I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Giỳp HS :
- Biết cỏch đo độ dài một đoạn thẳng(khoảng cỏch giữa 2 điểm) trong thực tế
bằng thước dõy, chẳng hạn như: đo chiều dài, chiều rộng phũng học, khoảng cỏch
giữa 2 cõy, 2 cột ở sõn trường
- Biết xỏc định 3 điểm thẳng hàng trờn mặt đất (bằng cỏch giúng thẳng cỏc cọc tiờu).
II. CHUẨN BỊ:
- Thước dõy cuộn hoặc đoạn dõy dài cú ghi dấu từng một, một số cọc mốc(để đo đoạn thẳng trờn mặt đất)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 871 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 4 - Học kì II - Tiết 150: Thực hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: toán (Tiết: 150)
Đề bài: Thực hành
I. Mục đích, yêu cầu:
Giỳp HS :
- Biết cỏch đo độ dài một đoạn thẳng(khoảng cỏch giữa 2 điểm) trong thực tế
bằng thước dõy, chẳng hạn như: đo chiều dài, chiều rộng phũng học, khoảng cỏch
giữa 2 cõy, 2 cột ở sõn trường
- Biết xỏc định 3 điểm thẳng hàng trờn mặt đất (bằng cỏch giúng thẳng cỏc cọc tiờu).
II. CHUẩN Bị:
- Thước dõy cuộn hoặc đoạn dõy dài cú ghi dấu từng một, một số cọc mốc(để đo đoạn thẳng trờn mặt đất)
III. HOạT ĐộNG DạY HọC:
Phương pháp giảng dạy
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ: 2 phỳt
- Kiểm tra dụng cụ hs chuẩn bị: thước dõy
B.Bài mới:30phỳt
1)Giới thiệu:
2)Giảng bài mới:
a) Hướng dẫn thực hành tại lớp:
*Phần lý thuyết:
- Gv hướng dẫn hs cỏch đo độ dài đoạn thẳng và cỏch xỏc định 3 điểm thẳng hàng trờn mặt đất.
- Hs lắng nghe
Vớ dụ: Đo độ dài đoạn thẳng AB trờn mặt đất
*Thực hiện như sau:
- Cố định một đầu thước dõy tại điểm A sao cho vạch O của thước trựng với điểm A.
- Kộo thẳng dõy thước cho đến điểm B
- Đọc số đo ở vạch trựng với điểm B. Số đo đú là độ dài đoạn thẳng AB
Giúng thẳng hàng cỏc cọc tiờu trờn mặt đất.
- Người ta thường dựng cỏc cọc tiờu giúng thẳng hàng để xỏc định 3 điểm thẳng hàng trờn mặt đất.(xem hỡnh vẽ)
b) Thực hành ngoài lớp:
- Gv chia hs ra 6 nhúm, giao nhiệm vụ
Bài 1:Thực hành đo độ dài
- HS thực hành đo
*Yờu cầu: hs dựa vào cỏch đo để đo độ
dài giữa 2 điểm cho trước.
*Giao việc: Nhúm 1 đo chiều dài lớp học. Nhúm 2 đo chiều rộng lớp học. Nhúm 3 đo
khoảnh cỏch 2 cõy bàng ở sõn trường. Nhúm 4 đo chiều dài bảng của lớp học
*Ghi kết quả đo được vào ụ trống
Chiều dài bảng lớp
Chiều rộng phũng học
Chiều dài phũng học
Khoảng cỏch
2 cõy bàng
*Gv hướng dẫn kiểm tra ghi nhận kết quả thực hành của nhúm
Bài 2: Tập ước lượng độ dài
*Gv cho hs thực hiện như bài 2/159
- Mỗi hs ước lượng 10 bước đi xem được khoảng mấy một rồi dựng thước đo kiểm tra lại
- Hs thực hành
C. Củng cố - Dặn dũ: 3 phỳt
* Nhận xột tiết học
- Bài sau: Thực hành
- Về nhà tập đo chiều rộng, chiều dài phũng khỏch ở nhà
File đính kèm:
- Thực hành 150.doc