/ MỤC TIÊU:
- Hiểu hình dáng, đặc điểm của con vật.
- Biết cách nặn và tạo dáng được con vật mình yêu thích.
Hs khá giỏi:
- Hình nặn cân đối, gần giống con vật mẫu.
II/ CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG.
1/ Chuẩn bị của gv: - Tranh ảnh con vật.
- Bài sản phẩm tạo dáng của HS
- Giấy màu, hồ gián, đất nặn.
2/ Chuẩn bị của hs : - Đồ dùng để tạo dáng.
6 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật khối 3 - Bài 15 : Tập nặn tạo dáng: Nặn con vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4 ngày 8 tháng 12 năm 2009.
Mỹ thuật khối 3
Bài 15 : Tập nặn tạo dáng
Nặn con vật.
I/ Mục tiêu:
- Hiểu hình dáng, đặc điểm của con vật.
- Biết cách nặn và tạo dáng được con vật mình yêu thích.
Hs khá giỏi:
- Hình nặn cân đối, gần giống con vật mẫu.
II/ Chuẩn bị đồ dùng.
1/ Chuẩn bị của gv: - Tranh ảnh con vật.
- Bài sản phẩm tạo dáng của HS
- Giấy màu, hồ gián, đất nặn.
2/ Chuẩn bị của hs : - Đồ dùng để tạo dáng.
III/ Hoạt động dạy- học.
1/ ổn định.
2/ Các hoạt động .
* Giới thiệu bài.
ở bài trước các em đã được tạo dáng con vật bằng cách vẽ. Bài học này các em sẽ tạo dáng con vật bằng cách nặn hoặc xé dán.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
a/ Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
Giới thiệu tranh ảnh các con vật.
- Em hãy kể tên các con vật?
- Con vật có những bộ phận lớn nào?
- Nêu đặc điểm riêng của một số con vật?(GV gợi ý cụ thể)
HS quan sát
HS nhìn vào tranh và kể.
đầu, mình, chân ..
Dựa vào các con vật GV gợi ý HS tả
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Em hãy kể thêm một số con vật khác mà em biết.
GV bổ sung.
b/ Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách tạo dáng.
Gv hướng dẫn các cách tạo dáng.
Có 2 cách :
C1: Nặn mỗi bộ phận một màu rồi ghép lại.
C2: Nặn các bộ phận ra từ một thỏi đất.
Gv nặn mẫu một cách
c/ Hoạt động 3: Thực hành.
Giới thiệu sản phẩm của HS năm trước.
Nêu yêu cầu bài thực hành theo nhóm.
Theo dõi hướng dẫn HS làm bài.
d/ Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
Gọi nhóm
Nhận xét thêm cho điểm.
Nhận xét tiết học.
HS kể thêm
HS theo dõi.
HS quan sát các bước.
Nhận xét bài của anh chị khoá trước.
Hình thành nhóm 4 và tạo sản phẩm của nhóm.
Các nhóm lên trình bày và giới thiệu về sản phẩm của nhóm.
Nhóm bạn nhận xét
* Dặn dò.
Luyện tạo dáng thêm các con vật khác nữa.
------------------------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 9 tháng 12 năm 2009.
Mỹ thuật khối 4
Bài 15 : Vẽ tranh
Vẽ chân dung
I/ Mục tiêu.
- Hiểu đặc điểm, hình dáng của một số khuôn mặt người.
- Biết cách vẽ chân dung.
- Vẽ được tranh chân dung đơn giản.
Hs khá giỏi:
- Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/ Chuẩn bị đồ dùng.
1/ Chuẩn bị của gv: - Tranh ảnh chân dung.
Hình hướng dẫn cách vẽ .
2/ Chuẩn bị của hs: - Vở thực hành.
Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ Hoạt động dạy- học
1/ ổn định .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Bài cũ
- Em hãy nêu các bước vẽ theo mẫu
Gv bổ sung thêm.
Hs trả lời
Bạn nhận xét.
2/Các hoạt động
* Giới thiệu bài.
