Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Tiết 15, Bài 13: Chữ trang trí

1 – MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức:

- HS biết cách cáh kẻ chữ và trang trí chữ.

- Hs hiểu được cách vẽ và cách trang trí chữ.

1.2. Kỹ năng:

- HS thực hiện được bài trang trí chữ đẹp.

- HS thực hiện thành thạo vẽ và trang trí chữ.

1.3 Thái độ:

- Thói quen : Hình thành thói quen trang trí ứng dụng vào cuộc sống.

- Tính cách : Thể hiện sự khéo léo, tỉ mỉ trong mọi công việc, yêu thích bộ môn trang trí.

2 – NỘI DUNG HỌC TẬP

- Quan sát, nhận xét.

- Cách sử dụng chữ trang trí.

3 – CHUẨN BỊ

3.1. Giáo viên:

- Một số kiểu chữ trang trí trên bao bì, sản phẩm.

- Một số đồ vật sách báo có chữ được trang trí.

3.2. Học sinh:

- Một số đồ vật có chữ được trang trí tự sưu tầm.

- Giấy A4, bút chì, tẩy, màu vẽ.

4 – TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện

7a1: 7a2: . 7a3: .

4.2. Kiểm tra miệng:

Câu 2: ( Câu hỏi kiểm tra bài cũ ) Giáo viên nhận xét bài vẽ trước của học sinh bằng cách thu bài treo lên bảng yêu cầu lớp cùng nhận xét: Bố cục, tỉ lệ, hình khối, đậm nhạt

HSTL :

Bố cục cân đối.

Hình vẽ đẹp.

Khối thể hiện rõ

Đậm nhạt rõ ràng, không gian đẹp

 

