Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Tuần 26 - Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai

- Ngoài ra còn có cây, cỏ, hoa, mặt trời.

- Đây là hình ảnh phụ.

- Con voi có thân mình to, 4 chân nó cũng cao to, đặc biệt nó có vòi, có 2 ngà, 2 lỗ tai cũng to bè

- Tranh có màu đậm, màu nhạt làm cho hình ảnh chính nổi bật.

- Mẹ con nhà mèo.

- Mèo mẹ và mèo con đang đùa giỡn nhau trong sân.

- Con mèo có mình thon dài, 4 chân đi nhẹ nhàng, có đuôi dài, tai ngắn, có râu

- Con mèo có màu vàng và trắng, màu tươi vui

 

doc35 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 367 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật Lớp 1 - Tuần 26 - Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VỀ ĐỀ TÀI SINH HOẠT I- MỤC TIÊU. - HS làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. - Biết cách quan sát, mô tả hình ảnh và màu sắc trong tranh. - Chỉ ra bức tranh mình thích nhất. II- CHUẨN BỊ GV: - Một số tranh thiếu nhi vẽ về cảnh sinh hoạt với các nội dung, chủ đề khác nhau. - Tranh trong vở Tập vẽ1. HS: Vở Tập vẽ1 III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh - Gới thiệu bài mới. HĐ1: Giới thiệu tranh. - GV cho HS xem tranh và gợi ý: + Cảnh sinh hoạt trong gia đình: bữa cơm,... + Cảnh sinh hoạt ở phố phường: dọn vệ sinh, làm đường... + Cảnh sinh hoạt trong ngày lễ: đấu vật, đua thuyền, chọi gà,... HĐ2: Hướng dẫn HS xem tranh. - GV y/c HS quan sát tranh trong vở tập vẽ 1 và gợi ý: + Bức tranh có nội dung gì ? + Các hình ảnh trong tranh ? + Sắp xếp các hình ảnh ? - GV y/c HS quan sát kỉ bức tranh và gợi ý: + Hình dáng, động tác ? + Hình ảnh chính. Hình ảnh phụ ? + Diễn ra ở đâu ? + Đựơc vẽ những màu nào ? + Em thích nhất màu nào trên bức tranh ? Kết luận: - Những bức tranh các em vừa xem là những bức tranh đẹp. Muốn hiểu biết và thưởng thức được tranh các em cần quan sát để đưa ra những nhận xét của mình về bức tranh đó. HĐ3: Nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài, động viên HS yếu. * Dặn dò: - Về nhà tập quan sát phonh cảnh thiên nhiên - Nhớ đưa Vở Tập vẽ 1, bút chì, tẩy, màu,... - HS quan sát tranh và lắng nghe. - HS quan sát tranh. - HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi + Chăm sóc cây. + Các bạn đang chăm sóc cây,... + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS quan sát tranh và trả lời. + Hình dáng thay đổi, sinh động,... + Các bạn thiếu nhi là hình ảnh chính cây cối, phòng học là h. ảnh phụ. + Diễn ra ở trường. + HS trả lời. + HS trả lời theo cảm nhận riêng. