I .Mục tiêu:Giúp học sinh
- Bước đầu có biểu tượng về góc, góc vuông , góc không vuông
- Biết dùng ê ke để nhận biết góc vuông , góc không vuông và vẽ góc vuông (theo mẫu) .
II. Đồ dùng dạy học :
Ê ke , 3 mặt đồng hồ như SGK . Thước dài
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 3A Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Thứ hai ngày 26 tháng 10 năm 2009
Toán : GÓC VUÔNG – GÓC KHÔNG VUÔNG
I .Mục tiêu:Giúp học sinh
- Bước đầu có biểu tượng về góc, góc vuông , góc không vuông
- Biết dùng ê ke để nhận biết góc vuông , góc không vuông và vẽ góc vuông (theo mẫu) .
II. Đồ dùng dạy học :
Ê ke , 3 mặt đồng hồ như SGK . Thước dài
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A Bài cũ : Kiểm tra bài tập của tiết 40
B.Bài mới :
* Hoạt động 1: Làm quen với góc .
GV cho HS xem hình vẽ đồng hồ và giới thiệu 2 kim đồng hồ tạo thành một góc (SGK/41)
* Hoạt động 2 Giới thiệu góc vuông , góc không vuông
A -Đây là góc vuông.
Ta có góc vuông :
+Đỉnh O
O B Cạnh OA,OB
Giơí thiệu góc không vuông (như SGK/41)
* Hoạt động 3: Giới thiệu ê ke
Cho HS xem ê ke (loại to )rồi giới thiệu .Nêu cấu tạo của ê ke , sau đó giới thiệu ê ke dùng để :
Nhận biết (hoặc kiểm tra )góc vuông
(ví dụ trong SGK/41)
* Hoạt động 4 : Thực hành.
Bài 1/42: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
Nêu hai tác dụng của ê ke
Dùng ê ke để kiểm tra góc vuông
Yêu cầu HS dùng ê ke kiểm tra trực tiếp 4 góc của hình chữ nhật (SGK)
Dùng ê ke để vẽ góc vuông .
GV làm mẫu (SGK)
Yêu cầu học sinh vẽ
Bài 2/42: (3 hình dòng 1)Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
Bài 3/42: Làm tương tự bài 2
Bài 4/42:Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
Yêu cầu HS nhận biết và nêu miệng
* Hoạt động 5: Củng cố ,dặn dò
Nhận xét tiết học . Dặn dò: Chuẩn bị bài trang 43(SGK).
2 HS lên bảng thực hiện bài 1g,h,I,f/48(VBT)
- HS quan sát nhận biết: Hai kim đồng hồ ở mỗi hình tạo thành góc.
-HS quan sát hình vẽ trên bảng để nhận biết góc vuông , đỉnh và các cạnh tạo thành góc .
-Quan sát hình vẽ và nhận biết góc không vuông .
-Nhận biết ê ke là một hình tam giác, có 3 cạnh và 3 góc ( trong đó có một góc vuông).
-Quan sát cách dùng êke để kiểm tra góc vuông của GV (qua ví dụ)
-HS nêu yêu cầu bài tập trong SGK/42.
-HS dùng ê ke của mình và kiểm tra góc vuông trong hình chữ nhật ( SGK).
-Dùng ê ke vẽ góc vuông vào b/ con, bảng lớp.
Cho HS quan sát hình vẽ, dùng êke để kiểm tra góc vuông, góc không vuông và trả lời câu a&b.
HS khá, giỏi trả lời thêm 3 hình dòng 2
- Quan sát và trả lời như bài 2.
- Nêu yêu cầu bài tập .
- Quan sát, dùng êke để kiểm tra và trả lời miệng .Trong hình bên có 4 góc vuông có đỉnh là A,C,D,G
Thứ ba ngày 27 tháng 10 năm 2009
Toán : THỰC HÀNH NHẬN BIẾT VÀ VẼ GÓC VUÔNG BẰNG Ê KE.
I .Mục tiêu:Giúp học sinh
-Biết cách dùng ê ke để kiểm tra, nhận biết góc vuông, góc không vuông .
và vẽ được góc vuông trong trường hợp đơn giản.
II . Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài cũ: Kiểm tra bài tập của tiết 40
Kiểm tra 2 em.
Bài mới :
* Hoạt động 1:Giới thiệu bài
* Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành .
a. Bài 1/43: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
Hướng dẫn HS thực hành vẽ góc vuông đỉnh O (SGV/83)
Yêu cầu HS vẽ các góc còn lại .
Kiểm tra, nhận xét
b.Bài 2/43: Gọi 1 em đọc đề .
Yêu cầu học sinh tự để kiểm tra góc vuông trong các hình.
c.Bài 3/43: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập .
Yêu cầu HS quan sát hình vẽ trong SGK, tưởng tượng rồi chỉ ra mỗi hình A,B được ghép từ các hình nào.
Sau đó thực hành ghép các miếng bìa để được góc vuông.
Bài4/43 (Dành cho HS khá, giỏi)Hướng dẫn HS thực hành giấy để được 1 góc vuông .
