- MỤC TIÊU
- Học sinh tìm hiểu cách trang trí đường diềm đơn giản.
- Học sinh biết cách vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu đường diềm.
- Học sinh thấy được vẻ đẹp của các đồ vật được trang trí đường diềm.
- Hoàn thành bài tập ở lớp.
II – CHUẨN BỊ
Giáo viên
- Một vài đồ vật có trang trí đường diềm (đơn giản, đẹp).
- Hình gợi ý cách vẽ.
Học sinh
14 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật khối 3 - Bài 2 : Vẽ trang trí: Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
như thế nào cho đúng?
+ Vẽ màu như thế nào cho phù hợp ?
+ Các hoạ tiết giống nhau thì vẽ màu như thế nào ?
+ Màu nền và màu hoạ tiết có giống nhau không?
* Dặn HS không nên vẽ màu ra ngoài hoạ tiết.
+ HS lắng nghe và quan sát.
* Phác các trục đối xứng cho đều và cân đối.
* Nên vẽ nhẹ tay để có thể sửa một cách nhẹ nhàng.
* Chọn màu phù hợp, nên dùng từ 3 – 4 màu.
* Các hoạ tiết giống nhau thì vẽ cùng màu.
* Màu nền và màu hoạ tiết khác nhau.
Hoạt động 3 : Thực hành
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn bổ sung.
+ HS thực hành.
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV gợi ý HS nhận xét về :
+ Cách vẽ hoạ tiết.
+ Cách vẽ màu.
+ Nhận xét chung tiết học.
+ Khen ngợi, động viên những HS có bài vẽ đẹp.
+ Hoạ tiết vẽ đều hay chưa đều.
+ Màu vẽ có nhem ra ngoài không, màu có đậm có nhạt chưa.
Dặn dò
Chuẩn bị cho bài học sau. (Quan sát hình dáng, màu sắc một số loại quả).
Thứ 3 ngày 8 tháng 9 năm 2009.
Mĩ thuậtkhối 2
Bài 2: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh thiếu nhi
I . Mục tiêu
- Học sinh làm quen với tranh thiếu nhi Việt Nam và tranh thiếu nhi quốc tế.
- Nhận biết vẻ đẹp của tranh qua sự sắp xếp hình ảnh và vẽ màu .
- Hiểu được tình cảm bạn bè thể hiện qua tranh.
II . Đồ dùng dạy - học
Giáo viên
- Tranh in trong Vở tập vẽ 2 và bộ đồ dùng dạy – học.
- Sưu tầm một tranh của thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi Quốc tế .
Học sinh
- Vở tập vẽ.
- Sưu tầm tranh của thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi Quốc tế (nếu có).
III - hoạt động dạy – học
Giới thiệu bài
- Giáo viên giới thiệu một số tranh để học sinh nhận biết : Thiếu nhi Việt Nam cũng như thiếu nhi Quốc tế rất thích vẽ tranh và vẽ được những bức tranh đẹp.
Hoạt động 1: Xem tranh
Hoạt động dạy
Hoạt động học
_ GV cho HS quan sát Đôi bạn và nêu các câu hỏi gợi ý:
+ Trong tranh vẽ những gì?
+ Hai bạn trong tranh đang làm gì?
+ Em hãy kể những màu được sử dụng trong bức tranh.
+ Em có thích bức tranh này không? Vì sao?
- GV hệ thống lại toàn bộ nội dung trả lời của HS:
+ Tranh vẽ bằng bút dạ và màu sáp, nhân vật chính là hai ban nhỏ, cảnh vật xung quanh làm bức tranh sinh động hơn.
+ Màu sắc có độ đậm nhạt khác nhau..
+ Trong tranh vẽ hai bạn đang ngồi trên thảm cỏ.
+ Hai bạn đang học bài.
+ Màu đỏ, màu vàng, màu xanh, màu đen,...
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
+ HS lắng nghe.
Hoạt động 2 : Nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét giờ học và khen ngợi những học sinh phát biểu ý kiến xây dựng bài.
Dặn dò :
- Sưu tầm tranh và tập nhận xét về nội dung, cách vẽ tranh.
- Quan sát hình dáng, màu sắc lá cây trong thiên nhiên.
Thứ 4 ngày 9 tháng 9 năm 2009.
Mỹ thuật khối 4
Bài 2 : Vẽ theo mẫu
Vẽ hoa, lá
I - Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của hoa, lá.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ được bông hoa, chiếc lá theo mẫu.
- Vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích.
- Học sinh yêu thích vẻ đẹp của hoa, lá trong thiên nhiên ; có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây cối.
II – Chuẩn bị
Giáo viên
- SGK, SGV.
- Tranh, ảnh một số loại hoa, lá có hình dáng, màu sắc đẹp.
- Một số bông hoa, cành lá đẹp để làm mẫu.
- Đồ dùng dạy học.
Học sinh
- SGK.
- Một số hoa, lá thật đã chuẩn bị.