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe nhận xét. - HS lắn nghe dặn dò. Ngày soạn: Ngày dạy: lớp dạy: Khối 2 Bµi 30: VÏ tranh §Ò tµi vÖ sinh m«i tr­êng I. MỤC TIÊU - Hiểu về đề tài vệ sinh môi trường. - Biết cách vẽ tranh đề tài vệ sinh môi trường. - Vẽ được tranh đề tài đơn giản về vệ sinh môi trường II. CHUẨN BỊ GV: - Mét sè tranh, ¶nh vÒ vÖ sinh m«i tr­êng. - Tranh cña häc sinh vÒ ®Ò tµi vÖ sinh m«i tr­êng vµ tranh phong c¶nh. HS : - Tranh, ¶nh phong c¶nh- Bót ch×, mµu vÏ- GiÊy vÏ hoÆc Vë tËp vÏ (nÕu cã) III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh HĐ1: Quan s¸t, nhËn xÐt - Gv g/thiÖu ¶nh, tranh p/c¶nh vµ gîi ý ®Ó hs n/xÐt: - Gv ®Æt c©u hái ®Ó häc sinh thÊy nh÷ng c«ng viÖc ph¶i lµm ®Ó cho m«i tr­êng xanh - s¹ch - ®Ñp. + Lao ®éng vÖ sinh ë tr­êng, ë nhµ, ®­êng lµng ngâ xãm, phè ph­êng, n¬i c«ng céng ... - Gi¸o viªn cho häc sinh xem tranh cña häc sinh. HĐ2: H­íng dÉn c¸ch vÏ tranh: - Gv gîi ý HS cã thÓ vÏ theo néi dung sau: - Gi¸o viªn gîi ý häc sinh t×m ra nh÷ng h×nh ¶nh cÇn vÏ cho tõng néi dung: + VÏ ng­êi ®ang lµm viÖc (quÐt, nhÆt r¸c, ®Èy xe r¸c, trång c©y, t­íi c©y, ...) + VÏ thªm nhµ, ®­êng c©y ... cho tranh sinh ®éng. - Gi¸o viªn gîi ý häc sinh c¸ch vÏ tranh; HĐ 3: H­íng dÉn thùc hµnh: - Gi¸o viªn cho häc sinh xem mét sè tranh cña häa sÜ, cña hs vÏ vÒ ®Ò tµi nµy ®Ó t¹o høng thó cho HS. - Gi¸o viªn gîi ý häc sinh: Chó ý vÏ d¸ng ng­êi phï hîp víi c¸c häat ®éng. + C¸ch t×m vµ vÏ mµu (mµu cã ®Ëm, cã nh¹t) HĐ 4.NhËn xÐt,®¸nh gi¸. - Gi¸o viªn cïng häc sinh chän mét sè bµi vÏ ®Ñp vµ h­íng dÉn c¸c em nhËn xÐt vÒ:+ Néi dung tranh: VÏ vÒ ho¹t ®éng nµo? + Nh÷ng h×nh µnh trong tranh, Mµu s¾c trong tranh - Gv y/cÇu häc sinh t×m ra nh÷ng bµi vÏ mµ c¸c em thÝch vµ gi¶i thÝch v× sao. - Gv chØ ra bµi vÏ ®Ñp. §éng viªn, khen ngîi tinh thÇn häc tËp vµ s¸ng t¹o cña hs. * DÆn dß: - Lµm tiÕp bµi (nÕu vÏ ch­a xong)- S­u tÇm tranh phong c¶nh. + HS quan s¸t tranh - tr¶ lêi: + VÎ ®Ñp cña m«i tr­êng xung quanh. + Sù cÇn thiÕt ph¶i gi÷a g×n m«i tr­êng xanh - s¹ch- ®Ñp + Trång c©y xanh. + NhÆt r¸c bá vµo ®óng n¬i quy ®Þnh. + VÏ c¶nh lµm vÖ sinh ë s©n tr­êng,n¬i c«ng céng. + Lao ®éng trång c©y ... + VÏ h×nh ¶nh chÝnh tr­íc (cã thÓ vÏ to, ë gi÷a tranh) + VÏ c¸c h×nh ¶nh phô sau cho râ néi dung tranh. + VÏ mµu t­¬i, trong s¸ng. + Bµi tËp: VÏ tranh ®Ò tµi vÖ sinh m«i tr­êng. + C¸ch t×m, chän néi dung. + VÏ h×nh chÝnh, h×nh phô sao cho râ néi dung tranh. - Nhận xét bài, nêu cảm nhận và lí do thích hay không thích bài vẽ. - lắng nghe. Ngày soạn: Ngày dạy: lớp dạy: Khối 3 Bài 30: VẼ THEO MẪU CÁI ẤM PHA TRÀ I. MỤC TIÊU. - HS biết quan sát, nhận xét hình dáng,đặc điểm, màu sắc cái ấm pha trà. - Biết cách vẽ cái ấm pha trà. - Vẽ được cái ấm pha trà. II. CHUẨN BỊ. GV: - Một vài cái ấm pha trà khác nhau về kiểu dáng