏ phong phó, ®éc ®¸o, cã s¸ng t¹o vÒ t×m ho¹ tiÕt, c¸ch s¾p xÕp bè côc, mµu ®Ñp. + Bµi vÏ thùc hiÖn tèt yªu cÇu ë møc kh¸ nh­ng ho¹ tiÕt ch­a ®Òu, ch­a s¸ng t¹o. + Lo¹i CĐ : Bµi vÏ ®¶m b¶o ®óng yªu cÇu ë møc trung b×nh, bè côc ch­a c©n ®èi, rêi r¹c, ho¹ tiÕt s¬ sµi, h×nh ch­a ®Òu, cÈu th¶. + Bµi vÏ kh«ng ®¶m b¶o yªu cÇu, cßn sai lÖch nhiÒu. II) ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP - Học sinh nộp bài theo yêu cầu của giáo viên Soạn : / / 2014 Giảng: 8A : / /2014, 8B : / /2014, 8C : / /2014, Tiết 35 : Bài 35 TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP TRONG NĂM HỌC I. Mục tiêu: - Trưng bày các bài vẽ đẹp trong năm nhằm đánh giá kết quả giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh đồng thời thấy được công tác chỉ đạo chuyên môn của trường. - Tổ chức nghiêm túc từ khâu chuẩn bị trưng bày đến khâu hướng dẫn h/s xem, nhận xét đánh giá kết quả học tập, rút ra bài học cho năm học tới. - H/s hứng thú học tập. II. Những thông tin cơ bản: 1. Tài liệu - thiết bị: a. Giáo viên: - Khung tranh, Phòng trưng bày. b. Học sinh: - Tham gia lựa chọn những bài vẽ đẹp. 2. Phương pháp: Vấn đáp, quan sát. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 8A...... 8B.... 8C.... * Kiểm tra: Sự chuẩn bị của học sinh. * Khởi động giới thiệu vào bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh HOẠT ĐỘNG 1 - GV lựa chọn bài vẽ của học sinh. Treo những tranh đẹp. - Gợi ý câu hỏi liên quan đến phần học. HOẠT ĐỘNG 2 - Dán các bài vẽ lên giấy A0. Dán lên bảng ngay ngắn. - Đề tên tranh và tên học sinh, tên lớp dưới mỗi bài vẽ. - Có thể trưng bày ở phòng học và hành lang. - Tổ chức cho học sinh xem và nhận xét chỉ dẫn của giáo viên. HOẠT ĐỘNG 3 - Nhận xét giờ học, ý thức tổ chức của lớp. - Gọi học sinh tự nói lên suy nghĩ, ý tưởng của mình về tranh. * Dặn dò: - Về nhà chuẩn bị và vẽ nhiều tranh theo các phân môn đã học. I) CHUẨN BỊ + H/s xem tranh, phát biểu, ghi chép. II) CÁCH TỔ CHỨC H/s treo tranh và nhận xét III) ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP - Học sinh tự đánh giá bài của mình, của bạn tìm ra ưu điểm , nhược điểm từng bài và rút kinh nghiệm cho năm học sau Duyệt bài ngày / / 2014

File đính kèm:

  • docGiao an My thuat 8.doc