Giáo án Lớp 3 Tuần 1, 2 Năm 2013-2014

I. Mục đích yêu cầu :

1. Tập đọc :

- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Hiểu nghĩa của các từ ngữ khó được chú giải ở cuối bài.

- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé.

2. Kể chuyện :

- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.

II. Đồ dùng :

 - Tranh minh hoạ bài đọc và truyện kể trong SGK.

 - Bảng viết sẵn đoạn cần hướng dẫn luyện đọc.

 

doc51 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 1, 2 Năm 2013-2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ìm đúng những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng đã cho âm đầu là x/s (ăng/ăn). - ý thức rèn chữ , giữ vở cho học sinh. II. Đồ dùng dạy học: - Năm tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2a hoặc 2b. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt độngcủa trò A.Kiểm tra: 2 HS viết bảng lớp: nguệch ngoạc, khuỷu tay..... Lớp nhận xét. B. Bài mới: *GT bài – Ghi bảng *Hướng dẫn nghe viết: - GV đọc lần lượt đoạn văn - Lớp chú ý nghe - 2HS đọc lại bài + Đoạn văn có mấy câu? - 5 câu + Chữ đâu các câu viết như thế nào? - Viết hoa các chữ cái đầu. + Chữ đầu đoạn viết như thế nào? - Viết lùi vào một chữ. + Tìm tên riêng trong đoạn văn - Bé- tên bạn đóng vai cô giáo. - GV đọc một số tiếng khác mà HS dễ viết sai - Lớp viết bảng con + 2 HS lên bảng viết . - GV theo dõi,uấn nắn thêm cho HS * Chấm chữa bài: - GV đọc lại bài. - HS dùng bút chì soát lỗi. - GV chấm bài nhận xét bài viết - Hướng dẫn làm bài tập. Bài 2 (a) - HS nêu yêu cầu bài tập - GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu của bài - 1 HS lên bảng làm mẫu - Lớp làm bài vào vở - GV phát phiếu cho 5 nhóm lên làm bài - Đại diện các nhóm dán bài làm nên bảng, đọc kết quả + Lớp + GV nhận xét. * Lời giải đúng: - Xào: Xào rau, xào xáo.... Sào: Sào phơi áo, 1 sào đất..... - Xinh, xinh đẹp, xinh tươi... Sinh, học sinh, sinh ra... C. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau ____________________________________ Tự nhiên và Xã hội (4) : PHÒNG BỆNH ĐƯỜNG HÔ HẤP. I. Mục tiêu : - Kể được tên một số bệnh thường gặp ở cơ quan hô hấp như viêm mũi, viên họng, viêm phế quản, viêm phổi. - Biết cách giữ ấm cơ thể, giữ vệ sinh mũi, miệng. II. Đồ dùng dạy học : - Các hình trong SGK 10, 11. III. Các hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra: 2. Bài mới : * Giới thiệu bài, ghi bảng. * Nội dung : Hoạt động 1 : Động não : + Mục tiêu : Kể tên một số bệnh hô hấp thường gặp. + Tiến hành : ? Nhắc lại tên các bộ phận của cơ quan hô hấp ? - HS nêu. ? Kể tên một bệnh đường hô hấp mà em biết ? - sổ mũi, ho, đau họng, ..... - GV : tất cả các bộ phận của cơ quan hô hấp đều có thể bị mắc bệnh. Những bệnh đường hô hấp là : viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi, ... - HS chú ý nghe. Hoạt động 2 : Làm việc với SGK : + Mục tiêu : - Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp. - Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp. + Tiến hành : Bước 1 : Làm việc theo cặp : - HS quan sát và trao đổi với nhau về nội dung của các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 (10,11) + GV có thể gợi ý cho HS về cách hỏi ở mỗi hình. VD : H1 + 2 : Nam đã nói gì với bạn của Nam ? Em có nhận xét gì về cách ăn mặc của Nam và bạn của Nam ? H3 : Bác sĩ đã khuyên Nam điều gì ? H4 : Tại sao thầy giáo lại khuyên bạn HS phải mặc thêm áo ấm ? ….. Bước 2 : Làm việc cả lớp : - Đại diện một số cặp trình bày. (mỗi nhóm nói về một hình) - Lớp nhận xét, bổ sung. - GV : Người bị viêm phổi hoặc viêm phế quản thường bị ho, sốt. Đặc biệt trẻ em nếu không chữa trị kịp thời, để quá nặng có thể bị chết .... - HS chú ý