Kế hoạch bài học Lớp 3B Tuần 5 - Đào Văn Quân

A. Tập đọc

Giúp học sinh:

 - Đọc dúng, rõ ràng, mạch lạc toàn bài.

 - Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật ( chú lính nhỏ, viên tướng, thầy giáo )

 - Hiểu ý nghĩa câu truyện : Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi. Người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm.

B. Kể chuyện

Biết kể lại từng đoạn của câu truyện dựa theo tranh minh hoạ.

- Rèn KNS: Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân; ra quyết định; Đảm nhận trách nhiệm.

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 734 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học Lớp 3B Tuần 5 - Đào Văn Quân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t bạn - HS theo dõi, đọc thầm theo - 2 HS nhìn bảng đọc lại - Thơ bốn chữ - Viết giữa trang vở - Chữ đầu dòng thơ, tên riêng chị Hằng - Viết lùi vào 2 ô so với lề vở + HS viết bảng con những tiếng khó viết - HS viết bài vào vở + Tìm tiếng có vần oam thích hợp với chỗ trống - Cả lớp làm bài vào VBT - 1 em lên bảng làm - Nhận xét bài làm của bạn a. ( oàm ) b. ( ngoạm ), c ( nhoàm ) + Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng l/n .. - HS làm bài vào VBT - Đọc bài làm của mình - Nhận xét bài làm của bạn a. nắm - lắm - gạo nếp b. kèn - kẻng - chén Thứ năm ngày 29 tháng 9 năm 2011 Luyện từ và câu So sánh I. Mục tiêu - HS nắm được một kiểu so sánh mới : so sánh hơn kém - Nêu được các từ so sánh trong các khổ thơ ở bài tập 2. - Biết thêm từ so sánh vào những câu chưa có từ so sánh. II. Đồ dùng GV : Bảng phụ viết 3 khổ thơ BT1, BT3 HS : VBT III. Các hoạt động dạy học . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ. 2’ - Kiểm tra BT 3 tiết LT&C tuần 4 B. Bài mới 1. Giới thiệu bài. 1’ - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD làm BT. 30’ * Bài tập 1 - Đọc yêu cầu BT1 - GV treo bảng phụ - GV nhận xét bài làm của HS * Bài tập 2 - Đọc yêu cầu BT - GV nhận xét * Bài tập 3 - Đọc yêu cầu BT - GV nhận xét bài làm của HS * Bài tập 4 - Đọc yêu cầu BT - GV nhận xét C. Củng cố, dặn dò. 1’ - 2 HS làm miệng - Nhận xét bạn - Tìm hình ảnh so ánh trong các khổ thơ - 3 HS lên bảng làm ( ghạch dưới những hình ảnh được so sánh với nhau ) - Cả lớp làm bài vào VBT - Đổi vở nhận xét bài làm của bạn a) Cháu khoẻ hơn ông nhiều Ông là buổi trời chiều Cháu là ngày rạng sáng b) Trăng khuya sáng hơn đèn c) Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con Mẹ là ngọn gió của con suốt đời + Ghi lại các từ so sánh trong các khổ thơ trên - 3 em lên bảng ghạch chân các từ so sánh trong mỗi khổ thơ - HS làm bài vào VBT - Nhận xét bài làm của bạn . hơn, là, là, hơn, chẳng bằng, là + Tìm những sự vật được so sánh với nhau trong các khổ thơ - 1 HS lên bảng, lớp làm bài vào VBT Quả dừa - đàn lợn con nằm trên cao Tàu dừa - chiếc lược chải vào mây xanh - Đổi vở, nhận xét bài bạn + Tìm các từ so sánh có thể thêm vào những câu chưa có từ so sánh trong BT3 - 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở Các từ là : như là, như, là, tựa, tựa như,... Toán Luyện tập I- Mục tiêu: - Củng cố về cách thực hiện phép nhân, chia trong phạm vi 6. - Vận dụng trong giải toán có lời văn(có một phép chia 6) - Biết xác định 1/6 của một hình đơn giản. II- Đồ dùng: GV : Bảng phụ. HS : SGK III- Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ kiểm tra:3’ - Đọc bảng chia 6? - Nhận xét- cho điểm. 2/ Bài mới: Giới thiệu bài. 1’ Hướng dẫn học sinh làm bài tập và chữa bài. 30’ * Bài 1, 2: Tính nhẩm - Treo bảng phụ - Nhận xét, cho điểm * Bài 3: - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Tóm tắt và giải bài toán vào vở - Chữa