Giáo án môn Toán Lớp 9 - Chương I: Hệ thức lượng trong tam giác vuông - Bùi Thị Lan

I/ Mục tiêu:

Qua bài này, học sinh cần:

- Học sinh cần nhận biết được các cặp tam giác vuông đồng dạng trong hình 1 tr 64 sgk.

- Biết thiết lập các hệ thức b2 = a.b’; c2 = a.c’; h2 = b’.c’ và củng cố định lí Py-ta-go a2 = b2 + c2.

- Biết vận dụng các hệ thức trên để giải bài tập.

II/ Chuẩn bị:

- GV: Tranh vẽ hình 2 Tr.66sgk. Phiếu học tập in sẵn bài tập sgk. Bảng phụ ghi sẵn định lí 1, 2 và câu hỏi bài tập. Com pa, thước thẳng, êke, phấn màu.

- HS: Ôn tập lại các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông, Định lí Py-ta-go; thước thẳng êke.

III/ Tiến trình lên lớp.

A/ ổn định tổ chức lớp.

B/ Giới thiệu chương trình hình học 9; nội dung chương I

Chương I “ Hệ thức lượng trong tam giác vuông” có thể coi như một ứng dụng của tam giác đồng dạng. Nội dung của chương gồm: Một số hệ thức về cạnh, đường cao, hình chiếu của cạnh góc vuông trên cạnh huyền và góc nhọn trong tam giác vuông; Tỉ số lượng giác của góc nhọn cho trước và ngược lại tìm một góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của nó bằng máy tính bỏ túi hoặc bảng lượng giác

C/ Bài mới:

 

 