Mỗi chúng ta ai cũng có những người thân mà mình yêu quý. Và có nhiều cách để thể hiện tình cảm của mình. Bài học này cô sễ giúp các em vẽ được bức tranh chân dung người thân của mình.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
a/ Hđ1: Hd quan sát, nhận xét.
Giới thiệu tranh chân dung
- Em hãy so sánh tranh và ảnh
- Khuôn mặt người thường có hình gì?
- Mặt người có những bộ phận nào?
- Khuôn mặt thường thể hiện những trạng thái tình cảm nào?
Gv bổ sung thêm.
b/ Hđ2: Hướng dẫn cách vẽ.
Hs quan sát .
Tranh là vẽ, ảnh là do máy chụp.
Tròn, trái xoan, dài.
Mày, mắt, mũi, miệng.
Buồn vui, cáu gắt, dận dữ, suy tư..
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Yêu cầu hs nghiên cứu sgk
Khi vẽ tranh ta nên vẽ từ đầu đến đâu?
- Em hãy nêu các bước vẽ?
Gv bổ sung giới thiệu hình hướng dẫn.
c/ Hđ3: Thực hành.
Gọi hs .
Theo dõi hướng dẫn hs làm bài.
d/ Hđ4: Nhận xét, đánh giá.
Chọn một số bài có nhiều ưu điểm.
Nhận xét thêm.
Hs quan sát nghiên cứu sgk.
Từ đầu đến ngang ngực.
Hs trả lời
Nêu yêu cầu bài thực hành
Nhận xét bài bạn theo cảm nhận riêng
* Dặn dò.
Nghiên cứu bài 16 chuẩn bị đồ dùng cho bài học .
***********************************
Thứ 4 ngày 9 tháng 12 năm 2009.
Mỹ thuật khối 5
Bài 15 : Vẽ tranh
Đề tài quân đội.
I/ Mục tiêu:
- Hiểu một vài hoạt động của bộ đội trong sản xuất,chiến đấu và trong sinh hoạt hằng ngày.
- Biết cách vẽ tranh về đề tài Quân đội.
- Vẽ được tranh về đề tài Quân đội .
Hs khá giỏi:
- Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/ Chuẩn bị đồ dùng.
1/ Chuẩn bị của gv: - Tranh ảnh về đề tài
- Bài vẽ của hs năm trước.
2/ Chuẩn bị của hs: - Vở thực hành.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ Hoạt động dạy- học
1/ ổn định .
2/ Các hoạt động.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Giới thiệu bài.
Gv cất bài hát” Vai chú mang súng”
- Hình ảnh chú bộ đội được miêu tả ntn
Gv nhận xét- vào bài mới.
a/ Hđ1: Hd quan sát, nhận xét.
Giới thiệu tranh đã chuẩn bị.
- Tranh vẽ những ai?
- Các cô chú bộ đội đang làm gì?
- Màu áo của bộ đội là màu gì?
Cả lớp hát đồng thanh.
Hs trả lời.
Hs quan sát.
Cô, chú bộ đội.
Hs trả lời
Màu xanh.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
-Vũ khí của bộ đội thường là vũ khí gì?
Gv giới thiệu thêm.
b/ Hđ2: Hướng dẫn cách vẽ.
Yêu cầu hs nghiên cứu sgk trang 49.
- Em hãy nêu các bước vẽ?
Gv bổ sung hướng dẫn thêm.
c/ Hđ3: Thực hành.
Giới thiệu bài của hs năm trước.
Gọi hs.
Hướng dẫn cụ thể.
Theo dõi hướng dẫn hs làm bài.
d/ Hđ4: Nhận xét, đánh giá.
Chọ một số bài có nhiều ưu điểm
Nhận xét thêm.
Súng,xe tăng .
Hs nghiên cứu sgk.
Dựa vào sách hs trả lời.
Nhận xét bài của anh ,chị.
Nêu yêu cầu bài thực hành.
Vẽ bài vào vở theo yêu cầu.
Nhận xét bài bạn theo cảm nhận riêng.
* Dặn dò.
Nghiên cứu bài 16 và chuẩn bị mẫu.
*************************************
File đính kèm:
- giao an my thuat(19).docx