nghe. ? Chúng ta cần phải làm gì để phòng bệnh viêm đường hô hấp ? - HS nêu. ? Em đã có ý thức phòng bệnh viêm đường hô hấp chưa ? - HS trả lời. * Kết luận : - Các bệnh viêm đường hô hấp thường gặp là : Viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi. - Nguyên nhân chính : Do bị nhiễm lạnh, ... - Cách đề phòng : Giữ ấm cơ thể, giữ vệ sinh mũi, họng, ... Hoạt động 3 : Chơi trò chơi bác sĩ : + Mục tiêu : Giúp HS củng cố những kiến thức đã học được về phòng bệnh viêm đường hô hấp. + Tiến hành : Bước 1 : GV hướng dẫn cách chơi. - HS chú ý nghe. Bước 2 : Tổ chức cho HS chơi. - HS chơi thử trong nhóm. - 1 cặp lên bảng đóng vai bệnh nhân và bác sĩ. - Lớp xem và góp ý. - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Củng cố - Dặn dò : - Đánh giá tiết học. - Về nhà chuẩn bị bài sau. - HS lắng nghe và thực hiện. Thứ sáu ngày 6 tháng 9 năm 2013 Tập làm văn (2) : VIẾT ĐƠN. I. Mục đích yêu cầu : Bước đầu viết được Đơn xin vào đội TNTP Hồ Chí Minh dựa theo mẫu đơn của bài Đơn xin vào Đội (SGK trang 9) II. Các hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra : - Nói về Đội TNTP Hồ Chí Minh ? - Nhận xét, ghi điểm. - 2 HS 2. Bài mới : * Giới thiệu bài, ghi bảng. * Nội dung: Hướng dẫn HS làm bài tập. - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. - GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài : Các em cần viết đơn vào Đội theo mẫu đơn đã học trong tiết tập đọc, nhưng có những nội dung không thể viết hoàn toàn như mẫu. - HS chú ý nghe. - Hướng dẫn mẫu : - Lá đơn phải trình bày theo mẫu : + Mở đầu đơn phải viết tên Đội (Đội TNTP Hồ Chí Minh) + Địa điểm, ngày tháng năm viết đơn. + Tên của đơn : Đơn xin ........ + Tên người hoặc tổ chức nhận đơn .... + Họ, tên, ngày, tháng, năm sinh của người viết đơn. + Học sinh lớp nào ? + Trình bày lý do viết đơn. - Phần nào không nhất thiết viết hoàn toàn theo mẫu ? Vì sao ? + Trong các ND trên, phần lý do viết đơn, bày tỏ nguyện vọng, hứa là những nội dung không cần viết theo mẫu. Mỗi người có một nguyện vọng và lời hứa riêng. - GV quan sát, HD thêm cho HS. - HS viết đơn. - 1 số HS đọc đơn. - GV nhận xét, sửa sai. - Lớp nhận xét. 3. Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - HS lắng nghe và thực hiện. Toán (10) : LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : - Biết tính giá trị của biểu thức có phép nhân, phép chia. - Vận dụng được vào giải toán có lời văn (có một phép nhân). II. Đồ dùng dạy học : - Vở, SGK, bảng con. III. Các hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra : - Chữa vở bài tập. - 2 HS làm bài. 2. Bài mới : * Giới thiệu bài, ghi bảng. * Nội dung : Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1 : Tính : - HS nêu yêu cầu bài tập - 3 HS lên bảng + lớp làm vào vở. a. 5 x3 + 132 = 15 + 132 = 147 - GV đến từng bàn quan sát, HD thêm cho HS. b. 32 : 4 + 106 = 8 +106 = 114 c. 20 x 3 : 2 = 60 : 2 = 30 - GV nhận xét, sửa sai. - Lớp nhận xét bài của bạn. ? Nêu cách thực hiện. Bài 2 : - HS nêu yêu cầu của BT. - HS quan sát và nêu miệng kết quả. ? Đã khoanh vào số vịt ở hình nào ? - Khoanh vào số vịt ở hình a. ? Hình b đã khoanh vào 1 phần mâý số vịt ? - Hình b đã khoanh vào số vịt. - GV nhận xét, kết luận đúng. - Lớp nhận xét. Bài 3 : - HS đọc bài, phõn tớch bài toỏn. - GV hướng dẫn HS phân tích bài toán. - 1 HS làm bảng, lớp làm vở. Bài giải : - GV nhận xét, sửa sai cho HS. Số học sinh ở 4 bàn là : 2 x 4 = 8 (học sinh) Đáp số : 8 học sinh. Bài 4 : (hskg) - Yêu cầu HS xếp ghép hình đúng mẫu. - HS nêu yêu cầu BT - HS dùng hình đã chuẩn bị xếp ghép được hình cái mũ. - GV nhận xét chung. - Lớp nhận xét 3. Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Nhắc HS chuẩn bị tiết sau. - HS lắng nghe và thực hiện Thể dục (4) : ÔN TẬP RÈN LUYỆN TƯ THẾ, KỸ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN TRÒ CHƠI : TÌM NGƯỜI CHỈ HUY. I. Mục tiêu : - Ôn đi thường theo nhịp 1 - 4 hàng dọc. - Biết cách đi theo vạch kẻ thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy. - Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi. II. Địa điểm, phương tiện : - Địa điểm : Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ nơi tập, bảo đảm an toàn. - Phương tiện : Còi, kẻ sân chơi trò chơi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp : Nội dung Thời lượng Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Phần mở đầu 2. Phần cơ bản 3. Phần kết thúc 4 - 5 ' 23 - 26 ' 3 - 4 ' + GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học - GV hô cho lớp tập - Uốn nắn nhắc nhở các em thực hiện tốt - Học trò chơi " Tìm người chỉ huy - GV nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi - Trò chơi " Chạy tiếp sức ( GV HD lại cách chơi ) + GV cùng HS hệ thống bài - GV nhận xét giờ học + Dứng tại chỗ, vỗ tay hát - Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp - Chơi trò chơi " có chúng em" - Chạy chậm xung quanh sân + Lớp tập theo đội hình 2 - 4 hàng dọc - Ôn đi đều theo 1 - 4 hàng dọc - Ôn động tác đi kiễng gót hai tay chống hông, dang ngang - Ôn phối hợp đi theo theo vạch kẻ thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy - HS chơi thử 1, 2 lần rồi chơi chính thức - HS chia thành 2 đội chơi thử rồi chơi chính thức + Đi thường theo nhịp và hát Thủ công (2) : GẤP TÀU THUỶ HAI ỐNG KHÓI (tiết 2) I. Mục tiêu : - Biết cách gấp tàu thuỷ hai ống khói. - Gấp được tàu thuỷ hai ống khói. Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. Tàu thuỷ tương đối cân đối. - HS yêu thích gấp hình. II. Đồ dùng dạy học : - GV : Tranh quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói. Mẫu tàu thuỷ hai ống khói được gấp bằng giấy có khích thước đủ lớn để HS quan sát. - HS : Giấy nháp, giấy thủ công, bút màu, kéo. III. Các hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra : - Chuẩn bị của HS. 2. Bài mới : * Giới thiệu bài, ghi bảng. * Nội dung : Hoạt động 1 : HS thực hành gấp tàu thuỷ hai ống khói : - GV gọi HS nêu lại các bước gấp tàu thuỷ hai ống khói. - Vài học sinh nhắc lại : + B1 : Gấp, cắt tờ giấy hình vuông. + B2 : Gấp lấy điểm giữa hình vuông. + B3 : Gấp thành tàu thuỷ hai ống khói. - GV : Sau khi gấp được tàu thuỷ các em có thể dán vào vở, dùng bút màu trang trí tàu cho đẹp. - HS thực hành. - GV đến từng bàn quan sát, HD thêm cho những học sinh còn lúng túng. Hoạt động 2 : Trưng bày sản phẩm : - HS trưng bày sản phẩm. - Lớp nhận xét các sản phẩm trưng bày. - GV đánh giá kết quả thực hành của HS 3. Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét giờ học. - Nhắc HS chuẩn bị bài sau. - HS lắng nghe và thực hiện. Giáo dục tập thể : SƠ KẾT TUẦN 2 I. Mục tiêu : - Tổng kết các hoạt động của lớp trong tuần. - HS thấy được ưu điểm, khuyết điểm của mình để phát huy và sửa chữa. - HS có ý thức tự quản. II. Chuẩn bị : - Bản nhận xét đánh giá tình hình lớp trong tuần. - Báo thiếu niên. III. Các hoạt động chủ yếu: 1. ổn định tổ chức : - Cả lớp hát một bài 2. Nội dung : * Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần : - Lớp trưởng trình bày. - Học tập - Vệ sinh - Chuyên cần - Các hoạt động khác * GV nhận xét, bổ sung. * Thảo luận : - Cả lớp đóng góp ý kiến và thảo luận về phương hướng hoạt động của tuần sau. * Văn nghệ : - Các tổ trình bày. * Đọc báo : - Lớp trưởng (hoặc lớp phó) đọc. * Nhắc nhở HS những công việc tuần sau.

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 3 LAN TUAN 12.doc
Giáo án liên quan