bài, nhận xét. * Bài 4: - Nêu câu hỏi + Đã tô màu vào 1/6 hình nào? 3/ Củng cố, dặn dò 1’:* Trò chơi: Ai nhanh hơn? - GV hỏi bất kì phép tính trong bảng chia 6, bạn nào nói nhanh kết quả bạn đó thắng, bạn nào chậm hơn bạn đó thua * Dặn dò: Ôn bảng chia 6 - 2, 3 HS đọc - Nhận xét - Đọc phép tính và nêu KQ - Nhận xét + HS đọc bài toán - Biết : May 6 bộ quần áo hết 18m - Hỏi : Mỗi bộ hết mấy mét ? - HS làm vở- 1 HS chữa trên bảng Tóm tắt May 6 bộ : 18m Mỗi bộ hết .....m ? Bài giải May mỗi bộ quần áo hết số mét vải là: 18 : 6 = 3(m) Đáp số: 3 mét vải. - Quan sát tranh và trả lời miệng - Đã tô màu vào 1/6 hình 2 và hình 3. - HS 1: Nêu phép chia 6 - HS 2: Nêu KQ - HS chơi trò chơi Thủ công Gấp, cắt dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng I. Mục tiêu - HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh. - Gấp cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng quy trình kĩ thuật - Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán II. Đồ dùng GV : Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy thủ công, giấy màu đỏ, màu vàng, hồ, bút, thước kẻ, Quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng HS : Kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ, giấy thủ công. III. Các hoạt động dạy học . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ. 1’ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS B. Bài mới. 1’ a. HĐ1 : GV HD HS QS và nhận xét. 12’ - Lá cờ có hình gì, màu gì ? Ngôi sao có màu gì ? - Ngôi sao vàng có mấy cánh ? Các cánh có bằng nhau không ? - Ngôi sao được dán ở vị trí nào - Nhận xét về chiều dài, chiều rộng, kích thước ngôi sao - Lá cờ thường được treo ở đâu ? b. HĐ2 : GV HD mẫu. 10’ + Bước 1 : Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng năm cánh - Cắt 1 HV có cạnh 8 ô - Mặt màu để trên, gấp tờ giấy làm 4 phần bằng nhau để lấy điểm O......... + Bước 2 : Gấp ngôi sao vàng năm cánh - Đánh dấu hai điểm trên hai cạnh dài của hình tam giác ngoài cùng - Kẻ nối 2 điểm thành đường chéo, dùng kéo cắt theo đường kẻ - Mở hình mới cắt ra được ngôi sao năm cánh + Bước 3 : Dán ngôi sao vàng năm cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng - Lấy tờ giấy màu đỏ dài 21 ô, rộng 14 ô - Đánh dấu vị trí dán ngôi sao - Boi hồ vào mặt sau của ngôi sao - Đặt ngôi sao vào vị trí dán cho phẳng. c. HĐ 3: Học sinh thực hành. 10’ GV theo dõi, giúp đỡ học sinh còn lúng túng. C. Củng cố, dặn dò. 1’ - Kéo, hồ dán, bút chì, thước kẻ - HS QS mẫu lá cờ đỏ sao vàng được cắt dán từ giấy thủ công - HS trả lời - HS theo dõi QS GV - 1, 2 HS nhắc lại và thực hiện thao tác gấp, cắt ngôi sao năm cánh. - HS tập gấp, cắt ngôi sao vàng năm cánh Thứ sáu ngày 30 tháng 9 năm 2011. Tập làm văn Tập tổ chức cuộc họp I. Mục tiêu - Bước đầu biết xác định nội dung cuộc họp, tập tổ chức cuộc họp theo gợi ý cho trước. HS khá giỏi: Biết tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự. - Rèn KNS: Kĩ năng giao tiếp; làm chủ bản thân. II. Đồ dùng GV : Bảng lớp ghi gợi ý ND cuộc họp, trình tự 5 bước về ND cuộc họp HS : SGK III. Các hoạt động dạy học . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ 1’ - Làm lại BT1 tiết TLV tuần 4 - Kể lại chuyện Dại gì mà đổi B. Bài mới 1. Giới thiệu bài. 1’ - GV giới thiệu 2. HD làm BT. 32’ a. GV giúp HS xác định yêu cầu BT. 10’ - Đọc yêu cầu và gợi ý ND cuộc họp - Bài cuộc họp của chữ viết đã cho các em biết : Để tổ chức tốt một cuộc họp, các em phải chú ý những gì ? + GV chốt lại : - Phải xác định rõ ND họp bàn về vấn đề gì - Phải nắm được trình tự tổ chức cuộc họp - Nhắc lại trình tự tổ chức cuộc họp b. Từng tổ làm việc 8’ - GV theo dõi giúp đỡ c. Các tổ thi tổ chức