- Vở tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III - hoạt động dạy – học
Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét
Hoạt động dạy
Hoạt động học
-GV cho HS xem một số tranh, ảnh đã chuẩn bị và đặt một số câu hỏi :
+ Tên của bông hoa, chiếc lá ?
+ Hình dáng, đăc điểm của mỗi loại hoa, lá ?
+ Màu sắc của mỗi loại hoa, lá ?
+ Sự khác nhau về hình dáng, màu sắc của các bông hoa, chiếc lá đó ?
+ Kể tên một số bông hoa, chiếc lá khác mà em biết .
- Sau mỗi câu trả lời của HS, GV bổ sung và giải thích rõ cho HS hiểu hơn về hình dáng, đặc điểm, màu sắc, sự phong phú, đa dạng và vẻ đẹp của các loại hoa, lá.
+ HS mở SGK và Vở tập vẽ chú ý lắng nghe.
+ Lá bàng, lá rau muống, hoa đồng tiền, hoa hồng, hoa loa kèn,...
+ HS trả lời theo cách nhìn nhận của các em.
+ Lá bàng, lá muống có màu xanh; Hoa đồng tiền có màu đỏ, hoa hồng có màu vàng, hoa loa kèn có màu xanh.
+ HS trả lời theo cách nhìn nhận của mình.
+ Hoa huệ, hoa đào, lá trầu, lá phượng,....
+ HS lắng nghe.
Hoạt động 2 : Cách vẽ hoa, lá
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV yêu cầu HS quan sát kĩ hoa, lá trước khi vẽ.
- GV vẽ lên bảng cách vẽ hoa, lá để HS nhận ra cách vẽ.
+ Muốn vẽ chiếc lá hay bông hoa trước hết ta phải làm gì ?
+ Bước 2 ?
+ Bước 3 ?
+ Bước 4 ?
+ Vẽ khung hình chung của chiếc lá hay bông hoa.
+ Ước lượng tỉ lệ và vẽ phác các nét chính của hoa, lá.
+ Chỉnh sửa hình cho gần với mẫu.
+ Vẽ nét chi tiết cho rõ đặc điểm của hoa, lá.
+ Có thể vẽ màu theo mẫu hoặc vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3 : Thực hành
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV bày mẫu cho HS.
* Nhắc HS :
+ Quan sát kĩ trước khi vẽ.
+ Sắp xếp hình vẽ cho cân đối với tờ giấy.
+ Vẽ theo trình tự các bước đã hướng dẫn.
+ HS nhìn mẫu để vẽ.
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV cùng HS chọn một số bài có ưu điểm và nhược điểm để nhận xét về :
+ Cách sắp xếp hình vẽ trong tờ giấy.
+ Hình dáng, đặc điểm, màu sắc của hình vẽ so với mẫu.
- GV gợi ý xếp loại.
- GV khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
+ HS trả lời theo cảm nhận của các em.
+ HS tự xếp loại.
Dặn dò
Quan sát các con vật và tranh, ảnh về các con vật.
Thứ 4 ngày 9 tháng 9 năm 2009.
Mỹ thuật khối 5
Bài 2 : Vẽ trang trí
Màu sắc trong trang trí
I – Mục tiêu
- Học sinh hiểu sơ lược vai trò và ý nghĩa của màu sắc trong trang trí.
- Học sinh biết cách sử dụng màu trong trang trí.
- Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của màu sắc trong trang trí.
II – Chuẩn bị
Giáo viên
- SGK, SGV.
- Một số đồ vật được trang trí.
- Một số bài hình trang trí cơ bản.
- Một số hoạ tiết bằng nét phóng to.
Học sinh
- SGK.
- Vở tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III – hoạt động dạy – học
Giới thiệu bài
Giáo viên cho học sinh xem một số đồ vật được trang trí để các em nhận ra:
+ Màu sắc làm cho mội đồ vật được trang trí cũng như bài vẽ trang trí đẹp hơn.
+ Có thể vẽ trang trí bằng nhiều loại màu.
Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV cho HS quan sát màu sắc trong các bài trang trí và đặt câu hỏi để HS tiếp cận với nội dung bài học :
+ Có những màu nào ở bài trang trí ?
+ Mỗi màu được vẽ ở những hình nào ?
+ Màu nền và màu hoạ tiết giống nhau hay khác nhau ?
+ Độ đậm nhạt của các màu trong bài trang trí có giống nhau không ?
+ Trong một bài trang trí thường vẽ nhiều hay ít màu ?
+ Vẽ màu ở trong bài trang trí như thế nào là đẹp ?
+ HS kể tên các màu.
+ Hoạ tiết giống nhau vẽ cùng màu.
+ Khác nhau.
+ Khác nhau.
+ Bốn đến năm màu.
+ Vẽ đều màu, có đậm có nhạt, hài hoà, rõ trọng tâm.
