1.MỤC TIÊU:
1.1 : Kiến thức:
- HS biết cách tạo dáng và trang trí được lọc hoa.
- HS hiểu cách tạo dáng và trang trí lọ hoa theo ý thích.
1.2. Kỹ năng:
- HS thực hiện được bài vẽ tạo dáng và trang trí được lọ hoa.
- HS thực hiện thành thạo cách trang trí ứng dụng.
1.3. Thái độ:
- Thói quen: HS có thói quen quan sát, nhận xét lọ hoa.
- Tính cách: HS cảm nhận được vẻ đẹp của các đồ vật trong cuộc sống và vai trò của mĩ thuật ứng dụng trong cuộc sống.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP
- Quan sát, nhận xét
- Cách tạo dáng và trang trí
- Thực hành bài tập.
3. CHUẨN BỊ
3.1: Giáo viên
- Lọ hoa có hoạ tiết trang trí đẹp
- Một số bài vẽ của học sinh khoá trước.
3.2: Học sinh
- Sưu tầm tranh ảnh lọ hoa có hoạ tiết trang trí đẹp.
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, bút chì.
4 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP.
4.1: Ổn định tổ chức và kiểm diện
7A1: . 7A2: . 7A3: .
4.2: Kiểm tra miệng:
Câu 1:( Kiểm tra bài cũ ): Em hãy nhắc lại cách vẽ tranh đề tài phong cảnh?
( - Chọn nội dung đề tài.
- Phân mảng chính phụ.
- Vẽ chi tiết vào mảng chính phụ.
- Vẽ màu. )
Câu 2: ( Kiểm tra nội dung tự học ) Em hãy cho biết hôm nay chúng ta học bài nào? Nêu nội dung bài học?
Tạo dáng và trang trí lọ hoa ; + Quan sát, nhận xét
+ Cách tạo dáng và trang trí.
4.3: Tiến trình bài học.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 451 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật Khối 7 - Tiết 7, Bài 5: Vẽ trang trí Tạo dáng và trang trí lọ hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7. Tiết PPCT: 7
Ngày dạy: /../
Bài 5: VẼ TRANG TRÍ.
TẠO DẠNG VÀ TRANG TRÍ LỌ HOA.
1.MỤC TIÊU:
: Kiến thức:
HS biết cách tạo dáng và trang trí được lọc hoa.
HS hiểu cách tạo dáng và trang trí lọ hoa theo ý thích.
1.2. Kỹ năng:
- HS thực hiện được bài vẽ tạo dáng và trang trí được lọ hoa.
- HS thực hiện thành thạo cách trang trí ứng dụng.
1.3. Thái độ:
- Thói quen: HS có thói quen quan sát, nhận xét lọ hoa.
- Tính cách: HS cảm nhận được vẻ đẹp của các đồ vật trong cuộc sống và vai trò của mĩ thuật ứng dụng trong cuộc sống.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP
Quan sát, nhận xét
Cách tạo dáng và trang trí
Thực hành bài tập.
3. CHUẨN BỊ
3.1: Giáo viên
- Lọ hoa có hoạ tiết trang trí đẹp
- Một số bài vẽ của học sinh khoá trước.
3.2: Học sinh
- Sưu tầm tranh ảnh lọ hoa có hoạ tiết trang trí đẹp.
- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, bút chì.
4 TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP.
4.1: Ổn định tổ chức và kiểm diện
7A1:.. 7A2: . 7A3:..
4.2: Kiểm tra miệng:
Câu 1:( Kiểm tra bài cũ ): Em hãy nhắc lại cách vẽ tranh đề tài phong cảnh?
( - Chọn nội dung đề tài.
Phân mảng chính phụ.
Vẽ chi tiết vào mảng chính phụ.
Vẽ màu. )
Câu 2: ( Kiểm tra nội dung tự học ) Em hãy cho biết hôm nay chúng ta học bài nào? Nêu nội dung bài học?
Tạo dáng và trang trí lọ hoa ; + Quan sát, nhận xét
+ Cách tạo dáng và trang trí.