doc82 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 715 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 9 - Chương I: Hệ thức lượng trong tam giác vuông - Bùi Thị Lan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g trßn cã bao nhiªu trôc ®èi xøng. . Cã v« sè trôc ®èi xøng lµ bÊt cø ®­êng kÝnh nµo. Cho häc sinh thùc hiÖn ?5 KÕt luËn sgk Tr. 99. Cã C vµ C’ ®èi xøng nhau qua AB, nªn AB lµ trung trùc cña CC’, cã O AB nªn OC’ = OC = R C’ (O,R) Nh÷ng kiÕn thøc cÇn ghi nhí trong bµi häc ngµy h«m nay? Bµi tËp: Cho DABC ( A = 900) ®­êng trung tuyÕn AM; AB = 6 cm; AC = 8cm a, Chøng minh r»ng c¸c ®iÓm A, B, C cïng thuéc mét ®­êng trßn t©m M. b, Trªn tia ®èi MA lÊy ®iÓm D, E, F sao cho MD = 4 cm; ME = 6 cm; MF = 5 cm. H·y x¸c ®Þnh vÞ trÝ t­¬ng ®èi cña mçi ®iÓm D, E, F víi ®­êng trßn (M) ^ABC ( A = 900), trung tuyÕn AM AM = BM = CM 3 ®iÓm A, B, C (M) b, Theo ®Þnh lý Py-ta-go ta cã: BC2 = AB2 + AC2 BC = 10 ( cm ) R = 5 (cm) D n»m trong ®­êng trßn; E n»n ngoµi ®­êng trßn; F n»m trªn ®­êng trßn. Qua bµi tËp nµy ta rót ra ®­îc nhËn xÐt g×? T©m cña ®­êng trßn ngo¹i tiÕp ^ lµ trung ®iÓm cña c¹nh huyÒn. Ho¹t ®éng: H­íng dÉn häc ë nhµ: Lµm c¸c bµi tËp 1; 3; 4/SGK/ Tr. 96 vµ bµi tËp 3; 4; 5 /SBT/Tr.128. tiÕt 21 luyÖn tËp Ngµy so¹n: Ngµy d¹y:.... a.môc tiªu Cñng cè c¸c kiÕn thøc vÒ sù x¸c ®Þnh ®­êng trßn, tÝnh chÊt ®èi xøng cña ®­êng trßn qua mét sè bµi tËp. RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh, suy luËn chøng minh h×nh häc. b.chuÈn bÞ cña gv vµ hs GV: Th­íc th¼ng, compa, b¶ng phô ghi tr­íc mét sè bµi tËp, phÊn mµu. HS: Th­íc th¼ng, compa, b¶ng phô. c.tiÕn tr×nh d¹y-häc Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra.(8 phót) GV nªu yªu cÇu kiÓm tra. 1, Mét ®­êng trßn x¸c ®Þnh ®­îc khi biÕt nh÷ng yÕu tè nµo? 2, Ch÷a bµi tËp 3/tr100/SGK. Chøng minh ®Þnh lÝ: NÕu tam gi¸c cã mét c¹nh lµ ®­êng kÝnh cña ®­êng trßn ngo¹i tiÕp th× tam gi¸c ®ã lµ tam gi¸c vu«ng. GV: Gäi 2 HS lªn b¶ng tr¶ lêi vµ lµm bµi tËp. GV: NhËn xÐt vµ cho ®iÓm . GV chèt l¹i ®Þnh lÝ ®Ó HS thu ®­îc kÕt qu¶ cÇn thiÕt øng dông vµo c¸c bµi to¸n kh¸c. Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp.(33 phót) GV: Yªu cÇu HS lµm bµi tËp 1/tr99/SGK. Cho h×nh ch÷ nhËt ABCD cã AB=12cm, BC=5cm. Chøng minh r»ng bèn ®iÓm A, B, C, D thuéc cïng mét ®­êng trßn. TÝnh b¸n kÝnh cña ®­êng trßn ®ã. GV: Gäi HS vÏ h×nh. GV: Hái, h·y chøng minh bèn ®iÓm A, B, C, D cïng n»m trªn mét ®­êng trßn? GV: Hái, h·y tÝnh b¸n kÝnh cña ®­êng trßn? Gv: tiÕp tôc ®­a h×nh 58 vµ h×nh 59 cña bµi 6/tr100/SGK tr×nh chiÕu trªn b¶n phô. ®á (h·y t« mµu ®á) ®á (h·y t« mµu ®á) H×nh 58 H×nh 59 GV: Trong c¸c biÓn b¸o giao th«ng trªn ( BiÓn cÊm ®i ng­îc chiÒu H.58 vµ biÓn cÊm «t« H.59) biÓn nµo cã t©m ®èi xøng, biÓn nµo cã trôc ®èi xøng? GV: §­a bµi 7/tr101/SGK lªn b¶ng phô vµ yªu cÇu HS nèi c¸c c©u thÝch hîp cña cét bªn tr¸i víi c¸c cét bªn ph¶i. GV: §­a ra mét sè bµi to¸n tù luËn. 1, Bµi tËp 5/tr101/SGK ®­îc tr×nh chiÕu trªn b¶ng phô, yªu cÇu HS ®äc ®Ò bµi. GV: VÏ h×nh dùng t¹m vµ yªu cÇu HS ph©n tÝch ®Ó t×m ra c¸ch x¸c ®iÞnh t©m O. GV: TiÕp tôc yªu cÇu HS lµm bµi tËp 12/tr130/SGK. ®Ò bµi ®­îc ®­a lªn b¶ng phô. GV: Gäi HS ®äc vµ lªn b¶ng vÏ h×nh. GV: Hái, v× sao AD lµ ®­êng kÝnh cña ®­êng trßn (O)? GV: Hái, h·y tÝnh sè ®o ACD=? GV: Hái, cho BC = 24cm, AC = 20cm. TÝnh ®­êng cao AH = ? GV: Hái, tÝnh b¸n kÝnh ®­êng trßn (O)? GV: Chèt l¹i cñng cè cho HS. 1, Ph¸t biÓu ®Þnh lÝ vÒ sù x¸c ®Þnh ®­êng trßn. 2, Nªu tÝnh chÊt ®èi xøng cña ®­êng trßn. 3, T©m cña ®­êng trßn ngo¹i tiÕp tam gi¸c vu«ng ë ®©u? 4, GV cñng cè c¸c d¹ng bµi tËp nªu trªn. HS1: Mét ®­êng trßn x¸c ®Þnh ®­îc khi biÕt: +, T©m vµ b¸n kÝnh ®­êng trßn. +, BiÕt mét®o¹n th¼ng lµ ®­êng kÝnh vµ ®­êng trßn. +, BiÕt 3 ®iÓm thuéc ®­êng trßn ®ã. HS2: Ch÷a bµi tËp 3/tr100/SGK. Ta cã: ∆ABC néi tiÕp ®­êng trßn (O) ®­êng kÝnh BC. OA = OB = OC OA = BC. ∆ABC cã trung tuyÕn AO = BC BAC=900 ∆ABC vu«ng t¹i A. HS:§äc l¹i c¸c ®Þnh lÝ cña bµi tËp 3/tr100. Hs: Lªn b¶ng vÏ h×nh) O A B D C 12cm 5cm HS: Chøng minh) Ta cã: ABCD lµ h×nh ch÷ nhËt(GT) OA=OB=OC=OD( tÝnh chÊt h×nh ch÷ nhËt). A, B, C, D (O,OA). HS: TÝnh ®é dµi b¸n kÝnh R. ¸p dông ®Þnh lÝ Pytago trong ∆ABC vu«ng ta ®­îc: AC = R(O) = 6,5cm. HS tr¶ lêi) H×nh 58/SGK cã t©m ®èi xøng vµ cã trôc ®èi xøng. H×nh 59/SGK cã trôc ®èi xøng nh­ng kh«ng cã t©m ®èi xøng. HS tr¶ lêi) Nèi (1) víi (4) Nèi (2) víi (6) Nèi (3) víi (5) HS: §äc to ®Ò bµi. HS: Cã OB = OC = R thuéc trung trùc cña BC. C B A X Y T©m O cña ®­êng trßn lµ giao ®iÓm cña tia Ay vµ ®­êng trung trùc cña BC. HS1: §äc ®Ò bµi trªn b¶ng phô. HS2: Lªn b¶ng vÏ h×nh.( c¸c HS kh¸c vÏ vµo vë) HS tr¶ lêi) Ta cã ∆ABC c©n t¹i A, AH lµ ®­êng cao. AH lµ ®­êng trung trùc cña BC. T©m O AD ( V× O lµ giao ®iÓm cña ba trung trùc ∆ ). AD lµ ®­êng kÝnh cña (O). HS2 tr¶ lêi) ∆ADC cã trung tuyÕn Oc thuéc c¹nh AD b»ng nöa AD. ∆ADC vu«ng t¹i C. ACD = 900 HS3 tr¶ lêi) Ta cã BH = HC = BC/2 = 12cm. ¸p dông ®Þnh lÝ Pytago trong ∆AHC vu«ng cã: HS4 tr¶ lêi) ¸p dông hÖ thøc l­îng trong ∆ACD vu«ng cã:AC2 =AD.AH AD = VËy,b¸n kÝnh ®­êng trßn (O) b»ng12,5cm HS: Tr¶ lêi. Ho¹t ®éng 3: H­íng dÉn vÒ nhµ.