Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 29+30, Bài 29+30: Vẽ tranh Minh hoạ truyện cổ tích - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ

I/ Mục tiêu bài học:

 KT : Phát triển khả năng tưởng tượng và biết cách minh hoạ truyện cổ tích.

 KN : Vẽ minh họa được một tình tiết trong truyện

 TĐ : HS yêu thích truyện cổ tích trong nước và thế giới

II/ Chuẩn bị:

1/ Đồ dùng dạy- học:

 GV:

- Tranh minh họa truyện cổ tích của hoạc sĩ và HS

- Tranh trong SGK và ĐDDH MT8

 HS:

- Sưu tầm một số tranh minh họa truyện cổ tích.

- Dụng cụ vẽ

2/ Phương pháp dạy- học:

- Trực quan, vấn đáp, luyện tập, nhóm

III/ Tiến trình dạy – học:

1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số

2/ Bài cũ: Nhận xét một số bài cũ của HS

3/ Bài mới:

a/ Giới thiệu bài:

b/ Tiến trình dạy – học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 512 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 8 - Tiết 29+30, Bài 29+30: Vẽ tranh Minh hoạ truyện cổ tích - Năm học 2013-2014 - Trần Bích Thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 29-30 NS : 20-3-2014 Tiết : 29-30 VẼ TRANH ND : 24-3-2014 Bài : 29-30 MINH HỌA TRUYỆN CỔ TÍCH I/ Mục tiêu bài học: ¯ KT : Phát triển khả năng tưởng tượng và biết cách minh hoạ truyện cổ tích. ¯ KN : Vẽ minh họa được một tình tiết trong truyện ¯ TĐ : HS yêu thích truyện cổ tích trong nước và thế giới II/ Chuẩn bị: 1/ Đồ dùng dạy- học: ¯ GV: - Tranh minh họa truyện cổ tích của hoạc sĩ và HS - Tranh trong SGK và ĐDDH MT8 ¯ HS: - Sưu tầm một số tranh minh họa truyện cổ tích. - Dụng cụ vẽ 2/ Phương pháp dạy- học: - Trực quan, vấn đáp, luyện tập, nhóm III/ Tiến trình dạy – học: 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số 2/ Bài cũ: Nhận xét một số bài cũ của HS 3/ Bài mới: a/ Giới thiệu bài: b/ Tiến trình dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS ĐDTBDH Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm và chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu một số tranh minh họa để gây hứng thú cho HS, đặt câu hỏi: 1) Nhìn tranh em có biết đây là tình tiết của chuyện cổ tích nào không? 2) Hình ảnh minh họa trong truyện ntn? 3) Trang phục của các nhân vật? - HS trả lời, GV chốt lại và giới thiệu rõ hơn về tranh minh họa. - Yêu cầu HS giới thiệu một số tranh minh họa truyện cổ tích đã sưu tầm để cả lớp cùng xem - GV đánh giá, nhận xét bổ sung I/ Tìm và chọn nọi dung đề tài - Tranh minh họa là tranh vẽ theo nội dung một truyện. - Hình vẽ, màu sắc trong tranh minh họa mang tính trang trí và tượng trưng. - Giới thiệu một số tranh minh họa Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách minh hoạ truyện cổ tích - GV đặt câu hỏi gợi ý: có rất nhiều truyện cổ tích cả trong nước và thế giới, có thể chọn một câu chuyện tiêu biểu. 4) Em thích câu chuyện cổ tích nào? Và sẽ chọn hình ảnh nào để minh họa trong câu truyện đó? - HS trả lời, GV treo tranh minh họa các bước để HS theo dõi cách tiến hành bài vẽ II/ Cách vẽ tranh - Chọn một ý thể hiện rõ nội dung nhất. - Tìm bố cục: hình ảnh chính làm nổi rõ nội dung. - Vẽ phác. - Hoàn chỉnh - Vẽ màu - Treo các bước thực hiện cách vẽ Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài - GV cho HS làm bài theo nhóm: 2 bàn một nhóm - GV theo dõi, gợi ý HS làm bài, giúp HS: + Chọn ý nổi bật để thể hiện. + Vẽ hình phù hợp với nội dung III/ Thực hành - Vẽ một tranh minh họa truyện cổ tích mà em thích 4/ Củng cố: - GV treo bài của các nhóm, yêu cầu HS nhận xét: 5) Bức tranh này thể hiện tình tiết trong câu chuyện cổ tích nào? 6) Bố cục, màu sắc, cách thể hiện đã thể hiện rõ nội dung chưa? - HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng.GV nhận xét bổ sung và cho điểm khuyến khích các nhóm làm bài tốt 5/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Các nhóm hoàn thành bài nếu ở lớp chưa xong. - Chuẩn bị bài sau: xé dán giấy lọ hoa và quả. 6/ Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc8tiet 29-30.doc