Giáo án Mỹ Thuật 8 Trường THCS Mông Hoá

I/ Mục tiêu.

*Kiến thức:

- HS hiểu về ý nghĩa và các hình thức trang trí quạt giấy.

- Biết cách TT phù hợp với hình dạng của mỗi loại quạt giấy.

*Kỹ năng:

- TT được quạt bằng các hoạ tiết đã học và vẽ màu tự do.

*Thái độ:

- Thấy vẻ đẹp của bài trang trí nói chung và trang trí quạt ứng dụng nói riêng.

II/ Chuẩn bị.

1/ Đồ dùng.

- Một vài quạt giấy và một số quạt khác có hình dáng và kiểu dáng TT khác nhau.

- Một số bài TT h/t của HS ( bài đạt, chưa đạt . )

- Bài minh hoạ cách vẽ

2/ Phương pháp.

 Trực quan, vấn đáp, luyện tập.

 

doc51 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1972 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ Thuật 8 Trường THCS Mông Hoá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sắc: Thể hiện ý tưởng? Yêu cầu HS xếp loại theo cảm nhận riêng GV tóm tắt, bổ sung, xếp loại một số bài. . *Bài tập về nhà: -Sưu tầm và phân tích tranh cổ động -Chuẩn bị cho bài học sau. ( 35 p) Ngày soạn:…………. Ngày giảng…………. Tiết 24 : Vẽ Tranh : đề tài mơ ước của em I/ Mục tiêu. *Kiến thức: HS biết khai thác ND đề tài “ước mơ của em” *Kỹ năng: Vẽ được tranh thể hiện ước mơ theo ý thích *Thái độ: - Giúp các em có dc định hướng trong tương lai , yêu C/S cố gắng học tập, rèn luyện để đạt dc ước mo đó. II/ Chuẩn bị. 1/ Tài liệu - đồ dùng. *giáo viên ST một số tài liệu có liên quan đến bài giảng. Chuẩn bị tranh của các HSĩ, của HS về đề tài này *học sinh - Sưu tầm tranh về đề tài ước mơ của em - Bút vẽ, giấy mầu 2/ Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, thảo luận….. III/ Các hoạt động dạy – học. + ổn định: KT bài cũ…………..: KT sự chuẩn bị bài mới……………… Hoạt động của GV Hoạt động của HS a/Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm và chọn NDDT: -Gợi ý cho HS hiểu: Ước mơ là khát vọng của mọi người, ở mọi lứa tuổi như: Được sống hạnh phúc, khoẻ mạnh, vui vẻ. -Các em có thể tìm tòi cách thể hiện ước mơ của mình qua việc tìm ý tưởng, hình vẽ, màu sắc vv.. -Tranh phải có ND cụ thể, có cảm súc của người vẽ. b/Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ: -Gợi ý HS chọn đề tài phù hợp để gây hứng thú cho HS. VD: ước mơ trở thành nhà kiến trúc sư, thành hoạ sĩ, bác sĩ, phi công… -Hướng dẫn HS tìm bố cục (các hình mảng chính phụ) -Tìm hình tượng (hình dáng thể hiện ND) -Tìm mầu sắc của tranh -Khuyến khích HS có bài vẽ thể hiện suy nghĩ độc đáo, ngộ nghĩnh, hóm hỉnh (có thể không có trong thực tế) Cần có cách vẽ hình, vẽ mầu theo ý thích của mình c/Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài: -Gợi ý HS tìm cách thể hiện đề tài cụ thể -Tô mầu theo ý thích Phân tích, gợi mở giúp HS phát huy trí sáng tạo trong việc tìm và thể hiện ND đã chọn d/Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập: -GV gợi ý cho HS nhận xét về: +ND đề tài +Bố cục hình vẽ, mầu sắc? -Yêu cầu HS tự xếp loại tranh theo cảm nhận riêng +Góp ý, động viên các em về nhà hoàn thành bài vẽ. *Bài tập về nhà: -Chuẩn bị bài kiểm tra 1 tiết ( Giấy mầu vẽ ) ( 10 p) -HS nhận xét, phát biểu ý kiến ( 10 p) -Quan sát , ghi nhớ. ( 25 p) -HS luyện tập vẽ bài ( 5 p) -HS nhận xét đánh giá, xếp loại. Ngày soạn:…………. Ngày giảng…………. Tiết25 : Vẽ Trang Trí:: trang trí lều trại (Kiểm tra 1 tiết) I/ Mục tiêu. *Kiến thức: -HS hiểu vì sao cần trang trí lều trại, cổng trại *Kỹ năng: -HS trang trí được cổng hoặc lều trại theo ý thích trong thời gian 1 tiết *Thái độ: -HS nghiêm túc làm bài kiểm tra đạt kết quả -có tinh thần làm đẹp ,bảo vệ đồ ứng dụng trong cs II/ Chuẩn bị. 1/ Tài liệu - đồ dùng. *giáo viên ST một số tranh ảnh về lều trại cổng trại có thiết kế khác nhau Bài vẽ của HS năm trước *học sinh - Bút vẽ, giấy mầu 2/ Phương pháp: Trực quan, thực hành luyện tập III/ Các hoạt động dạy – học. + ổn định: KT bài cũ…………..: KT sự chuẩn bị bài mới……………… Hoạt động của GV Hoạt động của HS +Giáo viên ra yêu cầu của bài kiểm tra 1 tiết +Động viên HS tham gia tích cực hoàn thành bài vẽ đứng thời gian qui định +Quan sát quá trình làm bài của HS +Hết giờ GV thu bài vẽ của HS *Nhắc HS chuẩn bị cho bài học sau. +HS thực hành vẽ bài kiểm tra trong thời gian (45p) tại lớp . nếu không song yêu cầu hs hoàn thành nốt ở nhà, đầu giờ sau thu bài chấm điểm. Ngày soạn:…………. Ngày giảng…………. Tiết26 : Vẽ Theo Mẫu: giới thiệu tỷ lệ cơ thể người I/ Mục tiêu. *Kiến thức: -HS hiểu biết sơ lược về tỉ lệ cơ thể người qua các giai đoạn phát triển *Kỹ năng: -HS hiểu vẻ đẹp cân đối của cơ thể người II/ Chuẩn bị. 1/ Tài liệu - đồ dùng. *giáo viên ST một số tranh ảnh toàn thân, trẻ em, thiếu niên, người trưởng thành Hình gợi ý cách vẽ tỷ lệ cơ thể người *học sinh - Bút vẽ, giấy mầu 2/ Phương pháp: Trực quan, thuyết trình, vấn đáp III/ Các hoạt động dạy – học. + ổn định: KT bài cũ…………..: KT sự chuẩn bị bài mới……………… Hoạt động của GV Hoạt động của HS a/Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận sét -Giới thiệu một số tranh ảnh về tỉ lệ cơ thể người và gợi ý HS nhận xét về chiều cao của: +Trẻ em, thiếu niên, thanh niên để HS thấy được chiều cao của con người thay đổi theo độ tuổi +ảnh người thấp, người tầm thước, người cao để HS nhận ra vẻ đẹp của con người phụ thuộc vào sự cân đối của tỉ lệ các bộ phận trên cơ thể. *Kết luận: Chiều cao của con người thay đổi theo độ tuổi, có người thấp, người cao Vẻ đẹp của con người phụ thuộc vào sự cân đối tỉ lệ các bộ phận. b/Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu tỉ lệ người: +Lấy chiều dài của đầu(Tính từ đỉnh đầu đến cằm) để đo chiều cao toàn thân > có tỷ lệ như sau: -Trẻ em mới lọt lòng đến 1 tuổi: khoảng từ 3 đến 3.5 đầu. -Trẻ em 4> 5 tuổi: khoảng 4 đến 4.5 đầu. -Người trưởng thành: *người cao từ 7>7.5 đầu *người TB khoảng 7 đầu *người thấp dưới 6 đầu +Y/c HS quan sát hình trong SGK tự tìm ra cách đo tỷ lệ *Lưu ý: -Trên đây là số liệu về tỷ lệ chung nhất tương ứng với đầu, khi vẽ ta cần dựa vào cơ sở này dồi đối chiếu với mẫu thực để tìm ra tỷ lệ phù hợp không máy móc theo công thức. C/Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài: -Có thể chia nhóm nhỏ và Y/C HS tập ước lượng chiều cao của nhau. -Cho HS quan sát và ước lượng bằng mắt sau đó nhóm nhận xét, bổ xung. -Y/c HS làm bài tập trong SGK d/Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập: -Y/c HS nhắc lại kiến thức trọng tâm đã học -Nhận xét giờ học, động viên khích lệ HS *Bài tập về nhà: -Tập ước lượng chiều cao người thân trong gia đình. -Quan sát dáng người đi , đứng -Chuẩn bị bài học sau. -Học sinh quan sát, phát biểu ý kiến -HS ghi nhớ -HS quan sát các bạn sung quanh tìm ra tỷ lệ (Mỗi người có một tỷ lệ cơ thể khác nhau: người cao, thấp…..) -HS nêu cách đo tỷ lệ (độ dài tính= 1đầu) VD: đầu 1: Từ đỉnh đến cằm đầu 2: Từ cằm đến vú đầu 3: Từ vú đến ngang bụng (rốn)..vvv -các em quan sát đo chiều cao của nhau -Nhận xét rút ra kết luận -Làm BT trong SGK -Nhắc lại tỷ lệ người theo độ tuổi và cách đo tỷ lệ. Ngày soạn:…………. Ngày giảng…………. Tiết27: Vẽ Theo Mẫu: tập vẽ dáng người I/ Mục tiêu. *Kiến thức: -HS nắm bắt được hình dáng người trong các tư thế ngồi, đi, chạy *Kỹ năng: -HS vẽ được một vài dáng hoạt động cơ bản -HS áp dụng vào vẽ tranh II/ Chuẩn bị. 1/ Tài liệu - đồ dùng. *giáo viên ST một số tranh ảnh các dáng người đi đứng chạy nhảy… Hình gợi ý cách vẽ Bài vẽ của HS năm trước *học sinh - Một số tranh ảnh, các dáng người đang vận động - Bút vẽ, giấy mầu 2/ Phương pháp: Trực quan, thuyết trình, vấn đáp III/ Các hoạt động dạy – học. + ổn định: KT bài cũ…………..: KT sự chuẩn bị bài mới……………… Hoạt động của GV Hoạt động của HS a/Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận sét -Dáng đi , đứng , ngồi -Giới thiệu cho HS quan sát động tác của tay chân và hình dáng chung -Hình dáng thay đổi khi đi, đứng, chạy, nhảy..sẽ làm cho tranh sinh động hơn. -Cần chọn các dáng người tiêu biểu -Khi quan sát cần chú ý đến thế chuyển động 5 p -Học sinh quan sát, phát biểu ý kiến -HS ghi nhớ -HS quan sát các bạn sung quanh tìm ra tỷ lệ (Mỗi người có một tỷ lệ cơ thể khác nhau: người cao, thấp…..) -HS nêu cách đo tỷ lệ (độ dài tính= 1đầu) VD: đầu 1: Từ đỉnh đến cằm đầu 2: Từ cằm đến vú đầu 3: Từ vú đến ngang bụng (rốn)..vvv -các em quan sát đo chiều cao của nhau -Nhận xét rút ra kết luận -Làm BT trong SGK -Nhắc lại tỷ lệ người theo độ tuổi và cách đo tỷ lệ. Ngày soạn: Tiết: 28 Vẽ tranh Ngày giảng: minh hoạ truyện cổ tích I. Mục tiêu. *Kiến thức: - Phát triển khả năng tưởng tượng của học sinh. *Kỹ năng: - Vẽ minh hoạ được một tình tiết trong một câu truyện mà mình yêu thích. *Thái độ: -HS yêu thích truyện cổ tích trong nước và thế giới II. chuẩn bị: 1/Tài liệu- đồ dùng + Giáo viên: - Một số truyện cổ tích của Việt nam ( Tấm cám, cây tre trăm đốt, cóc kiện trời vvv) - Bài vẽ của học sinh lớp trước + Học sinh: Giấy, màu, bút vẽ…. 2/Phương pháp -Thuyết trình, trực quan, thực hành luyện tập III. Hoạt động dạy - Học. +ổn định tổ chức +kiểm tra sĩ số, bài cũ…. +Bài mới: ( Giới thiệu bài……) Hoạt động của GV Hoạt động của HS a/Hoạt động 1: hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài: -Chọn một truyện cổ tích củaVN hoặc thế giới ( có minh hoạ để giới thiệu cho HS) -Tranh minh hoạ làmcho nội dung tác phẩm hấp dẫn người đọc hơn. Có thể vẽ tranhtheo cốt truyện, theo trình tự nội dung. -Có thể vẽ tranh theo tình tiết nổi bật, hấp dẫn nhất của tác phẩm. -Yêu cầu HS giới thiệu một số tranh minh hoạ cho truyện cổ tích đã sưu tầm để cả lớp cùng xem. -Phân tích , nhận xét về: bố cục, hình dáng, màu sắc trang phục của các nhân vật, cảnh vật xung quanh…. b/Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách minh hoạ: * Đây là bài vẽ theo trí tưởng tượng, HS phải hình dung ra các hình ảnh theo nội dung câu truyện đã được đọc hay đã được nghe kể. Đây là bài vẽ khó, vì vậy GV gợi cho mỗi HS tìm được một ý để vẽ. ? GV nhắc lại cách tiến hành bài vẽ như cách vẽ tranh đề tài. ? Vẽ hình dáng nào trước, hình dáng nào sau. -Gợi cho mỗi HS tìm được một ý để vẽ -Vẽ các mảng chính của hình ảnh chính, mảng chữ hoạ tiết minh hoạ toát lên nội dung truyện. -Tìm vẽ các hình ảnh, kiểu chữ phù hơp nội dung truyện -Tô màu tuỳ ý thích. -Hình ảnh, màu sắc phải mang tính tượng trưng cao. c/Hoạt động 3: Hướng dẫn hs làm bài +Giúp HS: -Chọn một ý nào đó của truyện mà các em thích để vẽ -Vẽ hình, vẽ mầu tuỹ ý thích. d/Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập +GV gợi ý HS nhận xét một số bài vẽ: -Những bài vẽ dã hoàn thành, về hình, màu, … -Những bài vẽ chưa hoàn thành -Về nội dung minh hoạ dã rõ cốt truyện chưa? -Cách thể hiện như thế nào? +GV bổ sung và kết luận -Về nhà các em hoàn thành nốt bài vẽ -Nhắc HS xem trước bài học 29 -HS quan sát nhận xét -Trả lời câu hỏi -HS đưa tranh ảnh sưu tầm(nếu có) giới thiệu, xây dựng bài HS quan sát trả lời câu hỏi HS ghi nhớ, vận dụng kiến thức - HS trả lời - HS tự tìm 1 câu truyện mình thích để minh hoạ - Vẽ thực hành - HS nhận xét xây dựng bài

File đính kèm:

  • docgiao an MT lop 8.doc
Giáo án liên quan