Giáo án môn Toán khối 4 - Tuần 23

 

I. MụC TIEU: Giúp HS:

? Rèn kĩ năng so sánh hai phân số.

? Củng cố về tính chất cơ bản của phân số.

II. Đồ DùNG DạY HọC:

III.HOạT ĐộNG DạY HọC CHủ YếU:

 

doc10 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 4 - Tuần 23, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h điền dấu của mình với từng cặp phân số. GV theo dõi và nhận xét. Bài 2: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? HS làm bài. H:Thế nào là phân số lớn hơn 1, thế nào là phân số bé hơn 1? GV theo dõi và nhận xét. Bài 3: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? Muốn viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn ta phải làm gì? HS tự làm bài. GV theo dõi và nhận xét. Bài 4:Yêu cầu HS làm bài. HS cần chú ý xem tích trên và dưới gạch ngang cùng chia hết cho thừa số nào thì thực hiện chia chúng cho thừa số đó trước, sau đó mới thực hiện các phép nhân. GV chữa bài HS . 3.Củng cố- Dặn dò: Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? Chuẩn bị: Luyện tập chung. Tổng kết giờ học. 2 HS lên bảng làm. HS giải thích. 3HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con. HS trả lời. Ta phải so sánh các phân số . 2HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT Rút kinh nghiệm tiết dạy: Bài: Luyện tập chung( t112) Ngày: Tuần: 23 I. MụC TIEU: Giúp HS: Củng cố dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9. Củng cố về khái niện ban đầu của phân số, tính chất cơ bản của phân số , tính chất cơ bản của phân số, rút gọn phân số, quy đồng mẫu số hai phân số, so sánh các phân số. Một số đặc điểm của hcn,hbh. II. Đồ DùNG DạY HọC: Hình vẽ trong bài tập 5 SGK. III.HOạT ĐộNG DạY HọC CHủ YếU: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.KTBC: 2 HS đồng thời làm biến đổi bài 1,3/123 GV nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: Giới thiệu bài:Luyện tập chung HĐ1: Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu: Củng cố dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9. Rút gọn phân số, quy đồng mẫu số hai phân số, so sánh các phân số và một số đặc điểm của hcn,hbh. Cách tiến hành: Bài 1: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? HS làm bài. GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS trả lời trước lớp. GV theo dõi và nhận xét. Bài 2: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? HS tự làm bài. GV theo dõi và nhận xét. Bài 3: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? H: muốn biết trong các phân số đã cho phân số nào bằng phân số 5/9 ta làm ntn? HS tự làm bài. GV theo dõi và nhận xét. Bài 4: HS đọc đề bài, sau đó tự làm bài. GV chữa bài trước lớp , sau đó nhận xét một số bài làm của HS. Bài 5: GV vẽ hình như SGK lên bảng, yêu cầu HS đọc và tự làm bài. GV đọc từng câu hỏi trước lớp cho HS trả lời để chữa bài. 3.Củng cố- Dặn dò: Muốn so sánh các phân số khác mẫu số ta làm ntn? Chuẩn bị: Tổng kết giờ học. 2 HS lên bảng làm. 2 HS làm miệng 2HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT Ta rút gọn phân số rồi so sánh 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT HS làm bài vào vở BT. HS theo dõi bài chữa của GV , sau đó đổi chéo vở KT bài lẫn nhau. HS làm bài vào vở BT HS trả lời câu hỏi. Rút kinh nghiệm tiết dạy: Bài: Luyện tập chung. Ngày: Tuần: 23 I. MụC TIEU: Giúp hS: Củng cố về dấu hiệu chia hết cho 5,khái niệm ban đầu về phân số; so sánh phân số. On tập về thực hiện các phép cộng, trừ, nhân ,chia với các số tự nhiên Củng cố một số đặc điểm của hcn, hbhvà tính diện tích của hcn, hbh II. Đồ DùNG DạY HọC: Phiếu bài tập. III.HOạT ĐộNG DạY HọC CHủ YếU: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.KTBC: 