I.Mục tiêu:
- Biết đặt tính và tính nhân số có 3 chữ số với số có một chữ số .
- Biết giải bài toán có phép nhân số có 3 chữ số với số có một chữ số và thực
hiện gấp lên, giảm đi một số lần.BT1“cột 1,3,4) BT2,3,4,5
II.Đồ dùng dạy học:
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 3 Tuần 12 Năm học: 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN:
LUYỆN TẬP
Thứ hai ngày 16 tháng 11 năm 2009 Tuần 12
I.Mục tiêu:
- Biết đặt tính và tính nhân số có 3 chữ số với số có một chữ số .
- Biết giải bài toán có phép nhân số có 3 chữ số với số có một chữ số và thực
hiện gấp lên, giảm đi một số lần.BT1“cột 1,3,4) BT2,3,4,5
II.Đồ dùng dạy học:
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC:Nhân số có ba chữ số
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1: Bài 1: sgk
HĐ2:Bài 2:sgk
HĐ3: Bài 3: sgk
HĐ4:Bài 4: sgk
HĐ5: Bài 5: sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng
-Số ?
-HS lên bảng,lớp bảng con
-Tìm X
-Muốn tìm số bị chia ta lấy thương nhân với số chia
-HS bảng con:
x : 3 = 212 X : 5 = 141
x = 212 x 3 x = 141 x 5
x = 636 x = 705
-HS đọc đề
-Bài toán này giải bằng một phép tính
-HS làm vào vở, 1HS lên bảng
Số kẹo trong 4 hộp là:
120 x 4 = 480 ( cái )
Đáp số: 480 cái kẹo
-HS đọc đề
-Bài toán này giải bằng hai phép tính
-HS làm vào vở, 1 HS lên bảng
Số lít dầu trong 3 thùng là:
125 x 3 = 375 ( lít )
Số lít dầu còn lại là:
375 - 185 = 190 ( lít )
Đáp số: 190 lít dầu
-Viết theo mẫu
-HS thi Ai nhanh? Ai đúng, mỗi đội 4 em
6 x 3 = 18 12 x 3 = 36 24 x 3 =72
6 : 3 = 2 12 : 3 = 4 24 : 3 = 8
SO SÁNH SỐ LỚN GẤP MẤY LẦN SỐ BÉ
Tuần 12
I.Mục tiêu:
- Biết cách so sánh số lớn gấp mấy lần số bé.(BT1,2,3)
II.Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ bài học
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC:Luyện tập
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1:GV giới thiệu bài toán
-Phân tích bài toán, vẽ sơ đồ minh hoạ
-Đặt đoạn thẳng CD lên đoạn thẳng AB lần lượt từ trái sang phải
-Đoạn thẳng AB đài gấp mấy lần đoạn thẳng CD ?
-Em thực hiện NTN ?
-Vậy muốn biết độ dài đoạn thẳng AB dài gấp mấy lần đoạn thẳng CD em làm NTN
-GV trình bày bài giải như sgk
-Trong phép chia này, ta nói 6 là số lớn , 2 là số bé; vậy muốn tìm số lớn gấp mấy lần số bé , ta làm NTN?
HĐ2: Thực hành
Bài 1: sgk
Bài 2:sgk
Bài 3: sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng
-HS đọc bài toán ở sgk
-HS thực hành trên đoạn dây ( băng giấy )
-HS thực hiện
-AB dài gấp 3 lần CD
-Em đếm số lần đo ; em thực hiện chia, lấy 6 : 3 = 2
-Em thực hiện phép chia 6 : 2 = 3 ( lần )
-Ta lấy số lớn chia cho số bé
-HS nối tiếp nêu lại ; lớp đồng thanh
-Trả lời câu hỏi
-HSQS hình vẽ ,trao đổi nhóm đôi, trình bày
-HS đọc đề
-HS làm vào vở, 1 HS lên bảng
Số cây cam gấp số cây cau số lần là
20 : 5 = 4 ( lần )
Đáp số : 4 lần
-HS đọc đề,làm vào vở
Con lợn cân nặng gấp con ngỗng số lần là
42 : 6 = 7 ( lần )
Đáp số: 7 lần
TOÁN:
LUYỆN TẬP
Tuần 12
I.Mục tiêu:
- Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng giải bài toán có lời văn.