Nhận xét phần thực hành của học sinh
* Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò .
Nhận xét tiết học .
Dặn học sinh về luyện thêm về nhận biết và vẽ góc vuông.
- 2 HS lên bảng làm bài: Dùng ê ke để nhận biết góc vuông, góc không vuông.
-Học sinh nêu yêu cầu bài tập .
-1 HS vẽ trên bảng, lớp vẽ vào bảng con .
Nhận xét bài vẽ của bạn
-HS đọc đề trong SGK/43
-HS dùng ê ke kiểm tra và trả lời :
Hình thứ nhất có 4 góc vuông
Hình thứ hai có 2 góc vuông .
-HS đọc yêu cầu bài tập SGK/43
-HS quan sát hình vẽ và trả lời .
Hình A được ghép từ hình 1 và 4
Hình B được ghép từ hình 2 và 3.
HS khá, giỏi dùng một tờ giấy trắng và thực hành theo yêu cầu của bài tập .
(SGK/43)
Toán:
ĐỀ- CA- MÉT, HÉC -TÔ- MÉT
I.Mục tiêu :Giúp học sinh:
- Biết tên gọi , kí hiệu của đề -ca -mét và héc -tô -mét.
Biết quan hệ giữa đề -ca –mét và héc- tô – mét.
- Biết đổi từ đề -ca- mét, héc –tô-mét ra mét .
II.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ : Kiểm tra bài tập của tiết 42/43.
B.Bài mới :
* Họat động 1:Ôn lại các đơn vị đo độ dài đã học .
Yêu cầu HS nêu lại tên các đơn vị đo độ dài đã học.
* Hoạt động 2: Giới thiệu đề -ca -mét , héc -tô - mét .
Đề -ca - mét là một đơn vị đo độ dài.
Đề -ca-mét kí hiệu là dam.
Độ dài của 1dam bằng độ dài của 10m
Héc -tô-mét cũng là một đơn vị đo độ dài. Và dược kí hiệu là hm.
Độ dài của 1 hm bằng độ dài của 100m và bằng độ dài của 10dam.
*Hoạt động 3: Luyện tập -Thực hành .
Bài 1/44.(dòng 1,2,3)Điền số vào chỗ chấm
Viết : 1hm = …m và hỏi: 1 hm bằng bao nhiêu mét?
Vậy điền số100 vào chố chấm
Yêu cầu HS tự làm tiếp .
Bài 2/44 (dòng 1,2) Viết lên bảng 4dam = …m
Yêu cầu HS suy nghĩ điền số thích hợp vào chỗ chấm và giải thích.
Hỏi: 1dam bằng bao nhiêu mét ?
4dam gấp mấy lần so với 1dam?
Vậy muốn biết 4 dam bằng bao nhiêu mét ta làm thế nào?
.
Bài 3/44 : (Dòng 1,2)Yêu cầu HS tìm hiểu bài mẫu, sau đó tự làm.
Chữa bài và cho điểm HS.
* Hoạt động 4: Củng cố ,dặn dò .
Yêu cầu HS về nhà luyện thêm về cách chuyển đổi các đơn vị đo độ dài đã học .
Nhận xét tiết học
- 2HS lên bảng làm bài: Thực hành vẽ góc vuông.
-mi -li -mét, xăng-ti -mét, đề -xi-mét, mét, ki-lô-mét.
-Đọc : đề -ca- mét.
-Đọc: 1đề -ca -mét bằng 10 mét
-Đọc: Héc -tô-mét.
-Đọc :1hm=100m .1hm= 10dam.
-1hm bằng 100m.
-2em làm trên bảng, cả lớp làm vào vở.
HS khá giỏi làm thêm dòng 4
-HS điền số thích hợp vào chỗ chấm và giải thích:
1dam bằng 10 m
4dam gấp 4 lần1dam
4 dam =1dam x 4
= 10m x 4
= 40m
HS làm tiếp phần còn lại (làm miệng).
HS khá,giỏi làm thêm dòng 3
-HS đọc bài mẫu:
2dam + 3dam = 5dam
-2em làm trên bảng, lớp làm vào vở.
HS khá,giỏi làm thêm dòng 3
Thứ năm ngày 29 tháng 10 năm 2009
Toán : BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI
I.Mục tiêu:Giúp học sinh.
-Bước đầu thuộc được bảng đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ nhỏ đến lớn và ngược lại.
- Biết mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài thông dụng (km và m; m và mm.
- Biết làm các phép tính với đơn vị đo độ dài.
II. Đồ dùng dạy học .
Một bảng có kẻ sẵn các dòng, các cột như ở SGK/45 (chỉ ghi tên các đợn vị đo)
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A Bài cũ: Gọi HS lên bảng làm bài 2/51 (VBT)
B.Bài mới :
* Hoạt động 1: Giới thiệu bảng đơn vị đo độ dài .
Yêu cầu HS nêu tên các đơn vị đo độ dài đã học.
Nêu tên đơn vị đo độ dài cơ bản .
