Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Chương trình học kì 2

I/ Mục tiêu bài học

- HS biết cách sắp xếp hoạ tiết trong trang trí hình tròn

- Biết cách lựa chọn hoạ tiết và trang trí được cái đĩa tròn.

II/ Chuẩn bị

a/ Chuẩn bị của GV và HS

GV:ảnh một số đĩa trang trí, một số mẫu trang trí hình tròn

 Một số bài vẽ của HS

b/ Phương pháp dạy học

 Nêu vấn đề - Đàm thoại – Luyện tập

III/ Tiến trình dạy học

A/ Ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số

B: Kiểm tra (5p): Nêu những hiểu biết của em về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân và các tác phẩm của ông. Phân tích tác phẩm “ Nghỉ chân bên đồi”

C/ Bài mới

 

doc32 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 321 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Chương trình học kì 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
heo cảm xúc II/ Chuẩn bị a/ Chuẩn bị của GV và HS GV: Một số tranh ảnh của hạo sĩ về đề tài Hoạt động trong nhưnmgx ngày nghỉ hè HS: Giấy vẽ, chì, tẩy, màu các loại b/ Phương pháp dạy học Gợi mở – Trực quan – Vấn đáp – Luyện tập III/ Tiến trình dạy học A/ ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số B: Kiểm tra (5p): ? Em hãy nói về những hiểu biết của em về hoạ sĩ : Lê-ô-na đờ Vanh-xi và bức tranh Mô-na li-da. HS nhận xét – GV nhận xét chung, xếp loại C/ Bài mới Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài (6p) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cơ bản Treo các tranh vẽ, yêu cầu HS quan sát tranh, các hình vẽ trong SGK/158, 159 Các hình trong tranh vẽ về các hoạt động gì trong những ngày nghỉ hè ? ? Màu sắc trong tranh ? ? Các hoạt động trong ngày nghỉ hè ở địa phương ta là gì ? Nghỉ hè không chỉ là để vui chơi mà là còn để giúp đỡ gia đình, vậy các em thường làm các hoạt động gì để giúp đỡ gia đình ? Từ các hoạt động của ngày nghỉ hè, chúng ta xẽ tìm chọn một nội dung chủ đề mà ta yêu thích nhất để vẽ thành tranh HS quan sát tranh, trả lời theo cách cảm nhận Hoạt động như cắm trại, tham quan, du lịch, hoạt động văn nghệ, thể thao, ôn bài, HS suy nghĩ, trả lời các hoạt động mà mình thường làm VD: Tham gia đi gặt, đi bắt ốc bươu vàng, đi diệt chuột, Tiết 31: Vẽ tranh Đề tài hoạt động trong những ngày nghỉ hè I/ Tìm và chọn nội dung đề tài SGK/158 Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ (8p) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cơ bản ? Nêu các bước vẽ tranh ? Em xẽ vẽ về hoạt động nào? các hình ảnh của em ? mảng chính, phụ? GV chọn một ý tưởng và vẽ hướng dẫn các em tìm bố cục, hình ảnh và hướng dẫn màu cho bài vẽ Tìm bố cục, vẽ phác mảng chính, phụ, vẽ hình ảnh chính, phụ, vẽ chi tiết, vẽ màu. HS nêu ý tưởng của mình (3-5HS) HS quan sát GV vẽ hình, cùng GV tìm ra các hình ảnh để thể hiện nội dung chủ đề II/ Cách vẽ SGK/161 Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài (20p) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cơ bản Gợi ý HS về bố cục, các hình ảnh, màu sắc GV giúp đỡ HS yếu kém tìm hình ảnh thể hiện chủ đề. HS thực hành vẽ bài trên giấy A4s III/ Câu hỏi – bài tập Vẽ bức tranh về đề tài Hoạt động trong những ngày nghỉ hè trên giấy A4 Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập (5p) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV thu một số bài vẽ của HS Yêu cầu HS nhận xét về : Bố cục, hình vẽ, màu sắc, nội dung đề tài và cách thể hiện HS treo bài vẽ HS nhận xét theo hướng dẫn của GV HS xếp loại theo cảm nhận D/ Củng cố - Dặn dò (1p) BTVN: Về nhà hoàn thành bài vẽ ( nếu chưa song) Chuẩn bị cho bài học sau :Giấy vẽ, chì, tẩy, màu Tuần 32: Tiết 32: Vẽ trang trí Trang trí tự do Ngày soạn : / / 2009 Ngày dạy: / / 2009 