(BT1,2,3,4)
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: So sánh số lớn gấp mấy lần số bé
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1: HDHS làm bài tập
Bài 1: sgk
HĐ2:
Bài 2:sgk
HĐ3:
Bài 3: sgk
HĐ4:
Bài 4: sgk
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng
-Trả lời câu hỏi
-HS trao đổi nhóm đôi, trình bày
a. 18m dài gấp 3 lần 6m
b. 35 kg nặng gấp 7 lần 5 kg
-HS đọc đề
- 1 HS lên bảng, lớp ghi vào bảng con
Số con bò gấp số con trâu một số lần là
20 : 4 = 5 ( lần )
Đáp số : 5lần
-HS đọc đề,làm vào vở,1 HS lên bảng
Thửa ruộng thứ hai thu hoạch là:
127 x 3 = 381 ( kg )
Cả hai thửa ruộng thu hoạch là
127 + 381 = 508 ( kg )
Đáp số: 508 kg cà chua
-Viết số thích hợp vào ô trống
-HS nêu mẫu
-HS chơi tiếp sức: thực hiện phép trừ, phép chia vào trong mỗi cột
TOÁN:
BẢNG CHIA 8
Tuần 12
I.Mục tiêu:
- Bước đầu thuộc bảng chia 8 và vận dụng giải bài toán có (có một phép chia 8).
BT1(cột 1,2,3); BT2(cột 1,2,3); BT3; 4
II.Đồ dùng dạy học: Các tấm bìa, mỗi tấm bìa có 8 chấm tròn
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Luyện tập
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1: HDHS lập bảng chia 8
-Cho HS lấy 1 tấm bìa có 8 chấm tròn.Hỏi
+ 8 lấy 1 lần bằng mấy?
+Lấy 8 chấm tròn chia theo các nhóm , mỗi nhóm có 8 chấm tròn thì được mấy nhóm ?
Ghi bảng 8 x 1 = 8 vậy 8 : 8 = 1
-Cho HS lấy 2 tấm bìa,mỗi tấm bìa có 8 chấm tròn
+8 lấy 2 lần bằng bao nhiêu ?
+ Lấy 16 chấm tròn chia thành các nhóm ,mỗi nhóm có 8 chấm tròn thì được mấy nhóm ?
8 x 2 = 16 16 : 8 = 2
-Tiến hành tương tự , lập bảng chia 8
HĐ2: Thực hành
Bài 1: sgk(cột 1,2,3)
Bài 2:sgk(cột 1,2,3)
Bài 3: sgk
Bài 4: sgk
3.Củng cố, dặn dò :
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng
-HS lấy 1 tấm bìa có 8 chấm tròn
-8 lấy 1 lần bằng 8
-được 1 nhóm
-HS đọc
-HS lấy 2 tấm bìa, mỗi tấm có 8 chấm tròn
-8 lấy 2 lần bằng 16
-được 2 nhóm
-HS đọc
-HS đọc thuộc bảng chia 8
-Tính nhẩm:HS đố bạn
-Tính nhẩm
-HS làm theo nhóm 3 em
-HS đọc đề, làm vào vở,1 HS lên bảng
Số mét mỗi mảnh vải dài là
32 : 8 = 4 ( mét )
Đáp số: 4 mét
-HS đọc đề, làm vào vở, 1 HS lên bảng
Số mảnh vải cắt được là
32 : 8 = 4 ( mảnh )
Đáp số: 4 mảnh vải
TOÁN:
LUYỆN TẬP
Tuần 12
I.Mục tiêu: Giúp HS học thuộc bảng chia 8 và vận dụng bảng chia 8 để tính toán.
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Bảng chia 8
2.Bài mới: gtb-ghi đề
HĐ1: HDHS làm bài tập
Bài 1:(cột 1,2,3) sgk
HĐ2: Bài 2:(cột 1,2,3)sgk
HĐ3:Bài 3: sgk
HĐ4: Bài 4: sgk
3.Củng cố, dặn dò :
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng
-Tính nhẩm:HS làm theo nhóm đôi, mỗi nhóm làm một cột
a.8 x 6 = 8 x 7 = 8 x 8 =
48 : 8 = 56 : 8 = 64 :8 =
b.16 : 8 = 24 : 8 = 32 : 8 =
16 : 2 = 24 : 3 = 32 : 4 =
-Tính nhẩm, HS đố bạn
32 : 8= 24 : 8= 40 : 5= 16 : 8=
42 : 7= 36 : 6= 48 : 8= 48 : 6=
-HS đọc đề, làm vào vở,1 HS lên bảng
Số con thỏ còn lại là
42 - 10 = 32 ( con )
Số con thỏ mỗi chuồng có là
32 : 8 = 4 ( con )
Đáp số: 4 con thỏ
-Tìm 1 \ 8 số ô vuông của mỗi hình
-HS chơi tiếp sức, lên tô màu vào số ô vuông theo yêu cầu
File đính kèm:
- Toan 3 Tuan 12(1).doc