Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Tiết 28, Bài 28: Trang trí đầu báo tường - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Duy Nhị

I/ MỤC TIÊU.

 1. Kiến thức

 - Nâng cao hơn về kiến thức bố cục, sữ dụng đường nét, họa tiết và sử dụng trong các loại bài trang trí ứng dụng khác nhau.

 - Nhận thức được vẽ đẹp trong bố cục trang trí ứng dụng.

 - Hiểu được sự hài hòa của màu sắc trong trang trí ứng dụng có vai trò quan trọng.

 - Hiểu về cái đẹp là sự hài hòa về bố cục, kiểu dáng mảng khối, đường nét và màu sắc trong một sản phẩm trang trí.

 2. Kĩ năng

 - Vẽ được bố cục các bài trang trí theo yêu cầu, vận dụng được các thể thức trang trí tạo cho bài trang trí hấp dẫn hơn.

 

 

 - Biết kết hợp sữ dụng các loại giấy bìa giấy màu với màu vẽ, để làm những bài trang trí mang tính sáng tạo.

 - Bước đầu có khả năng sáng tạo theo ý của mình, phù hợp yêu cầu của bài.

 3. Thái độ

 - HS có ý thức giữ gìn bảo quản báo tường của lớp.

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Tiết 28, Bài 28: Trang trí đầu báo tường - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Duy Nhị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28 Ngày soạn : 16/03/2014 TIẾT 28 Ngày giảng :18/03/2014 BÀI 28 TRANG TRÍ ĐẦU BÁO TƯỜNG VẼ TRANG TRÍ I/ MỤC TIÊU. 1. Kiến thức - Nâng cao hơn về kiến thức bố cục, sữ dụng đường nét, họa tiết và sử dụng trong các loại bài trang trí ứng dụng khác nhau. - Nhận thức được vẽ đẹp trong bố cục trang trí ứng dụng. - Hiểu được sự hài hòa của màu sắc trong trang trí ứng dụng có vai trò quan trọng. - Hiểu về cái đẹp là sự hài hòa về bố cục, kiểu dáng mảng khối, đường nét và màu sắc trong một sản phẩm trang trí. 2. Kĩ năng - Vẽ được bố cục các bài trang trí theo yêu cầu, vận dụng được các thể thức trang trí tạo cho bài trang trí hấp dẫn hơn. - Biết kết hợp sữ dụng các loại giấy bìa giấy màu với màu vẽ, để làm những bài trang trí mang tính sáng tạo. - Bước đầu có khả năng sáng tạo theo ý của mình, phù hợp yêu cầu của bài. 3. Thái độ - HS có ý thức giữ gìn bảo quản báo tường của lớp. II/ CHUẨN BỊ. Tài liệu tham khảo. (sgk-sgv-cktkn) Chuẩn bị. Giáo viên . - Máy chiếu. - Hình minh hoạ các bước trang trí báo tường. - Một số bài của học sinh năm trước. Học sinh . - Vở ghi chép,giấy vẽ,bút chì,tẩy,com pa,màu 3. Phương pháp dạy học. -Phương pháp trực quan, quan sát, trao đổi, vấn đáp, thực hành, khăn trải bàn III/ TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC 1. Oån định lớp. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ. - Em hãy nêu các bước tiến hành bài vẽ tranh cảnh đẹp đất nước? Bài mới. a. Giới thiệu bài. GV chiếu hình báo tường vào bài mới. - Cả lớp đã lam báo tường chưa? Ơû trường học thường làm báo tường nhân dịp những ngày nào? Trình bày đầu báo cho đẹp và sinh động là một việc làm quan trọng.Muốn làm tốt công việc này,chúng ta cần tìm hiểu thêm qua bài học. Giảng bài Hoạt Động 1 Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Thiết bị và ĐDDH GV chiếu hình ảnh báo tường và báo thường kỳ cho học sinh so sánh. ? Báo tường và báo thường kỳ có giống nhau không? ? Thế nào là báo tường? ? Đầu báo tường thường có mấy phần chính? ? Trên Đầu báo tường thường được thể hiện ntn? ? Ở đầu báo tường thông tin nào được trình bày nổi bật nhất? GV giải thích. - Báo tường có hai phần chính chữ, hình minh họa. - Chữ là một yếu tố quan trọng,thường được lựa chọn kiểu dáng cho phù hợp với nội dung.Đôi khi các con chữ được cách điệu gây ấn tượng,hấp dẫn. - Màu sắc của đầu báo thường tươi sáng, rực rỡ. - Một số chữû, hình minh họa đầu báo tường. Kết luận I/ Quan sát,nhận xét: -Báo tường là tờ báo treo,dán trên tường của các đơn vị,cơ quan,nhà máy,trường họcphản ánh các hoạt động của đơn vị hay cơ sở đó. *Đầu báo tường thường có: -Tên tờ báo: Thường to . Ví dụ:Măng non,tuổi trẻ,thi đua,học tập -Tên đơn vị,số báo,mngày,tháng. -Hình minh hoạ. Phù hợp chủ đề. Hs trả lời Hs trả lời ù Hs chú ý nghe giảng Hs chú ý nghe giảng Một số đầu báo tường của hs Hoạt Động 2 Hướng dẫn hs cách trang trí ? Em hãy nêu các bước tiến hành bài trang trí báo tường? - Giáo viên minh họa cách bước vẽ. Giáo viên đưa ra một số bài tham khảo, giáo viên gợi ý các hình ảnh có liên quan đến chủ đề. - Gợi ý học sinh các hình ảnh minh hoạ,tên tờ báo. GV cho học sinh chơi trò chơi (phát hiện nhanh) chia lớp 2 nhóm Kết luận II/ Cách trang trí: -Vẽ phác các mảng để trình bày tên báo,số báo,tên đơn vị,hình ảnh minh hoạ. - Phân bố vị trí chữ trong dòng chữ. - Vẽ nét của các hình minh hoạ. - Vẽ màu: - Màu sắc tươi sáng,rõ ràng. - Có thể dùng giấy cắt,dán Hs trả lời Hs chú ý Hs chú ý nghe giảng Hình minh hoạ cách trang trí đầu báo tường Hoạt Động 3 Hứơng dẫn học sinh làm bài. GV nêu yêu cầu bài tập. - Nhắc nhở học sinh lưu ý các bước tiến hành như hướng dẫn. - Giáo viên theo dõi học sinh làm bài,nhấn mạnh việc vẽ phác các con chữ trong từng dòng chữ. III/Bài tập: Trang trí đầu báo tường. Khổ 15 - 28 cm. Hình minh họa, màu sắc tự do. 4. Củng cố. Hoạt Động 4 Đánh giá kết quả học tập. - Nhận xét tinh thần học tập của học sinh. - Chọn một số bài gợi ý học sinh nhận xét,đánh giá xếp loại. + Chủ đề,nội dung của đầu báo,sự sắp xếp kiểu chữ tên tờ báo có phù hợp không? + Hình dáng,vị trí các con chữ có cân đối không? 5. Dặn dò: - Hoàn thành bài tập và chuẩn bị bài tiếp theo. 6. Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docTUAN9 TIET 28MT7.doc