4.3: Tiến trình bài học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
* Hoạt động 1: (7p) Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét
Mục tiêu:
- HS biết quan sát nhận xét dáng lọ hoa và hoạ tiết trang trí trên lọ hoa.
- HS hiểu tác dụng của các hoạ tiết trang trí trên lọ hoa.
GV giới thiệu hình minh hoạ để học sinh thấy: Đây là loại bài trang trí ứng dụng các đồ vật trong cuộc sống. Yếu tố chinh tạo nên vẻ đẹp của đồ vật là:
+ Hình dáng
+ Cách bố cục hình mảng.
+ Hoạ tiết trang trí.
+ Màu sắc và sự hài hoà giữa hoạ tiết và hình dáng.
- HS quan sát, nhận xét hình dáng, hoạ tiết các lọ hoa.
- Giáo viên đặt câu hỏi hướng dẫn học sinh quan sát:
? Em thấy hình dáng lọ hoa như thế nào?
? Cấu tạo kích thước bộ phận lọ hoa ?
? Cách sắp xếphoạ tiết ở cổ , vai, than, đáy lọ như thế nào?
? Hoạ tiết được rải đều khắp trên thân lọ hay được đặt vào phần trọng tâm?
? Kích thước các hoạ tiết so với mảng nền trên than lọ như thế nào?
? Hoạ tiết được vẽ tả thực hay trang trí?
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
- Gv nêu nhận xét chung: CHúng ta có thể trang trí theo nhiều cách:
+ Đối xứng
+ Nhắc lại
+ Trang trí tự do.
* Hoạt động 2: ( 7p ) Hướng dẫn học sinh cách tạo dáng và trang trí
Mục tiêu:
- HS biết cách tạo dáng và trang trí lọ hoa.
- HS hiểu vẻ đẹp của lọ hoa khi có dáng và trang trí hoạ tiết đẹp.
GV yêu cầu HS nhắc cách tạo dáng và trang trí theo hướng dẫn trong sách giáo khoa
HS nhắc lai.
GV minh hoạ trên bảng:
HS quan sát:
+ Có thể chọn một hoạ tiết to ở chính trọng tâm của than lọ.
+ Có thể vẽ đường diềm lớn ở thân lọ.
+ Có thể trang trí hình vuông ở giữa thân lọ.
+ Có thể vẽ tranh phong cảnh, tranh sinh hoạt.
* Hoạt động 3: ( 23p) Hướng dẫn học sinh vẽ bài.
Mục tiêu:
- HS biết vẽ bài theo yêu cầu.
- HS hiểu hiệu quả của việc trang trí hoạ tiết trên lọ hoa.
GV bao quát lớp và tới hướng dẫn học sinh yếu kém.
+ Tạo dáng lọ hoa đẹp, cân đối.
+ Phân bố hoạ tiết theo các mảng.
+ Vẽ hoạ tiết.
+ Vẽ màu
- Học sinh thể hiện bài.
I. Quan sát, nhận xét.
Cách tạo dáng và trang trí
Tạo dáng Phân bố hoạ tiết
Vẽ hoạ tiết. Vẽ màu
Thực hành:
Em hãy vẽ tạo dáng và trang trí lọ hoa mà em thích.
4.4. Tổng kết
- GV treo một số bài học sinh đã hoàn thành và một số bài học sinh chưa hoàn thành.
- HS nhận xét bài của bạn
Về : + Hình dáng lọ hoa
+ Hoạ tiết trang trí
+ Màu vẽ
GV đánh giá cho điểm
Nhận xét tiết học.
4.5. Hướng dẫn học tập.
- Bài học ở tiết này: Về nhà hoàn thiện bài cũ
- Đối với bài học ở tiết sau: Chuẩn bị bài mới bài 6: Vẽ theo mẫu Lọ hoa và quả (tiết 1 ).
+ Chuẩn bị một số tranh ảnh lọ hoa và quả
+ Giấy A4, bút chì, tẩy.
5. PHỤ LỤC
SGK Mĩ thuật 7
SGV Mĩ thuật 7
Mẫu lọ hoa.
File đính kèm:
- bai 5 Tao dang va trang tri lo hoa.doc