docx4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 438 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 7 - Tiết 15, Bài 13: Chữ trang trí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 – Tiết PPCT : 15 Ngày dạy :./../.. Bài: 13: Vẽ trang trí CHỮ TRANG TRÍ 1 – MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: - HS biết cách cáh kẻ chữ và trang trí chữ. - Hs hiểu được cách vẽ và cách trang trí chữ. 1.2. Kỹ năng: - HS thực hiện được bài trang trí chữ đẹp. - HS thực hiện thành thạo vẽ và trang trí chữ. 1.3 Thái độ: - Thói quen : Hình thành thói quen trang trí ứng dụng vào cuộc sống. - Tính cách : Thể hiện sự khéo léo, tỉ mỉ trong mọi công việc, yêu thích bộ môn trang trí. 2 – NỘI DUNG HỌC TẬP - Quan sát, nhận xét. - Cách sử dụng chữ trang trí. 3 – CHUẨN BỊ 3.1. Giáo viên: - Một số kiểu chữ trang trí trên bao bì, sản phẩm. - Một số đồ vật sách báo có chữ được trang trí. 3.2. Học sinh: - Một số đồ vật có chữ được trang trí tự sưu tầm. - Giấy A4, bút chì, tẩy, màu vẽ. 4 – TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện 7a1: 7a2:.. 7a3:. 4.2. Kiểm tra miệng: Câu 2: ( Câu hỏi kiểm tra bài cũ ) Giáo viên nhận xét bài vẽ trước của học sinh bằng cách thu bài treo lên bảng yêu cầu lớp cùng nhận xét: Bố cục, tỉ lệ, hình khối, đậm nhạt HSTL : Bố cục cân đối. Hình vẽ đẹp. Khối thể hiện rõ Đậm nhạt rõ ràng, không gian đẹp Câu 2 : ( Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học ) Em hãy cho biết hôm nay chúng ta học bài gì ? HSTL: CHỮ TRANG TRÍ 4.3. Tiến trình bài học HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Hoạt động 1 : ( 5p )Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét: Mục tiêu: Kiến thức:HS biết quan sát , nhận xét hình ảnh , đồ vật có sử dụng chữ trang trí.. Kĩ năng:HS nhận xét được chữ trang trí trên đồ vật. GV yêu cầu HS đọc sách phần I và trả lời câu hỏi: ? Chữ trang trí thường được dung ở đâu? ? Chữ trang trí khác chữ thường như thế nào ? - Học sinh trả lời - Giáo viên bổ sung giới thiệu: Ta thấy chữ được trang trí có ở rất nhiều các sản phẩm bao bì, hang hóa. Nó chứa thong tin nội dung, tác động đến thị hiếu, tình cảm của con người, để lại dấu ấn sâu đậm đối với con người GV treo một số các bìa sách báo, bao bì sản phẩm thực tế cho học sinh quan sát: ?Em thấy hình dáng và kiểu chữ trên các đồ vật có giống nhau không? Cách trình bày dòng chữ và các con chữ như thế nào? ? Cách trang trí kiểu chữ có nhất quán không? ? Mặc dù kiểu dáng các chữ đã được thay đổi nhưng người đọc có dễ dàng nhận dạng chúng không? Có thể ghép các hình ảnh tạo thành dáng chữ không? - Học sinh trả lời dựa theo hình minh họa trên bảng - Giáo viên bổ xung và nhận định * Hoạt động 2: ( 7p) Hướng dẫn học sinh cách tạo chữ trang trí. Mục tiêu: Kiến thức: HS biết cách tạo chữ và trang trí. Kĩ năng: Ứng dụng lý thuyết vào thực hành trang trí chữ. GV yêu cầu HS đọc và quan sát hình vẽ trong SGK và trả lời các câu hỏi ? ? Em hãy nêu cách trang trí chữ trên một đồ vật hoặc một sản phẩm? - Học sinh trả lời: Nắm vững kiểu chữ. Hiểu rõ nội dung trang trí. Có ý tưởng cho nội dung trang trí. Sáng tạo khi tạo dáng và kết hợp chữ với hình vẽ. Tạo được màu sắc hấp dẫn. Sau khi trang trí chữ đẹp và dễ đọc. GV kết luận. * Hoạt động 3: ( 23p) Hướng dẫn học sinh làm bài. Mục tiêu: Kiến thức: HS biết vận dụng kiến thức vào bài thực hành cụ thể. Kĩ năng: HS vẽ bài thực hành. GV yêu cầu học sinh: Tạo một dòng chữ trang trí ngắn để trang trí thiếp sinh nhật hoặc đầu bào tường, bìa sách. Có thể dùng các kiểu chữ in hoa thong thường hoặc cách điệu chữ, lồng ghép chữ và hình. HS vẽ bài GV đi đến từng học sinh nhắc nhở và hướng dẫn HS yếu. I-Quan sát, nhận xét: Chữ trang trí có nhiều kiểu khác nhau, đa dạng và phong phú. Chữ trang trí dựa trên các kiểu chữ cơ bản: Nét thanh, nét đậm, nét đều Cách sử dụng chữ trang trí. Nắm vững kiểu chữ. Hiểu rõ nội dung trang trí. Có ý tưởng cho nội dung trang trí. Sáng tạo khi tạo dáng và kết hợp chữ với hình vẽ. Tạo được màu sắc hấp dẫn. Sau khi trang trí chữ đẹp và dễ đọc. Bài tập Em hãy tự trang trí một dòng chữ với đồ vật mà em thích. 4.4 Tổng kết GV yêu cầu học sinh dừng bút và treo một số bài GV đã lự chọn treo lên bảng . HS treo bài GV yêu cầu nhận xét. ? Em hãy nhận xét bài nào đẹp nhất? Tại sao? ?Bài nào có ý tưởng độc đáo, sáng tạo, mới lạ? - HS nhận xét theo cảm nhận. - GV đánh giá bài và nhận xét chung tiết học. 4.5 Hướng dẫn học tập: - Đối với bài học ở tiết này: Về nhà tập vẽ trang trí chữ trên đồ vật mà em thích. Đối với bài học ở tiết tiếp theo: Chuẩn bị và đọc trước bài 15: Vẽ tranh: Đề tài tự chọn - Tiết 1 Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. 5 – PHỤ LỤC - SGK Mĩ thuật 7 - SGV Mĩ thuật 7 . - Tranh ảnh minh hoạ chữ và một số đồ vật.

File đính kèm:

  • docxbai 13 Chu trang tri.docx