Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Tiết 14, Bài 12: Vẽ tranh Đề tài gia đình (Tiết 1)

1. MỤC TIÊU:

1.1: Kiến thức:

- HS biết chọn nội dung đúng đề tài gia đình.

- HS hiểu cách vẽ một bài vẽ tranh đề tài gia đình.

1.2: Kĩ năng:

- HS thực hiện được bài vẽ tranh đề tài gia đình.

- HS thực hiện thành thạo cách vẽ bài vẽ tranh đề tài gia đình.

1.3: Thái độ:

- Thói quen: Học sinh có thói quen vẽ tranh sinh hoạt gia đình, quan sát mọi hoạt động của các thành viên trong gia đình.

- Tính cách: Học sinh thêm yêu quý những người thân trong gia đình, biết quan tâm chăm sóc người thân yêu của mình.

2 . NỘI DUNG HỌC TẬP

-Tìm và chọn nội dung đề tài.

- Cách vẽ tranh.

3. CHUẨN BỊ

3.1. Giáo viên:

- Tranh minh họa đề tài gia đình của họa sĩ.

- Bài vẽ của học sinh khóa trước.

3.2. Học sinh:

- Giấy vẽ A4, ảnh chụp mọi thành viên trong gia đình.

- Màu vẽ, chì, tẩy.

4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP.

4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:

 