2 HS đồng thời làm biến đổi bài 3,4/124 GV nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: Giới thiệu bài:Luyện tập chung. HĐ1: Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu: Giúp HS củng cố về dấu hiệu chia hết cho 5, so sánh phân số.On tập về phép cộng, trừ, nhân ,chia.Củng cố một số đặc điểm của hcn, hbhvà tính diện tích của hcn, hbh Cách tiến hành: Tổ chức cho HS tự làm bài. GV phát phiếu BT cho HS yêu cầu các em tự làm bài như trong giờ KT. HD tự đánh giá kết quả. Mỗi ý trong bài được tính 1 điểm, làm đúng ở ý nào em tự chấm điểm cho mình ở ý đó. Làm sai thì không được tính điểmtổngt điểm làm đúng cho cả bài là 10 điểm. GV yêu cầu HS thông bào kết quả của từng ý trong bài. HS tự cộng điểm và báo cáo kết quả điểm của mình. 3.Củng cố- Dặn dò: GV nhận xét bài làm của HS. Chuẩn bị: Phép cộng phân số. Tổng kết giờ học. 2 HS lên bảng làm. 10 HS báo cáo kết quả làm bài của mình. Mỗi HS báo cáo kết quả 1 ý, nếu sai HS khác báo cáo lại Rút kinh nghiệm tiết dạy: Bài: Phép cộng phân số. Ngày: Tuần: 23 I. MụC TIEU: Giúp HS: Nhận biết phép cộng hai phân số có cùng mẫu số. Biết cộng hai phân số có cùng mẫu số. Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng hai phân số. II. Đồ DùNG DạY HọC: Mỗi HS chuẩn bị 1 băng giấy hcn kích thước 2cm x 8 cm. Bút màu. GV chuẩn bị 1 băng giấy kích thước 20 cm x 80 cm III.HOạT ĐộNG DạY HọC CHủ YếU: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.KTBC: 2 HS đồng thời làm biến đổi bài 1/124 GV nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: Giới thiệu bài: Phép cộng phân số. HĐ1: HD hoạt động với đồ dùng trực quan. Mục tiêu: HS nhận biết cộng hai phân số cùng mẫu số. Cách tiến hành: GV nêu vấn đề: có một băng giấy, bạn Nam tô màu 3/8 băng giấy, sau đó Nam tô mãu tiếp 2/8 băng giấy.hỏi bạn Nam đã tô màu bao nhiêu phần của băng giấy. GV hướng dẫn HS cùng làm việc với băng giấy, đồng thời cùng làm mẫu với băng giấy to. GV KL: cả hai lần bạn Nam tô màu được tất cả 5/8 băng giấy. HĐ2: HD cộng hai phân số cùng mẫu số. Mục tiêu: HS biết cộng hai phân số cùng mẫu số. Cách tiến hành: GV nêu vấn đề như trên , sau đó hỏi HS:muốn biết bạn Nam tô màu tất cả mấy phần băng giấy chúng ta làm phép tính gì? 3/8 cộng 2/8 bằng bao nhiêu? GV viết bảng . Từ đó ta có phép cộng phân số như sau: 3/8 + 2/8 = 5/8 Gv hỏi:muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ta làm ntn? HĐ3: Luyện tập thực hành Mục tiêu: HS biết cộng hai phân số có cùng mẫu số và biết được tính chất giao hoán của phép cộng Cách tiến hành: Bài 1: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? HS làm bài. GV theo dõi và nhận xét. Bài 2: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? Nêu tính chất giao hoán của phép cộng các STN đã học? HS tự làm bài. H: Khi đổi chỗ các phân số trong một tổng thì tổng đó có thay đổi không? GV theo dõi và nhận xét. Bài 3: 1 HS đọc đề và tóm tắt đề toán. BT yêu cầu gì? Muốn biết cả hai ôtô chuyển được bao nhiêu phần số gạo trong kho chúng ta làm ntn? HS tự làm bài. GV theo dõi và nhận xét. 3.Củng cố- Dặn dò: Khi đổi chỗ các phân số trong một tổng thì tổng đó có thay đổi không? Chuẩn bị: Phép cộng phân số (tt) Tổng kết giờ học. 1 HS lên bảng làm. HS tự nhẩm và nhớ vấn đề được nêu ra. HS thực hành. Phép cộng 5/8 HS thực hiện phép cộng. Ta cộng hai tử số và giữ nguyên mẫu số. 4 HS lên bảng làm. cả lớp làm vào vở BT HS nêu. 3HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con tổng đó không thay đổi. Chúng ta thực hiện phép cộng phân số : 2/7 + 3/7. 