Lớp 7A / / 2009 Lớp 7B I/ Mục tiêu bài học HS hiểu và biết cách trang trí hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, đường diềm hoặc trang trí một số đồ vật như : cái đĩa, lọ cắm hoa, quạt giấy,.. Tự chọn trang trí một trong những hình trên II/ Chuẩn bị a/ Chuẩn bị của GV và HS GV: Một số bài vẽ trang trí Bộ ĐDDH MT 7 HS: Giấy vẽ, chòi, tẩy, màu, thước kẻ. b/ Phương pháp dạy học Vấn đáp – Trực quan – Luyện tập III/ Tiến trình dạy học A/ ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số B: Kiểm tra (5p): Thu một số bài vẽ của HS: yêu cầu HS nhận xét về hình ảnh thể hiện đề tài, bố cục, hình vẽ, màu sắc. C/ Bài mới Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát – nhận xét (6p) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cơ bản GV treo ĐDDH và các bài vẽ trang trí Yêu cầu HS nhận xét về hình, màu, bố cục, thể loại, chất liệu vẽ ? Cách bài vẽ trang trí hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn, .. có các cách trang trí như thế nào ? ? Các hình ảnh thường là gì ? ? Màu sắc của hoạ tiết và màu sắc của nền ? HS quan sát tranh, trả lời các câu hỏi của GV để thấy được sự phong phú của đề tài và cách trang trí một số đồ vật. Trang trí đối xứng, trang trí nhắc lại, xen kẽ, các mảng không đều,.. Các hình ảnh trang trí thường là hoa lá, chim muông Tiết 32: Vẽ trang trí Trang trí tự do I/ Quan sát – nhận xét SGK/162 Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách trang trí (8p) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cơ bản VD: Trang trí hình vuông, hình tròn Kẻ trục đối xứng Dựa vào trục để phác mảng chính, phụ Vẽ hoạ tiết vào các mảng chính phụ Tìm đậm nhạt rồi vẽ màu. GV vẽ minh hoạ trên mảng HS quan sát cách vẽ trên bảng II/ Cách trang trí SGK Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài (20p) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cơ bản GV gợi ý HS có thể chọn loại bài trang trí phù hợp với khả năng của mình GV gợi ý HS chọn hoạ tiết , tìm màu, cách sắp xếp hoạ tiết để bài vẽ có hiệu quả hơn HS lựa chọn thể loại : như trang trí hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn, đường diềm, lọ hoa, .. III/ Câu hỏi – bài tập Trang trí tự do Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập (5p) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thu 4-7 bài vẽ của HS, yêu cầu HS nhận xét ở mức độ cao hơn về bố cục, hình, hoạ tiết, màu sắc. Chọn các bài vẽ đẹp chuẩn bị cho tiết trưng bày sản phẩm cuối năm HS nhận xét Xếp loại theo cảm nhận D/ Củng cố - Dặn dò (1p) BTVN: Hoàn thành bài Chuẩn bị giấy, chì, tẩy, màu các loại cho bàu kiểm tra Tuần 33. Tiết 33: Vẽ tranh Đề tài tự do Bài kiểm tra cuối năm Ngày soạn : / / 2009 Ngày dạy: / / 2009 Lớp 7A / / 2009 Lớp 7B I/ Mục tiêu bài học HS phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo trong thể hiện nội dung đề tài. Vẽ được tranh theo ý thích bằng các chất liệu khác nhau. II/ Chuẩn bị a/ Chuẩn bị của GV và HS GV: Sưu tầm các tranh về các thể loại: tĩnh vật, phong cảnh, chân dung, Bộ tranh vẽ đề tài tự do ĐDDH MT7 HS: Sưu tầm tranh các loại Giấy vẽ, chì, tẩy, màu các loại. b/ Phương pháp dạy học Trực quan – Luyện tập III/ Tiến trình dạy học A/ ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số B: Kiểm tra (Không): C/ Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cơ bản Vẽ tranh tự do là vẽ về đề tài, nội dung mà mình yêu thích như sinh hoạt, học tập, lao động sản xuất, thể thao, văn nghệ, vui chơi, lễ hội, . Có thể vẽ tranh phong cảnh, tĩnh vật, chân dung, bằng trí tưởng tượng và sáng tạo riêng GV yêu cầu HS làm bài Vẽ tranh như các tiết đã hướng dẫn GV góp ý những bài có bố cục yếu Hết tiết 1 HS phải làm được : Dựng được bố cục Vẽ được các chi tiết Chỉnh sửa, gọt gọt rũa hình hoàn thiện Nghe GV hướng dẫn (3p) HS làm bài theo ý thích, sáng tạo riêng (40p) Tiết 33: Vẽ tranh Đề tài tự do Bài kiểm tra cuối năm I/ Tìm và chọn nội dung đề tài II/ Cách vẽ tranh III/ Câu hỏi – Bài tập Vẽ bức tranh đề tài tự chọn vào giấy A4 D: Củng cố (2p) GV: Thu lại toàn bộ bài vẽ của HS, nhận xét về tinh thần học cả lớp HS nộp bài để tiết sau làm tiếp E: Hướng dẫn về nhà Vẽ tranh theo ý thích Sưu tầm một số tranh ảnh màu đẹp Tiết sau chuẩn bị : chì, màu , ..