A.Bài cũ : Kiểm tra 2 em về phép chia hết và phép chia có dư.
B.Bài mới :
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS lập bảng nhân 7.
a.Hướng dẫn HS lập các công thức
7 x 1 = 7 ; 7 x 2 = 14 ; 7 x 3 = 21;
GV dùng các tấm bìa có 7 chấm tròn để hướng dẫn HS lập bảng nhân 7.
- Yêu cầu HS đọc bảng nhân 7 vừa lập
- Xoá dần bảng cho HS đọc thuộc bảng nhân 7 .
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1008 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 3A Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh
-Bước đầu thuộc bảng nhân 7.
- Vận dụng phép nhân 7 giải toán.
II.Đồ dùng dạy học :
Các tấm bìa , mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn.(như hình vẽ SGK)
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ : Kiểm tra 2 em về phép chia hết và phép chia có dư.
B.Bài mới :
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS lập bảng nhân 7.
a.Hướng dẫn HS lập các công thức
7 x 1 = 7 ; 7 x 2 = 14 ; 7 x 3 = 21;…
GV dùng các tấm bìa có 7 chấm tròn để hướng dẫn HS lập bảng nhân 7.
- Yêu cầu HS đọc bảng nhân 7 vừa lập
- Xoá dần bảng cho HS đọc thuộc bảng nhân 7 .
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng
.* Hoạt động 2: Luyện tập ,thực hành.
a.Bài 1/31:gọi HS nêu yêu cầu bài tập
Yêu cầu HS tự làm (đố bạn) .GV nhận xét .
b.Bài 2/31.Gọi 1 HS đọc đề .
Mỗi tuần lễ có mấy ngày ?
Bài toán yêu cầu tìm gì?
Yêu cầu HS làm bài .
Chữa bài, nhận xét, cho điểm HS
c.Bài 3/31:Gọi HS nêu yêu cầu bài tập
Hướng dẫn học sinh làm miệng.
* Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò .
Gọi học sinh đọc thuộc bảng nhân 7 .
Nhận xét tiết học .Dặn HS về nhà học thuộc bảng nhân 7
HS1.. 12 : 3 ; 14 ; 3
HS2 16 : 5 ; 16 : 4
-HS quan sát các tấm bìa lập các công thức 7x1; 7x2; 7x3; theo gợi ý của GV.
-Hoạt động theo nhóm tự lập các công thức còn lại.
-Học sinh luyện đọc thuộc bảng nhân 7
-HS xung phong đọc thuộc lòng bảng nhân 7. Lớp theo dõi nhận xét , bổ sung
-Tính nhẩm.
-HS thực hiện đố bạn và nêu kết qủa từng phép tính.
-2 em đọc đề, lớp đọc thầm .
-Mỗi tuần lễ có 7 ngày .
- Số ngày của 4 tuần .
- 1 em làm trên bảng, lớp làm vào vở.
Bài giải
Số ngày cả 4 tuần lễ có là :
7 x 4 = 2 8 (ngày )
Đáp số: 24 ngày .
-Đếm thêm 7 rồi viết số thích hợp vào ô trống .
-HS nêu số cần điền vào ô trống
Đọc xuôi ,đọc ngược dãy số vừa điền .
Thứ ba ngày 13 tháng 10 năm 2009
Toán : LUYỆN TẬP
I . Mục tiêu : Giúp học sinh
- Thuộc bảng nhân 7 và vận dụng trong tính giá trị biểu thức,trong giải bài toán .
- Nhận được về tính chất giao hoán của phép nhân qua các ví dụ cụ thể.
II. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ: Bảng nhân 7
B. Bài mới :
* Hoạt động 1 : Củng cố việc học thuộc bảng nhân 7- Nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân.
Bài 1/32 : Tổ chức cho HS thực hiện qua hình thức trò chơi đố bạn.
GV kết hợp ghi kết quả từng phép tính, nhận xét.
*Hoạt động 2 : Giúp HS biết vận dụng bảng nhân trong tính giá trị biểu thức
Bài 2(cột a)/32:
Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập.
Hướng dẫn HS tự thực hiện từng phép tính.
Yêu cầu HS nêu cách thực hiện.
*Hoạt động 3:Vận dụng trong giải toán có lời văn.
Bài3/32: Gọi HS đọc đề.
Hướng dẫn HS tìm hiểu đề.
Yêu cầu HS tự làm bài .
Bài 4/32Gọi HS đọc đề.
Yêu cầu HS thực hiện trên bảng.
Gọi 1 HS nhận xét kết quả 2 phép tính
*Hoạt động 4:Viết số thích hợp vào chỗ trống.(Giúp HS nhận biết quy luật của một dãy số cụ thể)
Bài5/32: (Dành cho HS khá,giỏi) Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
Hướng dẫn HS làm bài .
Gọi một số HS đọc hai dãy số trên.
