Giáo án lớp 1 tuần 8 - Trường Tiểu học Số I Bảo Ninh

TIẾNG VIỆT: BÀI 30: UA – ƯA

I/ Mục tiêu:

 Học sinh đọc và viết được ua, ưa, cua bể, ngựa gỗ

 Nhận ra các tiếng có vần ua - ưa. Đọc được từ, câu ứng dụng.

 Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Giữa trưa, nói được 2 - 3 câu về chủ đề.

II/ Chuẩn bị: Tranh. Bộ ghép chữ.

III/ Hoạt động dạy và học chủ yếu:

1/ Kiểm tra bài cũ:

- Học sinh viết: tờ bìa, lá mía, vỉa hè, tỉa lá, bia đá, xỉa cá.

- Đọc bài SGK.

2/ Dạy học bài mới:

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 8 - Trường Tiểu học Số I Bảo Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ì? ? Đồi núi thường có ở đâu? ? Trên đồi núi thường có gì? ? Nơi ta đang ở có đồi núi không? ? Đồi khác núi như thế nào? ? Đồi ở địa phương ta thường trồng cây gì? - Nêu lại chủ đề: Đồi núi. * HS đọc bài trong SGK. - Chơi trò chơi tìm tiếng mới: bụi tre, cái mũi, gửi quà ... Vần ui Cá nhân, lớp. Thực hiện trên bảng gắn. Cá nhân u - i - ui: CN, nhóm, lớp. Thực hiện trên bảng gắn. Nê - ui - nui - s¾c - nĩi Cá nhân, nhóm, lớp. Cá nhân, nhóm. +Giống: âm cuối i. +Khác: âm đầu u – ­. Cá nhân, lớp. Cá nhân, lớp. 2 – 3 em đọc Tĩi, gưi, vui, ngưi Cá nhân, lớp. Cá nhân, lớp. Học sinh viết bảng con. ui - ®åi nĩi ­i – gưi th­ Cá nhân, lớp. 2 em đọc. C¶ nhµ ®ang ®äc th­. Gưi, vui. NghØ h¬i. Hs ®äc cá nhân, lớp. Cá nhân, lớp. Viết vào vở tập viết. ui, ­i mỗi vần 1 dòng. Mỗi từ 1 viÕt 1 dòng vµ viết 2 lần. Hát múa. Cá nhân, lớp nªu chđ ®Ị.. Tranh vẽ đồi núi. Ở Di Linh có đồi núi. Có nhiều cây gỗ rừng. Có đồi Đồi thấp, núi cao... Trồng d­¬ng, b¹ch ®µn, … Hs nãi víi nhau theo N2, mét sè Hs nãi tr­íc líp. Hs ®äc c¸ nh©n, líp. Hs th¶o luËn vµ thi viÕt nèi tiÕp gi÷a c¸c tỉ. 3/ Củng cố - Dặn dò: - Dặn HS học thuộc bài. - NhËn xÐt giê häc. š&› To¸n: SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG I/ Mục tiêu: v Bước đầu Hs nắm được phép cộng 1 số với 0 có kết quả là chính số đó và biết thực hành tính trong trường hợp này. v Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng 1 phép tính thích hợp. v Rèn kĩ năng tính toán cho học sinh. II/ Hoạt động dạy và học chủ yếu: 1/ Kiểm tra bài cũ: (Cả lớp ) - Đọc thuộc phép cộng trong phạm vi 5. 