và cách trang trí. - Hình gợi ý cách vẽ, bài vẽ của HS năm trước. HS: Giấy hoặc vở Tập vẽ 3, bút chì, tẩy, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: quan sát, nhận xét. - GV cho HS quan sát 1 số kiểu dáng khác nhau của cái ấm pha trà và gợi ý: + Kiểu dáng các cái ấm pha trà như thế nào ? + Trang trí như thế nào ? + Gồm những bộ phận nào ? + Tỉ lệ của cái ấm ? - GV tóm tắt. - GV cho HS xem 1 số bài vẽ của HS và gợi ý về: bố cục, hình ảnh, trang trí, màu sắc,... - GV củng cố. HĐ2: cách vẽ: - GV y/c HS nêu cách vẽ theo mẫu. - GV đặt mẫu vẽ. - GV vẽ minh họa bảng và hướng dẫn. + Ước lượng chiều cao, chiều ngang vẽ KH. + Xác định tỉ lệ các bộ phận và phác hình. + Vẽ trang trí và vẽ hoàn chỉnh hình. + Vẽ đậm. vẽ nhạt hoặc vẽ màu. HĐ3: thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ KH cho cân đối với tờ giấy, nhìn mẫu để vẽ cho rõ đặc điểm, vẽ trang trí và vẽ màu theo ý thích. - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá,giỏi HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp,chưa đẹp để n.xét. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Quan sát, sưu tầm tranh, ảnh về các con vật - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../. - HS quan sát và nhận xét. + Mỗi cái ấm có kiểu dáng khác nhau + Trang trí phong phú, đa dạng. + Gồm: miệng, vai, thân, vòi, đáy,... + Có tỉ lệ khác nhau: cái cao, cái thấp. - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét về: bố cục, hình ảnh, trang trí, màu. - HS lắng nghe. - HS nêu các bước vẽ theo mẫu. - HS quan sát mẫu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo mẫu, trang trí và vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về bố cục, hình, trang trí, màu và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Ngày soạn: Ngày dạy: lớp dạy: Khối 4 Bµi 30: TËp nÆn t¹o d¸ng ®Ò tµi tù chän I. MỤC TIÊU - Biết cách chọn đề tài phù hợp. - Biết cách nặn tạo dáng. - Nặn tạo dáng được một hay hai hình người hoặc con vật theo ý thích. II. CHUẨN BỊ GV: - Mét sè t­îng nhá: ng­êi, con vËt b»ng th¹ch cao, sø ... (nÕu cã). - Bµi tËp nÆn cña häc sinh c¸c líp tr­íc- §Êt nÆn. HS :- Tranh- ¶nh vÒ ng­êi, c¸c con vËt- §Êt nÆn.- GiÊy vÏ, vë tËp vÏ 4, ch×, tÈy,mµu s¸p III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh HĐ1: Quan s¸t, nhËn xÐt: - Gi¸o viªn giíi thiÖu nh÷ng h×nh ¶nh ®· chuÈn bÞ vµ gîi ý häc sinh nhËn xÐt: + C¸c bé phËn chÝnh cña ng­êi hoÆc con vËt? + C¸c d¸ng: ®i, ®øng, ngåi, n»m, ... - Gi¸o viªn cho häc sinh xem c¸c h×nh nÆn ng­êi vµ con vËt. HĐ2: C¸ch nÆn: - Gi¸o viªn thao t¸c c¸ch nÆn con vËt hoÆc ng­êi: + NÆn tõng bé phËn: ®Çu, th©n, ch©n, ... + NÆn tõ mét thái ®Êt b»ng c¸ch vª, vuèt