để làm bài Kiểm tra tiếp Tuần 34. Tiết 34: Vẽ tranh Đề tài tự do Bài kiểm tra cuối năm Ngày soạn : / / 2009 Ngày dạy: / / 2009 Lớp 7A / / 2009 Lớp 7B I/ Mục tiêu bài học HS phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo trong thể hiện nội dung đề tài. Vẽ được tranh theo ý thích bằng các chất liệu khác nhau. II/ Chuẩn bị a/ Chuẩn bị của GV và HS GV: Sưu tầm các tranh về các thể loại: tĩnh vật, phong cảnh, chân dung, Bộ tranh vẽ đề tài tự do ĐDDH MT7. Bài vẽ tiết 1 của HS HS: Sưu tầm tranh các loại Giấy vẽ, chì, tẩy, màu các loại. b/ Phương pháp dạy học Trực quan – Luyện tập III/ Tiến trình dạy học A/ ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số B: Kiểm tra (Không): C/ Bài mới: Trả lại bài vẽ cho HS Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cơ bản GV: Ghi lại nội dung đề kiểm tra Yêu cầu HS sửa lại hình và bố cục cho tốt trước khi vẽ màu HS nhận bài của mình và làm bài Tiết 34: Vẽ tranh Đề tài tự do Bài kiểm tra cuối năm Câu hỏi – Bài tập Vẽ bức tranh đề tài tự chọn vào giấy A4 GV đọc thang điểm cho HS biết để HS tránh vi phạm những lỗi nhỏ, kết quả không cao Thang điểm Điểm Giỏi : Bố cục thuận mắt Bài vẽ tạo được không gian Hình vẽ tốt thể hiện được nội dung đề tài Màu sắc : thể hiện được nội dung bức tranh, sáng tạo ( có năng khiếu) Điểm Khá: Bố cục có mảng chính, mảng phụ, có đường chân trời phân chia bằng màu sắc. Hình vẽ tả được nội dung Màu sắc phù hợp, dễ nhìn, có sự kéo màu hợp lí Điểm Trung bình : Bố cục có các mảng dù chưa rõ, có đường chân trời Hình vẽ tả được nội dung nhưng chưa kĩ Màu sắc: tô một vài chỗ còn chưa được hoặc chưa kín màu Điểm Yếu – Kém : Các bài còn lại: Bố cục không hợp lí, không có không gian Hình vẽ chưa có sự phong phú Màu sắc chưa tô hết, ít màu D: Kết thúc: GV thu toàn bộ bài của HS, treo một số bài nhận xét cho điểm theo các tiêu chí trên E: Dặn dò : Vẽ bức tranh theo ý thích Chuẩn bị cho bài học sau: chọn các bài vẽ đẹp nhất chuẩn bị cho bài trưng bày kết quả cuối năm. Tuần 35: Tiết 35: Trưng bày kết quả học tập Ngày soạn : / / 2009 Ngày dạy: / / 2009 Lớp 7A / / 2009 Lớp 7B I/ Mục tiêu bài học Trưng bày các bài vẽ đẹp để GV và HS nhận thấy kết quả dạy và học, đồng thời nhà trường đánh giá được công tác quản lí, chỉ đạo chuyên môn Yêu cầu tổ chức, trưng bày nghiêm túc dưới sự hướng dẫn HS nhận xét đánh giá, rút ra bài học cho năm học mới II/ Chuẩn bị a/ Chuẩn bị của GV và HS GV: Các bài vẽ khá, giỏi của HS về các thể loại HS: Các bài vẽ khá của HS b/ Phương pháp dạy học Trực quan –Vấn đáp III/ Tiến trình dạy học A/ ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số B: Tổ chức lớp: Dán các bài vẽ lên bảng cho ngay ngắn theo từng phân môn: vẽ trang trí, vẽ theo mẫu, Dưới bài vẽ có ghi tên người vẽ. C: Nhận xét - đánh giá Tổ chức HS nhận xét, đánh giá Yêu cầu HS rút ra kinh nghiệm cho bản thân, tranh luận về những ưu, nhược, thiếu sót của bài tập Biểu dương các em có thành tích học tập tốt trong năm học, khen ở trường, lớp để động viên tinh thần học tập của các em. Thu một số bài vẽ đẹp làm ĐDDH cho năm sau D/ Dặn dò (1p) Hẹn gặp lại các em vào năm học mới

File đính kèm:

  • doctien19.doc