1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT Rút kinh nghiệm tiết dạy: Bài: Phép cộng phân số(tt) Ngày: Tuần: 23 I. MụC TIEU: Giúp HS: Nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu số. Biết cách thực hiện phép cộng hai phân số khác mẫu số. Củng cố về phép cộng hai phân số cùng mẫu số. II. Đồ DùNG DạY HọC: Băng giấy hcn kích thước 2cm x 12 cm. Kéo. GV chuẩn bị 3 băng giấy màu kích thước 1dm x 6dm. III.HOạT ĐộNG DạY HọC CHủ YếU: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.KTBC: 2 HS đồng thời làm biến đổi bài 1,2/126 GV nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: Giới thiệu bài: Phép cộng phân số (tt) HĐ1: Hoạt động với đồ dùng trực quan. Mục tiêu: Giúp HS nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu số. Cách tiến hành: GV nêu vấn đề: có một băng giấy màu, bạn Hà lấy # băng giấy, bạn An lấy 1/3 băng giấy. Hỏi cả hai bạn lấy bao nhiêu phần của băng giấy màu? GV hướng dẫn HS hoạt động với băng giấy, đồng thời cũng làm mẫu với các băng giấy màu đã chuẩn bị. Vậy hai bạn đã lấy đi mấy phần của băng giấy? HĐ2: HD thực hiện phép cộng các phân số khác mẫu số. Mục tiêu: HS biết cộng các phân số khác mẫu số. Cách tiến hành: GV nêu vấn đè của bài trong phần 2.2 sau đó hỏi: muốn biết cả hai bạn lấy bao nhiêu phần của băng giấy màu chúng ta làm phép tính gì? HS làm bài. H: Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm ntn? HĐ3: Luyện tập thực hành Mục tiêu: Củng cố về phép cộng hai phân số cùng mẫu số.Biết cách thực hiện phép cộng hai phân số khác mẫu số. Cách tiến hành: Bài 1: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? HS làm bài. GV theo dõi và nhận xét. Bài 2: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? Trình bày bài mẫu lên bảng , sau đó HS tự làm bài. GV theo dõi và nhận xét. Bài 3: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? Muốn biết sau hai giờ ôtô chạy được bao nhiêu phần của quãng đường chúng ta làm ntn? HS tự làm bài. GV theo dõi và nhận xét. 3.Củng cố- Dặn dò: Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm ntn? Chuẩn bị: Luyện tập Tổng kết giờ học. 2 HS lên bảng làm. 5/6 băng giấy. phép cộng 1 HS lên bảng thực hành quy đồng mẫu số hai phân số trên, các HS khác làm vào giấy nháp. Quy đồng mẫu số hai phân số rồi cộng 2 phân số đó. 4 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con. 4HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT cộng phần đường đã đi ở giờ thứ nhất và giờ thứ hai. 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT Rút kinh nghiệm tiết dạy: Bài: Luyện tập Ngày: Tuần: I. MụC TIEU: Giúp HS: Củng cố về phép cộng các phân số. II. Đồ DùNG DạY HọC: III.HOạT ĐộNG DạY HọC CHủ YếU: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.KTBC: 2 HS đồng thời làm biến đổi bài 1,2/127 GV nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: Giới thiệu bài:Luyện tập HĐ1: Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu: Giúp HS củng cố về phép cộng các phân số. Cách tiến hành: Bài 1: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? HS làm bài. GV theo dõi và nhận xét. Bài 2: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? HS tự làm bài. GV theo dõi và nhận xét. Bài 3: 1 HS đọc đề. BT yêu cầu gì? HS tự làm bài. GV theo dõi và nhận xét. Bài 4: 1 HS đọc đề. HS tóm tắt bài toán. Muốn biết số đội viên tham gia cả hai hoạt động bằng bao nhiêu phần đội viên chi đội ta làm ntn? HS làm bài. 3.Củng cố- Dặn dò: Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? Chuẩn bị: Luyện tập Tổng kết giờ học. 2 HS lên bảng làm. 3 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con. 3HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT HS trả lời. 1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở BT Rút kinh nghiệm tiết dạy:

File đính kèm:

  • docT4 tuan 23.doc