Hoạt động 2 : Cách vẽ màu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV dùng màu sáp vẽ vào một số hoạ tiết đã chuẩn bị cho cả lớp quan sát.
- GV yêu cầu HS đọc mục 2 trang 7 Cách vẽ màu để các em nắm chắc cách vẽ màu.
- GV nhắc HS cần lưu ý:
+ Chọn màu phù hợp.
+ Sử dụng màu hợp lí.
+ Không dùng quá nhiều màu.
+ Vẽ màu đều không ra ngoài hình vẽ.
+ Độ đậm nhạt cần có ở trong bài.
+ HS chú ý.
+ HS đọc thầm.
Hoạt động 3 : Thực hành
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV yêu cầu HS làm bài vào Vở tập vẽ.
- GV nhắc HS vẽ màu vào bài tập ở Vở tập vẽ. Vẽ màu gọn, đều, không ra ngoài hình vẽ.
- Không nên vẽ quá nhiều màu.
- Quan tâm đến những HS còn đang lúng túng.
- Nhắc HS hãy cố gắng hoàn thành bài tập ở lớp.
+ HS làm bài.
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV gợi ý HS nhận xét cụ thể:
+ Cách vẽ màu như thế nào ?
+ Bài có đậm có nhạt không ? Màu ở mảng chính mảng phụ như thế nào ?
- GV nhận xét chung tiết học.
+ Nhận xét theo cảm nhận.
+ Trả lời theo bài mình nhận xét.
Dặn dò
- Sưu tầm bài trang trí đẹp.
- Quan sát về trường, lớp của em.
Thứ 4 ngày 9 tháng 9 năm 2009.
Mỹ thuật khối 1
Bài 2
vẽ nét thẳng
I – Mục tiêu
- Học sinh nhận biết được các loại nét thẳng.
- Học sinh biết cách vẽ nét thẳng.
- Biết vẽ phối hợp các nét thẳng để tạo thành bài vẽ đơn giản và vẽ màu theo ý thích.
II – Chuẩn bị
Giáo viên
Một số hình (hình vẽ, ảnh) có các nét thẳng.
Một bài vẽ minh hoạ.
Học sinh
Vở tập vẽ.
Bút chì đen, chì màu hoặc bút dạ, sáp màu.
III – Các hoạt động dạy – học
1 - Giới thiệu nét thẳng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV yêu cầu HS xem hình ở trong Vở tập vẽ để các em biết thế nào là nét vẽ.
+ Nét thẳng “ngang” là nét như thế nào?
+ Nét thẳng “nghiêng” là nét như thế nào ?
+ Nét thẳng “đứng” ?
+ Nét “gấp khúc” là nét như thế nào ?
Hộp
Bánh
- GV yêu cầu HS kể tên một số đồ vật có các nét trên.
+ Là nét nằm ngang.
+ Là nét xiên.
+ Là nét nằm dọc.
+ Là nét gẫy.
+ Hộp bánh, cái bảng,...
2 - Hướng dẫn học sinh cách vẽ nét thẳng
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV vẽ lên bảng để HS quan sát và suy nghĩ theo câu hỏi:
+ Vẽ nét thẳng ngang như thế nào ?
+ Vẽ nét nghiêng như thế nào?
+ Vẽ nét gấp khúc như thế nào ?
- GV vẽ lên bảng và đặt câu hỏi để HS suy nghĩ trả lời :
+ Trên đây hình a vẽ gì?
+ Thế núi được vẽ bằng nét gì ? Nước vẽ bằng nét gì ?
+ Hình b vẽ gì ?
+ Cây vẽ bằng nét gì ? Đất vẽ bằng nét gì ?
* GV tóm tắt: Dùng nét thẳng đứng, nét ngang, nét nghiêng có thể vẽ được nhiều hình.
+ Nên vẽ từ trái sang phải.
+ Nên vẽ từ trên xuống.
+ Có thể vẽ liền nét từ trên xuống hoặc dưới lên.
+ Vẽ núi và vẽ nước.
+ Núi vẽ bằng nét gấp khúc, nước được vẽ bằng nét thẳng ngang.
+ Vẽ cây và đất.
+ Cây vẽ bằng nét thẳng đứng và nghiêng, đất được vẽ bằng nét ngang.
+ HS lắng nghe và ghi nhớ.
3 - Thực hành
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV hướng dẫn HS tìm ra cách vẽ khác nhau.
+ Vẽ nhà và hàng rào.
+ Vẽ thuyền, vẽ núi...
- Gợi ý HS khá, giỏi vẽ thêm hình cho bài vẽ thêm sinh động hơn.
+ Dặn dò HS không được dùng thước để kẻ phải vẽ bằng tay.
+ Vẽ màu theo ý thích.
+ HS làm bài.
4 - Nhận xét, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, động viên chung.
- Giáo viên cùng học sinh nhận xét một số bài vẽ.
5 - Dặn dò
Chuẩn bị cho bài học sau.
File đính kèm:
- giao an my thuat(7).docx