(2 phót) ¤n l¹i c¸c ®Þnh lÝ § 1. Lµm c¸c bµi tËp sè 6,8,9,11,13/tr129-130/SBT. tiÕt 22 § 2. ®­êng kÝnh vµ d©y cña ®­êng trßn. Ngµy so¹n:. Ngµy d¹y:.. a.môc tiªu HS n¾m ®­îc ®­êng kÝnh lµ d©y lín nhÊt trong c¸c d©y cña ®­êng trßn, n¾m ®­îc hai ®Þnh lÝ vÒ ®­êng kÝnh vu«ng gãc víi d©y vµ ®­êng kÝnh ®i qua trung ®iÓm cña mét d©y kh«ng ®i qua t©m. HS biÕt vËn dông c¸c ®Þnh lÝ ®Ó chøng minh ®­êng kÝnh ®i qua trung ®iÓm cña mét d©y, ®­êng kÝnh vu«ng gãc víi d©y. RÌn kÜ n¨ng lËp mÖnh ®Ò ®¶o, kÜ n¨ng suy luËn vµ chøng minh. b.chuÈn bÞ cña gv vµ hs GV: Th­íc th¼ng, compa, phÊn mµu, b¶ng phô. HS: Th­íc th¼ng, compa, SGK, SBT. c.tiÕn tr×nh d¹y-häc. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ho¹t ®éng 1:KiÓm tra.(6 phót) GV nªu c©u hái ®Ó kiÓm tra: 1, H·y nªu râ vÞ trÝ cña t©m ®­êng trßn ngo¹i tiÕp tam gi¸c ABC? 2, §­êng trßn cã t©m ®èi xøng, trôc ®èi xøng kh«ng? H·y chØ râ? GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ vµ cho ®iÓm HS. GV: §­a ra c©u hái nªu vÊn ®Ò vµ giíi thiÖu bµi häc) Cho ®­êng trßn t©m O, b¸n kÝnh R. Trong c¸c d©y cña ®­êng trßn, d©y lín nhÊt lµ d©y nh­ thÕ nµo? D©y ®ã cã ®é dµi lµ bao nhiªu? §Ó tr¶ lêi c©u hái nµy c¸c em h·y so s¸nh ®é dµi cña ®­êng kÝnh víi c¸c d©y cßn l¹i. Ho¹t ®éng 2: So s¸nh ®é dµi cña ®­êng kÝnh vµ d©y cung.( 17 phót) GV: §­a bµi to¸n trong SGK/tr102 lªn trªn b¶ng phô. Yªu cÇu c¶ líp theo dâi ®Ò bµi. Bµi to¸n: Gäi AB lµ mét d©y bÊt kú cña ®­êng trßn (O;R). Chøng minh r»ng: AB ≤ 2R. GV: Hái, ®­êng kÝnh cã ph¶i lµ d©y cña ®­êng trßn kh«ng? GV: VËy ta cÇn xÐt bµi to¸n theo hai tr­êng hîp sau: +, NÕu d©y AB lµ ®­êng kÝnh th× ta cã ®iÒu g×? +, NÕu d©y AB kh«ng lµ ®­êng kÝnh th× ta cã kÕt luËn g×? GV: KÕt qu¶ bµi to¸n trªn cho ta ®Þnh lÝ 1/tr103/SGK. Gäi HS ®äc ®Þnh lÝ. §Ó cñng cè GV cã thÓ ®­a ra bµi tËp 10/tr104/SGK( cã vÏ h×nh s½n). Cho ∆ABC, c¸c ®­êng cao BD vµ CE. Chøng minh r»ng: a, Bèn ®iÓm B,E,D,C cïng thuéc mét ®­êng trßn. b, Chøng minh: DE < BC. Ho¹t ®éng 3: Quan hÖ vu«ng gãc gi÷a ®­êng kÝnh vµ d©y. (21 phót) GV: VÏ ®­êng trßn (O;R) ®­êng kÝnh AB vu«ng gãc víi d©y CD t¹i I. So s¸nh ®é dµi IC víi ID? GV: Nh­ vËy, ®­êng kÝnh AB vu«ng gãc víi d©y cung CD th× ®i qua trung ®iÓm cña d©y cung Êy. Tr­êng hîp ®­êng kÝnh AB vu«ng gãc víi ®­êng kÝnh CD th× sao, ®iÒu nµy cßn ®óng kh«ng? GV: Hái, qua kÕt qu¶ cña bµi to¸n chóng ta cã nhËn xÐt g× kh«ng? GV: Gíi thiÖu ®Þnh lÝ 2/SGK ®­îc tr×nh chiÕu trªn b¶ng phô cho HS vµ gäi HS ®äc ®Þnh lÝ. GV: TiÕp tôc ®­a c©u hái cho HS tr¶ lêi) §­êng kÝnh ®i qua trung ®iÓm cña d©y cã vu«ng gãc víi d©y ®ã kh«ng? VÏ h×nh minh ho¹. GV: Hái, mÖnh ®Ò ®¶o cña ®Þnh lÝ nµy cßn ®óng kh«ng? Cã thÓ ®óng trong tr­êng hîp nµo? GV: Giíi thiÖu ®Þnh lÝ 3/SGK vµ yªu cÇu HS vÒ nhµ chøng minh ®Þnh lÝ. GV: Cho HS lµm ?2/ SGK. Cho h×nh 67. H·y tÝnh ®é dµi d©y AB, biÕt OA = 13cm, AM=MB, OM = 5cm. GV: Cñng cè l¹i bµi häc) 1, Ph¸t biÓu ®Þnh lÝ so s¸nh ®é dµi cña ®­êng kÝnh vµ d©y. 2, Ph¸t biÓu ®Þnh lÝ quan hÖ vu«ng gãc gi÷a ®­êng kÝnh vµ d©y. Hai ®Þnh lÝ nµy cã mèi quan hÖ g× víi nhau? HS1: VÞ trÝ cña t©m ®­êng trßn ngo¹i tiÕp cña tam gi¸c ABC ®­îc chia lµm c¸c tr­êng hîp sau: +, Tam gi¸c nhän, t©m ®­êng trßn ngo¹i tiÕp n»m trong tam gi¸c. +, Tam gi¸c vu«ng, t©m ®­êng trßn ngo¹i tiÕp lµ trung ®iÓm cña c¹nh huyÒn. +, Tam gi¸c tï, t©m ®­êng trßn ngo¹i tiÕp n»m bªn ngoµi tam gi¸c. HS2: +, §­êng trßn cã mét t©m ®èi xøng chÝnh lµ t©m ®­êng trßn. +, §­êng trßn cã v« sè trôc ®èi xøng. BÊt k× ®­êng kÝnh nµo còng lµ trôc ®èi xøng cña ®­êng trßn. HS: §­êng kÝnh lµ d©y cña ®­êng trßn. HS: NÕu d©y AB lµ ®­êng kÝnh th× AB =2R. HS: NÕu AB kh«ng lµ ®­êng kÝnh th× ta lu«n cã AB<2R, thËt vËy: XÐt ∆AOB ta cã AB < OA + OB =R + R = 2R ( bÊt ®¼ng thøc tam gi¸c) VËy, AB ≤ 2R. HS: §äc ®Þnh lÝ1/tr103/SGK. HS tr¶ lêi) Gäi I lµ trung ®iÓm cña BC. Ta cã: ∆BDC( D = 900) ID = BC. ∆BEC( E = 900) IE = BC. Theo ®Þnh lÝ tÝnh chÊt ®­êng trung tuyÕn øng víi c¹nh huyÒn trong tam gi¸c vu«ng IB = ID = IE = IC Bèn ®iÓm B; E; D; C cïng thuéc ®­êng trßn t©m I b¸n kÝnh IB. HS2: XÐt (I ) cã DE lµ d©y kh«ng ®i qua t©m I mµ BC lµ ®­êng kÝnh cña (I ) nªn theo ®Þnh lÝ 1 ta cã DE < BC. HS: VÏ h×nh vµ thùc hµnh so s¸nh IC vµ ID. XÐt ∆OCD cã OC = OD ( = R) ∆OCD c©n t¹i O, mµ OI lµ ®­êng cao nªn còng lµ trung tuyÕn. IC = ID. HS: Tr­êng hîp ®­êng kÝnh AB vu«ng gãc víi ®­êng kÝnh CD th× hiÓn nhiªn AB ®i qua trung ®iÓm O cña CD. HS: Trong mét ®­êng trßn, ®­êng kÝnh vu«ng gãc víi mét d©y cung th× ®i qua trung ®iÓm cña d©y Êy. HS: ®äc ®Þnh lÝ 2/SGK. HS1: §­êng kÝnh ®i qua trung ®iÓm cña mét d©y cung cã vu«ng gãc víi d©y ®ã. HS2: §­êng kÝnh ®i qua trung ®iÓm cña mét d©y kh«ng vu«ng gãc víi d©y Êy. HS: MÖnh ®Ò ®¶o cña ®Þnh lÝ 2 lµ sai, mÖnh ®Ò ®¶o chØ ®óng trong tr­êng hîp ®­êng kÝnh ®i qua trung ®iÓm cña mét d©y kh«ng ®i qua t©m ®­êng trßn. HS: Cã AB lµ d©y kh«ng ®i qua t©m MA=MB(GT) OM AB( ®Þnh lÝ quan hÖ vu«ng gãc gi÷a ®­êng kÝnh vµ ®­êng d©y). XÐt ∆AOM vu«ng cã OA2 = OM2+MA2 ( §Þnh lÝ Pytago) AB =24cm. HS: Tr¶ lêi) Ho¹t ®éng 4: H­íng dÉn vÒ nhµ.(2 phót) Chøng minh ®Þnh lÝ 3/SGK. Lµm c¸c bµi tËp 10/SGK/tr104 vµ bµi 16, 18, 19, 20, 21/tr131/SBT.

File đính kèm:

  • docHH.9(T1-T22).doc
Giáo án liên quan