*Hoạt động 5 : Củng cố, dặn dò
Gọi một vài em đọc thuộc bảng nhân 7
Nhận xét tiết học
Dặn dò : HS về học thuộc bảng nhân 7
3 HS lần lượt lên bảng đọc thuộc bảng nhân 7 .
Một HS nêu yêu cầu bài tập.
HS tiếp nối nhau đố bạn, nêu kết quả từng phép tính.
-HS nêu nhận xét các phép tính trong cùng cột của bài 1a.( VD: 7 x2 = 2 x 7)
Nêu yêu cầu bài tập trong SGK.
HS tự nêu cách thực hiện: Thực hiện các phép tính theo thứ tự từ trái sang phải.
HS thực hiện trên bảng lớp,bảng con.
2 em đọc đề. Cả lớp đọc thầm.
-Đề toán đã cho biết…; Đề toán hỏi….
1 em làm trên bảng, cả lớp làm vào vở
Đáp số: 35 bông hoa.
Viết phép nhân thích hợp vào chỗ chấm.
2 HS lên bảng, mỗi em làm 1 phần.
HS1: 7x 4 = 28 ( ô vuông)
HS2: 4 x 7 = 28 (ô vuông)
Nhận xét: 7 x 4 = 4 x 7
Nêu yêu cầu bài tập trong sách.
2 em khá ,giỏi làm trên bảng, cả lớp làm vào vở
HS1: a, 14;21;28;…;…
HS2 : b, 56;49;42;…;…
HS nêu cách chọn số để điền vào cho thích hợp.
HS đọc 2 dãy số đã hoàn chỉnh
2 HS đọc bảng nhân 7
Toán: GẤP MỘT SỐ LÊN NHIỀU LẦN
I.Mục tiêu : Giúp học sinh .
- Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần .(bằng cách nhân số đó với số lần )
II.Đồ dùng dạy học:
Một số sơ đồ (vẽ sẵn vào bảng phụ) như SGK.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động cuă thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ :Bảng nhân 7 và một số phép tính .
B.Bài mới: * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần .
GV nêu bài toán đã ghi trên bảng .
Hướng dẫn HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ.
-Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 2cm.
- Vẽ đoạn thẳng CD có độ dài gấp 3 lần đoạn thẳng AB
Muốn tìm độ dài đoạn thẳng CD ta làm thế nào?.
Gọi 1 HS lên bảng giải bài toán .
GV nhận xét ,bổ sung .
Hỏi : Muốn gấp 2cm lên 3 lần ta làm thế nào?Vậy : Muốn gấp một số lên nhièu lần ta làm thế nào?
*Hoạt động 2: Thực hành
a.Bài 1/33: Gọi HS đọc đề toán .
Yêu cầu HS giải bài toán .
Nhận xét bài làm của HS.
b.Bài 2/33 Gọi HS đọc đề .
Hướng dẫn HS tìm hiểu đề .
Giúp HS tóm tắt bài toán rồi giải .
GV kiểm tra bài làm của HS .
c.Bài 3/33 (Ghi trên bảng phụ)
Yêu cầu HS đọc đề bài .
GV giải thích bài mẫu (SGV)
Hỏi :- Muốn tìm một số nhiều hơn số đã cho một số đơn vị ta làm thế nào?
-Muốn tìm một số gấp số đã cho một số lần ta làm thế nào?
Gọi 1 số em lên bảng làm bài tập .
* Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò .
Nhận xét tiết học
Dặn dò: Chuẩn bị bài “Luyện tập”
2HS đọc thuộc bảng nhân 7 và tính:
6 x 7 + 15 ; 7 x 4 + 30
-HS theo dõi và đọc thầm .
A B
C D
-Làm phép tính nhân: 2 x 3.
1em làm trên bảng, lớp làm vào bảng con.
- Lấy 2cm nhân với 3.
-Muốn gấp một số lên nhiều lần ta lấy số đó nhân với số lần
-1 em đọc đề trong SGK.lớp đọc thầm
-1em làm trên bảng, lớp làm vào vở nháp.
Tính số tuổi của chị bằng cách:
6 x 2 =12 (tuổi)
-HS đọc đề , tóm tắt đề toán theo hướng dẫn của GV.
-HS tự giải bài toán.
-Viết số thích hợp vào ô trống (theo mẫu).
-…ta lấy số đó cộng với phần hơn.
- …ta lấy số đó nhân với số lần.
- HS lên bảng ,mỗi em làm một cột .
Thứ năm ngày 15 tháng 10 năm 2009
Toán: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu: Giúp HS:
Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng vào giải bài toán
Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số.
II Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài cũ : Gấp một số lên nhiều lần.
Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào?
Nhận xét ghi điểm
B.Bài mới:
* Hoạt động 1:Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng vào giải toán.
Bài tập 1/34( cột1,2): Gọi HS nêu yêu cầu.
4
Ghi bài mẫu gấp 6 lần 24
Yêu cầu học sinh giải thích bài mẫu.
Bài1/34(cột 3): Dành cho HS khá, giỏi
GV nhận xét .