cuộc họp trước lớp14’ Gv theo dõi gợi ý và giúp đỡ. Hướng dẫn học sinh nhận xét và kết luận. C. Củng cố, dặn dò. 1’ - 2 HS lên bảng - HS kể lại chuyện - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm - HS phát biểu + Nêu mục đích cuộc họp Nêu tình hình của lớp Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó Nêu cách giải quyết Giao việc cho mọi người + HS làm việc theo tổ - Từng tổ thi tổ chức cuộc họp - Bình chọn tổ họp hiệu quả nhất Toán Tìm một trong các phần bằng nhau của một số. I- Mục tiêu: - Biết cách tìm một trong các thành phần bằng nhau của một số. ứng dụng giải bài toán có lời văn. II- Đồ dùng: GV : 12 cái kẹo - Bảng phụ ghi bài 1. HS : SGK III- Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Bài mới: Giới thiệu bài. 1’ a) HĐ 1: HD tìm một trongcác thành phần bằng nhau của một số:15’ - Nêu bài toán ( Như SGK) - Làm thế nào để tìm 1/3 của 12 cái kẹo ? - Vẽ sơ đồ như SGK - Muốn tìm 1/3 của 12 cái kẹo ta làm ntn? - Muốn tìm 1/4 của 12 cái kẹo ta làm ntn? b) HĐ 2: Thực hành:17’ * Bài 1: Treo bảng phụ - Đọc đề? - Nhận xét, chữa bài. * Bài 2: - BT yêu cầu gì? - Chấm bài, nhận xét. 2/ Củng cố:2’ - Muốn tìm một trong các phần bằng nhau của một số ta làm ntn? * Dặn dò: Ôn lại bài. - Đọc bài toán - Lấy 12 cái kẹo chia thành 3 phần bằng nhau, mỗi phần là 1/3 số kẹo cần tìm. - HS nêu bài giải: Chị cho em số kẹo là: 12 : 3 = 4( cái kẹo) Đáp số: 4 cái kẹo - Lấy 12 cái kẹo chia thành 4 phần bằng nhau, mỗi phần là 1/4 số kẹo. - Đọc đề - Nhẩm miệng- Nêu KQ 1/2 của 8 kg là 4kg 1/5 của 35 m là 7m 1/4 của 24l là 6l - Đọc đề - Tóm tắt- Làm vở Bài giải Số mét vải xanh bán được là: 40 : 5 = 8( m) Đáp số: 8 mét - Hs nêu Tập viết Ôn chữ hoa C ( tiếp theo ) I/ Mục tiêu. Viết đúng C ( ch ) một dòng. - Viết tên riêng ( Chu Văn An ) bằng chữ cỡ nhỏ (1 dòng) - Viết câu ứng dụng ( Chim khôn kêu tiếng rảnh rang / Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe ) bằng chữ cỡ nhỏ. (1 lần). II. Đồ dùng. GV : Chữ mẫu Ch viết hoa, Tên riêng Chu Văn An và câu tục ngữ HS : Vở TV III. Các hoạt động dạy học . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ. 1’ - Viết : Cửu Long, Công B. Bài mới 1. Giới thiệu bài. 1’ - GV nêu MĐ, YC của tiết học 2. HD HS viết trên bảng con. 12’ a Luyện viết chữ hoa - Tìm các chữ hoa có trong bài ? - GV viết mẫu, nhắc lại cách viết từng chữ b Luyện viết từ ứng dụng - Đọc từ ứng dụng - GV giới thiêu : Chu Văn An là một nhà giáo nổi tiếng đời Trần ...... c Luyện viết câu ứng dụng - HS đọc câu ứng dụng - GV giúp HS hiểu lời khuyên câu tục ngữ 3. HD viết vào vở TV. 20’ - GV nêu yêu cầu của giờ viết - GV QS, uốn nắn HS viết cho đúng - GV chấm bài, nhận xét bài viết của HS. Củng cố, dặn dò. 1’ - 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con - Nhận xét bạn viết - Ch, V, A, N. - HS QS - HS tập viết Ch, V, A trên bảng con - Nhận xét bạn viết - Chu Văn An - HS tập viết Chu Văn An trên bảng con - Nhận xét bạn viết Chim khôn kêu tiếng rảnh rang Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe - HS tập viết bảng con : Chim, Người - HS viết bài Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu - HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình - Nhận thấy kết quả của mình trong tuần - GDHS có ý thức trong học tập, trong mọi hoạt động II Nội dung sinh hoạt 1 GV nhận xét ưu điểm :( nêu tên học sinh trong lớp) 2. Nhược điểm :(nêu tên học sinh trong lớp) 4 Vui văn nghệ 5. Đề ra phương hướng tuần sau. 6. Bình chọn học sinh đề nghị tuyên dương trong tuần. Tổ chức cho học sinh giới thiệu và bầu chọn bằng biểu quyết.

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP TUAN 5.doc
Giáo án liên quan