thµnh c¸c bé phËn. +NÆn thªm chi tiÕt phô cho h×nh ®óng vµ sinh ®éng h¬n. - T¹o d¸ng phï hîp víi ho¹t ®éng: ®i, cói, ch¹y, ... HĐ3: Thùc hµnh: Gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh: - Bµi nµy cã thÓ tiÕn hµnh theo nh÷ng c¸ch sau: - Gi¸o viªn gîi ý häc sinh: + nÆn ng­êi hay con vËt? Trong ho¹t ®éng nµo?) + C¸ch ghÐp h×nh, nÆn c¸c chi tiÕt vµ t¹o d¸ng; + S¾p xÕp c¸c h×nh nÆn (c©y, nhµ, nói, ng­êi, ...) ®Ó t¹o thµnh ®Ò tµi: HĐ 4: NhËn xÐt,®¸nh gi¸. - Gi¸o viªn cïng häc sinh chän, nhËn xÐt vµ xÕp lo¹i mét sè bµi tËp nÆn: +H×nh (râ ®Æc ®iÓm) + S¾p xÕp (râ néi dung) + D¸ng (sinh ®éng, phï hîp víi c¸c ho¹t ®éng) - GV bæ sung, ®/viªn HS vµ thu 1 sè bµi ®Ñp cã thÓ lµm ®å dïng d¹y - häc. * DÆn dß: - Quan s¸t ®å vËt cã d¹ng h×nh trô vµ h×nh cÇu. + HS quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi: + §Çu, th©n, ch©n, tay. + C¸c d¸ng kh¸c nhau. * HS lµm viÖc theo nhãm . + DÝnh ghÐp l¹i thµnh h×nh. - Cã thÓ nÆn h×nh b»ng ®Êt mét mµu hay nhiÒu mµu. + Tõng c¸ nh©n nÆn con vËt hoÆc d¸ng ng­êi theo ý thÝch. + Mét vµi nhãm nÆn theo ®Ò tµi, cßn l¹i nÆn theo c¸ nh©n. + C¶ líp chia ra nhiÒu nhãm vµ nÆn theo ®Ò tµi tù chän. + §Êu vËt,KÐo co, Chäi tr©u, Chäi gµ, B¬i thuyÒn, .. - Các nhóm trưng bày nhận xét, nêu cảm nhận về bài làm. - Lắng nghe dặn dò Ngày soạn: Ngày dạy: lớp dạy: Khối 5 Bài 30: Vẽ trang trí TRANG TRÍ ĐẦU BÁO TƯỜNG. I. MỤC TIÊU: - Hiểu nội dung ý nghĩa của báo tường. - Biết cách trang trí đầu báo tường. - Trang trí được đầu báo của lớp đơn giản. II. CHUẨN BỊ: *HS: Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút chì, tẩy, màu vẽ. SGK. *GV: Một số bài của HS lớp trước. Một số đầu báo III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh HĐ 1: Quan sát, nhận xét: -GV giới thiệu một số đầu báo tường để HS thấy: +Tờ báo gồm 2 phần (đầu báo và thân báo) + Báo tường được ra những dịp tết hoặc các đợt thi đua +Các yếu tố của đầu báo: Tên tờ báo, chủ đề của tờ báo, tên lớp, hình ảnh minh họa, bài viết. HĐ 2: Cách trang trí : -GV minh hoạ bảng cách vẽ lên bảng cho HS quan sát. HĐ 2: Thực hành: - HS làm bài cá nhân. - GV theo dõi, hướng dẫn cá nhân. -Đối với những HS còn lúng túng, GV gợi ý, hướng dẫ thêm. HĐ 4: Đánh giá, nhận xét: -GV cùng HS lựa chọn một số bài vẽ đẹp và chưa vẽ đẹp của các nhóm, của cá nhân và gợi ý HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng. -GV nhận xét, bổ sung và nêu lí do vì sao đẹp và chưa đẹp để HS rõ hơn. Hs quan sát, nhận xét theo gợi ý của GV. HS trả lời. HS quan sát, ghi nhớ. HS thực hành. - Trung bày sản phẩm. - Nhận xét theo cảm nhận riêng.

File đính kèm:

  • docGA mi thuat 15 tuan 2630 CKTKN.doc
Giáo án liên quan