docx4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Tiết 14, Bài 12: Vẽ tranh Đề tài gia đình (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14: Tiết PPCT: 14 Ngày dạy:./../.. ĐỀ TÀI GIA ĐÌNH ( Tiết 1 ) Bài 12: Vẽ tranh MỤC TIÊU: 1.1: Kiến thức: - HS biết chọn nội dung đúng đề tài gia đình. - HS hiểu cách vẽ một bài vẽ tranh đề tài gia đình. 1.2: Kĩ năng: - HS thực hiện được bài vẽ tranh đề tài gia đình. - HS thực hiện thành thạo cách vẽ bài vẽ tranh đề tài gia đình. 1.3: Thái độ: - Thói quen: Học sinh có thói quen vẽ tranh sinh hoạt gia đình, quan sát mọi hoạt động của các thành viên trong gia đình. - Tính cách: Học sinh thêm yêu quý những người thân trong gia đình, biết quan tâm chăm sóc người thân yêu của mình. 2 . NỘI DUNG HỌC TẬP -Tìm và chọn nội dung đề tài. - Cách vẽ tranh. 3. CHUẨN BỊ 3.1. Giáo viên: - Tranh minh họa đề tài gia đình của họa sĩ. - Bài vẽ của học sinh khóa trước. 3.2. Học sinh: - Giấy vẽ A4, ảnh chụp mọi thành viên trong gia đình. - Màu vẽ, chì, tẩy. 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP. 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: 6 A1: 6 A2:. 6 A3:. 6 A4: 4.2. Kiểm tra miệng: Câu 1: ( Câu hỏi kiểm tra bài cũ ) Em hãy nhắc lại cách trình bày một bìa sách. TL: Bước 1: Xác định nội dung sách. Bước 2: Sắp xếp bố cục mảng chữ và mảng hình. Bước 3: Xác định kiểu chữ. Bước 4: Vẽ màu và hoàn chỉnh bài. Câu 2: ( Câu hỏi kiểm tra các nội dung tự học ) Em hãy cho biết nội dung bài học ngày hôm nay? TL: Đề tài gia đình( Tiết 1) . GV nhận xét đánh giá. 4.3. Tiến trình bài học HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: ( 7p ) Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nôi dung đề tài. Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh biết quan sát tranh. Kĩ năng: Học sinh rút ra được nhận xét tìm chọn được nội dung đề tài. GV treo tranh hướng dẫn học sinh quan sát màu sắc, bố cục, nội dung tranh. ? Em thấy bức tranh vẽ về nội dung gì? Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ? HS: Bức tranh vẽ về cảnh gia đình quây quần bên nhau trong ngày tết. Hình ảnh chính là hoạt động của con người, còn hình ảnh phụ được sắp xếp xung quanh. ? Gia đình em có những ai? ? Em hãy kể về những hoạt động xum họp của gia đình mình? TL: Bữa cơm gia đình, ngày lễ tết, mừng ngày sinh nhật, thăm ông bà GV: Ở gia đình hằng ngày thường diễn ra rất nhiều các hoạt động: Hoạt động: Lao động sản xuất Sinh hoạt: Bữa cơm, xem phim, Đời sống tình cảm: Bồng bế con, cháu kể chuyện cho ông bà nghe.. Tôn giáo tín ngưỡng: Giỗ, tết Tất cả các hoạt động đó đều gắn với bẳn sắc văn hóa và kỉ cương của xã hội, đay là đề tài rất phong phú, cùng một nội dung các em có thể vẽ nhiều hoạt động khác nhau. Nên chọn nội dung, hoạt động gần gũi nhất đối với nình để vẽ tranh. Hoạt động 2: ( 7p ) Hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh biết cách vẽ bài. Kĩ năng: Học sinh vận dụng lý thuyết vào thực hành. Giáo viên đặt câu hỏi hướng dẫn học sinh cách vẽ . ? Em hãy nhắc lại các bước vẽ tranh đề tài? HS: B1: Chọn nôi dung đề tài. B2: Sắp xếp bố cục mảng chính và mảng phụ. B3: Vẽ nét chi tiết chính phụ B4: Tẩy nét thừa hoàn chỉnh và vẽ màu GV hướng dẫn qua tranh minh họa HS quan sát GV treo một số bài của họa sinh khóa trước để học sinh quan sát nhận xét: ? Trong những bài vẽ trên em thấy bài nào tốt, thực hiện đúng yêu cầu bài? HS quan sát và trả lời câu hỏi. GV: Kết luận các em nên chú ý về nội dung đề tài và bố cục bài vẽ tránh lạc đề. Hoạt động 3: ( 23p) Học sinh vẽ bài. Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh biết yêu cầu cần đạt của bài Kĩ năng: Học sinh thực hành bài tốt. GV yêu cầu học sinh vẽ bài theo cảm nhận riêng HS vẽ bài GV đi tới từng học sinh quan sát, nhắc nhở cụ thể Lưu ý: Các em nên vẽ màu đậm và dầy màu thì bài vẽ sẽ đẹp hơn Tìm và chọn nội dung đề tài Bữa cơm gia đình. Xum họp một ngày vui, bữa tiệc sinh nhật.. Ngày lễ tết, ngày giỗ Thăm chúc tết ông bà.. Lao động cùng gia đình. Tranh1 Tranh2 Cách vẽ tranh. B1: Chọn nôi dung đề tài. B2: Sắp xếp bố cục mảng chính và mảng phụ. B3: Vẽ nét chi tiết chính phụ B4: Tẩy nét thừa hoàn chỉnh và vẽ màu ( phần này các em để tiết sau chúng ta tìm hiểu và thực hành tiếp ) . B1 B2 B3 B4 Thực hành Em hãy vẽ tranh đề tài gia đình theo sự sáng tạo riêng của mình. 4.4. Tổng kết: - Giáo viên thu một số bài của học sinh treo lên bảng bao gồm cả bài tốt và chưa tốt yêu cầu học sinh dưới lớp nhận xét ? Em thấy bài nào đẹp nhất? Tại sao? ? Em thích bài nào nhất? Tại sao? Học sinh trả lời GV nhận xét đánh giá. 4.5. Hướng dẫn học tập. - Đối với bài học ở tiết này: Các em về nhà hoàn thiện nốt bài - Đối với bài học ở tiết tiếp theo: + Chuẩn bị bài mới: Bài 12 “ Đề tài gia đình – Tiết 2” + Chuẩn bị màu vẽ, chì, tẩy và bài vẽ nét của giờ trước. 5. PHỤ LỤC: -SGK Mĩ thuật lớp 8. - SGV Mĩ thuật lớp 8. - Tranh minh họa đề tài gia đình.

File đính kèm:

  • docxBai 12 De tai gia dinh T1.docx
Giáo án liên quan