2/ Dạy học bài mới: ND Hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu cộng 1 số với 0. (7 phút) Hoạt ®ộng 2: Thực hành N©ng cao * Cho Hs xem tranh * Giíi thiƯu: 3 + 0 = 3 vµ 0 + 3 = 3 - Treo tranh con chim. Cã 3 con chim thªm 0 con chim lµ mÊy con chim? ViÕt: 3 + 0 = 3 - Treo tranh quả táo vµ HdÉn Hs t­¬ng tù. ViÕt: 0 + 3 = 3 - Gv ®Ýnh s¬ ®å cuèi bµi cho Hs g¾n phÐp tÝnh thÝch hỵp. - Cho Hs so s¸nh: 3 + 0 vµ 0 + 3 - Hs nªu mét sè vÝ dơ kh¸c. *Trò chơi giữa tiết Bài 1: (3 phút)Tính: 1 + 0 = 5 + 0 = 0 + 1 = 0 + 5 = Bài 2: (5 phút)Tính theo hàng dọc: L­u ý viÕt sè th¼ng cét víi nhau. Bài 3: (5 phút) Điền số thích hợp vào chç chấm: Bài 4: (4 phút) Cho Hs quan sát tranh. - Gọi Hs nêu đề bài, câu trả lời. - Gv gäi Hs ch÷a bµi, chÊm vë. Lồng 1 có 3 con chim lồng 2 có 0 con chim có tất cả là 3 con chim. Đọc 3 cộng 0 bằng 3: Cá nhân, lớp. Hs nêu: 3 + 0 = 3 0 + 3 = 3 Hs gắn: 3 + 0 = 3; 0 + 3 = 3 Một số cộng với 0 bằng chính số đó. Hát múa. Hs nªu miƯng kÕt qu¶. 1 + 0 = 1 5 + 0 = 5 0 + 1 = 1 0 + 5 = 5 Hs lµm b¶ng con. 2 Hs lµm b¶ng líp. Hs lµm bµi vµo vë. Đổi vở chữa bài. 1 + 0 = 1 1 + 1 = 2 2 + 2 = 4 0 + 3 = 3 Nêu bài toán. Hs viết: 3 + 2 = 5 3 + 0 = 3 3/ Củng cố - Dặn dò: - Dặn học sinh về làm bài tập, «n l¹i bµi.. š&› «n luyªn tiÕng viƯt: «n ui – ­i I/ Mục tiêu: v §äc thuéc vÇn cã ©m cuèi i: ui, ­i cïng c¸c tõ vµ c©u øng dơng. ViÕt ®ĩng, ®Đp c¸c tõ øng dơng. v VËn dơng ®Ĩ lµm c¸c d¹ng bµi tËp cã liªn quan. v Gi¸o dơc ë Hs kÜ n¨ng ®äc vµ viÕt nhanh vµ ®ĩng. II/ Chuẩn bị: B¶ng phơ ghi s½n tõ vµ c©u øng dơng. III/ Hoạt động dạy và học chủ yếu: 1/ Nªu yªu cÇu: ¤n l¹i vÇn ui, ­i. 2/ ¤n luyƯn: ND hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: LuyƯn ®äc Hoạt động 2: Lµm bµi tËp Hoạt động 3: LuyƯn viÕt N©ng cao Trß ch¬i * §äc c¸c vÇn ®· häc cã ©m ui, ­i. * §äc ë b¶ng phơ: bã cđi, mĩi khÕ, vui ch¬i, ngưi mïi, dÕ trịi, ®åi nĩi, bơi tre … Mçi khi bè ®i xa vỊ, c¶ nhµ bÐ vui qu¸. D× Nga gưi c¶ quµ cho bÐ n÷a. - Gv theo dâi, nhËn xÐt. Bµi 1: Nèi Chĩ Kh¶i ®· ph¬i kh«. Bã cđi ®· cị. C¸i cịi gưi th­ vỊ nhµ. - Gv ycÇu Hs ®äc vµ nèi thµnh c©u. Bµi 2: §iỊn ui hay ­i? Ng… mïi, tĩi quµ, g… th­. - Gv chÊm, ch÷a bµi vµ nhËn xÐt. * Gv HdÉn vµ viÕt mÉu cho Hs: c¸i tĩi, gưi quµ, vui vỴ. * Gv ®äc cho Hs K- G viÕt: bơi tre, c¸i mịi, dÕ trịi, mĩi khÕ, ®åi nĩi, vui qu¸. Bµ gưi quµ cho bÐ Lª, chÞ Mïi c¶ nhµ bÐ vui qu¸. - Gv yªu cÇu Hs viÕt bµi vµo vë. - Gv theo dâi, chÊm vµ nhËn xÐt. * Gv h dÉn Hs tËp viÕt c¸c ch÷ viÕt hoa: N, M * Thi viÕt nhanh c¸c tiÕng, tõ cã vÇn ui, ­i. - Gv tỉ chøc trß ch¬i vµ nhËn xÐt. Hs (TB -Y) ®äc «n c¸c vÇn b¶ng vµ ®äc bµi ë SGK. Hs ( K- G) ®äc bµi ë b¶ng phơ. Hs thi ®äc c¸ nh©n theo ®èi t­ỵng. Nèi tiÕng