-Nhỏ hơn đơn vị mét có những đơn vị đo nào? Và viết những đơn vị này vào phía nào của cột mét ?
Lớn hơn mét có những đơn vị nào? Viết những đơn vị này vào phía nào của cột mét?
Ghi bảng như SGK/45
Gọi HS đọc bảng đơn vị đo độ dài từ lớn đến bé và ngược lại .
Yêu cầu HS nêu mối quan hệ giữa hai đơn vị đo độ dài liền nhau .
GV ghi bảng như SGK
Em có nhận xét gì về hai đơn vị đo độ dài liền nhau .
* Hoạt động 2: Giúp HS biết chuyển đổi các số đo độ dài.
Bài 1/45: (dòng 1,2,3) Gọi HS nêu yêu cầu bài tập .
Tổ chức chơi đố bạn .
Bài 2/45: (dòng1,2,3) Yêu cầu tự HS làm .
Nhận xét , sửa sai.
Hoạt động3. Giúp HS biết làm các phép tính với các số đo độ dài
Bài 3/45: (dòng 1,2) Tính (theo mẫu ).
Hướng dẫn bài mẫu: 32 dam x 3 = 96 dam
96 cm : 3 = 32 cm
Yêu cầu HS làm bài.
* Hoạt động 4:
Củng cố ,dặn dò: Về nhà làm thêm dòng 4,5 bài 1/45,chuẩn bị bài “Luyện tập”
2 HS lên bảng, mỗi em làm 1 cột.
- km , hm ,dam , m ,dm, cm, mm.
- Mét .
- dm,cm,mm .
-viết về phía bên phải cột mét .
-km, hm,dam.
- Viết về phía bên trái cột mét .
-HS đọc bảng đơn vị đo độ dài trên bảng theo yêu cầu .
-VD: 1m = 10 dm; 1m = 100 cm
- Hai đơn vị đo độ dài liên tiếp gấp, kém nhau 10 lần .
- HS nêu: Số ?
-1 HS ở Dãy A đố 1HS dãy B và ngựoc lại.
- HS làm trên bảng lớp ,bảng con (mỗi lần 2 phép tính) HS khá, giỏi làm thêm dòng 3
HS làm vào vở, 2 em làm trên bảng .
HS khá, giỏi làm thêm dòng 3
Nhận xét bài làm trên bảng của bạn .
Thứ sáu ngày 30 tháng 10 năm 2009
Toán : LUYÊNTẬP
I.Mục tiêu: Giúp học sinh.
- Bước đầu đọc, viết số đo độ dài có hai tên đơn vị đo.
- Biết cách đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một tên đơn vị đo (nhỏ hơn đơn vị đo kia ).
II. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Họat động của trò
Bài cũ: Kiểm tra 3em về bảng đơn vị đo độ dài.
Bài mới :
*Hoạt động 1: Hướng dẫn cho HS làm quen với việc đọc, viết số đo độ dài có hai tên đơn vị đo.
Bài tập 1a/46 (dành cho HS khá,giỏi) GV nêu vấn đề (SGK/46)
*Hoạt động2. Đổi số đo độ dài có hai tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một tên đơn vị đo.
Bài1b/46 (dồng 1,2,3)
GV hướng dẫn theo mẫu:
3m 4dm = 30 dm + 4dm =34 dm
3m 4cm = 300cm + 4 cm = 304cm.
Yêu cầu HS tự làm các trường hợp ở cột bên phải
* Hoạt động3.Củng cố phép cộng, phép trừ các số đo độ dài.
b.Bài2/46:
Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
HS làm theo nhóm trên bảng phụ
GV nhận xét các nhóm đúng-tuyên dương
*Hoạt động4.Củng cố cách so sánh các độ dài dựa vào số đo của chúng.
c.Bài 3/46: (Cột 1)Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
Yêu cầu HS làm bài.
* Hoạt động5: Củng cố- Dặn dò
Yêu cầu HS nêu tên các đơn vị đo độ dài đã học từ lớn đến nhỏ
HS về học thuộc bảng đơn vị độ dài .Làm thêm bài 3/46 cột2
Tiết sau chuẩn bị mỗi HS 1 thước thẳng có vạch chia đến cm, mỗi nhóm 1 thước mét (hoặc thước dây)
3HS lên bảng 2;3 (VBT/52)
Một vài HS nêu lại: 1m và 9cm; viết tắt là: 1m9cm; đọc: một mét chín xăng- ti- mét.
Học sinh hiểu kĩ bài mẫu rồi tự làm bài .
HS tự làm ở bảng con, bảng lớp
HS khá,giỏi làm thêm dồng 4,5
Tính
Nhóm1,3 làm cột a; nhóm2,4 làm cột b
HS thực hiện các phép tính cộng trừ. Ghi đúng các đơn vị đo.
Các nhóm nhận xét sửa sai
Điền dấu >,<,= vào chỗ chấm
Cả lớp làm vào vở
2 em lên bảng làm bài
Lớp nhận xét sửa sai
File đính kèm:
- Giao an tuan 9.doc