1. MỤC TIÊU
1.1Kiến thức:
Phát triển khả năng, tưởng tượng và biết cách minh họa truyện cổ tích
1.2Kĩ năng:
Vẽ minh họa được một tình tiết trong truyện
1.3Thái độ:
Hs yêu thích truyện cổ tích trong nước và thế giới
2/ TRỌNG TM :
Vẽ trang trí : “ Minh họa truyện cổ tích “
3/CHUẨN BỊ
3.1Giáo viên :
_Một số truyện cổ tích
_Một số tranh minh họa truyện cổ tích của Hs vẽ
3.2Học sinh:
_Giấy, bút chì, tẩy, màu
_Sưu tầm truyện cổ tích
4/TIẾN TRÌNH
4.1 Ổn định tổ chức v kiểm diện
4.2 Kiểm tra miệng :
Gv gọi 3 Hs đính bài Tập vẽ dáng người lên bảng, gọi Hs nhận xét: Bố cục, hình dáng, màu sắc (8đ)
Gv nhận xét bổ sung, chấm điểm
?Truyện cổ tích thể hiện những mảng gì?(2đ)
(Truyện cổ tích thể hiện r hai mảng : mảng hình v mảng chữ)
4.3 Bài mới :
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 341 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Tiết 29+30, Bài 28: Vẽ trang trí - Minh họa truyện cổ tích - Nguyễn Lữ Anh Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 28 - Tiết 29 , 30
Tuần :30,31
Ngày dạy: .//2013
VẼ TRANG TRÍ
MINH HỌA TRUYỆN CỔ TÍCH
MỤC TIÊU
1.1Kiến thức:
Phát triển khả năng, tưởng tượng và biết cách minh họa truyện cổ tích
1.2Kĩ năng:
Vẽ minh họa được một tình tiết trong truyện
1.3Thái độ:
Hs yêu thích truyện cổ tích trong nước và thế giới
2/ TRỌNG TÂM :
Vẽ trang trí : “ Minh họa truyện cổ tích “
3/CHUẨN BỊ
3.1Giáo viên :
_Một số truyện cổ tích
_Một số tranh minh họa truyện cổ tích của Hs vẽ
3.2Học sinh:
_Giấy, bút chì, tẩy, màu
_Sưu tầm truyện cổ tích
4/TIẾN TRÌNH
Ổn định tổ chức và kiểm diện
Kiểm tra miệng :
Gv gọi 3 Hs đính bài Tập vẽ dáng người lên bảng, gọi Hs nhận xét: Bố cục, hình dáng, màu sắc (8đ)
Gv nhận xét bổ sung, chấm điểm
?Truyện cổ tích thể hiện những mảng gì?(2đ)
(Truyện cổ tích thể hiện rõ hai mảng : mảng hình và mảng chữ)
Bài mới :
HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG BÀI HỌC
Giới thiệu bài : Truyện cổ tích đi vào lòng người và gây ấn tượng mạnh mẻ không chỉ vì có nội dung hấp dẫn mà bên cạnh đó hình ảnh minh họa cô động, đẹp, sinh động đã mang lại sự lôi cuốn kì diệu ở người đọc. Chính vì vậy vẽ tranh minh họa truyện cổ tích là rất quan trọng. Để làm thế nào có một bức tranh minh họa sống động, hấp dẫn hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em thể hiện điếu đó
Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs tìm và chọn nội dung đề tài:
_Gv: Cho Hs quan sát một số truyện cổ tích và đặt câu hỏi:
?Tranh minh họa góp phần thể hiện điều gì?(thể hiện rõ nội dung, làm cho truyện hấp dẫn)
?Minh họa truyện cổ tích thường được vẽ theo lối trang trí hay vẽ tranh?(trang trí)
?Qua tranh minh họa, người xem hình dung được điều gì?(thời gian, không gian, nhân vật, trang phục, đồ vật)
_Gv yêu cầu Hs giới thiệu tranh sưu tầm và đưa 1 ví dụ cụ thể: Trong tranh Tấm Cám, các em có thể lựa chọn chi tiết nào để minh họa?(Tấm gọi bóng lên ăn, Tấm từ qủa thị biến ra người, Tấm trèo cây cao)
_Gv: Các em có thể minh họa bất kì chi tiết nào trong truyện. Nên chọn chi tiết chính, nội dung cốt lỗi của truyện mà người đọc nắm rõ nhất
Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs cách vẽ:
_Gv: Bài vẽ này chúng ta tiến hành giống như bài vẽ tranh
_Gv yêu cầu Hs nhắc lại cách tiến hành
_Gv: Treo tranh hướg dẫn cách tiến hành cho Hs quan sát
_Gv hướng dẫn và lưu ý Hs phải có sự cân đối hài hòa trong bố cục, hình vẽ, màu sắc. Cấn vẽ hình chính trước, hình phụ sau. Vẽ màu phù hợp nội dung truyện
Hoạt động 3: Hướng dẫn Hs làm bài:
_Gv: gợi ý cho Hs chọn một chi tiết nào trong truyện mà Hs thích
_Gv gợi ý Hs vẽ hình ảnh minh họa cho chi tiết đó. Nhắc nhở Hs vẽ màu tùy ý nhưng cấn có độ đậm nhạt cho tranh
Tiết 30 , 31
Bài 28 VẼ TRANH
MINH HỌA TRUYỆN CỔ TÍCH
I. Tìm và chọn nội dung đề tài:
II. Cách vẽ:
_Xác định nội dung cần vẽ
_Bố cục
_Vẽ hình
_Vẽ màu
III. Thực hành:
Vẽ một bức tranh minh họa cho một chi tiết trong truyện cổ tích mà em thích
Câu hỏi và bài tập cũng cố :
Gv đính 2, 3 tranh của Hs lên bảng. Gọi Hs nhận xét: Hình vẽ, bố cục, nội dung tranh, màu sắc
_Gv nhận xét bổ sung
Hướng dẫn HS tự học ø:
* Đối với bài học ở tiết học này:
_Hoàn thành bài nếu chưa xong
* Đối với bài học ở tiết học tiếp theo :
_Chuẩn bị bài : “ xé dán giấy lọ hoa và quả “
+Đọc trước bài, nắm nội dung chính
+ Mang dụng cụ vẽ đấy đủ
5. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- tiet28.doc