I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được công của dòng điện là số đo điện năng mà đoạn mạch tiêu thụ khi có dòng điện chạy qua. Chỉ ra được lực nào thực hiện công ấy.
- Định nghĩa công suất tiêu thụ điện năng của dòng điện. Viết được biểu thức tính công suất điện
- Phát biểu được định luật Jun – Lenxo
2. Kĩ năng
- Tính được điện năng tiêu thụ và công suất điện của một đoạn mạch theo các đại lượng liên quan và ngược lại.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Đọc sách giáo khoa Vật lí lớp 9 để biết học sinh đã học những gì về công, công suất của dòng điện, Định luật Jun – Len-xơ và chuẩn bị các câu hỏi hướng dẫn học sinh ôn tập.
2. Học sinh: Ôn tập phần này ở lớp 9 THCS và thực hiện các câu hỏi hướng dẫn mà giáo viên đặt ra.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Đàm thoại
IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề: Ỏ THCS ta dã biết về điện năng mà đoạn mạch tiêu thụ khi có dòng điện chạy qua và công suất tiêu thụ điện năng của đoạn mạch đó. Trong bài này, ta sẽ tìm hiểu quá trình thực hiện công khi có dòng điện chạy qua, tìm hiểu mối liên hệ giữa công của nguồn điện và điện năng tiêu thụ trong mạch điện đó.
b. Bài mới
Hoạt động 1 (15 phút) : Tìm hiểu điện năng tiêu thụ và công suất điện.
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 159 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật Lí Lớp 11 - Tiết 14: Ôn tập - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/10/2011
Tiết 14. ĐIỆN NĂNG. CÔNG SUẤT ĐIỆN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được công của dòng điện là số đo điện năng mà đoạn mạch tiêu thụ khi có dòng điện chạy qua. Chỉ ra được lực nào thực hiện công ấy.
- Định nghĩa công suất tiêu thụ điện năng của dòng điện. Viết được biểu thức tính công suất điện
- Phát biểu được định luật Jun – Lenxo
2. Kĩ năng
- Tính được điện năng tiêu thụ và công suất điện của một đoạn mạch theo các đại lượng liên quan và ngược lại.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Đọc sách giáo khoa Vật lí lớp 9 để biết học sinh đã học những gì về công, công suất của dòng điện, Định luật Jun – Len-xơ và chuẩn bị các câu hỏi hướng dẫn học sinh ôn tập.
2. Học sinh: Ôn tập phần này ở lớp 9 THCS và thực hiện các câu hỏi hướng dẫn mà giáo viên đặt ra.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Đàm thoại
IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề: Ỏ THCS ta dã biết về điện năng mà đoạn mạch tiêu thụ khi có dòng điện chạy qua và công suất tiêu thụ điện năng của đoạn mạch đó. Trong bài này, ta sẽ tìm hiểu quá trình thực hiện công khi có dòng điện chạy qua, tìm hiểu mối liên hệ giữa công của nguồn điện và điện năng tiêu thụ trong mạch điện đó.
b. Bài mới
Hoạt động 1 (15 phút) : Tìm hiểu điện năng tiêu thụ và công suất điện.
Hoạt động của giáo viên-học sinh
Nội dung cơ bản
- Giới thiệu công của lực điện.
HS: Ghi nhận khái niệm.
Yêu cầu học sinh thực hiện C1, C2, C3.
HS: Thực hiện C1, C2, C3.
- Giới thiệu công suất điện.
Yêu cầu học sinh thực hiện C4.
HS: Ghi nhận khái niệm.
Thực hiện C4.
I. Điện năng tiêu thụ và công suất điện
1. Điện năng tiêu thụ của đoạn mạch
A = Uq = UIt
Điện năng tiêu thụ của một đoạn mạch bằng tích của hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch với cường độ dòng điện và thời gian dòng điện chạy qua đoạn mạch đó.
2. Công suất điện
Công suất điện của một đoạn mạch bằng tích của hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch và cường độ dòng điện chạy qua đoạn mạch đó.
P = = UI
Hoạt động 2 (15 phút) : Tìm hiểu công suất toả nhiệt của vật dẫn khi có dòng điện chạy qua.
Hoạt động của giáo viên-học sinh
Nội dung cơ bản
- Giới thiệu định luật.
HS: Ghi nhận định luật.
- Giới thiệu công suất toả nhiệt của vật dẫn.
HS: Ghi nhận khái niệm.
- Yêu cầu học sinh thực hiện C5.
HS: Thực hiện C5.
II. Công suất toả nhiệt của vật dẫn khi có dòng điện chạy qua
1. Định luật Jun – Len-xơ
Nhiệt lượng toả ra ở một vật dẫn tỉ lệ thuận với điện trở của vật đãn, với bình phương cường độ dòng điện và với thời gian dòng điện chạy qua vật dẫn đó
Q = RI2t
2. Công suất toả nhiệt của vật dẫn khi có dòng điện chạy qua
Công suất toả nhiệt ở vật dẫn khi có dòng điện chạy qua được xác định bằng nhiệt lượng toả ra ở vật dẫn đó trong một đơn vị thời gian.
P = = RI2
4. Cũng cố: - Cho học sinh tóm tắt những kiến thức cơ bản đã học trong bài.
- Làm bài tập: Bài 5 chọn B, bài 6 chọn B
- Hướng dẫn HS làm bài tập 7 trang 49 SGK
5. Dặn dò: - Ôn lại công thức tính suất điện động của nguồn điện
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
.
.
.
.
.
File đính kèm:
- giao an 11 CB tiet 14.doc