* Hoạt động 2: Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số
Bài 2/34:(cột 1,2,3) Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
Yêu cầu HS làm bài.
GV nhận xét .
* Hoạt động 3: Giải toán có lời văn, vận dụng gấp một số lên nhiều lần.
Bài tập 3/34 : Gọi HS đọc đề bài .
Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề .
Yêu cầu HS tóm tắt bài toán rồi giải
Nhận xét sửa sai .
Bài 4/34(cột a,b): Gọi HS nêu yêu cầu đề bài.
Hướng dẫn HS tìm hiểu kĩ yêu cầu bài tập .
Yêu cầu học sinh làm bài .
GV nhận xét chung .
* Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò.
Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào?
Nhận xét tiết học
2HS lên bảng trả lời câu hỏi của GV và làm bài . HS1: 3 gấp 6 lần .
HS2: 4 gấp 7 lần.
-Viết (theo mẫu )
-4 gấp 6 lần được 24 (nhân nhẩm 4 x 6 =24).
-.HS thực hiện bài làm theo mẫu.
-Tính:
-3 HS lên bảng ,mỗi em làm 1 phép tính. Lớp thực hiện trên bảng con.
2HS khá, giỏi lên bảng thực hiện cột 4,5
-HS đọc đề bài trong SGK, lớp đọc thầm.
- Đề toán cho biết…; Đề toán hỏi…
-1HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở
Đáp số: 18 bạn nữ
-Nêu yêu cầu bài tập trong SGK.
-HS tự nhẩm tính độ dài đoạn thẳng CD; MN trước khi vẽ.
-Cả lớp làm vào vở, 2 em làm trên bảng lớp lần lượt vẽ các đoạn thẳng theo yêu cầu bài tập .HS khá ,giỏi làm thêm cột c
Thứ sáu ngày 16 tháng 10 năm 2009
Toán : BẢNG CHIA 7
I .Mục tiêu :Giúp học sinh
-Bước đầu thuộc bảng chia 7 .
-Vận dụng được phép chia 7 trong giải toán có lời văn(có một phép chia 7)
II. Đồ dùng dạy học:
Các tấm bìa , mỗi tấm bìa có 7 chấm tròn .
III.Hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài cũ : Gấp một số lên nhiều lần .
Gọi 2 HS lên bảng .
B.Bài mới :
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS lập bảng chia 7
Yêu cầu HS lấy một tấm bìa (có 7 chấm tròn)
Hỏi ; 7 lấy 1 lần bằng mấy?
Ghi bảng : 7 x 1 = 7
Chỉ vào tấm bìa có 7 chấm tròn và hỏi:
lấy 7(chấm tròn) chia thành các nhóm ,mỗi nhóm 7( chấm tròn) thì được mấy nhóm ?
Ghi tiếp 7 : 7 = 1
Yêu cầu HS đọc 2 phép tính trên bảng .
Hướng dẫn HS thực hiện các trường hợp còn lại.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành .
a.Bài tập 1/35: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập .Tổ chức cho HS đố bạn .
GV kết hợp ghi kết quả từng phép tính
b.Bài 2/35 Gọi HS nêu yêu cầu bài tập .
Tổ chức HS thực hành theo nhóm .
Hỏi : Khi đã biết 7x 5 = 35 , có thể ghi ngay kết quả của 35 : 7 và 35 : 5 được không ? Vì sao ?
c.Bài 3/35: Gọi HS đọc đề toán .
Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề .
Yêu cầu học sinh tự làm bài .
Nhận xét bài làm của học sinh .
d.Bài4/35: HD như bài 3/35
* Hoạt động 3: Củng cố ,dặn dò .
Gọi một số em đọc thuộc bảng chia 7
Nhận xét tiết học .
Dặn học sinh học thuộc bảng chia 7
HS1. Thực hiện : 7 gấp 4 lần; 9 gấp 7 lần; …
HS2. Đọc thuộc bảng nhân 7.
HS làm theo HD của GV
-7 lấy 1 lần bằng 7.
-Được 1 nhóm ; 7 chia 7 được 1.
-Đọc: 7 nhân 1 bằng 7 ; 7 chia 7 bằng 1
-HS nối tiếp nhau lập các công thức còn lại .
-HS luyện đọc thuộc bảng chia 7 .
-Tính nhẩm:
-HS tổ chức đố bạn và nêu kết quả từng phép tính.
-Tính nhẩm.
-HS thực hành theo nhóm 4, mỗi nhóm thực hiện 1 cột tính và trình bày kết quả tính
-Có thể ghi ngay được.Vì lấy tích chia cho thừa số này thì được thừa số kia.
-HS đọc đề bài và tìm hiểu đề.
-HS trả lời: Đề toán cho biết…; Đề toán hỏi…
Đáp số: 8 học sinh
HS làm trong vở , 1 em làm trên bảng lớp .Nhận xét bài trên bảng của bạn .
File đính kèm:
- Giao an tuan 7.doc