t¹o thµnh tõ. §äc c©u võa nèi. Ch÷a bµi. Hs lµm bµi vµo b¶ng con. 2 Hs lªn b¶ng ch÷a bµi. Hs (TB-Y) viÕt ë vë: c¸i tĩi, gưi quµ, vui vỴ mçi tõ 1 dßng. Hs (K- G) nghe vµ viÕt: bơi tre, c¸i mịi, dÕ trịi, mĩi khÕ, ®åi nĩi, vui qu¸ mçi tõ mét lÇn. Hs tËp viÕt ë b¶ng con. Hs th¶o luËn theo nhãm vµ thi viÕt nèi tiÕp theo tỉ. 3/ Cđng cè - DỈn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc. š&› 3/ Cđng cè - DỈn dß: - Gv nhËn xÐt giê häc. š&› Sinh ho¹t tËp thĨ: SINH HOẠT SAO I/ Mục tiêu: v Hs n¾m ®­ỵc lêi høa cđa Nhi ®ång, chđ ®Ị n¨m häc, chđ ®iĨm cđa th¸ng 10. v BiÕt kĨ nh÷ng viƯc tèt vµ ch­a tèt cđa m×nh trong tuÇn ®Ĩ ph¸t huy vµ kh¾c phơc. v Hs cã ý thøc ch¨m häc, lµm nhiỊu viƯc tèt ®Ĩ chµo mõng ngµy 20/ 10. II/ Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt, trò chơi, bài hát. III/ Hoạt động dạy và học: 1. ỉn ®Þnh nỊ nÕp. - TËp hỵp Sao, ®iĨm danh. - KiĨm tra vƯ sinh. 2. KĨ vỊ viƯc lµm tèt vµ ch­a tèt cđa m×nh trong tuÇn. Tõng Hs kĨ vỊ nh÷ng viƯc lµm tèt vµ ch­a tèt cđa m×nh cho c¸c b¹n trong sao nghe. 3. Néi dung cđa chđ ®iĨm sinh ho¹t: - Néi dung sinh ho¹t do anh chÞ phơ tr¸ch sao ®iỊu khiĨn. - GVCN theo dâi, h­íng dÉn thªm. 4. KÕ ho¹ch tuÇn 9: - TiÕp tơc rÌn nỊ nÕp häc tËp vµ sinh ho¹t. - X©y dùng phong trµo giĩp b¹n tiÕn bé. - RÌn ch÷ viÕt ®Đp, gi÷ vë s¹ch. - Truy bµi th­êng xuyªn, «n tËp tèt ®Ĩ chuÈn bÞ cho KT§K ®¹t kÕt qu¶ cao. 5. Tỉng kÕt. - Gv nhËn xÐt buỉi sinh ho¹t. - Khen nh÷ng em cã tiÕn bé. - Cho Hs «n l¹i chđ ®iĨm cđa th¸ng. š&› Thđ c«ng: xÉ, DÁN HÌNH CÂY ĐƠN GIẢN (Tiết 1) I/ Mục tiêu: v Học sinh xé, dán hình cây đơn giản. v Xé được hình tán cây, thân cây và dán cân đối. v Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II/ Chuẩn bị: Bài mẫu, giấy màu, hồ. v Học sinh: Giấy màu, giấy trắng, hồ dán, vở. III/ Hoạt động dạy và học chủ yếu: 1/ Kiểm tra dụng cụ: Kiểm tra dụng cụ của học sinh. 2/ Dạy học bài mới: ND Hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét. (3 phút) Hoạt động 2: H­íng dÉn c¸ch xÐ d¸n. Hoạt động 3: H dẫn Hs thực hành. (13 phút) * Cho Hs xem bài mẫu. Đây là hình gì? Giới thiệu bài. Ghi đề. ? Cây có những bộ phận gì? ? Thân cây, tán cây có màu gì? ? Em nào còn biết thêm về màu sắc của cây mà em đã nhìn thấy? ? C©y xanh cã t¸c dơng g×? a/ Xé hình tán lá cây: (4 phút) - Xé tán lá cây tròn: Xé h.v, xé 4 góc thành hình tán cây. - Xé tán cây dài: Xé h.c.n, xé 4 góc chỉnh sửa cho giống hình lá cây dài b/ Xé hình thân cây: (3 phút) - Giấy màu nâu xé thµnh h.c.n, chØnh sưa cho gièng h×nh th©n c©y. c/ Hướng dẫn dán hình: (2phút) - S¾p xÕp h×nh th©n c©y. - B«i hå vµ d¸n thµnh h×nh c©y. *Trò chơi giữa tiết: * Yêu cầu Hs lấy 1 tờ giấy ô li thùc hµnh xÐ, d¸n h×nh c©y ®¬n gi¶n. Gv uốn nắn thao tác của Hs. - Gv nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. Hình cái cây. Đọc đề bài. Thân cây, tán cây. Thân cây màu nâu, tán cây màu xanh. Màu xanh đậm, xanh nhạt… Che bãng m¸t, t¹o m«i tr­êng trong lµnh. Quan sát. Quan sát 2 cây vừa dán. Hát múa. Hs thùc hµnh xÐ d¸n h×nh c©y ®¬n gi¶n theo N2. 3/ Củng cố - Dặn dò: - Dặn học sinh chuẩn bị bài sau xé dán hình cây. š&› ChiỊu Tù nhiªn & x· héi: ĂN UỐNG HÀNG NGÀY I/ Mục tiêu: v Học sinh biết kể tên những thức ăn cần ăn trong ngày để mau lớn và khỏe. v Nói được cần phải ăn uống như thế nào để có sức khỏe tốt. v Có ý thức tự giác trong việc ăn uống: Ăn đủ no, uống đủ nước. II/ Chuẩn bị: Tranh, sách. III/ Hoạt động dạy và học chủ yếu: 1/ Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách rửa mặt hợp vệ sinh? - Nêu cách ®¸nh r¨ng hợp vệ sinh? 2/ Dạy học bài mới: ND Hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài: (3 phút). Hoạt động 1: Kể tên những thức ăn, đồ uống ta thường ăn hàng ngày. (8 phút) Hoạt động 2: Quan s¸t SGK (7 phút) Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp. (7 phút) *Trò chơi “Con thỏ ăn cỏ, uống nước, vào hang”. * KĨ tªn c¸c lo¹i thøc ¨n em ¨n h»ng ngµy? Em thÝch lo¹i thøc ¨n nµo nhÊt? - Kể tên các loại thức ăn có trong tranh? Các em thích loại thức ăn nào trong số đó? Gv nh¾c Hs nên ăn nhiều loại thức ăn sẽ có lợi cho sức khỏe. * Hình nào cho biết sự lớn lên của cơ thể? Hình nào cho biết các bạn học tập tốt? Hình nào thể hiện bạn có sức khỏe tốt? - T¹i sao chĩng ta ph¶i ¨n uèng h»ng ngµy? KL:Phải ăn uống hàng ngày để cơ thể mau lớn, có sức khỏe và học tập tốt. * Khi nào chúng ta cần phải ăn uống? Hàng ngày em ăn mấy bữa, vào lúc nào? Tại sao không nên ăn bánh kẹo trước bữa ăn chính? KL: Chĩng ta cÇn ¨n khi ®ãi, uèng khi kh¸t. H»ng ngµy ¨n Ýt nhÊt 3 b÷a. Nh¾c Hs h¹n chÕ ¨n quµ vỈt ë tr­êng. Học sinh chơi. Hs kĨ víi nhau theo N2 1số em lên kể trước lớp. Hs mở sách, xem tranh vµ th¶o luËn N4. Nªu néi dung tõng tranh. Nhắc lại. Khi đói và khát. Để bữa ăn chính được nhiều và ngon miệng. Nhắc lại. 3/ Củng cố - Dặn dò: - Trò chơi “Đi chợ giúp mẹ” - Thực hành ăn uống hàng ngày tốt.

File đính kèm:

  • doctuan 8(3).doc
Giáo án liên quan